Sức khỏe sinh sản

Mang thai giả – dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

11 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Mang thai giả là một trong số hiện tượng hiếm gặp ở phụ nữ. Đó là khi cơ thể xuất hiện những thay đổi bất thường giống hệt như dấu hiệu mang thai thường gặp. Chị em sẽ gặp phải một số triệu chứng phổ biến như mệt mỏi, buồn nôn, trễ kinh nguyệt, thay đổi kích thước ngực,… Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là những dấu hiệu mang thai giả. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mang thai giả là gì? Kiểm tra tình trạng này như thế nào? Bài viết sau đây của Chuyengiaphukhoa sẽ giúp chị em phụ nữ giải đáp chi tiết những vấn đề trên.

Thế nào là hiện tượng mang thai giả?

Một số chị em phụ nữ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn thường lầm tưởng rằng mình đang mang thai. Thậm chí, có nhiều trường hợp các triệu chứng liên quan đến thai kỳ diễn ra rất chân thật và kéo dài khiến cho chị em thực sự tin rằng mình đã có thai. Tuy nhiên, thực tế chuyện mang thai không hề xảy ra. Những trường hợp này được gọi là tình trạng mang thai giả ở phụ nữ.

Mang thai giả (Pseudocyesis) là một thuật ngữ dùng để mô tả trường hợp phụ nữ biểu thị cảm xúc và có triệu chứng cơ năng như người đang trong giai đoạn thai kỳ. Theo đó, các trường hợp mang thai giả có thể không diễn ra chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone tăng cao, bụng phình to do khí, ngực căng sữa hoặc thậm chí còn tiết ra sữa non. Ngoài ra, ở một số phụ nữ còn xuất hiện những biến chứng liên quan đến thai kỳ như tiền sản giật, nghiêm trọng hơn là những cơn co thắt nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng mang thai giả

Có rất nhiều giả thuyết đặt ra để lý giải về nguyên nhân mang thai giả. Hiện nay, tình trạng này được các chuyên gia xếp vào nhóm bệnh rối loạn tâm lý và thể chất. Bất kể là nguyên nhân nào cũng cần phải xác định rõ khi thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời cho chị em mắc phải hội chứng này. Theo đó, hiện tượng mang thai giả có thể xuất phát từ một số lý do sau đây:

Gặp vấn đề về tâm lý: Lo sợ hoặc mong muốn có thai

Đây là một trong những chẩn đoán quan trọng và chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các trường hợp được kết luận có dấu hiệu mang thai giả. Các chị em phụ nữ trong trường hợp này thường lo lắng, sợ hãi và khao khát tột cùng được mang thai. Khi đó sẽ dẫn đến kích thích hệ nội tiết ở phụ nữ và gây ra các biểu hiện rất giống với việc mang thai thông thường.

Những trường hợp này cần phải được thăm khám và điều trị nhanh chóng. Nếu càng để tình trạng này kéo dài thì ý thức bên trong người phụ nữ càng mạnh mẽ. Rất có thể họ sẽ không chịu được cú sốc khi biết mình có thai giả. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của chị em phụ nữ.

Áp lực của việc làm vợ

Có không ít trường hợp chị em phụ nữ bị áp lực từ việc làm vợ khi bắt buộc phải hoàn thành nghĩa vụ mang thai và sinh con. Hầu hết, họ là những người trải qua các biến cố như sẩy thai, vô sinh, nạo phá thai nhiều lần, mắc các bệnh lý liên quan đến sinh sản khiến khó có con,..

Khi đó, những khao khát được có con đã khiến người phụ nữ vô thức hoặc ý thức tưởng tượng ra việc mang thai. Một số trường hợp còn biểu hiện bên ngoài tương tự như việc mang thai, hiểu lầm về những sự thay đổi trong cơ thể. Tình trạng này nếu không được kiểm tra và thăm khám sớm sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý người phụ nữ.

Vấn đề liên quan đến hệ thần kinh

Một trong những nguyên nhân khác cũng được các chuyên gia lý giải về hội chứng mang thai giả đó là do sự thay đổi của các chất trung gian hóa học ở hệ thần kinh. Sự thay đổi này gây ra chứng rối loạn trầm cảm ở phụ nữ. Xuất phát từ sự lo âu, căng thẳng quá mức của người phụ nữ sẽ kích thích vùng hạ đồi – tuyến yên – thượng thận bài biết ra các hormone liên quan đến việc mang thai như Estrogen và Prolactin. Sự thay đổi của hormone còn kéo theo một số triệu chứng khác như chướng bụng, táo bón, khó tiêu,…

Một số yếu tố về bệnh lý

Chị em phụ nữ gặp các vấn đề về sức khỏe khác như mang thai ngoài tử cung, bệnh gan, bệnh thận, béo phì,… cũng gây ra tình trạng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn,… Đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai giả khiến chị em lầm tưởng. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ có thai, tốt nhất chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

Dấu hiệu mang thai giả dễ dàng nhận biết nhất

Dấu hiệu mang thai giả như thế nào chắc chắn là điều mà các chị em rất quan tâm. Việc nhận biết hiện tượng này sẽ khá khó khăn nếu chị em không thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm liên quan đến thai kỳ. Bởi những dấu hiệu mang thai giả rất giống với các biểu hiện mang thai thường gặp. Trong đó, các triệu chứng dễ nhận biết nhất có thể kể đến như:

Bụng phình to bất thường

Đây là một trong những dấu hiệu mang thai giả khiến chị em dễ lầm tưởng nhất. Bụng có thể phình to dần lên trông giống như thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, khi thăm khám thì không tìm thấy bất kỳ phôi thai nào phát triển trong tử cung. Thực tế, nguyên nhân khiến cho bụng phình to bất thường có thể là do:

  • Rối loạn tiêu hóa gây đầy hơi, khó tiêu.
  • Sự tích tụ của các chất thải (nước tiểu, phân).
  • Sử dụng các loại thuốc uống tăng cân dẫn đến tăng mỡ thừa ở bụng.

Đọc thêm: Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai không?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt bất thường có thể là chậm kinh hoặc mất kinh cũng là một trong các dấu hiệu mang thai giả thường gặp. Tuy nhiên, thực tế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không phải là do mang thai. Nó xảy ra bởi sự rối loạn hormon sinh dục liên quan đến các vấn đề về tâm lý. Hoặc cũng có thể là do chế độ, sinh hoạt, dinh dưỡng không lành mạnh của chị em. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc tránh thai cũng dẫn đến các thay đổi về sinh lý, từ đó dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Với các trường hợp chậm kinh mà bạn muốn kiểm tra xem mình có thai hay không thì có thể sử dụng que thử thai. Nếu kết quả không hiện 2 vạch thì điều này đồng nghĩa với việc bạn không mang thai mà đó chỉ là biểu hiện của chu kỳ kinh không đều.

Một số triệu chứng khác

Một số dấu hiệu khác để nhận biết mang thai giả mà chị em có thể gặp phải như:

  • Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa như bị ốm nghén (có thể bị rối loạn tiêu hóa).
  • Cảm thấy căng tức và đau ở ngực, đầu ti thay đổi, có thể tiết sữa non (do rối loạn nội tiết tố ở mức nhẹ).
  • Tăng cân.
  • Đau bụng.
  • Tăng cảm giác thèm ăn,..

Cách kiểm tra hiện tượng mang thai giả

Để xác định được một phụ nữ có mang thai giả hay không, các bác sĩ thường đánh giá dựa trên các triệu chứng gặp phải. Đồng thời tiến hành khám vùng chậu và siêu âm vùng bụng. Đây cũng chính là những xét nghiệm được sử dụng để phát hiện và theo dõi quá trình phát triển của thai nhi khi người phụ nữ mang thai thật. Ngoài ra, khi siêu âm, bác sĩ có thể sẽ phát hiện một số thay đổi về thể chất thường xảy ra khi mang thai như tử cung tăng kích thước hoặc cổ tử cung mềm.

Với các trường hợp mang thai giả, kết quả siêu âm sẽ không có sự hình thành của thai nhi và cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đang mang thai. Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng, siêu âm là cách xét nghiệm duy nhất giúp người phụ nữ xác định chính xác 100% là mình có đang mang thai hay không.

Phương pháp điều trị mang thai giả

Tình trạng mang thai giả có thể kéo dài trong vòng vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm nếu không được điều trị sớm. Thông thường, hiện tượng mang thai giả xuất phát từ các vấn đề về rối loạn tâm lý. Vì vậy, trước khi điều trị, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng kết quả chẩn đoán mang thai và thông báo cho người bệnh biết được tình trạng hiện tại.

Đồng thời áp dụng các liệu pháp điều trị tâm lý để trấn an tinh thần, giúp chị em thoát khỏi suy nghĩ đang có thai. Ngoài ra, người thân và bạn bè cũng nên thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần để họ sớm vượt qua được giai đoạn này.

Với các trường hợp nặng, xuất phát từ các triệu chứng rối loạn về hệ thần kinh, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc đặc trị. Đồng thời hướng dẫn chị em sử dụng thuốc theo chỉ định và tái khám định kỳ để bệnh được chữa trị dứt điểm. Một số trường hợp mang thai giả liên quan đến thai ngoài tử cung hay thai trứng cần có biện pháp can thiệp kịp thời để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ đến chị em về những dấu hiệu mang thai giả dễ nhận biết nhất. Mặc dù khá hiếm gặp nhưng chị em cũng cần hiểu rõ về tình trạng này để tránh nhầm lẫn về vấn đề sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, chị em cũng cần có các biện pháp đảm bảo sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản nói riêng để có được thai kỳ như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận