Sức khỏe sinh sản

Vùng kín sau sinh thường thay đổi như thế nào?

10 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đối với mỗi người phụ nữ, sinh nở là quá trình hạnh phúc và nặng nhọc. Qua mỗi lần sinh con, sức khỏe của phụ nữ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cơ quan sinh sản nói chung và vùng kín nói riêng là bộ phận chịu nhiều tác động nhất là vùng kín của những chị em sinh thường. Cùng tìm hiểu những thay đổi của “cô bé” sau khi sinh thường và cách để chăm sóc, hồi phục vùng kín sau sinh.

Vùng kín sẽ như thế nào sau khi sinh thường?

Âm đạo giãn rộng, lỏng lẻo

Khi sinh thường, cơ thể sẽ tiết ra các hormone làm giãn các cơ thành âm đạo, giãn các khớp và dây chằng vùng chậu để tạo điều kiện cho em bé chui ra ngoài. Quá trình này chắc chắn khiến cho âm đạo bị giãn ra ít nhiều. Mức độ giãn rộng của âm đạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước vòng đầu em bé, cơ địa độ đàn hồi của âm đạo cũng như số lần sinh nở của người mẹ.

Khô rát âm đạo

Sau khi sinh, hormone estrogen ở phụ nữ sụt giảm đáng kể khiến cho quá trình tiết chất nhờn ở âm đạo bị ảnh hưởng. Chị em thường có cảm giác khô rát âm đạo, rõ ràng nhất là khi quan hệ tình dục. Tình trạng khô âm đạo còn dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại hoạt động mạnh gây viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

Âm hộ sưng đau và bầm tím

Phần ngoài của vùng kín hay các bộ phận của âm hộ như môi bé, môi lớn cũng thường bị sưng tấy, bầm tím do bị kéo căng trong quá trình sinh thường. Hơn nữa, sau sinh hormone nội tiết nữ cũng suy giảm đột ngột khiến các mô cơ vùng kín kém đàn hồi và dễ bị thâm sạm, tối màu. Tình trạng vùng kín đau nhức sẽ giảm dần từ 4 – 6 tuần sau sinh tùy từng người.

Rách và đau tầng sinh môn

Đa số phụ nữ sinh thường bị rách tầng sinh môn hoặc cần thực hiện thủ thuật rạch tầng sinh môn để tạo điều kiện thuận lợi cho em bé ra đời. Vì vậy, sau khi sinh chị em thường bị đau rát do vết khâu tầng sinh môn. Để vết thương tầng sinh môn mau chóng lành lại, các mẹ bỉm cần chú ý vệ sinh và giữ cho vùng kín khô ráo, sạch sẽ và chú ý vận động nhẹ nhàng. Thông thường, sau khoảng 3 – 4 tuần vết thương sẽ lành và chị em sẽ bớt đau.

Làm thế nào để hồi phục sức khỏe vùng kín sau sinh thường?

Đối với những thay đổi ở vùng kín, nhiều mẹ bỉm thường lo lắng và bối rối, nhất là các chị em lần đầu làm mẹ. Những câu hỏi như liệu vùng kín sau sinh thường có hồi phục lại như ban đầu không? Khi nào thì hồi phục? luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ chị em.

Thực tế, không phải ca sinh thường nào cũng giống nhau, các mẹ đi sinh có tuổi tác khác nhau, các bé có kích thước khác nhau… Vì thế, tốc độ phục hồi vùng kín về hình dáng, độ đàn hồi… phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Số lần sinh nở và tuổi tác của người mẹ: Với những phụ nữ trẻ trong độ tuổi dưới 30 hoặc mới sinh con lần đầu thì khả năng âm đạo hồi phục và thu nhỏ lại thường khá nhanh.

Ở các mẹ đã trải qua nhiều lần sinh nở hoặc vùng kín đã có những dấu hiệu lão hóa từ trước thì tốc độ phục hồi của vùng kín sẽ chậm hơn hoặc khó hồi phục như cũ nếu như không chăm sóc, tập luyện.

Kích thước đầu em bé: Khi sinh thường, em bé sẽ quay đầu và chui ra từ đường âm đạo. Nếu bé có kích thước lớn, âm đạo sẽ bị giãn rộng nhiều hơn cũng như gia tăng áp lực lên các bộ phận của vùng kín nhiều hơn. Việc kéo giãn tối đa, bị rách hoặc cần rạch tầng sinh môn cũng khiến quá trình hồi phục vùng kín kéo dài hơn.

Chế độ chăm sóc: Việc chăm sóc vùng kín ảnh hưởng nhiều đến tiến độ phục hồi sức khỏe cho khu vực nhạy cảm này. Chị em có thể làm gì để giảm nhanh các cơn đau đớn, thu nhỏ, se khít âm đạo để các cơ vùng kín săn chắc, đàn hồi cũng như khôi phục màu sắc cho cô bé? Cùng tham khảo một số hướng dẫn sau:

Xông hơi vùng kín sau sinh

Xông hơi là một biện pháp tận dụng sức nóng của hơi nước để tăng lưu thông máu khu vực vùng kín, nhờ đó giúp giảm đau, đẩy nhanh tốc độ chữa lành các tổn thương, đồng thời giúp tử cung nhanh co lại và đẩy sản dịch ra ngoài. Ngoài ra xông hơi cũng giúp chị em cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.

Dùng băng vệ sinh để thấm sản dịch

Sản dịch là hiện tượng tự nhiên mà cả mẹ sinh thường hay sinh mổ đều trải qua. Đây là những chất thải ra từ tử cung sau khi sinh bao gồm mảnh vụn nội mạc tử cung, máu, nước ối…

Tình trạng sản dịch sẽ kéo dài trong khoảng 5 tuần sẽ hết, tuy nhiên nhiều người bị sản dịch kéo dài đến 2 tháng. Lượng sản dịch tiết ra thường nhiều và gây ẩm ướt vùng kín. Vì thế, chị em cần dùng băng vệ sinh có khả năng thấm hút tốt để thấm dịch và thay chúng 3-4 lần/ngày để đảm bảo vệ sinh vùng kín.

Dùng xịt giảm đau tầng sinh môn

Hiện có nhiều các sản phẩm xịt giảm đau giúp làm mát và giảm nhanh triệu chứng đau, khó chịu ở vùng kín. Những mẹ bỉm có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng giúp bớt đau đớn và stress hơn.

Giữ vệ sinh vùng kín

Vùng kín sau sinh thường là thời điểm dễ có nguy cơ nhiễm trùng nhất bởi sự tích tụ dịch tử cung, dịch âm đạo, mồ hôi… Nếu không được làm sạch kịp thời, mẹ bỉm sẽ luôn thấy ẩm ướt, ngứa ngáy, có mùi và dễ bị viêm phụ khoa.

Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh giúp làm sạch sâu, mang lại cảm giác khô thoáng dễ chịu cho mẹ bầu. Các chuyên gia khuyên trong thời gian vết thương tầng sinh môn chưa lành thì sản phụ nên làm sạch vùng kín bằng nước ấm, hoặc nước muối sinh lý. Sau khi các vết thương hở ở vùng kín đã lành lại chị em có thể dùng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để rửa mỗi ngày.

Khi dùng dung dịch vệ sinh để rửa vùng kín cần lưu ý:

  • Không thụt rửa âm đạo khi rửa vùng kín để tránh đưa vi khuẩn vào sâu âm đạo gây viêm nhiễm.
  • Không nên dùng vòi xịt âm đạo có lực nước quá mạnh, tránh tổn thương vùng kín.
  • Rửa vùng kín từ trước ra sau, không rửa quá lâu hoặc ngâm vùng kín trong chậu hoặc bồn nước.
  • Chọn dung dịch vệ sinh có thành phần dịu nhẹ và độ pH phù hợp ở mức 4 – 6 để đảm bảo an toàn, không gây kích ứng “cô bé”.

Giới thiệu dung dịch vệ sinh Dạ hương Pharma Total Care – Giải pháp chăm sóc và bảo vệ toàn diện vùng nhạy cảm. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương Pharma Total Care với các nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu và công dụng chuyên biệt giúp:

  • Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết trên da, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên, cho bề mặt da vùng kín sáng sạch, mịn màng, mang lại cảm giác thoáng sạch, tự tin với hương thơm quyến rũ.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày, góp phần duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, giúp ngăn ngừa: ngứa, khô rát và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Dạ Hương Pharma Total care phù hợp để vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, khi gặp phải tình trạng ra nhiều khí hư, mùi hôi, viêm ngứa….

Bạn quan tâm có thể truy cập để xem chi tiết thông tin về sản phẩm Dạ hương Pharma Total Care TẠI ĐÂY

Không nên dùng giấy ướt để lau vùng kín, nhất là những loại giấy tẩm nhiều cồn. Thay vào đó, bạn lau vùng kín bằng khăn vải hoặc giấy khô sạch, không chứa hương liệu.

Thay mới quần lót sau khi vệ sinh vùng kín, mẹ bỉm nên mặc quần lót có chất liệu mát và thấm hút, co giãn cho dễ chịu, thoải mái.

Kiêng quan hệ tình dục sau sinh

Sau sinh thường bao lâu có thể quan hệ tình dục là câu hỏi nhiều chị em thắc mắc? Giải đáp cho vấn đề này, bác sĩ khuyên các đôi vợ chồng nên kiêng quan hệ trong thời gian 6 – 8 tuần sau sinh phụ thuộc vào mức độ hồi phục vùng kín của phụ nữ. Nếu quan hệ quá sớm khi các tổn thương ở vùng nhạy cảm chưa lành sẽ dễ dẫn đến đau đớn, nhiễm trùng phụ khoa và nguy cơ gây tâm lý sợ “yêu” cho chị em.

Tập bài tập cơ sàn chậu

Chắc hẳn chị em đã nghe nhiều về bài tập Kegel, gồm các động tác tập luyện nhẹ nhàng giúp hồi phục sức khỏe cơ sàn chậu và cơ âm đạo. Mẹ bỉm sau sinh thường có thể sớm bắt đầu công cuộc luyện tập với những bài tập Kegel phù hợp. Các bài tập này sẽ cải thiện rất nhiều vấn đề vùng kín chị em gặp phải sau sinh như: âm đạo giãn rộng, lỏng lẻo, không đạt được khoái cảm khi quan hệ, khắc phục hiện tượng són tiểu, “cô bé” sẽ khít khao và săn chắc hơn. Đồng thời, bài tập cũng giúp hạn chế nguy cơ bị sa tử cung và tốt cho đường tiết niệu của phụ nữ.

Trị liệu thẩm mỹ chuyên sâu

Hiện nay công nghệ thẩm mỹ vùng kín rất phát triển, chị em sau sinh cũng có thể tham khảo các liệu trình trị liệu như se khít âm đạo, làm hồng vùng kín bằng tia laser. Công nghệ này mang đến hiệu quả phục hôì vùng kín nhanh chóng và không xâm lấn, đau đớn. Nếu có nhu cầu, chị em hãy đến các cơ sở trị liệu uy tín để thăm khám và được tư vấn thực hiện các liệu trình phù hợp.

Như vậy, các chuyên gia phụ khoa đã chia sẻ rất chi tiết về những thay đổi của vùng kín sau khi sinh thường cũng như cách hồi phục sức khỏe vùng kín sau sinh nhanh chóng. Hy vọng những thông tin này giúp ích nhiều cho chị em đang quan tâm đến vấn đề này.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận