Sức khỏe sinh sản

Dấu hiệu có thai: Tiết lộ cách nhận biết chuẩn xác nhất

11 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bạn đang khao khát muốn thực hiện thiên chức làm mẹ? Bạn cảm thấy hồi hộp không biết đã “đậu trái ngọt” hay chưa? Với sự phát triển của y học, các phương pháp chẩn đoán mang thai ngày càng hiện đại và có tính chính xác cao. Tuy nhiên, bạn có thể dự đoán dấu hiệu có thai dựa vào những thay đổi của cơ thể. Tham khảo ngay những thông tin dưới đây để tích lũy thêm kinh nghiệm bổ ích nhé!

Quan hệ sau bao lâu thì có thai?

Hiện nay, vấn đề sức khỏe sinh sản luôn được các cặp vợ chồng quan tâm. Nhất là những cặp đôi mới kết hôn, hầu hết họ đều mong muốn chào đón con yêu đầu lòng. Nếu bạn không gặp bất cứ vấn đề gì về sinh sản thì quá trình thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi. Nếu áp dụng phương pháp tính ngày rụng trứng thì khả năng phụ nữ mang thai rất cao. 

Thông thường, vòng kinh của chị em có chu kỳ từ 21-35 ngày. Vào giai đoạn giữa của vòng kinh (từ ngày 12-14), quá trình rụng trứng sẽ diễn ra. Thời gian sống của trứng sau khi rụng khoảng 12-24 giờ. Đối với tinh trùng, thời gian sống trong đường sinh sản của chị em có thể lên đến tối đa 5 ngày. Bởi vậy, các cặp vợ chồng muốn nhanh chóng “đậu trái ngọt” thì nên quan hệ vào thời điểm rụng trứng hoặc trước và sau một ngày. 

Sau khi các cặp vợ chồng “lâm trận” vào thời điểm thích hợp, tinh trùng sẽ kết hợp với trứng tạo thành phôi nang. Lúc này, phôi nang tiếp tục di chuyển và làm tổ tại tử cung thông qua ống dẫn trứng. Đến khi phôi thai hình thành, cơ thể chị em bắt đầu xuất hiện dấu hiệu có thai ở giai đoạn đầu tiên. 

Thời điểm nhận biết dấu hiệu có thai sớm nhất

Vào khoảng ngày thứ 6 đến ngày thứ 10 thụ tinh thành công, quá trình cấy ghép trứng trong cơ thể phụ nữ diễn ra. Do đó, bạn có thể nhận biết dấu hiệu mang thai sau khi “gần gũi” chàng từ 6-10 ngày. Hầu hết, hành trình mang bầu kéo dài khoảng 9 tháng 10 ngày. Tùy theo từng giai đoạn, những biểu hiện mang thai của chị em sẽ khác nhau. Đồng thời, mỗi người phụ nữ sẽ có thay đổi về sức khỏe, cảm xúc.

Để tính chính xác thời điểm thụ thai cũng như tuổi thai, các bác sĩ sẽ dựa vào chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Ở tuần đầu tiên, những thay đổi biểu hiện không rõ rệt. Thậm chí, triệu chứng có thai sớm có một số điểm tương đồng khi gần ngày “đèn đỏ”. Có lẽ chính vì thế mà nhiều chị em thường chủ quan và nhầm lẫn về biểu hiện có thai sớm.  

Bật mí những dấu hiệu có thai chuẩn xác

Trong quá trình thai nghén, chị em có những thay đổi đáng kể về cả thể chất và tinh thần. Ngay ở những tuần đầu tiên, em bé đã bắt đầu phát triển và hình thành các bộ phận. Lúc này, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Việc nhận biết dấu hiệu có thai sớm giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Chu kỳ kinh nguyệt đến chậm

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi có thai là chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện. Khi thụ thai thành công, cơ thể chị em có xu hướng sản sinh hormone hướng sinh dục hCG. Loại hormone này tiết ra từ nhau tai và có thể phát hiện trong nước tiểu. Bởi vậy, sau thời điểm trễ kinh khoảng 7-10 ngày, chị em nên sử dụng que thử thai. Nếu kết quả dương tính (hai vạch hiển thị trên que) thì chị em đã mang bầu. 

Xuất hiện máu báo

Một số phụ nữ có thai xuất hiện máu báo ở tuần thứ 4 thai kỳ. Thời điểm này, phôi nang đã di chuyển và bám vào bên trong (lớp nội mạc) của tử cung. Lượng máu báo thai không tập trung một lúc mà kéo dài trong khoảng 2 ngày. Nếu dùng khăn giấy lau nhẹ “cô bé”, bạn sẽ thấy có máu dính ở trên. Màu sắc máu gần giống với chu kỳ hành kinh, đỏ hồng hoặc đỏ nâu. Kèm theo đó, chị em có cảm giác hơi đau bụng âm ỉ. 

Tiết ra dịch âm đạo

Khi mang thai, lượng khí hư của phụ nữ tiết ra nhiều hơn. Nó có màu trắng đục và mùi hơi ngai ngái. Do đó, đa số chị em đều có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nếu vệ sinh không đúng cách, bạn rất dễ mắc các bệnh phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm nhiễm nấm Candida… Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động xấu tới thai nhi. 

Vùng ngực sưng, đau nhức

Biểu hiện căng, sưng ở vùng ngực xuất hiện vào khoảng tuần thứ 2 của giai đoạn mang thai. Nguyên nhân là do lượng hormone trong cơ thể chị em thay đổi khiến lượng máu dồn lên ngực nhiều hơn. Đồng thời, màu sắc xung quanh nhũ hoa sẫm màu hơn. Để giảm bớt cảm giác khó chịu, bạn nên chọn loại áo ngực có chất liệu co dãn và thấm hút tốt. Nếu mặc áo quá chật thì sẽ gây bí bách cơ thể và cản trở sự phát triển của vùng ngực. 

Cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ

Đa số chị em đều cảm thấy mệt mỏi ngay ở tuần mang thai đầu tiên. Lúc này, hàm lượng đường huyết trong máu giảm và hormone sinh dục nữ progesterone tăng mạnh. Đồng thời, cơ thể mẹ cũng cần lượng máu cần thiết để cung cấp cho thai nhi. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả và tiến độ hoàn thành công việc. Giải pháp tốt nhất cho chị em là tăng cường các thực phẩm bổ dưỡng và tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng.  

Chuột rút

Sau khoảng 6-12 ngày thụ tinh thành công, hợp tử sẽ làm tổ ở thành tử cung. Vì vậy, chị em có cảm giác tê chân hoặc chuột rút. Mặc dù tình trạng này không ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng cũng khiến chị em khó chịu. Theo tư vấn của các chuyên gia, bạn nên khởi động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể ngay sau khi thức dậy. Tiếp đó, bạn áp dụng bài tập kéo căng cơ vùng chân và luyện tập trong khoảng 10 phút. 

Tần suất đi tiểu nhiều

Nếu bạn duy trì chế độ ăn uống đều đặn nhưng tần suất đi tiểu nhiều hơn thì khả năng cao đã đậu thai. Đây là một trong những dấu hiệu mang thai phổ biến và dễ phát hiện nhất. Khi có thai, kích thước của tử cung phát triển lớn hơn và tạo áp lực xuống bàng quang. Cùng với đó, sự thay đổi của hormone hCG khiến phụ nữ đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm. 

Cảm giác buồn nôn

Theo nghiên cứu, tỷ lệ phụ nữ có cảm giác thai nghén khi mang bầu lên đến 80%. Tùy theo cơ địa của từng chị em, tình trạng buồn nôn có biểu hiện không giống nhau. Cảm giác này có thể xuất hiện tại bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là vào buổi sáng. Phụ nữ bị ốm nghén thường có cảm giác chán ăn, cơ thể mệt mỏi, da xanh xao. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, hoang mang khiến ảnh hưởng đến sức khỏe. Tình trạng này sẽ sớm giảm bớt và hết khi chị em vượt qua tam cá nguyệt thứ nhất. 

Đọc thêm: Mang thai bao nhiêu tuần thì có dấu hiệu nghén

Trào ngược dạ dày

Hiện tượng trào ngược dạ dày thường xuất hiện ở phụ nữ có thai. Sự thay đổi nồng độ hormone khiến khoảng cách giữa thực quản và dạ dày dãn cách hơn. Biểu hiện này rõ rệt hơn khi chị em ăn quá no. Vì vậy, chị em nên chủ động xây dựng thực đơn khoa học và chia nhỏ nhiều bữa trong ngày. Sau bữa ăn, bạn nên ngồi thư giãn và tuyệt đối không nằm nghỉ hay vận động mạnh ngay lập tức. 

Đầy hơi, chướng bụng

Dấu hiệu có thai ở những tuần đầu rất dễ nhận biết khi chị em bị đầy hơi. Nồng độ hormone thay đổi làm ảnh hưởng đến một số bộ phận của cơ thể. Quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn khiến chị em dễ bị chướng bụng, táo bón. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần lựa chọn các loại thức ăn mềm, tươi sống. Hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc các loại đồ uống chứa cồn. 

Đau mỏi lưng

Hiện tượng đau mỏi lưng không chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu tiên mà kéo dài suốt thai kỳ. Khi đó, dây chằng và một số khớp trong cơ thể kéo dãn hơn. Bạn sẽ có cảm giác hơi buốt và mỏi dọc sống lưng. Tuổi thai càng lớn thì trọng lượng cơ thể mẹ càng tăng và tạo áp lực lên cột sống. Bởi vậy, mẹ luôn thấy lưng nhức mỏi khi ngồi làm việc ở tư thế ngồi trong hàng giờ liền. 

“Cô bé” sậm màu hơn

Tình trạng “cô bé” thay đổi màu sắc xuất hiện ở tất cả phụ nữ có thai. Nguyên nhân do lượng máu cung cấp cho cơ thể nhiều hơn mức bình thường khiến vùng kín bị sẫm màu. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng và tự ti về nhan sắc. Sau khi vượt cạn thành công, mẹ sẽ sớm lấy lại được vẻ đẹp quyến rũ, hấp dẫn. 

Nhạy cảm với mùi vị

Sự thay đổi rõ rệt nhất ở phụ nữ có thai là nhạy cảm hơn với mùi vị. Một số người có cảm giác khó chịu khi tiếp xúc với mùi hành, tỏi, dầu mỡ, mùi mồ hôi, nước hoa… Bước qua ba tháng đầu của thai kỳ, khẩu vị của chị em dẫn trở nên ổn định hơn. Thêm vào đó, sự gia tăng hormone hCG khiến vị giác bị kích thích. Bạn luôn thấy thèm ăn các món chua hoặc ngọt. 

Thay đổi tâm trạng

Đối với phụ nữ có thai, nồng độ progesterone và estrogen cao hơn người bình thường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nội tiết tố tăng có chi phối đến cảm xúc. Bởi vậy, chị em rất dễ nhạy cảm và xúc động. Thậm chí, một số phụ nữ rơi vào trạng thái trầm cảm nhẹ do căng thẳng, lo âu kéo dài. 

Đọc thêm: Dấu hiệu mang thai ở phụ nữ có con bú là thế nào?

Một số lưu ý đối với phụ nữ có thai

Thời gian mang thai là quá trình rất quan trọng đối với người phụ nữ. Do đó, khi cảm thấy bản thân đang có dấu hiệu mang thai, mẹ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín để xác định chắc chắn về kết quả mang thai. 
  • Bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu ngay từ giai đoạn mang thai đầu tiên. Tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích, đồ uống chứa nhiều gas, cồn.
  • Xây dựng lối sống khoa học: Tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc, đọc sách… để thư giãn tinh thần. Cùng với đó, mẹ cần đảm bảo ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya.
  • Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực vì sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. 

Trên đây là những dấu hiệu có thai được các chuyên gia tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng rằng, bạn sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để vượt cạn thành công. Chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh!

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận