Sức khỏe sinh sản

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung không nên bỏ qua

11 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Mang thai ngoài tử cung là một trong những bệnh lý cấp tính nguy hiểm gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng của người phụ nữ khi mang thai. Chính vì thế, cần phải phát hiện sớm các dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung để có cách giải quyết và điều trị kịp thời. Vậy, dấu hiệu mang thai ngoài tử cung là gì? Phương pháp kiểm tra mang thai ngoài tử cung chính xác nhất hiện nay là những phương pháp nào? Hãy cùng chuyengiaphukhoa.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Mang thai ngoài tử cung không còn là một trường hợp hiếm gặp. Theo nhiều báo cáo thống kê sản khoa cho thấy, cứ trung bình 1.000 thai phụ sẽ có khoảng 10 – 17 trường hợp mang thai ngoài tử cung. Tần suất này đang có dấu hiệu gia tăng theo thời gian. Nghĩa là tỷ lệ thai phụ gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung ngày càng nhiều và trở thành một bệnh lý nguy hiểm cần kiểm soát và phát hiện sớm.

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng khối thai làm tổ không đúng vị trí an toàn. Thay vì làm tổ trong buồng tử cung của người mẹ thì thai sẽ phát triển ở các vị khác như:

  • Thai làm tổ ở vòi tử cung: Trường hợp này thường gặp nhất và chiếm khoảng 95% trường hợp mang thai ngoài tử cung.
  • Thai làm tổ ở buồng trứng.
  • Thai làm tổ ở ống cổ tử cung.
  • Thai làm tổ trong ổ bụng của người mẹ.
  • Thai làm tổ ở ống dẫn trứng.

Đọc thêm: Thế nào là mang thai giả?

Mang thai ngoài tử cung có giữ được không?

Thai nhi là một món quà thiêng liêng dành cho những người phụ nữ. Thật tuyệt vời nếu bạn có thể mang thai và sinh con ra một cách khỏe mạnh. Thế nhưng, nếu chẳng may rơi vào trường hợp mang thai ngoài tử cung thì vấn đề an toàn cho người mẹ và khả năng sống của thai nhi lại là một vấn đề khiến nhiều người tiếc nuối. Theo các chuyên gia sản khoa, khi phát hiện thai ngoài tử cung, thì không thể giữ thai bởi các nguyên nhân rủi ro sau:

  1. Thai ngoài tử cung không được bảo vệ bởi buồng tử cung do đó, rất dễ bị tác động gây vỡ túi thai.
  2. Phôi thai ngoài tử cung có nguy cơ bị chết do nhau thai không đáp ứng đủ dinh dưỡng và lượng máu cần thiết.
  3. Vị trí làm tổ của phôi thai không đủ diện tích, phôi thai không thể phát triển.
  4. Khối thai phát triển ở ngoài tử cung làm tăng áp lực khiến người mẹ đau đớn. Nguy hiểm hơn là người mẹ phải đối diện với nguy cơ thai vỡ đe dọa đến tính mạng bởi máu sẽ chảy ồ ạt vào ổ bụng.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người phụ nữ có thể mang thai ngoài tử cung. Trong đó, thường gặp nhất là:

  1. Tiền sử bệnh: Nếu thai phụ từng mắc phải những bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm phụ khoa, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm tiểu khung, u nang buồng trứng…. thì nguy cơ bị thai ngoài tử cung sẽ cao hơn.
  2. Dị tật ở cơ quan sinh sản: Vòi tử cung dị dạng bẩm sinh, hẹp ống dẫn trứng, dị tật ống dẫn trứng.
  3. Xuất hiện khối u hoặc mô sẹo: Các khối u, polyp bên trong hoặc ngoài tử cung gây chèn ép khiến thai không thể làm tổ đúng vị trí. Ngoài ra, nếu thai phụ từng thực hiện các phẫu thuật tại cơ quan sinh sản như điều trị lạc nội mạc tử cung, tiền sử nạo phá thai,…. mà để lại mô sẹo thì cũng có thể khiến thai làm tổ sai vị trí.
  4. Tác động nhân tạo: Các phương pháp hỗ trợ mang thai như thụ tinh nhân tạo, sử dụng Gonadotropin kích thích rụng trứng hoặc các phương pháp ngăn ngừa thai như đặt vòng chẳng hạn cũng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  5. Các yếu tố khác làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung ở người phụ nữ như là hút thuốc lá (chủ động và bị động), mang thai muộn ở phụ nữ ngoài 35 tuổi, phụ nữ đã có tiền sử mang thai ngoài tử cung,….

Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung là gì?

Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung là gì, có giống với mang thai thông thường hay không? Việc nhận biết thai ngoài tử cung không quá khó, thai phụ chỉ cần chú ý đến những dấu hiệu dưới đây:

Trường hợp thai chưa vỡ

Đây là giai đoạn sớm của thai ngoài tử cung. Dấu hiệu nhận biết trong giai đoạn này cũng không quá rõ rệt nhưng vẫn có những triệu chứng điển hình có thể kể đến như là:

  1. Chảy máu âm đạo: Khác với máu chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu âm đạo do mang thai ngoài tử cung sẽ có màu đỏ thẫm, máu chảy từng ít một kéo dài liên tục nhiều ngày và không bị đông hay vón cục.
  2. Đau bụng dữ dội: Thai phụ sẽ bắt đầu thấy đau râm ran ngay khi phôi thai được hình thành. Mức độ đau càng lúc càng nặng theo tốc độ phát triển của phôi. Vị trí đau sẽ là vị trí của thai làm tổ. Cơn đau kéo dài không nghỉ kèm theo chảy máu âm đạo và chứng táo bón.
  3. Nồng độ HCG  bất thường: Nồng độ HCG tăng chậm, có lúc sụt giảm bất thường.

Trường hợp thai bị vỡ

Thai ngoài tử cung có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào. Trong suốt thời gian đó, thai phụ sẽ phải chịu đựng sự đau đớn của các triệu chứng mang thai ngoài tử cung trên. Trong trường hợp nặng, thai ngoài tử cung bị vỡ sẽ đi kèm thêm những triệu chứng sau:

  • Đau bụng dữ dội, toát mồ hôi hột.
  • Mặt tái nhợt, chân tay bủn rủn.
  • Khó thở.
  • Mạch đập nhanh.
  • Huyết áp thấp.
  • Kiệt sức, ngất lịm đi.

Trường hợp thai thể huyết tụ thành nang

Đây là mức độ 3 cực kỳ nguy hiểm khi mang thai ngoài tử cung. Lúc này, vòi trứng xuất hiện rạn nứt khiến túi thai bị sảy, máu từ vết thương bị rỉ, đọng lại trong hố chậu tạo thành khối hay huyết tụ thành nang. Khối huyết tụ có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào và tràn ồ ạt vào ổ bụng đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của thai phụ. Lúc này, thai phụ sẽ phải chịu đựng những dấu hiệu triệu chứng sau:

  • Chảy máu âm đạo và rong kinh thời gian dài.
  • Đau đớn dữ dội vùng bụng dưới, hạ vị kèm theo các triệu chứng phụ như táo bón, tiểu tiện khó khăn.
  • Da xanh xao thiếu sức sống, một số trường hợp thai phụ bị vàng da.
  • Mệt mỏi, sút cân rõ rệt trong thời gian ngắn.

Phương pháp chẩn đoán thai ngoài tử cung hiệu quả

Ngoài theo dõi những dấu hiệu của cơ thể, để chẩn đoán nhanh và chính xác thai ngoài tử cung thai phụ có thể áp dụng những phương pháp kiểm tra chẩn đoán hiện đại như siêu âm, nội soi ổ bụng,….

Dùng que thử thai

Que thử thai là một trong những dụng cụ kiểm tra tình trạng mang thai đơn giản và dễ thực hiện nhất. Thai phụ sẽ kiểm tra nồng độ của hormone HCG (βhCG) – loại Hormone  đặc trưng chỉ có ở phụ nữ có thai. Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của que thử thai sẽ dựa vào nồng độ hormone HCG ở trong nước tiểu, chỉ cần có thai sẽ hiện lên 2 vạch bất kể vị trí thai. Vì thế, khi mang thai ngoài tử cung thì que thử thai vẫn có thể hiện lên 2 vạch như bình thường.

Tuy nhiên, trong trường hợp thai ngoài tử cung nồng độ hormone HCG sẽ yếu hơn. Do đó, khi thử thai bằng que thử thai 2 vạch này sẽ hiện lên mờ hơn. Hoặc đôi khi đã chắc chắn có thai nhưng thử vẫn không lên 2 vạch thì khả năng mang thai ngoài tử cung sẽ cực kỳ cao.

Siêu âm thai

Siêu âm thai chính là phương pháp kiểm tra phát hiện thai ngoài tử cung sớm hiệu quả được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Siêu âm dò âm đạo có thể xác định được chính xác vị trí làm ổ của phôi thai. Nhờ đó, có thể biết thai nhi có phát triển đúng vị trí an toàn hay không. Ngoài ra, siêu âm thai còn giúp đánh giá tình trạng thai nhi từ sớm. Nhờ đó, có thể chủ động xử lý kịp thời những bất thường của thai nhi, giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe và an toàn cho mẹ.

   

Nội soi ổ bụng

Nội soi ổ bụng là một phương pháp chẩn đoán và theo dõi tình trạng mang thai nhi hiện đại có độ chính xác nhất hiện nay. Trước khi nội soi ổ bụng thai phụ sẽ được bác sĩ thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra. Khi có cơ sở về thai ngoài tử cung bác sĩ sẽ tiến hành nội soi ổ bụng cho thai phụ.

Để nội soi ổ bụng bác sĩ sẽ gây mê, rạch 2 đường nhỏ ở bụng để đưa thiết bị chuyên dụng vào soi kiểm tra. Hình ảnh thai nhi sẽ được hiện lên trên màn hình 3D một cách rõ ràng, sắc nét nhất. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành xử lý ngay lập tức để đảm bảo an toàn tối ưu cho thai phụ. Thời gian nội soi ổ bụng rất nhanh chóng và cực kỳ an toàn cho nên thai phụ hoàn toàn có thể an tâm thực hiện.

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin cần biết về dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Đây là một tình trạng nguy hiểm cần phải chú ý và xử lý sớm để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của thai phụ. Hãy chú ý đến những dấu hiệu nhận biết sớm thai ngoài tử cung để không bỏ sót bất kỳ tín hiệu sức khỏe nào từ cơ thể. Theo dõi ngay website chuyengiaphukhoa.vn để được cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Có thể bạn quan tâm: 10 dấu hiệu nhận biết mang thai bé trai

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận