Sức khỏe sinh sản

Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai hay không?

11 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai hay không? Đây là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ trong lần đầu làm mẹ. Lúc này, cơ thể thay đổi, xuất hiện nhiều triệu chứng, dấu hiệu khác thường. Bạn cần phải đi khám bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để trả lời cho vấn về đau lưng có phải đã mang thai hay do cơ thể đang nhiễm bệnh lạ, hãy tham khảo các thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai không?

Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, trong những tháng đầu của thai kỳ, mỗi thai phụ sẽ xuất hiện những triệu chứng khác biệt. Chẳng hạn như đi tiểu nhiều hơn, chậm kinh, chóng mặt, đau tức ngực, buồn nôn… Đau lưng cũng là một biểu hiện phổ biến khi phụ nữ mang thai.

  

Tuy nhiên, không có nghĩa cứ đau lưng là bạn đang mang thai. Cách xác định tốt nhất đó là sử dụng que thử hoặc đi khám để được siêu âm và tư vấn kịp thời. Khi thấy xuất hiện triệu chứng đau lưng bất thường cần phải ngay lập tức điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Tại sao bà bầu lại đau lưng khi mang thai?

Đau lưng khi mang thai là một tình trạng rất phổ biến. Nguyên nhân gây ra tình trạng bà bầu thường đau lưng là do thai nhi ngày càng phát triển, vùng ngực lớn dần tạo thêm gánh nặng cho cột sống. Tình trạng đau lưng xảy ra thường xuyên hơn. Một vài trường hợp khác, dù trọng lượng cơ thể người mẹ chưa tăng lên nhưng các cơn đau vẫn xuất hiện gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Đó là do sự nới lỏng của hệ thống dây chằng.

Các hormon có tác dụng tạo cảm giác thư giãn cho cơ thể người mẹ. Hormon được tiết ra từ đầu thai kỳ, phổ biến nhất là trước khi phụ nữ phát hiện mình mang thai. Mục đích của việc tiết hormon đó là giúp thai nhi dễ dàng đi qua xương chậu và chui ra ngoài nhanh chóng trong quá trình sinh nở. Khi dây chằng được nới lỏng, cột sống bị ảnh hưởng gây đau lưng, nhức mỏi.

Xem thêm: Mang thai giả là gì, dấu hiệu nhận biết chi tiết

Dấu hiệu đi kèm với đau lưng xác định mang thai chính thức

Như đã nói ở trên, nếu chỉ đau lưng thì chưa chắc bạn đã mang thai. Nhưng đau lưng mà đi kèm với các dấu hiệu dưới đây thì chắc chắn bạn đang ở trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Chậm kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường lặp lại trong khoảng 1 tháng 1 lần. Vậy nên, khi bị chậm kinh đi kèm với đau lưng, rất có thể bạn đang mang thai. Ngoài ra, khi cơ thể tăng hoặc giảm cân đột ngột, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến nội tiết tố cũng có thể sẽ làm mất kinh nguyệt trong thời gian từ 3 đến 6 tháng.

Chóng mặt, đau đầu, buồn tiểu

Trong quá trình mang thai, nội tiết và lượng máu thay đổi khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy đau đầu đi kèm với chuột rút. Tử cung gây áp lực lên bàng quang khiến bạn buồn đi tiểu nhiều hơn, cơ thể sinh mệt mỏi, khó chịu.

Ngoài ra, khi huyết áp giảm, mạch máu bị giãn ra, đi kèm với các cơn đau đầu sẽ làm hiện tượng chóng mặt. Chóng mặt đi kèm với chảy máu âm đạo, cơn đau dữ dội ở vùng bụng rất có thể bạn đã mang thai ngoài tử cung. Trường hợp này có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bạn cần nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn thêm.

Sự bất thường của dịch tiết âm đạo

Một trong những biểu hiện quan trọng cho thấy bạn có mang thai đó là dịch tiết âm đạo bất thường. Dịch tiết âm đạo hay khí hư sẽ ra đều hàng tháng theo chu kỳ. Khi bạn mang thai, dịch nhầy màu trắng, màu vàng nhẹ pha trắng xuất hiện nhiều hơn bình thường đi kèm với đó là mùi tanh nồng rất khó chịu.

Khí hư xuất hiện bất thường là do sự tăng trưởng hormone, lưu lượng máu đến âm đạo xuất hiện nhiều hơn. Dịch tiết này có tác dụng làm mềm âm đạo và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng ở cổ tử cung. Khi dịch tiết chuyển vàng lục, đặc, ngứa và có mùi hôi hãy đến ngay các cơ sở y tế và xin lời khuyên từ bác sĩ.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Dấu hiệu tiếp theo báo hiệu bạn đang mang thai đó là nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột. Nhất là vào buổi sáng, sau khi trứng rụng các chị em sẽ cảm thấy người nóng, đi kèm cảm giác hơi sốt. Nhiệt độ sẽ giảm sau từ 1 đến 2 ngày khi chu kỳ rụng trứng kết thúc. Nhưng nếu nhiệt độ tăng cao trong khoảng 2 tuần rất có thể bạn đã mang thai.

Ngực đau tức

Đau lưng đi kèm với ngực đau tức là dấu hiệu mang thai phổ biến. Lúc này, phụ nữ sẽ cảm thấy ngứa râm ran như có hàng trăm chiếc kim châm vào ngực. Vùng núm vú ngứa ngáy, khó chịu vô cùng. Sở dĩ xuất hiện đau tức vùng ngực là do hàm lượng hormone cung cấp máu đến ngực.

Bạn sẽ thấy ngực nhạy cảm hơn trong từ 1 tuần trở lên sau khi thụ thai. Cảm giác đau nhức xuất hiện rõ ràng khi thụ thai được khoảng 4 tuần. Chiếc áo ngực bạn vẫn mặc bình thường dễ chịu nhưng nay trở nên căng tức, ôm sát hơn.

Tính nết thay đổi

Tính nết thay đổi thất thường, dễ nổi nóng, cáu gắt, không kiểm soát được cảm xúc là dấu hiệu mang thai cơ bản và dễ nhận biết nhất. Phụ nữ thường cảm thấy tủi thân, dễ khóc và dễ bị xúc động trước một vấn đề nào đó liên quan đến tình cảm. Nguyên nhân thay đổi tâm trạng, cảm xúc cũng là do các hormone.

Ợ nóng

Thực tế ợ nóng không chỉ xảy ra khi phụ nữ mang thai. Khi ta ăn quá no, ăn nhiều đồ cay, đồ ăn không đảm bảo, cơ thể bị nóng trong người sinh ra ợ chua, ợ nóng. Hàm lượng hormone thay đổi làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể khi mang thai. Hoạt động của van dạ dày và thực quản biến đổi lớn. Hàm lượng axit không thể kiểm soát được làm gia tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày. Vùng thượng vị, ngực có cảm giác nóng rát gây ra triệu chứng ợ nóng.

Ra máu ở âm đạo đi kèm buồn nôn

Khi thấy đau lưng đi kèm với tình trạng âm đạo ra máu, bạn cần phải cẩn thận vì có thể bạn đã mang thai. Máu ra rải rác, ít cảm giác, gây tình trạng kinh nguyệt ra 2 lần trong vòng 1 tháng. Hiện tượng này không cùng cơ chế với tình trạng ra kinh nguyệt hàng tháng mà hình thành do trứng rụng và làm tổ ở nội mạc tử cung.

Ngoài ra khi mang thai, các chị em sẽ cảm thấy buồn nôn. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu tại tuần thứ 2 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Nhất là khi dạ dày của bạn còn rỗng vào buổi sáng, cảm giác buồn nôn sẽ xuất hiện nhiều hơn. Từ tuần thứ 9 trở đi, tình trạng này sẽ thuyên giảm dần và biến mất hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm: 10 dấu hiệu mang thai bé trai cực chuẩn

Phòng ngừa đau lưng khi mang thai

Đau lưng mà một dấu hiệu cơ bản của quá trình mang thai ở phụ nữ. Đau lưng kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và quá trình nuôi dưỡng thai nhi. Vậy nên trước và sau khi phát hiện mình mang thai, các chị em phụ nữ cần áp dụng các tư thế ngồi, nằm cho đúng cách. Có thể sử dụng thêm gối chữ U, gối ôm cho bà bầu khi nằm, gối tựa lưng khi ngồi…

Ngoài việc nằm và ngồi đúng tư thế, bạn cần duy trì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Qua đó, hệ thống cơ bắp được hoạt động, giảm các cơn đau ở vùng lưng khi mang thai. Lưu ý chỉ nên luyện tập nhẹ nhàng, không vận động quá sức làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Các chuyên gia y tế khuyên các bà mẹ đang mang bầu nên áp dụng liệu pháp massage để làm dịu cơn đau, hỗ trợ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai hay không? Những thông tin hữu ích trong bài viết trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời. Cách tốt nhất để xác định xem mình có đang mang bầu hay không đó là đi khám bác sĩ và đưa ra lời khuyên. Đừng quá chủ quan, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi sau này.

Theo dõi dạ hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh/

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận