Sức khỏe sinh sản

Mãn kinh ở độ tuổi nào được xem là sớm hơn bình thường?

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên, thường xảy ra khi phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, một số nàng phải trải qua mãn kinh sớm hơn so với tuổi trung bình. Vậy mãn kinh ở độ tuổi nào được xem là sớm hơn bình thường? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến thời điểm mãn kinh và xác định liệu sự sớm hơn này có đáng lo ngại hay không.

phu-nu-man-kinh-tuoi-nao

Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi nào được xem là sớm?

Độ tuổi mãn kinh là một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Mãn kinh là tình trạng đặc trưng xảy ra khi phụ nữ không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt trong ít nhất 12 tháng liên tiếp. Hầu hết phụ nữ đều bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh khoảng từ 45 đến 55 tuổi, trung bình là khoảng 51 tuổi. Những phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi 40 hoặc trước độ tuổi này được xem là mãn kinh sớm.

man-kinh-som-o-phu-nu
Mãn kinh đặc trưng bởi sự ngừng xuất hiện kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp. Tình trạng này xảy ra với hầu hết phụ nữ từ 45 đến khoảng 55 tuổi.

Mãn kinh có hai giai đoạn: tiền mãn kinh và hậu mãn kinh.

Những năm trước khi mãn kinh được gọi là thời kỳ tiền mãn kinh. Mỗi người phụ nữ trải qua điều này một cách khác nhau. Nó có thể kéo dài đến bảy năm hoặc chỉ ngắn ngủi vài tháng.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh chuyển tiếp, buồng trứng sản xuất ít estrogen và ít trứng hơn. Việc kinh nguyệt trở nên ít đều đặn hơn trong thời gian này cũng là điều bình thường. Hầu hết phụ nữ bắt đầu thời kỳ tiền mãn kinh ở giữa độ tuổi 40, nhưng nó có thể xảy ra sớm nhất là ở giữa độ tuổi 30. Phụ nữ vẫn có thể mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh, ngay cả khi chu kỳ kinh nguyệt xảy ra ít thường xuyên hơn.

Tiền mãn kinh chỉ chính thức trở thành mãn kinh hoặc hậu mãn kinh sau khi người phụ nữ không có kinh trong suốt một năm. Sau 12 tháng kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng, cơ thể sản xuất rất ít estrogen và niêm mạc tử cung ngừng dày lên. Sau thời điểm này, người phụ nữ không thể mang thai được nữa.

[tds_info]Tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ Việt Nam là 47,5 tuổi. Tuy nhiên, có khoảng 10% phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi và 10% phụ nữ mãn kinh sau 55 tuổi.[/tds_info]

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh bao gồm di truyền, cân nặng, chế độ ăn uống, sử dụng thuốc, và tình trạng sức khỏe tổng thể. Hiểu rõ những yếu tố này và cách chúng có thể ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh là quan trọng để phụ nữ có thể quản lý và chăm sóc sức khỏe của mình trong giai đoạn này của cuộc đời.

Di truyền

Di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định liệu một người phụ nữ sẽ trải qua mãn kinh ở độ tuổi nào. Đồng thời, nó cũng giúp dự đoán khả năng mãn kinh sớm hoặc mãn kinh muộn. Theo một số nghiên cứu, nếu một người phụ nữ có người thân nữ trước đó đã trải qua mãn kinh sớm, nguy cơ của cô ấy bắt đầu mãn kinh sớm cũng tăng lên khoảng 30 – 50%.

man-kinh-do-di-truyen
Di truyền có thể là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến thời điểm mãn kinh sớm của người phụ nữ.

Cân nặng

Cân nặng có một tác động đáng kể đến tuổi mãn kinh của phụ nữ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa mức cân nặng và thời điểm bắt đầu của mãn kinh. Cụ thể, phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn thường có khả năng bắt đầu mãn kinh muộn hơn so với những người có BMI thấp hơn.

Sử dụng thuốc

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, đặc biệt là các loại chứa hormone nữ nhân tạo, có thể mãn kinh muộn hơn. Những loại này thường chứa estrogen và progestin, có khả năng quyết định vòng kinh hàng tháng và có thể làm cho người phụ nữ không trải qua mãn kinh cho đến khi họ ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, sau khi ngừng sử dụng, nguy cơ mãn kinh sớm có thể tăng lên. Ngoài ra, sử dụng hormone thay thế trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh

Các vấn đề sức khỏe khác

Có nhiều vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh của phụ nữ và cách mà họ trải qua giai đoạn này. Phổ biến như bệnh tiểu đường; Bệnh tuyến giáp; Bệnh xương; Sự suy giảm chức năng thận; Bệnh tim mạch.

[tds_warning]Nhớ rằng mối liên quan giữa sức khỏe và tuổi mãn kinh có thể rất phức tạp và phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Việc thăm khám định kỳ và thảo luận với bác sĩ là cách tốt nhất để bạn theo dõi và quản lý sức khỏe trong giai đoạn này.[/tds_warning]

Dấu hiệu và triệu chứng của mãn kinh

Bốc hỏa

Bốc hỏa là một trong những biểu hiện phổ biến và khá khó chịu mà nhiều phụ nữ trải qua khi mãn kinh. Trong giai đoạn này, bạn có thể cảm thấy những cơn nóng ran đột ngột, mặt đỏ bừng và bắt đầu đổ mồ hôi. Những triệu chứng này không mấy dễ chịu. Nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và kéo dài vài phút, thậm chí trong nhiều năm.

boc-hoa-chay-mo-hoi
Những cơn nóng ran từ trong cơ thể là một dấu hiệu đặc trưng khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh.

Đổ mồ hôi đêm

Đây cũng là một triệu chứng phổ biến của mãn kinh. Khi nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này không chỉ gây mất ngủ mà còn làm mất cân bằng nước và chất điện giải, gây ra cảm giác mệt mỏi và khó chịu vào ngày hôm sau.

Mất ngủ

Phụ nữ mãn kinh thường gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ. Họ rất khó để có một giấc ngủ ngon. Đây không chỉ là một vấn đề về mất ngủ mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe tổng thể và sự tập trung vào ban ngày.

Thay đổi tâm trạng

Khi hormone estrogen giảm đi, sự biến đổi tâm trạng là triệu chứng mãn kinh thường thấy ở phụ nữ. Khi này, cảm xúc của họ sẽ như cô gái tuổi mới lớn. Họ có thể trở nên dễ cáu gắt hơn, mất kiên nhẫn và gặp khó khăn trong việc quản lý căng thẳng hàng ngày.

Khô âm đạo

Khi estrogen giảm đi trong cơ thể, âm đạo có thể trở nên khô khan, mỏng hơn và ít đàn hồi. Điều này không chỉ gây ra sự khó chịu mà còn gây đau và tổn thương trong quá trình giao hợp. Với nhiều phụ nữ, đây chính là giai đoạn “muốn trốn tránh” nhất. Bởi lẽ nó vừa ảnh hưởng đến sự tự tin vừa làm xáo trộn cuộc sống tình dục.

Giảm ham muốn tình dục

Khi estrogen giảm trong cơ thể, nó có thể gây ra sự thay đổi cấu trúc âm đạo và tăng độ nhạy cảm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến việc quan hệ tình dục trở thành nỗi ám ảnh với chị em. Sự mất cân bằng hormone cũng có thể gây sự biến đổi trong tâm trạng, làm cho phụ nữ thất vọng và mất hứng thú đối với hoạt động tình dục.

giam-ham-muon-quan-he
Khô âm đạo, thay đổi tâm trạng đều có thể là những nguyên nhân khiến phụ nữ chán nản hơn trong việc quan hệ vợ chồng.

8 mẹo chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mãn kinh

Mặc dù không thể ngăn chặn các chu kỳ tự nhiên nhưng bạn có thể thực hiện các phương pháp chăm sóc bản thân trong thời kỳ mãn kinh. Đừng bỏ qua 8 mẹo giảm thiểu các triệu chứng, giúp bạn chuyển sang giai đoạn mới một cách hứng khởi hơn.

Cân nhắc liệu pháp hormone (HT)

Liệu pháp hormone là một cách mà nhiều phụ nữ tự chăm sóc bản thân trong thời kỳ mãn kinh. Không phải mọi phụ nữ đều cần HT, nhưng nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm nhờ nó. Lợi ích của HT có thể bao gồm giảm các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi, tăng độ ẩm âm đạo, ít thay đổi tâm trạng hơn và ngăn ngừa gãy xương. Nếu bạn không thể kiểm soát được các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, hãy nói chuyện với bác sĩ về HT.

Đầu tư một chiếc quạt di động

Nóng ran và đổ mồ hôi ban đêm là một trong những triệu chứng phổ biến khi mãn kinh. Thỉnh thoảng, sẽ có lúc bạn cảm thấy phát bực vì tình trạng này. Ở nơi công cộng hoặc tại nơi làm việc, bạn thường không có nhiều quyền kiểm soát nhiệt độ phòng, nhưng bạn vẫn có các lựa chọn. Đầu tư một chiếc quạt di động là một cách để bạn có thể tự chăm sóc bản thân dù ở bất cứ đâu.

Sử dụng quần áo vải cotton và vải lanh

Chất liệu cho quần áo, tất, ga trải giường và chăn của chúng ta có thể làm từ một trong ba loại vải: vải tổng hợp, vải tự nhiên hoặc kết hợp cả hai. Vải làm từ chất liệu tổng hợp như acrylic, polyester, nylon và spandex đều kém thoáng khí hơn sợi tự nhiên. Vậy nên vải cotton và lanh là một trong những lựa chọn hàng đầu để giảm nhiệt độ trong thời kỳ mãn kinh.

chon-quan-ao-vai-tu-nhien
Hãy ưu tiên những bộ trang phục được làm từ sợi vải tự nhiên.

Bôi trơn và dưỡng ẩm

Đau khi quan hệ tình dục là một thách thức khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Điều này là bởi nó có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ thân thiết và lòng tự trọng. Thế nhưng, nhiều phụ nữ cảm thấy nhẹ nhõm và vượt qua một cách dễ dàng nhờ chất bôi trơn gốc nước và chất dưỡng ẩm âm đạo được bán ở hiệu thuốc.

Luôn kết nối với bạn bè

Việc gặp gỡ bạn bè trong giai đoạn mãn kinh có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Việc trò chuyện với bạn bè có thể giúp quá trình chuyển đổi cảm xúc của bạn trở nên dễ chịu hơn. Bạn có thể thấy rằng những người bạn trải qua những thay đổi tương tự đều có cảm giác rất giống bạn.

Giữ đủ nước

Nếu bạn chưa bắt đầu mang theo chai nước đi khắp nơi thì bây giờ là lúc thích hợp nhất. Uống nhiều nước là một cách tuyệt vời để làm mát và giúp cơ thể duy trì nhiệt độ cân bằng hơn. Không chỉ vậy, nó cũng giúp giảm đầy hơi và giảm tình trạng da và môi bị khô. Chỉ với 2 lít nước mỗi ngày, bạn đã có thể đạt được những lợi ích tuyệt vời này.

duy-tri-loi-song-lanh-manh
Bắt đầu thói quen uống 2 lít nước, ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất từ 30 – 45 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn mãn kinh tốt hơn.

Duy trì lối sống lành mạnh

Uống quá nhiều rượu, hút thuốc, không tập thể dục, ăn uống kém lành mạnh đều có thể làm các triệu chứng mãn kinh trầm trọng hơn. Vậy nên ngay từ bây giờ, hãy xây dựng cho mình một lối sống tốt hơn. Bằng cách này, các triệu chứng không chỉ được thuyên giảm mà nó cũng giúp cuộc sống của bạn ngày một tốt hơn.

Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết

Bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ mãn kinh là việc cần thiết để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe. Canxi, Collagen, vitamin D, Kali, Sắt, chất xơ, Omega 3, folate,… đều là những dưỡng chất rất dồi dào trong thực phẩm tự nhiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu và bổ sung thông qua sản phẩm thực phẩm chức năng.

Nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro sức khỏe

Ngay cả khi bạn đã tìm ra cách để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh, việc thăm khám với bác sĩ vẫn là điều cần thiết để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe liên quan đến tình trạng suy giảm estrogen. Đặc biệt là khi gia đình bạn có tiền sử loãng xương hoặc mắc bệnh tim.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết mãn kinh ở độ tuổi nào được xem là sớm hơn bình thường. Dựa theo những triệu chứng Dạ Hương đã chia sẻ, bạn có thể dự đoán mình có đang trong giai đoạn này không. Nếu bạn thấy nghi ngờ, hãy thảo luận với bác sĩ để được xác định và có cách điều chỉnh lối sống để duy trì sức khỏe tốt trong giai đoạn này.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận