Bệnh phụ khoa

Dị ứng băng vệ sinh phải làm sao?

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Băng vệ sinh là món đồ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Thế nhưng, lại có không ít chị em gặp tình trạng dị ứng băng vệ sinh và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe vùng kín. Tại sao lại xảy ra trường hợp này? Các triệu chứng và cách phòng ngừa như thế nào? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dị ứng băng vệ sinh

Để có thể điều trị dứt điểm tình trạng dị ứng băng vệ sinh thì bạn cần biết được nguyên nhân chính xác, dưới đây là các nguyên nhân thường gặp khi dị ứng băng vệ sinh.

Xảy ra sự ma sát giữa băng vệ sinh và da: Đa phần chị em sử dụng băng vệ sinh có cánh để tránh băng bị xê dịch khi di chuyển, hoạt động. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến cho các miếng băng bị cọ sát mạnh với da, gây tổn thương và kích thích vùng kín.

Chị em có cơ địa nhạy cảm: Chị em có làn da nhạy cảm có thể dễ dàng bị kích ứng với các thành phần có trong băng vệ sinh như polyolefin, oxit kẽm, petrolatum, chất kết dính, chất tạo mùi…

Sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài: Băng vệ sinh được các nhà sản xuất khuyến cáo thay mỗi 3 – 4 tiếng. Do vậy, khi dùng băng vệ sinh trong thời gian dài, không thay băng mới có thể gây tích tụ độ ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển và dẫn tới tình trạng âm đạo có mùi hôi, ngứa ngáy.

Mua băng vệ sinh kém chất lượng: Băng vệ sinh là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ là những nguyên nhân khá phổ biến khiến cho chị em bị dị ứng và gặp các bệnh lý phụ khoa.

[tds_council]Hiện nay trên thị trường có rất nhiều băng vệ sinh được làm giả, làm kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ khi sử dụng. [/tds_council]

Cất giữ băng vệ sinh sai cách: Toilet là địa điểm được nhiều chị em lựa chọn để cất giữ băng vệ sinh, tuy nhiên, đây là nơi ẩm ướt, có nhiều vi khuẩn có thể xâm nhập và ảnh hưởng đến chất lượng băng vệ sinh, điều này có thể khiến chị em bị dị ứng khi sử dụng.

Băng vệ sinh chứa chất tẩy trắng có thể dễ dàng gây kích ứng da khi sử dụng

2. Dấu hiệu nhận biết dị ứng băng vệ sinh

Các triệu chứng điển hình khi chị em bị dị ứng băng vệ sinh có thể kể đến như:

  • Có các nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng tấy và đau rát ở vùng kín.
  • Xuất hiện các nốt sần hoặc phù nền trên da vùng kín.
  • Có mùi hôi khó chịu từ âm hộ.
  • Đau rát vùng kín trong thời gian hành kinh hoặc đi đại tiện, tiểu tiện.
  • Ra khí hư bất thường hoặc ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt.
  • Vùng kín dễ bị viêm nhiễm vi khuẩn, nấm men…

Dị ứng băng vệ sinh gây nhiều khó chịu cho chị em và ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, do đó, phát hiện sớm và điều trị kịp thời là điều hết sức cần thiết.

luu-y-khi-thay-bang-ve-sinh

3. Cách xử lý dị ứng băng vệ sinh

Khi đã xác định được nguyên nhân của việc dị ứng băng vệ sinh thì cách thức điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh. Một số bước xử lý nhanh chóng sau khi chị em phát hiện thấy các dấu hiệu của dị ứng băng vệ sinh bao gồm:

  • Ngay lập tức ngưng sử dụng ngay băng vệ sinh đang dùng và thay sang loại băng vệ sinh khác hoặc sử dụng cốc nguyệt san.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, không dùng dùng xà phòng, các chất tẩy rửa khác hoặc nước quá nóng.
  • Thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem chống viêm da lên vùng da bị kích ứng, hạn chế gãi hoặc cào da.
  • Mặc quần lót bằng chất liệu cotton, thoáng khí, rộng rãi và có khả năng thấm hút tốt, tránh mặc quần lót bằng nilon hoặc quá chật.
  • Uống thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống viêm theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm ngứa và sưng tấy.

[tds_council]Khi sử dụng thuốc để điều trị tình trạng dị ứng băng vệ sinh, bạn cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà và dùng không đủ liều lượng được khuyến cáo.[/tds_council]

  • Đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn không thuyên giảm sau 2-3 ngày hoặc có biểu hiện nghiêm trọng hơn, như sốt cao, đau bụng dưới, ra máu nhiều…
Cốc nguyệt san là lựa chọn an toàn nếu bạn dễ bị dị ứng băng vệ sinh

Bên cạnh các biện pháp xử lý trên, chị em hãy ghi nhớ một số lưu ý để phòng ngừa dị ứng băng vệ sinh như sau:

  • Chọn sản phẩm băng vệ sinh có chất lượng tốt, rõ nguồn gốc xuất xứ, không có quá nhiều hương liệu hoặc chất tạo mùi.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt, ít nhất là 3-4 giờ/lần hoặc khi cảm thấy đầy miếng băng.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách trước và sau khi thay băng vệ sinh, dùng khăn giấy thấm khô vùng kín sau khi rửa.
  • Cất giữ và bảo quản băng vệ sinh ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh tiếp xúc với độ ẩm cao hoặc môi trường nhiều vi khuẩn.
  • Kiểm tra ngày hết hạn của băng vệ sinh trước khi sử dụng, không dùng băng vệ sinh đã hết hạn sử dụng.

Lựa chọn được sản phẩm băng vệ sinh phù hợp, an toàn, nhẹ nhàng và phù hợp với vùng kín là niềm trăn trở của nhiều chị em phụ nữ. Nắm bắt được những nỗi băn khoăn đó, Công ty Dược phẩm Hoa Linh đã cho ra mắt Băng vệ sinh phụ nữ Dạ Hương.

Sản phẩm Băng vệ sinh Dạ Hương được chiết xuất từ nhiều thảo dược tự nhiên như Ích Mẫu, Ngải Cứu, Xà Sàng Tử, Đương Quy, Bạch Chỉ… mang đến tác dụng kháng khuẩn, kháng mùi, giảm viêm nhiễm phụ khoa và giúp cho chị em cảm giác an toàn, thoải mái trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt. Các thành phần trong Băng vệ sinh Dạ Hương được giải phóng từ từ, giúp làm ấm vùng kín, góp phần tăng cường lưu thông khí huyết và giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Các ưu điểm của Băng vệ sinh Dạ Hương bao gồm:

Kháng khuẩn và thoáng khí: Nhờ có chiết xuất từ thảo dược cùng các hạt siêu thoáng khí, sản phẩm hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn, nấm gây bệnh viêm nhiễm hay gây mùi khó chịu. Ngoài ra, màng đáy FE cũng giúp vùng kín được thông thoáng và dễ chịu mỗi khi sử dụng.

Mỏng nhẹ và siêu mềm mại: Nhờ sử dụng công nghệ lõi Fluffles nên băng vệ sinh Dạ Hương giảm được độ dày và hạn chế sự xô lệch, vón cục khi sử dụng. Màng thấm sử dụng công nghệ Hot air thought tại phần băng tiếp xúc với da cũng giúp bề mặt miếng băng mềm mại và khô thoáng hơn.

Siêu hút và chống tràn: Băng vệ sinh Dạ Hương sử dụng các hạt siêu thấm cao cấp, giúp tăng tốc độ thấm hút và chống thấm ngược. Ngoài ra, các viền chống tràn hai bên và ở rãnh giữa của băng giúp chất lỏng được phân bố đều và chống tràn hiệu quả.

Nguyên liệu đạt chuẩn: Nhà máy của công ty sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào được được kiểm tra, sàng lọc chặt chẽ.

Hướng dẫn sử dụng Băng vệ sinh Dạ Hương

  • Bóc lớp giấy không dính và dán vào đáy quần lót.
  • Thay băng mỗi 3 – 4 tiếng để đảm bảo điều kiện vệ sinh tốt nhất hoặc thay băng khi thấy băng đã đầy.
  • Sau khi sử dụng xong, cuộc băng vào bao và bỏ vào thùng rác.

[tds_council]Bạn hãy nhanh chóng ngưng sử dụng để hỏi ý kiến bác sĩ khi gặp bất cứ triệu chứng nào liên quan đế sức khỏe vùng kín.[/tds_council]

Lời kết:

Bài viết trên đây của chúng tôi đã chia sẻ những nguyên nhân thường gặp dẫn tới dị ứng vùng kín, các dấu hiệu và cách khắc phục nhanh chóng. Dị ứng băng vệ sinh không quá nguy hiểm, tuy nhiên bạn có thể bị ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa trầm trọng hơn. Do vậy, hãy sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vùng kín và có phương pháp xử lý kịp thời.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận