Vệ sinh vùng kín

Cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm an toàn, hiệu quả nhất

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Viêm nhiễm vùng kín là tình trạng mà hầu như chị em nào cũng gặp phải, đặc biệt trong thời điểm hành kinh. Ngoài sử dụng thuốc thì vệ sinh vùng kín đúng cách rất quan trọng giúp bệnh mau lành và hạn chế được nguy cơ tái phát. Nếu chưa biết cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm chuẩn nhất ra sao, bạn đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

Những biểu hiện của viêm nhiễm vùng kín

Viêm nhiễm vùng kín hay viêm phụ khoa, viêm âm đạo do sự thay đổi hệ vi khuẩn bình thường trong âm đạo hoặc sự phát triển quá mức của một số sinh vật như nấm men, Trichomonas,… khiến cho cân bằng đảo lộn dẫn tới căn bệnh trên.

Những biểu hiện của viêm nhiễm vùng kín chị em có thể phát hiện được ngay là:

  • Vùng kín xuất hiện mùi hôi do vi khuẩn kỵ khí phát triển quá mức ở vùng kín, làm biến đổi khí hư của dịch âm đạo. Khí hư chuyển từ màu trắng trong thành trắng đục hoặc ngả vàng, vón cục và có mùi hôi khó chịu.
  • Cảm thấy bỏng rát, đau khi quan hệ tình dục, thậm chí chảy máu.
  • Ngứa vùng kín, có thể xuất hiện khi bị rận lông mu, viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Vùng âm hộ bị viêm đỏ, đau và khó chịu.
  • Khi đi tiểu, bạn thấy buốt rát hoặc có khi tiểu ra máu.

Vì sao bạn cần vệ sinh vùng kín sạch khi bị viêm nhiễm?

Khi bị viêm nhiễm, niêm mạc sẽ trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương hơn bình thường. Điều này giúp cho vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn có thể phát triển mạnh mẽ, tấn công vùng kín làm cho tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, vùng kín thường luôn ẩm ướt do dịch tiết âm đạo, tiếp xúc với chất thải như phân, nước tiểu nên nguy cơ nhiễm khuẩn khá cao.

Nếu bị viêm nhiễm vùng kín kết hợp giữa điều trị với vệ sinh đúng cách có thể cải thiện tình trạng tới 50%, bệnh nhanh khỏi hơn, tránh để lại phiền phức về sau.

Cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm hàng ngày

Vệ sinh hàng ngày là công việc mà chị em cần thực hiện thường xuyên, đặc biệt trong thời điểm “nhạy cảm” vùng kín bị viêm nhiễm. Hãy chú ý những điều sau:

– Bạn luôn sử dụng nước sạch vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Tần suất vệ sinh có thể ít nhất 2 lần/ngày. Trong trường hợp bị viêm nhiễm quá nghiêm trọng, thấy ngứa ngáy, khó chịu, bạn vệ sinh khoảng 3 lần sau khi đi đại tiện, tiểu tiện cũng được.

– Trước khi vệ sinh vùng kín, bạn phải rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ.

– Khi rửa, bạn chú ý đến các kẽ cũng như mép của âm đạo, không thụt rửa nước hoặc xà phòng vào sâu bên trong vùng kín.

– Không được sử dụng vòi xịt nước mạnh vào vùng kín để tránh dòng nước này sẽ đẩy vi khuẩn, nấm, tạp chất vào sâu bên trong. Hãy dùng dòng nước nhỏ, vừa đủ vệ sinh, đảm bảo rửa trôi vi khuẩn trong âm đạo, không gây mất cân bằng môi trường bên trong.

– Không được dùng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

– Chú ý chọn kỹ loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với môi trường âm đạo từ 4 đến 6. Nếu được thì bạn sử dụng dung dịch vệ sinh có thành phần thiên nhiên dịu nhẹ rất tốt cho vùng kín.

– Bạn nên đổi quần lót hằng ngày. Ngay sau khi thay ra phải giặt ngay, không ngâm hay giặt chung với đồ khác nhằm tránh vi khuẩn sinh sôi và lây truyền chéo.

– Bạn có thể chọn cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm bằng một số mẹo dân gian hiệu quả như nước muối sinh lý, lá trầu không,… Chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể bên dưới.

Cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm trong ngày hành kinh

Vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm trong kỳ kinh nguyệt rất cần thiết vì thời điểm này máu kinh thường bị ứ đọng nhiều ở trong âm đạo tạo cảm giác ẩm ướt, khó chịu. Không chỉ vậy, khi đi tiểu hoặc đi ngoài có thể tăng khả năng nhiễm khuẩn với vùng kín. Để vệ sinh vùng kín chính xác nhất, bạn nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn dưới đây:

– Bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ ít nhất 3 lần/ngày. Nhớ trước khi thay băng vệ sinh cần rửa tay sạch sẽ.

– Nước sử dụng rửa vùng kín phải sạch, không sử dụng nước có khả năng gây nhiễm khuẩn như nước sông, nước ao.

– Trong ngày lạnh, bạn cần pha thêm nước ấm để vệ sinh vùng kín. Tốt nhất là dùng vòi nước hoặc dòng nước chảy rửa sạch máu kinh. Không được dùng chậu ngâm vùng kín và rửa. Bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ.

– Sau khi đã rửa xong, bạn chú ý làm sạch, thấm khô vùng kín.

– Nhớ giữ cho quần lót luôn được khô thoáng. Nếu lỡ tiểu són hoặc tiểu chưa hết thì nên thay quần lót 2- 3 lần/ngày. Không được mặc quần lót ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

– Bạn thay băng vệ sinh thường xuyên ít nhất 3 lần/ngày. Điều này giúp thấm máu kinh nhanh, không dây ra ngoài quần.

– Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn không nên quan hệ tình dục vì lúc này môi trường rất dễ bị nhiễm khuẩn.

– Chú ý thêm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm với bài thuốc dân gian

Từ xa xưa, các bài thuốc dân gian đã có công dụng hỗ trợ rất tốt trong điều trị viêm nhiễm, tiêu diệt nấm ngứa vùng kín. Đến nay nhiều chị em vẫn tin tưởng sử dụng các mẹo này.

Vệ sinh vùng kín với lá trầu không

Lá trầu không được biết đến là “khắc tinh” của nấm vùng kín. Theo nghiên cứu, nó chứa các thành phần như tanin, cineol, estragol, methyl eugenol, allylcatechol,… có thể ức chế nấm và diệt khuẩn. Cách làm cụ thể như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị từ 5- 7 lá trầu không tươi. Nên chọn loại lá bánh tẻ không quá non, không quá già
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn rửa sạch sẽ lá trầu. Sau đó, bạn cho lá vào bát nước muối pha loãng trong 10 phút để làm sạch bụi bẩn
  • Bước 3: Bạn vò nát lá trầu không rồi cho vào nồi và thêm 1.5 lít nước. Giờ thì đun sôi trong khoảng 10 phút
  • Bước 4: Sau đó, bạn cho nước ra chậu nhỏ, đợi cho nước nguội bớt rồi thì xông vùng kín
  • Bước 5: Đợi khi nước đã nguội hẳn, bạn dùng nước đó vệ sinh vùng kín
  • Bước 6: Có thể áp dụng mẹo này 2- 3 lần/tuần. Không lạm dụng quá nhiều vì có thể gây khô và kích ứng vùng kín.

Lưu ý: Lá trầu không kết hợp thêm với một số nguyên liệu khác như muối tinh, gừng, trà xanh,… sẽ tăng công dụng diệt khuẩn.  

Vệ sinh vùng kín với lá trà xanh

Lá trà xanh có chứa một số thành phần như Epigallocatechin-3-gallate giúp chống lại sự phát triển của nấm vùng kín. Bên cạnh đó, nó còn thanh nhiệt, giải độc. Bạn áp dụng thử công thức dưới đây nhé.

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi, 1 thìa muối hạt
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn rửa sạch lá trà rồi vò nát. Cho vào nồi rồi trần qua 1 lần với nước sôi. Sau đó bỏ hết nước
  • Bước 3: Bạn thêm lượng nước vừa đủ theo lượng chè đã chuẩn bị, rồi thêm muối và đun sôi trong khoảng 5 phút
  • Bước 4: Sau đó, bạn cho nước ra chậu, đợi nguội bớt rồi xông vùng kín
  • Bước 5: Bạn có thể áp dụng cách này 3 lần/tuần.

Vệ sinh vùng kín với lá ngải cứu

Theo nghiên cứu, ngải cứu chứa nhiều sesquiterpen và monoterpen có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa, kinh nguyệt. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị khoảng 20g lá ngải cứu, 1 nhánh gừng tươi, 1 thìa muối
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn rửa sạch lá ngải cứu, cạo vỏ gừng rồi rửa sạch
  • Bước 3: Sau đó cho lá ngải cứu cùng với gừng tươi, muối vào nồi, thêm khoảng 1,5 lít nước. Đun sôi trong khoảng 5 phút
  • Bước 4: Bạn cho nước ngải cứu ra, để nguội bớt thì dùng xông hơi vùng kín
  • Bước 5: Tiếp đến, bạn có thể dùng nước này vệ sinh sạch sẽ bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch lần nữa.
  • Bước 6: Bạn thực hiện mẹo này khoảng 2-3 lần/ tuần và trong vòng 1 tháng.

Hướng dẫn cách chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ khi viêm nhiễm

Khi bị viêm nhiễm vùng kín, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ là điều rất quan trọng vừa giúp làm sạch, vừa hỗ trợ điều trị bệnh dứt điểm. Bạn nên chú ý vài điều dưới đây: 

– Bạn chọn loại dung dịch vệ sinh chứa thành phần tự nhiên như: Lô hội, Trà xanh, Dâu tằm,… nhằm loại bỏ chất bẩn nhẹ nhàng mà không làm kích ứng niêm mạc nhạy cảm ở vùng kín. Đặc biệt không làm thay đổi môi trường pH âm đạo. 

– Bạn nên ưu tiên dung dịch có chứa thành phần Bioecolia và Bisabolol giúp duy trì sự cân bằng hệ vi sinh âm đạo, khử mùi, ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa.

Trong các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ nổi bật hiện nay, Dạ Hương là thương hiệu được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Bên cạnh Dạ Hương Trà xanh, Dạ Hương Tím được làm từ nguyên liệu tự nhiên quen thuộc thì Dạ Hương Pharma Total Care mới với các thành phần nhập khẩu từ Châu Âu đặc biệt phù hợp cho những thời điểm nhạy cảm như kinh nguyệt, hậu sản,… 

Bị viêm nhiễm vùng kín có nên quan hệ tình dục? 

Khi bị viêm nhiễm vùng kín có nên quan hệ tình dục không là băn khoăn của nhiều chị em. Theo các chuyên gia, khi quan hệ, sự di chuyển và ma sát mạnh của dương vật với thành âm đạo có thể làm cho vết thương, viêm loét thành âm đạo lan rộng ra. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn.

Thực tế, bị viêm nhiễm vẫn có thể sinh hoạt vợ chồng, nhưng tình trạng dễ trở nên tồi tệ khi bạn quan hệ với tần suất quá nhiều. Nguy hiểm hơn là còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác như viêm cổ tử cung, ống dẫn trứng. Do vậy, bạn nên hạn chế, thậm chí không nên quan hệ ngay cả khi đối phương sử dụng bao cao su.

– Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ để tránh viêm nhiễm

Muốn hạn chế tối đa tình trạng bị viêm nhiễm vùng kín khi quan hệ tình dục, chị em cần chú ý những điều sau:

+ Trước khi quan hệ

  • Chị em phải tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh bộ phận sinh dục
  • Không nên dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín.
  • Nghiêm cấm không rửa từ sau ra trước, tránh vi khuẩn xâm nhập

+ Sau khi quan hệ

  • Chị em không được rửa vùng kín ngay lúc này vì vi khuẩn rất dễ xâm nhập
  • Bạn chỉ nên rửa sau ít nhất 30 phút và phải chú ý vệ sinh một cách thật nhẹ nhàng
  • Không nên dùng dung dịch vệ sinh hoặc xà phòng thụt sâu vào trong âm đạo dễ gây nhiễm trùng ngược

Viêm nhiễm vùng kín là nỗi muộn phiền của chị em phụ nữ. Bạn nên chú ý những điều ở trên, đặc biệt học cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm đúng cách. Ngoài ra, tùy vào những thời điểm khác nhau cần chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp nhất.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận