Bệnh phụ khoa

Dùng băng vệ sinh thường khi đi bơi được không?

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bơi lội là một hoạt động thể thao thú vị và lành mạnh. Tuy nhiên chúng cũng có thể tạo ra nhiều thách thức đặc biệt khi bạn có kinh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng giải đáp vấn đề dùng băng vệ sinh thường khi đi bơi có được không, đồng thời xem xét các sản phẩm thay thế khác mà bạn có thể lựa chọn để tận hưởng buổi bơi lội mà không lo ngại về kinh nguyệt.

Dùng băng vệ sinh thường khi đi bơi có được không?

Dùng băng vệ sinh thường khi đi bơi không phải là lựa chọn tối ưu cho bạn

Bạn rất háo hức với cuộc hẹn bơi lội vào cuối tuần nhưng đến ngày lại hụt hẫng nhận ra mình bỗng đến kỳ “rụng dâu”? Khi ấy liệu có thể dùng băng vệ sinh thường để đi bơi hay không? Các chuyên gia sức khoẻ cũng đã đưa ra khuyến cáo rằng chị em phụ nữ không nên dùng băng vệ sinh thường để đi bơi vì ẩn chứa rất nhiều bất tiện.

Đầu tiên, có thể dễ dàng nhận thấy băng vệ sinh là sản phẩm có tính thấm hút tốt. Do đó nếu bạn để băng tiếp xúc với nước hồ bơi, chúng sẽ hấp thu nước, ướt trũng và phình to ra. Khi đó vùng kín của bạn cũng sẽ trở nên vô cùng khó chịu như có vật gì đó chèn vào quần áo.

Ngoài yếu tố khó chịu, việc dùng băng vệ sinh thường khi đi bơi còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây hại. Cụ thể, bể bơi chứa nhiều vi khuẩn Crypto, Giardia, Shigella, Norovirus và E. coli gây nên các bệnh nhiễm khuẩn. Khi tiếp xúc cùng lượng máu kinh, chúng sẽ làm tăng cơ hội viêm nhiễm cho vùng kín của bạn. Một số bệnh phụ khoa có thể kể đến như: Nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…

Bên cạnh đó, mỗi lần sử dụng băng vệ sinh khi đi bơi là một lần bạn giới hạn “tuổi thọ” của băng xuống thấp. Thay vì một băng vệ sinh có thể sử dụng từ 4-5 giờ, sau khi đi bơi xong bạn không thể sử dụng tiếp tục nữa. Là một sản phẩm khó phân hủy và tốn nhiều tài nguyên để sản xuất, băng vệ sinh nếu được dùng với tần suất như vậy sẽ góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tuy nhiên không phải khi hành kinh là không thể đi bơi. Bạn vẫn có thể tham gia bộ môn bơi lội nếu chọn được các loại sản phẩm khác để thay thế.

Nên dùng loại băng vệ sinh nào khi đi bơi?

Tampon

Tampon là lựa chọn thích hợp để bạn sử dụng khi bơi lội

Tampon là loại sản phẩm được đưa vào trong âm đạo để hút máu kinh nguyệt, có tính kháng khuẩn và không thấm nước. Ưu điểm của tampon chính là có nhiều kích cỡ và độ thấm hút khác nhau, phù hợp với lưu lượng kinh của từng người. Do đó sẽ thật hoàn hảo nếu bạn chọn tampon làm “bạn đồng hành” để tung tăng dưới hồ vào những ngày có kinh nguyệt.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý nhét kỹ đầu dây rút của tampon vào đáy quần để tránh bị “lộ hàng”, đồng thời dễ dàng rút ra để thay mới khi cần thiết. Mặc dù tampon có thể thấm hút tốt trong thời gian từ 6 – 8 tiếng nhưng bạn cũng cần thay mới ngay khi vừa mới bơi xong. Việc để quá lâu có thể khiến nước biển hoặc nước hồ bơi thấm vào tampon làm tăng nguy cơ kích ứng âm đạo.

Cốc nguyệt san

Cốc nguyệt san là lựa chọn an toàn giúp bạn khô thoáng hơn 10 tiếng

Cốc nguyệt san là loại sản phẩm được làm từ silicone y tế hoặc cao su thiên nhiên, có hình dạng như một chiếc cốc nhỏ, được đặt vào trong âm đạo để chứa máu kinh nguyệt. Cốc nguyệt san có tính kháng khuẩn và không thấm nước nên có thể sử dụng được trong 10-12 giờ liên tục.

Tồn tại nhiều điểm cộng đến thế nhưng cốc nguyệt san vẫn có một vài nhược điểm. Ngoài nhược điểm khó sử dụng thì cốc nguyệt san còn có thể làm rách màng trinh. Vì đặc thù của sản phẩm là phải đưa vào bên trong âm đạo nên rất dễ làm rách màng trinh của bạn. Do đó, các bé gái đang trong độ tuổi dậy thì và chị em chưa quan hệ tình dục nên cân nhắc trường hợp này trước khi sử dụng.

Băng vệ sinh hữu cơ

Sử dụng băng vệ sinh hữu cơ có thể bảo vệ môi trường

Băng vệ sinh hữu cơ là loại sản phẩm được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, không chứa hóa chất hoặc hương liệu nhân tạo, thân thiện với da và môi trường. Sản phẩm có thể thấm hút tốt và giảm nguy cơ kích ứng hoặc dị ứng. Thời gian sử dụng của băng vệ sinh hữu cơ thường rơi vào 4-6 giờ.

Với thành phần làm từ 100% bông cotton hữu cơ nên sản phẩm có giá thành cao. Đây có thể là một nhược điểm từ băng vệ sinh hữu cơ mà bạn nên cân nhắc. Đồng thời, sản phẩm có chứa các hạt siêu thấm nên độ thấm hút nhanh, băng nhanh đầy nếu tiếp xúc nước hồ bơi. Chính vì vậy, chị em cần chủ động thay băng sau mỗi thời gian nhất định.

Đến kỳ kinh nguyệt có nên đi bơi không?

Lợi ích khi đi bơi trong kỳ kinh nguyệt

Lựa chọn đi bơi trong kỳ kinh nguyệt thật ra không quá khó khăn như bạn nghĩ. Trái lại, việc bơi lội khi hành kinh còn mang lại một số lợi ích sức khoẻ nhất định. Đầu tiên, bơi lội giúp cơ thể giải phóng endorphin tạo hưng phấn và giải phóng beta-endorphin như một chất giảm đau tự nhiên. Chúng giúp đốt cháy prostaglandins giúp chị em giảm các cơn đau và chuột rút cơ do hành kinh gây ra.

Bơi lội trong lúc hành kinh có thể giúp giảm cảm giác đau bụng

Ngoài ra với chị em phụ nữ, việc duy trì vóc dáng và độ dẻo dai cho cơ thể luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Khi đó bơi lội với những cử động linh hoạt ở cả vùng tay, chân và kết hợp toàn thân có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo, mỡ thừa để sở hữu vóc dáng như ý.

Ngoài tác dụng giúp giảm đau bụng kinh, giữ gìn vóc dáng thon gọn, hoạt động bơi lội còn mang lại cho phái đẹp một cơ thể khoẻ mạnh, phòng ngừa tốt các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,…

Một số lưu ý khi đi bơi trong kỳ kinh nguyệt

Để khoảng thời gian bơi lội thật sự mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm hữu ích, hãy ghi nhớ một số lưu ý cần thiết sau:

  • Chọn loại sản phẩm thấm kinh nguyệt phù hợp với lưu lượng kinh và đặc điểm cơ thể
  • Thay băng sau mỗi lần đi bơi hoặc khi cảm thấy ẩm ướt, tránh vi khuẩn tích tụ và gây mùi hôi.
  • Nên đi bơi vào những ngày đầu và cuối kỳ kinh nguyệt, khi lưu lượng kinh ít hơn, để tránh rò rỉ hoặc khó kiểm soát.
  • Nghe theo cơ thể của mình, nếu cảm thấy đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi hoặc khó chịu khi đi bơi, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi đi bơi, dùng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, tránh dùng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác.

Về sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ, sạch khuẩn thích hợp để nàng lựa chọn làm bạn đồng hành trong mọi hoạt động, Dạ Hương là ứng cử viên quen thuộc trên kệ của hàng triệu chị em hiện nay.

Sử dụng dung dịch vệ sinh Dạ Hương giúp vùng kín sạch khuẩn

Sản phẩm chứa các thành phần: Muối tinh khiết, chiết xuất Lô Hội, chiết xuất Cúc La Mã, Chiết xuất Dâu Tằm, Acid Lactic, Vitamin B3, Vitamin E, Collagen,… với tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi và bảo vệ vùng kín khỏi vi khuẩn gây viêm nhiễm, nấm ngứa. Do đó khi sử dụng trước và sau bơi lội, chị em có thể an tâm rằng vùng kín của mình được bảo vệ sạch khuẩn đến 98%.

Như vậy, chị em đã có câu trả lời cho mình về vấn đề dùng băng vệ sinh thường khi đi bơi có được không? Tóm lại, việc sử dụng băng vệ sinh thường khi bơi không được khuyến nghị bởi chúng không được thiết kế để duy trì hiệu suất trong nước và không hiệu quả trong việc ngăn nước vào âm đạo. Thay vào đó, hãy xem xét sử dụng các sản phẩm dành riêng cho bơi lội như tampon hoặc cốc nguyệt san để đảm bảo sự thoải mái và an toàn khi bạn tận hưởng thời gian bơi lội.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận