Bệnh phụ khoa

Các dấu hiệu thay đổi ở vùng kín khi có thai

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có nhiều sự thay đổi đáng kể, trong đó có cả vùng kín. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các dấu hiệu thay đổi ở vùng kín khi có thai.

1. Các dấu hiệu thay đổi ở vùng kín khi có thai

Khi mang thai, chị em có thể dễ dàng nhận biết một số sự thay đổi ở vùng kín như sau:

Vùng kín sưng to hơn: Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của thai kỳ với sự tăng kích thước và sưng đỏ của vùng kín. Lý giải cho triệu chứng này là do khi em bé đang phát triển, lưu lượng máu sẽ tăng lên đáng kể trong quá trình mang thai và tạo nên những sự khác biệt ở vùng kín. Sưng âm đạo và tăng lưu lượng máu tới âm đạo cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục của người mẹ và khiến người mẹ dễ dàng bị kích thích hơn.

Giãn tĩnh mạch âm hộ: Bên cạnh giãn tĩnh mạch chân khi mang thai, vùng kín của mẹ bầu cũng có thể bị giãn tĩnh mạch ở âm hộ và vùng âm đạo. Nguyên nhân giãn tĩnh mạch cũng là do sự tăng lưu lượng máu và giảm tốc độ máu lưu thông ở các chi.

[tds_council]Mẹ bầu bị khó chịu bởi giãn tĩnh mạch âm hộ có thể chườm lạnh, nâng cao hông khi nằm và mặc quần áo ôm để giảm nhẹ phần nào triệu chứng. Đa số trường hợp giãn tĩnh mạch âm hộ sẽ tự động biến mất sau khi sinh em bé vài tuần.[/tds_council]

Thay đổi màu da vùng kín: Trong thời gian mang thai, màu da vùng kín có thể tạm thời sẫm lại thành màu hơi tím do lưu lượng máu tăng đáng kể và tĩnh mạch dưới da dãn ra. Sự thay đổi này là một dấu hiệu hoàn toàn bình thường và cơ thể mẹ sẽ quay trở lại bình thường sau khi sinh.

Ra một lượng dịch âm đạo tăng: Khi có thai, âm đạo sẽ thường tiết nhiều dịch hơn bình thường. Dịch lúc này thường trong suốt và không có mùi, đây là những đặc điểm cho thấy âm đạo và tử cung của bạn đang khỏe mạnh, không có nguy cơ mắc phải các bệnh lý phụ khoa.

benh-ly-phu-khoa

Ra máu âm đạo: Hiện tượng ra máu âm đạo trong 3 tháng đầu thai kỳ là hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân có thể là do trứng đã được thụ tinh và làm tổ trong lớp niêm mạc tử cung hoặc cũng có thể do lượng máu tới âm đạo tăng. Trong một số trường hợp xấu, việc chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu của sảy thai, đặc biệt nếu tình trạng này đi kèm những cơn đau dữ dội giống như đau bụng kinh và mô tử cung tiết ra cùng máu âm đạo.

Lông mu dày hơn: Lông mù dày hơn là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy khi mang thai. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen tăng cao làm tăng sự phát triển của lông vùng kín. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, bạn nên hạn chế việc cạo và tẩy lông vùng kín để tránh những tác hại không đáng có.

Sự thay đổi mùi âm đạo khi mang thai: Sự thay đổi độ pH âm đạo khi mang thay có thể gây ra những thay đổi nhỏ về mùi âm đạo và khiến bạn cảm nhận thấy mùi axit chua hơn của dịch âm đạo.

Xì hơi âm đạo: Xì hơi âm đạo (hay âm xúy) là hơi tiết ra từ âm đạo phụ nữ, có thể tạo thành tiếng giống như xì hơi nhưng không đi kèm theo mùi hôi thối. Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao mẹ bầu tại thường xuyên xì hơi, nhưng nó có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố như bụng bầu ngày càng lớn, các tư thế giao hợp khác nhau, tập thể dục thể thao và các cơ sàn chậu phải chịu áp lực trong thời gian dài.

2. Các dấu hiệu khác khi mang thai

Bên cạnh các dấu hiệu thay đổi ở vùng kín, cơ thể người mẹ cũng có nhiều sự thay đổi đáng kể.

Buồn nôn: Buồn nôn và nôn là dấu hiệu phổ biến khi phụ nữ mang thai. Có khoảng 50% đến 80% phụ nữ cảm thấy buồn nôn và nôn, đặc biệt vào buổi sáng. Lý do là sự thay đổi hormone của cơ thể trong thay kỳ.

Thay đổi vùng ngực: Do có sự thay đổi nồng độ hormone, vùng ngực của các mẹ bầu có thể sưng, căng tức, đau núm vú, đầu vú màu sẫm hơn.

Tăng tần số tiểu tiện: Trong quá trình mang thai, em bé trong bụng ngày càng hơn hơn dẫn đến việc chị em bị chèn ép bàng quang và tăng số lần đi tiểu tiện.

Thay đổi vị giác, mùi hương: Phụ nữ mang thai thường nhạy cảm với mùi vị hơn bình thường, do đó, một số mùi vị có thể khiến họ cảm thấy khó chịu và buồn nôn. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ giảm đi khi vượt qua 3 tháng đầu thai kỳ.

Cơ thể nóng hơn: Nhiệt độ cơ thể nóng hơn cũng là một dấu hiệu của mang thai, lúc này cơ thể có thể tăng 1 độ trong khoảng 2 tuần sau khi rụng trứng.

boc-hoa-do-mo-hoi

Mệt mỏi, tâm trạng thay đổi thất thường: Mệt mỏi, tâm trạng thay đổi thất thường, buồn ngủ là những dấu hiệu dễ thấy khi mang thai. Nguyên nhân là do người mẹ cần tăng sử dụng năng lượng cho quá trình hình thành bào thai và sự thay đổi hormone nội tiết tố ảnh hưởng tới tâm trạng, đời sống tinh thần.

Đau đầu: Do sự thay đổi lưu lượng máu trong cơ thể và sự tăng cao hormone HCG trong thời gian mang thai nên chị em có thể thường xuyên cảm thấy đau đầu, choáng váng trong những tuần đầu của thai kỳ.

Đau lưng: Đau lưng, đau mỏi đốt sống lưng là một trong những dấu hiệu sớm để cho biết bạn đã mang thai. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng tương tự như cảm giác đau lưng mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt nên chị em cần hết sức lưu ý.

Thay đổi khẩu vị: Trong thời kỳ đầu mang thai, mẹ bầu có thể cảm thấy thèm ăn một món ăn hơn bình thường và không thích một số món ăn nhất định.

Tăng tiết nước bọt: Mẹ bầu sẽ thường có cảm giác tăng tiết nước bọt trong thời gian mang thai, đặc biệt những phụ nữ ốm nghén, buồn nôn và nôn.

Thèm ăn: Do nhu cầu sử dụng năng lượng của cơ thể ngày càng tăng cao để đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi nên mẹ bầu sẽ thường xuyên cảm thấy đói bụng và thèm ăn.

dieu-chinh-che-do-an-uong

3. Cách chăm sóc vùng kín trong khi mang thai

Những sự thay đổi của cơ thể nói chung và vùng kín nói riêng đều cần những sự chăm sóc đặc biệt. Với vùng kín, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực, các chị em cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tắm rửa vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, không thụt rửa âm đạo quá sâu.

Xuất phát từ mong muốn giúp phụ nữ Việt Nam luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, Công ty Dược Phẩm Hoa Linh đã cho ra mắt sản phẩm Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương phù hợp với phái nữ ở mọi lứa tuổi.

Sản phẩm được sản xuất với bảng nguyên liệu tự nhiên và an toàn, phù hợp với phụ nữ Á Đông, giúp bảo vệ và chăm sóc vùng kín một cách toàn diện, giữ cho làn da luôn mềm mịn và ngăn ngừa mùi hôi, các bệnh viêm nhiễm.

Cho đến nay, Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương đã được hàng triệu bà mẹ lựa chọn cho bản thân và con gái. Ngoài ra, Dạ Hương còn được quốc tế công nhận và đánh giá cao, mỗi năm đều xuất khẩu sang nhiều nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia…

Dạ Hương được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn CGMP, giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu quả khi sử dụng.

  • Mặc quần áo thoải mái, đồ lót thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín có mùi thơm.
  • Quan hệ tình dục an toàn, rửa và lau khô vùng kín trước và sau khi quan hệ.
  • Nếu phát hiện thấy tình trạng chảy nhiều máu âm đạo, ngứa âm đạo, tiểu rắt.. thì nên thăm khám sớm để được khắc phục kịp thời.

Lời kết:

Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp thắc mắc của chị em phụ nữ liên quan đến dấu hiệu vùng kín khi có thai. Mong rằng chị em đã biết thêm được những thông tin bổ ích và biết cách chăm sóc cơ thể trong giai đoạn đặc biệt quan trọng này.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận