Sức khỏe sinh sản

Những dấu hiệu mang thai sinh đôi cực chuẩn mẹ bầu cần lưu ý

22 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Mang thai là một quá trình hạnh phúc mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong muốn được trải qua. Niềm hạnh phúc này sẽ càng được nhân lên khi đó là một thai đôi. Tuy nhiên, so với thai một, mang thai đôi sẽ khó khăn và mang lại nhiều rủi ro hơn cho cả mẹ và bé. Vì vậy, việc phát hiện sớm song thai để có chế độ chăm sóc, bảo vệ tốt hơn là một điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, Dạ Hương sẽ giúp các bạn nhận biết sớm song thai thông qua những dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn nhé!

Những dấu hiệu nhận biết sớm song thai

Có rất nhiều “tín hiệu” được cơ thể gửi đến cho người mẹ khi mang thai. Hãy chú ý đến những tín hiệu này để cảm nhận sự hình thành và phát triển từng ngày của con yêu. Bên cạnh việc cảm nhận được tình trạng của con, những tín hiệu, dấu hiệu của cơ thể cũng là một cơ sở để bạn nhận biết thai mình đang mang có phải là thai đôi hay không. Trong đó, những dấu hiệu nhận biết sớm thai đôi phải kể đến là:

Nồng độ HGC cao

Đo nồng độ HGC là một trong những phương pháp phát hiện thai nhanh và đơn giản nhất. Beta-HCG là một hormone đặc biệt chỉ xuất hiện khi người phụ nữ mang thai. Thử nồng độ HCG bằng que thử thai nếu thấy que hiện lên 2 vạch rõ rệt thì chính là dấu hiệu cho thấy bạn đã thụ thai thành công. Tuy nhiên, kết quả này xuất hiện khi bạn mang thai, bất kể đó là thai đơn, thai đôi hay các trường hợp thai khác. Vậy, làm cách nào để xác định được song thai trong trường hợp này?

Đối với thai đôi, nồng độ Beta-hCG sẽ cao hơn bình thường. Chỉ số này đặc biệt cao hơn khi thai được từ 10 ngày tuổi. Sau đó, có dấu hiệu tăng vọt một cách đáng ngờ vào những này sau đó. Như vậy, nếu bạn thử thai bằng que thử hãy cẩn thận thử thai nhiều lần và cách ngày để có sự thao dõi và phân tích chuẩn xác hơn.

Xem thêm: 20 dấu hiệu báo mang thai bé gái chính xác nhất

Tăng quá cân nhanh

Tăng cân quá nhanh cũng là một nghi vấn cho thấy bạn đang mang thai đôi. Khi bạn mang bầu, việc tăng cân là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, do bạn một lúc mang 2 thai cho nên quá trình tăng cân này sẽ được nhân đôi. Theo các bác sĩ sản khoa, những mẹ bầu mang song thai thường sẽ tăng ít nhất từ 16 – 25kg. Cân nặng này bao gồm cân nặng thực của bé, nước ối, nhau thai, chất béo dự trữ,…. Trong đó, sự tăng cân rõ rệt nhất là ở các giai đoạn sau:

  • Trong 3 tháng đầu mẹ bầu có thể tăng vọt từ 2 đến 3 kg.
  • Trong tam cá nguyệt thứ hai mẹ bầu sẽ tăng trung bình 0,5 đến 0,7 kg mỗi tuần.
  • Trong tam cá nguyệt thứ 3 trung bình mỗi tuần mẹ bầu có thể tăng từ 0,5 đến 1 kg.

Bụng to bất thường

Sự phát triển của thai đôi không chỉ khiến cân nặng của người mẹ tăng nhanh vượt trội mà kích thước vòng bụng cũng tăng nhanh bất thường. Người mẹ không chỉ chuẩn bị không gian cho một thai mà phải chuẩn bị ổ cho 2 thai cho nên bụng sẽ phình to hơn thai thường. Đây cũng là một dấu hiệu mà mẹ bầu cần lưu ý để phát hiện thai đôi từ sớm.

Bên cạnh đó, việc mang song thai khiến không gian bụng trở nên chật chội. Dịch ối chèn ép lên những cơ quan khác có thể dẫn đến những triệu chứng như khó thở do phổi bị chèn ép, đau bụng dưới, tức ngực,….

Đi tiểu thường xuyên

Khi mang thai người mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy buồn tiểu. Đây là một hiện tượng tự nhiên do quá trình bài tiết diễn ra nhanh và túi tiểu bị chèn ép. Số lần đi tiểu nhiều hơn khi người mẹ mang thai đôi. Ngay từ khi bước qua quý 2 của thai kỳ là bạn đã phải thường xuyên lui tới phòng vệ sinh. Tần suất này ngày càng dày, đặc biệt là ở giai đoạn gần cuối thai kỳ gây ra nhiều bất tiện.

Ốm nghén nặng

Ốm nghén được xem là một trong những dấu hiệu kinh điển của người mang thai. Tính trạng ốm nghén này có liên quan đến hormone β-hCG trong máu. Nồng độ hormone β-hCG càng cao thì người mẹ sẽ càng gặp nhiều vấn đề ốm nghén hơn.

Như vậy, với nồng độ hormone β-hCG gấp đôi của song thai thì tình trạng ốm nghén của người mẹ sẽ diễn ra nặng hơn, nhất là trong 2 tuần thai đầu tiên. Không những thế, thời gian ốm nghén mà bạn phải chịu đựng sẽ có xu hướng kéo dài hơn. Tuy nhiên, đến khoảng tam cá nguyện thứ 2 thì các triệu chứng ốm nghén sẽ bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm dần.

Mệt mỏi cực độ

Quá trình mang thai vất vả kết hợp với tình trang ốm nghén nặng nề có thể khiến cơ thể người mẹ kiệt sức. Không những thế, để nuôi 2 bào thai phát triển khỏe mạnh, cơ thể người mẹ buộc phải liên tục cung cấp nguồn máu và dưỡng chất lớn. Điều này cũng làm cho tình trạng mệt mỏi trở nên trầm trọng hơn.

Khi mang thai đôi, tình trạng đau nhức người, nhất là đau lưng, đau vú sẽ càng diễn biến nặng hơn. Tình trạng mất ngủ cũng thường xuyên diễn ra khiến người mẹ xuống sức. Nếu không có chế độ nghỉ dưỡng hợp lý, khoa học sẽ dễ dẫn đến trầm cảm. Hãy lưu ý đến vấn đề này để giúp quá trình mang thai đôi được thoải mái, dễ dàng hơn.

Cảm thấy thai cử động sớm và tần suất nhiều hơn

Cảm nhận sự cử động của thai nhi là một trong những niềm hạnh phúc của người mẹ trong quá trình mang thai. Sự chuyển động của con yêu giúp người mẹ có thể nhận biết được con yêu đang lớn dần và đang mạnh khoẻ trong bụng. Với song thai, 2 sự sống nhỏ sẽ có tần suất cựa quậy nhiều hơn. Theo nhiều báo cáo sản khoa cũng cho thấy, thời gian người mẹ cảm nhận thấy thai nhi cự động khi mang thai đôi cũng sớm hơn so với bình thường. Đây cũng sẽ là một dấu hiệu để bạn nắm bắt được thai đôi từ sớm.

Có thể bạn quan tâm: Tiết lộ dấu hiệu mang thai giả mẹ nhất định phải biết

Phương pháp kiểm tra thai đôi chuẩn xác

Bên cạnh việc nhận biết thai đôi thông qua những tín hiệu từ cơ thể trong quá trình mang thai người mẹ cũng có thể xác định song thai từ sớm bằng việc nhờ đến sự can thiệp của các phương pháp và dụng cụ y khoa hiện đại. Vậy có những phương pháp kiểm tra thai đôi nào đang được áp dụng hiện nay? Hãy cùng tham khảo ngay trong phần bài dưới đây nhé!

Siêu âm thai

Phương pháp chẩn đoán và phát hiện thai đôi phổ biến nhất hiện nay phải kể đến đó chính là siêu âm thai. Thời gian siêu âm thai tốt nhất là ở tuần 10 – 12 của thai kỳ. Lúc này, siêu âm có thể nhìn thấy được rõ ràng tim thai cũng như hình thái của thai.

Chụp cộng hưởng từ

Chụp cộng hưởng từ MRI là một phương pháp hiện đại chẩn đoán thai đôi chính xác nhất hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều ý kiến cho rằng MRI có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng phương pháp này. Thời gian chụp cộng hưởng từ tốt nhất là trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ.

Những lưu ý khi mang thai đôi mẹ bầu không nên bỏ qua

Khi xác định mang song thai, người mẹ cần chuẩn bị tốt tâm lý để đón nhận những niềm vui và vượt qua những khó khăn của quá trình mang thai. Những lưu ý dưới đây sẽ hỗ trợ bạn tốt nhất cho bạn, đừng nên bỏ qua nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Khi mang song thai, nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cần phải chú ý tăng lên gấp đôi để cả 2 bào thai đều được cung cấp đầy đủ dưỡng chất phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, giúp người mẹ có thêm nhiều sức khỏe để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn và chăm sóc con hậu sinh.

Các nhóm thực phẩm tốt cần bổ sung như là:

  1. Thực phẩm chứa nhiều chất sắt ( thịt bò, rau có màu xanh đậm,…. ): Nhóm thực phẩm này giúp tăng khả năng sản sinh tế bào máu, chống thiếu máu, giảm mệt mỏi.
  2. Thực phẩm chứa nhiều Protein (thịt gà, các loại hạt, sữa,….): Ngăn ngừa hiệu quả những biến chứng thai kỳ thường gặp như tiền sản giật, sinh non, tiểu đường thai kỳ,…
  3. Thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ (trái cây, rau quả) giúp hạn chế chứng táo bón, tăng sức đề kháng và giảm tình trạng ốm nghén cho mẹ bầu.
  4. Bổ sung đủ nước. Khi mang thai người mẹ rất dễ bị mất nước cho nên nhu cầu cung cấp nước hàng ngày trong giai đoạn này cần được tăng lên. Theo các bác sĩ, mẹ bầu cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Chế độ vận động

Vận động giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường đưa oxy, dưỡng chất vào thai. Đồng thời, quá trình vận động cũng giúp tiết ra một loại chất mang đến cảm giác hưng phấn cho mẹ bầu đó chính là Endorphin. Chất này sẽ giúp mẹ bầu giải tỏa được căng thẳng, lo lắng, cảm thấy yêu đời và vui vẻ hơn.

Khi mang thai mọi vận động, di chuyển hàng ngày đều cần phải cẩn trọng, nhẹ nhàng tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng bằng các bài tập dành cho thai phụ, không nên gắng sức nhiều. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng có thể tham gia những câu lạc bộ sinh hoạt dành cho thai phụ để có thể học hỏi và thư giãn nhiều hơn.

Trên đây là bài viết bật mí cho các bạn những dấu hiệu mang thai đôi sớm chuẩn xác nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Theo dõi ngay website của chúng tôi để được cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận