Sức khỏe sinh sản

Chia sẻ cách quan hệ an toàn sau sinh | Cẩm nang vợ chồng

17 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Trải qua thời gian dài bầu bí và sinh nở, người vợ thường mang cảm giác ngần ngại khi quan hệ với chồng. Bên cạnh đó, tâm lý của người chồng cũng có sự thay đổi trong việc “hâm nóng” tình cảm, vì lo nghĩ cơ thể vợ chưa hoàn toàn hồi phục. Vậy, cách quan hệ an toàn sau sinh dành cho các cặp vợ chồng là gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc quan hệ sau sinh

Chuyện quan hệ sau sinh đã trở thành vấn đề nhạy cảm của tất cả các cặp vợ chồng. Đối mặt trước nhiều thay đổi lớn về sức khỏe cũng như thói quen sinh hoạt, người phụ nữ dường như rơi vào cảnh bế tắc. Để tình cảm có thể mặn nồng và nhịp nhàng trở lại, thì cả hai vợ chồng cần phải nỗ lực rất nhiều.

 

Chuyên quan hệ vợ chồng sau sinh mang ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống hôn nhân. Đây chính là mối nối để gắn kết tình cảm, cân bằng cảm xúc và giảm thiểu căng thẳng cho cả hai. Chính vì vậy, các bạn cần phải tìm hiểu và tìm ra cách quan hệ an toàn sau sinh sao cho thật hợp lý. Khi đó, mọi vấn đề ham muốn sau sinh đều được giải quyết.

Tác hại của việc quan hệ sớm sau sinh

Khi quan hệ vợ chồng không đúng cách, sức khỏe của phụ nữ sau sinh có thể sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là một số nguy cơ tiềm ẩn khi quan hệ vợ chồng sớm sau sinh. Các bạn cần lưu ý:

Đau rát âm đạo

Sau khi sinh con, vùng âm đạo của người phụ nữ sẽ trở nên rất yếu ớt. Âm đạo sẽ bị khô, niêm mạc trở nên mỏng manh và kém đàn hồi. Bên cạnh đó, Hormone Estrogen tiết ra ở mức thấp cũng khiến cho phụ nữ gặp tình trạng đau rát khi quan hệ sớm sau sinh. Thậm chí, vùng âm đạo của chị em có thể bị chảy máu hoặc ra dịch màu đỏ khi quan hệ. Nếu phát hiện tình trạng này, các bạn nên dừng quan hệ và đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Nguy cơ viêm nhiễm

Cho dù là sinh mổ hay sinh thường, thì cơ thể của người phụ nữ cũng trở nên yếu ớt sau sinh. Khi quan hệ tình dục quá sớm, vết mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn sẽ bị tổn thưởng, gây đau đớn và nhiễm trùng. Ở giai đoạn này, phụ nữ rất dễ mắc các bệnh viên nhiễm phụ khoa như: viêm nhiễm âm đạo, ra huyết, sản giật,… Tình trạng này càng kéo dài, thì khả năng sinh sản ở những cần tiếp theo của chị em càng bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng tâm lý, trầm cảm sau sinh

Sau sinh, tâm lý của người phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi. Thời điểm này, người chồng cần ở bên cạnh an ủi, chăm sóc và đỡ đần chăm con cùng vợ. Đặc biệt, các đấng mày râu không nên đặt nặng chuyện quan hệ sớm sau sinh. Bởi vì, chính điều này sẽ gây ra áp lực tâm lý và hình thành nên nỗi sợ “chuyện ấy” cho người phụ nữ.

 

Cách quan hệ an toàn sau sinh vợ chồng nên biết

Việc quan hệ vợ chồng sau sinh sẽ không còn trở nên khó khăn nếu như bạn biết đến những nguyên tắc cơ bản. Để có thể giữ lửa hạnh phúc gia đình, các bạn cần tham khảo cách quan hệ an toàn sau sinh dưới đây:

Lựa chọn thời điểm quan hệ phù hợp

Sinh con bao lâu thì quan hệ được? Đây chính là điều mà hầu hết các cặp vợ chồng đều băn khoăn. Thông thường, bác sĩ khuyên người mẹ nên kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 6 tuần sau sinh. Thế nhưng, thời điểm quan hệ phù hợp còn phụ thuộc vào cách sinh con và tình trạng sức của người mẹ.

Đối với trường hợp sinh thường

Cách quan hệ an toàn sau sinh dành cho trường hợp đẻ thường đó là kiêng quan hệ từ 4 – 6 tuần. Đây chính là khoảng thời gian lý tưởng để cơ thể người mẹ hồi phục. Khi đó, tử cung của sản phụ cũng đã quay về kích thước ban đầu. Hầu hết các trường hợp sinh thường đều phải rạch và khâu tầng sinh môn. Càng được bảo vệ đúng cách, thì vết rạch đó sẽ càng mau lành.

Đối với trường hợp sinh mổ

Riêng trường hợp sinh mổ, sản phụ sau sinh cần nhiều thời gian để hồi phục sức khỏe hơn. Để vết mổ lành hẳn, bạn có thể sẽ mất thời gian lâu hơn 6 tuần. Nếu muốn gần gũi với chồng sớm hơn, thì chị em cần phải hỏi ý kiến bác sĩ phụ khoa. Dựa vào kiểm tra và đánh giá thực tế, họ sẽ cho bạn một câu trả lời chính xác nhất.

Có thể bạn chưa biết: Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm ở phụ nữ.

Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn

Sau 4 tuần, cơ thể của người phụ nữ bắt đầu hồi phục. Trong thời gian này, các cặp đôi có thể áp dụng cách quan hệ an toàn sau sinh. Để loại trừ nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, vợ chồng cần phải trang bị các biện pháp tránh thai phù hợp. Đặc biệt lưu ý, chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian đang cho con bú. Bởi vì, loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Tốt nhất, các bạn nên dùng bao cao su hoặc đặt vòng theo chỉ định của bác sĩ.

Phục hồi ham muốn tình dục sau sinh

Trong khoảng 1 năm sau khi sinh con, người phụ nữ thường có ham muốn thấp hơn so với thời gian trước. Theo nghiên cứu của Úc, phụ nữ đều hoạt động tình dịch ít hơn 20% sau khi sinh nở 4 tuần.

Trong 4 – 6 tuần đầu sau sinh, người mẹ dường như không nghĩ đến “chuyện ấy”. Ở giai đoạn này, hầu hết phụ nữ đều cảm thấy mệt mỏi, tâm lý không ổn định và thường xuyên bị đau nhức. Mức độ Hormone Estrogen và Progesterone suy giảm đáng kể. Đặc biệt, vùng âm đạo ít tạo ra chất bôi trơn hơn. Với những nguyên nhân này, chị em sẽ cảm thấy ít ham muốn và bị đau đớn khi quan hệ.

Đối với nam giới, việc ham muốn tình dục của họ cũng dần trở nên giảm sút sau khi vợ sinh con. Nguyên nhân chính là do họ cảm thấy buồn bực và lo lắng trước tình trạng cơ thể vợ xuống sắc. Do đó, để phục hồi ham muốn tình dục sau sinh, cả hai vợ chồng cần tạo tâm lý thoải mái cho nhau. Sau 4 – 6 tuần, người vợ sẽ bắt đầu có lại ham muốn và sớm quay lại cuộc sống vợ chồng trước đây.

Lưu ý về vấn đề quan hệ vợ chồng sau sinh

Ngoài cách quan hệ an toàn sau sinh, các cặp vợ chồng cần lưu ý thêm một số vấn đề quan trọng khác. Những lưu ý về chuyện quan hệ vợ chồng sau sinh cụ thể như sau:

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Để đời sống hôn nhân sau sinh trở nên thoải mái hơn, vợ chồng cần phải chuẩn bị chu đáo và tinh tế cho lần quan hệ trở lại đầu tiên. Trước hết, người vợ cần phải được bác sĩ thăm khám để bảo đảm tình hình sức khỏe. Các vấn đề về âm đạo, vết mổ hay xương chậu cần được phục hồi hoàn toàn. Vợ chồng chỉ nên quan hệ khi âm đạo được bôi trơn và có lại cảm giác.

Tư thế quan hệ phù hợp

Lựa chọn tư thế phù hợp chính là cách quan hệ an toàn sau sinh cần thiết dành cho các cặp đôi. Nên chọn tư thế quan hệ thoải mái cho người phụ nữ. Vợ chồng có thể sử dụng chất bôi trơn an toàn để tạo cảm giác thoải mái. Đặc biệt, người chồng nên thực hiện thao tác nhẹ nhàng và chú ý đến phản ứng của vợ. Không nên quan hệ trong thời gian quá lâu, nhất là lần đầu trở lại.

Cân bằng cảm xúc và tâm lý

Như đã chia sẻ, tâm lý của người phụ nữ sau sinh rất bất thường. Chính vì những thay đổi lớn về thói quen sinh hoạt cũng như áp lực con cái, người vợ thường tỏ ra mệt mỏi, cáu gắt. Hơn nữa, phụ nữ sau sinh thường có tâm lý mặc cảm vì ngoại hình. Do đó, mỗi khi gần gũi chồng, họ đều rất e ngại.

Vì vậy, việc cân bằng tâm lý trước khi quan hệ là hết sức cần thiết. Người chồng cần quan tâm, động viên và san sẻ bớt những khó khăn cùng vợ. Hãy khơi dậy tình yêu thương bằng nhiều cách khác nhau. Khi đó, ham muốn về tình dục tự khắc nảy nở.

Tận dụng thời gian để hâm nóng tình cảm

Thời điểm quan hệ không nhất thiết phải là ban đêm hay ban ngày. Chỉ cần có cơ hội, vợ chồng hãy nên tận dụng nó để âu yếm. Cách quan hệ an toàn sau sinh sẽ giúp cho cả hai giải tỏa căng thẳng và thắt chặt tình cảm gia đình hơn. Cho dù bận rộn tới đâu, các bạn cũng đừng quên đầu tư cho những cuộc yêu ý nghĩa. Chỉ cần quan hệ an toàn và đúng cách, cuộc sống hôn nhân sau sinh của bạn sẽ trôi qua rất êm đềm.

Xem thêm: Bí quyết quan hệ an toàn để có đời sống tình dục lành mạnh

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cách quan hệ an toàn sau sinh. Có thể thấy rằng, việc quan sinh sau sinh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hôn nhân của các cặp đôi. Nếu không được thực hiện đúng cách, thì chuyện vợ chồng sẽ trở thành nỗi lo của rất nhiều người. Hi vọng rằng, qua bài viết này, các bạn có thể hiểu hơn về vấn đề đó. 

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận