Sức khỏe sinh sản

Quan hệ an toàn sau sinh mổ: Những điều chị em cần lưu ý cho “cuộc yêu”

17 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Quan hệ an toàn sau sinh mổ có được không? Đây chắc hẳn là vấn đề thắc mắc của nhiều chị em. Hầu hết chúng ta thường nghĩ rằng sinh mổ không tác động đến vùng kín nên làm “chuyện ấy” sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, người phụ nữ sau khi trải qua quá trình sinh mổ cũng cần phải có thời gian hồi phục để tử cung trở về trạng thái bình thường. Do đó, việc kiêng khem trong chuyện chăn gối vợ chồng ở giai đoạn này là điều cần thiết. Vậy bao lâu thì có thể quan hệ bình thường? Cần lưu ý điều gì khi quan hệ tình dục sau quá trình sinh mổ? Bài viết sau đây sẽ giúp chị em giải đáp tất tần tật những vấn đề trên.

Sau sinh mổ bao lâu có thể quan hệ tình dục?

Theo các nhà khoa học, nhu cầu về tình dục là một trong những nhu cầu sinh lý cơ bản của con người. Do đó, người phụ nữ vẫn có nhu cầu quan hệ tình dục trong một số trường hợp đặc biệt như: mang thai, sau khi sinh mổ, sinh thường, kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mãn kinh,… Tuy nhiên, để quan hệ an toàn trong những trường hợp này, nhất là quan hệ an toàn sau sinh mổ, chị em cần có một khoảng thời gian kiêng khem nhất định.

Sản phụ sau khi sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục hơn so với những người sinh thường. Vì vậy, thời gian kiêng quan hệ tình dục sau sinh mổ cũng kéo dài hơn. Mặc dù quá trình sinh mổ không có vết rạch ở tầng sinh môn nhưng người phụ nữ lại phải chịu nhiều đau đớn từ vết mổ. Cơ thể của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cuộc phẫu thuật mổ lấy thai. Do đó, họ cần phải có thời gian nghỉ ngơi, chờ vết thương lên da non và lành sẹo. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sản phụ sinh mổ nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất khoảng 3 tháng sau sinh để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, thời gian hồi phục sau sinh ở mỗi người còn khác nhau. Điều này còn tùy thuộc vào thể trạng và cách chăm sóc sức khỏe sau sinh của các mẹ. Khi chị em cảm thấy cơ thể thật sự khỏe mạnh, không còn đau và đã có cảm hứng cho “cuộc yêu” thì có thể quan hệ trở lại.

Những nguy cơ khi quan hệ tình dục quá sớm sau sinh mổ

Nhiều trường hợp người vợ vì chiều chồng mà quyết định quan hệ sớm khi cơ thể chưa thực sự hồi phục. Điều này không những khiến cho sức khỏe của người vợ giảm sút mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi. Những nguy cơ mà người vợ có thể gặp phải khi quan hệ tình dục sau sinh mổ quá sớm như:

Đau rát, tổn thương âm đạo

Sản phụ sinh mổ dù không bị rạch và khâu ở tầng sinh môn nhưng sau khi sinh, hormone estrogen vẫn ở mức thấp và chưa điều hòa trở lại. Điều này khiến cho âm đạo bị khô và giảm tính đàn hồi. Do đó, việc quan hệ trong lúc này có thể khiến chị em bị đau rát, khó chịu, thậm chí là gây tổn thương nghiêm trọng đến âm đạo.

Xem thêm: Chăm sóc vùng kín sau sinh mổ: Những điều có thể bạn chưa biết.

Tổn thương vết mổ

Sản phụ sinh mổ bị tác động khá nhiều đến vùng bụng và cần nhiều thời gian để hồi phục. Nếu quan hệ khi vết mổ chưa lành thì nguy cơ tổn thương, viêm nhiễm ở vết mổ rất cao. Đây là tình trạng hết sức nghiêm trọng bởi nó khiến cho vết thương lâu lành, gây đau rát, khó chịu, thậm chí có thể dẫn đến bục vết mổ.

Gia tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo và các bệnh lý tình dục

Sau quá trình sinh mổ, tử cung và bộ phận sinh dục của người phụ nữ đều ít nhiều bị tổn thương. Nếu quan hệ khi cơ thể chưa sẵn sàng thì cơ quan sinh dục dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn viêm nhiễm, gây ra các bệnh lý lây lan qua đường tình dục hoặc các bệnh hậu sản, viêm nhiễm phụ khoa. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm và nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người phụ nữ về sau.

Gây ảnh hưởng đến tâm lý

Sau khi sinh, cơ thể của người phụ nữ thường mệt mỏi, vết mổ đau đớn, cộng với việc phải ngày đêm chăm con khiến cho tâm lý dễ nhạy cảm, căng thẳng và áp lực. Nếu quan hệ tình dục quá sớm khi cơ thể người phụ nữ chưa sẵn sàng, tinh thần không thoải mái thì vô tình tạo nên gánh nặng tâm lý cùng sự ức chế. Người vợ sẽ cảm thấy sợ hãi chuyện chăn gối và không còn cảm thấy hứng thú trong những “cuộc yêu”.

Cần chuẩn bị gì để quan hệ an toàn sau sinh mổ?

Sau thời gian dài kiêng khem trong quá trình mang thai và cả trong lúc chờ vết mổ lành sau sinh thì chắc chắn cặp vợ chồng nào cũng mong chờ một “cuộc yêu” ấn tượng. Tuy nhiên, để quan hệ an toàn sau sinh mổ, người phụ nữ cần chuẩn bị một số vấn đề cần thiết sau đây:

Luyện tập bài tập Kegel

Kegel là bài tập được thiết kế dành riêng cho việc luyện tập cơ vùng xương chậu. Sau khi sinh mổ, vị trí các vùng sàn chậu đều bị tổn thương ít nhiều. Bài tập Kegel cực kỳ đơn giản này sẽ giúp củng cố sức mạnh sàn chậu, chống lại các tình trạng đau nhức. Đồng thời, bài tập còn giúp bạn trở nên tự tin hơn và mang lại rất nhiều lợi ích cho đời sống chăn gối vợ chồng.

Lựa chọn tư thế “yêu” phù hợp

Sau khoảng thời gian kiêng cữ, nhiều chị em nghĩ rằng cơ thể mình đã bình phục và hoàn toàn ổn định nên sinh ra tâm lý chủ quan. Thực tế, cơ thể phụ nữ vẫn yếu hơn bình thường và vẫn có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm hay tổn thương âm đạo. Vì vậy, tốt nhất cặp vợ chồng nên thực hiện với những tư thế nhẹ nhàng. Điều này góp phần hạn chế sự tác động mạnh làm tổn thương đến vết mổ hoặc bị đau rát khi quan hệ.

Dùng gel bôi trơn

Sau quá trình sinh nở, hầu hết phụ nữ đều gặp tình trạng khô âm đạo do hormone giảm, kéo theo lượng chất nhờn ở âm đạo cũng giảm, gây cản trở chuyện chăn gối. Vì vậy, chị em nên dùng các dung dịch bôi trơn để tạo cảm giác thoải mái, tránh đau rát hay tổn thương âm đạo trong trường hợp này.

Trang bị các biện pháp phòng tránh thai an toàn

Sau khi sinh, buồng trứng của phụ nữ sẽ nhanh chóng hoạt động bình thường trở lại. Chính vì vậy, những “cuộc yêu” của vợ chồng cần phải trang bị biện pháp tránh thai an toàn để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Việc có thai sớm khi vừa mới trải qua kỳ sinh nở là điều không tốt. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ vì tử cung chưa kịp ổn định hoàn toàn đã tiếp tục mang thai. Tốt nhất chị em nên giữ khoảng cách giữa hai lần mang thai để sức khỏe của cả mẹ và bé đều được đảm bảo tốt nhất.

Gợi ý tư thế quan hệ an toàn sau sinh mổ

Cơ thể của người phụ nữ sau khi sinh khá nhạy cảm, hơn nữa nếu là sinh mổ thì càng phải thận trọng hơn rất nhiều. Vì thế, trong chuyện chăn gối, người bạn đời có vai trò rất quan trọng giúp cho “cuộc yêu” diễn ra trọn vẹn và an toàn. Những tư thế quan hệ an toàn sau sinh mổ mà các cặp vợ chồng có thể thử nghiệm như:

Tư thế nằm nghiêng

Đây là tư thế quan hệ an toàn, tạo cảm giác khá nhẹ nhàng và thoải mái cho chị em. Khi nằm nghiêng, thành bụng của người phụ nữ sẽ gập lại, không gây ra sức ép cho tử cung và âm đạo. Như vậy, ở tư thế này, cả bạn và ông xã đều có thể điều khiển nhịp độ một cách tự do, thoải mái.

Tư thế cưỡi ngựa thượng phong

Tư thế cưỡi ngựa thượng phong khi quan hệ nghĩa là người chồng sẽ nằm dưới và người vợ ngồi ở trên. Tư thế này có ưu điểm hơn so với tư thế truyền thống đó là người vợ không phải chịu sức nặng đè lên người. Cơ thể của phái nữ chỉ cần dùng lực nhẹ điều chỉnh sao cho nhịp độ và độ sâu ưng ý, vừa phải nhất.

Đọc thêm: Hướng dẫn quan hệ tình dục an toàn khi mang thai

Quan hệ bằng miệng (Oral sex)

Đây là cách quan hệ an toàn sau sinh mổ mà cặp vợ chồng nào cũng nên thử nghiệm. Quan hệ bằng miệng rất nhẹ nhàng, không gây đau nhưng vẫn tạo ra sự hưng phấn cho lứa đôi, kích thích nhiều điểm nhạy cảm trên cơ thể. Mặc dù cách quan hệ này không gây được khoái cảm như quan hệ thật nhưng cũng nên áp dụng để giúp các mẹ giải tỏa phần nào nỗi áp lực và sợ hãi.

Dù sử dụng bất kỳ tư thế quan hệ nào đi chăng nữa thì mọi cuộc “lâm trận” sau khi sinh mổ đều cần phải diễn ra hết sức chậm rãi và từ tốn. Hãy để cho cơ thể của người phụ nữ thích nghi một cách từ từ và nên dừng lại ngay khi cảm thấy không thoải mái. Việc này sẽ giúp cho người vợ cảm thấy được trân trọng, yêu thương và dần dần lấy lại được cảm hứng.

Như vậy, việc quan hệ an toàn sau sinh mổ là điều mà các cặp vợ chồng cần hết sức lưu ý. Khi có ý định quan hệ lại, các mẹ hãy chắc chắn rằng cơ thể của mình đã thực sự khỏe mạnh, tinh thần thoải mái và sẵn sàng cho “chuyện ấy”. Ngoài ra, sau khi quan hệ, chị em cũng cần chú ý đến vết mổ. Nếu có dấu hiệu sưng, tấy đỏ hay bị chảy nước thì cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận