Sức khỏe sinh sản

Quan hệ không an toàn là gì? Bí quyết để có lối sống tình dục lành mạnh

14 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Tình dục là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Tuy nhiên nếu không có lối sống tình dục lành mạnh, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm về sức khỏe. Vậy quan hệ không an toàn là gì? Làm thế nào để có cuộc sống tình dục an toàn, hạnh phúc. Cùng Dạ Hương tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

Quan hệ tình dục an toàn là gì?

Trước khi đi đến khái niệm quan hệ không an toàn là gì hãy cùng chúng tôi nhận biết về tình dục an toàn. Theo các chuyên gia sức khỏe, quan hệ tình dục an toàn được định nghĩa là hình thức quan hệ tình dục giúp hạn chế việc mang thai ngoài ý muốn và tránh được một số bệnh lây qua đường tình dục. Hay nói cách khác là khi tiến hành giao cấu cả hai không có sự tiếp xúc cơ thể với máu, dịch tiết âm đạo và tinh dịch.

Trước kia, thuật ngữ quan hệ tình dục an toàn không được mọi người quan tâm nhiều. Tuy nhiên, đến cuối thập niên 1980 trở về sau, do sự lây truyền của đại dịch HIV/AIDS khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Sau đó tình dục an toàn trở thành một trong những vấn đề quan trọng được các cặp đôi quan tâm.

Quan hệ không an toàn là gì?

Hiện nay, khái niệm quan hệ không an toàn là gì được rất nhiều cặp đôi quan tâm. Quan hệ không an toàn là hành vi quan hệ tình dục làm lây nhiễm các bệnh nguy hiểm qua đường tình dục và dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn. Trên thế giới hiện nay đã phát hiện có tới hơn 20 căn bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục như: HIV/AIDS, lậu, sùi mào gà, hạ cam mềm, mụn rộp sinh dục, giang mai,…Trong đó HIV/AIDS được cho là căn bệnh thế kỉ, vô cùng nguy hiểm nếu người bệnh không may mắc phải.

Theo thống kê, có tới hơn nửa người nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục không có triệu chứng. Đó là chưa kể tới những người nhiễm những vẫn giấu làm lây lan cho người khác. Vì thế, quan hệ không an toàn là rất nguy hiểm, bạn tuyệt đối không nên chủ quan.

Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mang thai ngoài ý muốn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của các cặp đôi. Nhiều trường hợp chưa sẵn sàng đã phải bỏ đi đứa con máu thịt của mình. Điều này làm tăng nguy cơ nạo phá thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, thể chất và sức khỏe phụ nữ sau này.

Những hành vi quan hệ không an toàn là gì?

Quan hệ tình dục không an toàn có thể gây nguy hại cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh mình. Dưới đây là một trong những hành vi quan hệ không an toàn bạn nên tránh:

  • Quan hệ không sử dụng bao cao su và các biện pháp bảo vệ, nhất là với những trường hợp chưa sẵn sàng có con.
  • Quan hệ tình dục còn quá sớm, dưới 18 tuổi. Ở độ tuổi này, cơ thể chưa hoàn thiện cả về thể chất và tinh thần, việc quan hệ không an toàn sẽ gây ra những hậu quả khó lường trước được.
  • Quan hệ với nhiều bạn tình, đặc biệt là với những người có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Quan hệ với các đối tượng làm nghề mại dâm
  • Quan hệ bằng miệng hoặc qua đường hậu môn đều tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho cơ thể.

Bí quyết để có lối sống tình dục an toàn, lành mạnh

Tình dục không chỉ giúp giải tỏa stress mà nó còn là sợi dây gắn kết của các cặp tình nhân. Tuy nhiên việc quan hệ không an toàn sẽ dẫn đến những mối nguy hiểm đến sức khỏe của cả hai. Vậy bí quyết để có lối sống tình dục an toàn là gì? Tuân thủ 5 nguyên tắc dưới đây bạn sẽ có một lối sống tình dục lành mạnh và thăng hoa.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Một trong những nguyên tắc để có lối sống tình dục an toàn cho cả hai là sử dụng bao cao su. Dù đây không phải là lời khuyên mới mẻ nhưng nó là biện pháp tránh thai hữu hiệu. Việc sử dụng bao cao su không những giúp ngừa thai hiệu quả mà còn có khả năng bảo vệ, ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại, một là dành cho nam và một loại là dành cho nữ. Hình thức sử dụng bao cao su cho nam thường phổ biến hơn. Các loại bao cao su đảm bảo chất lượng sẽ giúp bạn có cuộc sống tình dục an toàn. Chúng được bán ở khắp các hiệu thuốc trên toàn quốc với mức giá phải chăng.

Đọc thêm:Quan hệ an toàn có bị sùi mào gà không?

Không quan hệ tình dục với nhiều người

Một trong những yếu tố để đảm bảo tình dục an toàn tiếp theo là không được phép giao hợp với nhiều người. Mỗi người nên học cách chung thủy một vợ, một chồng để có cuộc sống tình dục hạnh phúc. Bởi càng quan hệ với nhiều người thì nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh qua đường tình dục rất cao. Bạn không thể biết một người nào đó có mắc bệnh hay không nếu không nhìn thấy được triệu chứng trừ khi họ nói ra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình và bạn tình không nên giao hợp với nhiều người.

Hạn chế quan hệ bằng miệng và hậu môn

Quan hệ bằng miệng và hậu môn là một trong những bí quyết “yêu” mà nhiều cặp đôi hay áp dụng. Tuy nhiên, điều này lại không được khuyến khích. Mặc dù không có khả năng mang thai, nhưng quan hệ qua hậu môn và miệng lại tiềm ẩn những nguy cơ lây bệnh tình dục.

Nếu như khó bỏ các thói quen này thì phương pháp tốt nhất để giữ an toàn cho cả hai là dùng bao cao su. Bạn nên sử dụng loại bao cao su dành cho nam hoặc miếng bảo vệ mỗi khi quan hệ bằng miệng. Đều này sẽ giúp giảm thiểu khả năng lây nhiễm các loại bệnh tình dục. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên hạn chế “yêu” theo cách này để đảm bảo có lối sống tình dục an toàn nhất.

Lưu ý khi dùng dầu bôi trơn

Để cuộc yêu trở nên thăng hoa hơn, nhiều cặp đôi đã sử dụng thêm dầu bôi trơn khi đeo bao cao su. Những loại dầu bôi trơn có công dụng chủ yếu là giúp da không bị xước trong quá trình quan hệ để giảm thiểu lây bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, nếu sử dụng dầu bôi trơn không đúng cách nó có thể làm thủng hoặc rách bao cao su. Điều này sẽ khiến cho biện pháp bảo vệ trở nên không an toàn nữa.

Do đó, để không làm gián đoạn cuộc yêu, bạn nên sử dụng các loại dầu bôi trơn gốc nước gốc silicone là tốt nhất. Trước khi sử dụng nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe để đảm bảo an toàn trong cuộc yêu.

Có kiến thức về các căn bệnh truyền nhiễm

Hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Một trong số đó là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Việc có hiểu biết về những căn bệnh này giúp bạn tránh khỏi những rủi ro cho bản thân. Mặc dù tình dục là chuyện tế nhị, rất khó trao đổi, nói chuyện. Tuy nhiên, bạn phải thật sự dũng cảm tâm sự, bộc bạch những băn khoăn của mình với bạn tình.

Cùng nhau chia sẻ thẳng thắng với nhau để có đời sống tình dục an toàn. Tránh trường hợp một trong hai người mắc bệnh nhưng vì không muốn làm mất lòng đối phương nên đã để cho cuộc yêu tiếp diễn. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với chính sức khỏe của bản thân và cả người bạn tình của mình.

Đọc thêm: Viêm nhiễm phụ khoa và chuyện ấy có liên hệ gì với nhau?

Tầm quan trọng của giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính là một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục sức khỏe và tinh thần. Vì thế, nó phải được thực hiện từ sớm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn e ngại trong vấn đề này khiến con trẻ thiếu lối sống, thiếu hiểu biết. Hậu quả là tình trạng nạo phá thai ở trẻ em vị thanh niên liên tục tăng trong những năm gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này của các bé.

Do đó, cha mẹ, thầy cô phải kết hợp với cộng động thực hiện giáo dục giới tính sớm cho trẻ. Dạy cho trẻ biết quan hệ không an toàn là gì và những hậu quả nghiêm trọng nếu không có kiến thức về đời sống tình dục an toàn. Từ đó, giúp trẻ có kiến thức và hiểu biết về tình dục an toàn. Trẻ sẽ tự biết bảo vệ mình tránh việc mang thai ngoài ý muốn và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ vị thành niên còn giúp các em trì hoãn việc quan hệ tình dục khi chưa trưởng thành. Giúp các em xây dựng các mối quan hệ tình cảm trở nên tốt đẹp, lành mạnh hơn. Khi có nhu cầu sinh con, các cặp vợ chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản đầy đủ trước 3-5 tháng khi mang thai. Điều này giúp các cặp đôi tránh được nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm cho con nếu mắc bệnh, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đón con trào đời.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết “Quan hệ không an toàn là gì và như thế nào là tình dục an toàn rồi phải không”? Hy vọng bạn đã kịp ghi nhớ những nguyên tắc trên để giữ sức khỏe cho mình và bạn tình. Nếu còn thắc mắc gì, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ sớm phản hồi tới bạn đọc!

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận