Sức khỏe sinh sản

Vô sinh nữ có chữa được không? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

6 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Vô sinh nữ có chữa được không? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ là gì? Đây chính là những câu hỏi được nhiều chị em đặt ra trong thời gian gần đây. Như các bạn đã biết, làm mẹ chính là thiên chức thiêng liêng và cao cả đối với người phụ nữ. Thế nhưng, không phải bất kỳ người vợ nào cũng đều có cơ hội thực hiện điều đó. Bởi lẽ, tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới hiện đang rất phổ biến. Để giúp bạn giảm bớt nỗi lo về chuyện con cái, bài viết này sẽ giải đáp toàn bộ những vấn đề được nêu ra. Chị em cùng theo dõi nhé!

Thế nào là bệnh vô sinh ở nữ giới?

Vô sinh nữ được hiểu là tình trạng người vợ không thể mang thai mặc dù vẫn sinh hoạt vợ chồng bình thường. Trong vòng 1 năm, cả 2 vợ chồng không tạo ra kết quả giao phối sẽ được coi là có chứng vô sinh. Đối với trường hợp tinh trùng của người chồng vẫn khỏe mạnh, thì nguyên nhân chính là do người vợ.

Bệnh vô sinh nữ thường gặp ở các chị em có vấn đề về cơ quan sinh dục. Chẳng hạn như: suy buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng, ứ dịch vòi trứng, kinh nguyệt không đều, viêm phụ khoa,… Khi gặp phải tình trạng này, người phụ nữ có thể sẽ mất đi khả năng sinh sản vĩnh viễn. Đứng trước nguy cơ đó, nhiều chị em đã đặt câu hỏi: “Vô sinh nữ có chữa được không?”.

Chứng vô sinh ở giới được chia ra làm 2 loại như sau:

  • Vô sinh nguyên phát: Là trường hợp 2 vợ chồng chưa bao giờ sinh con. Mặc dù đã sống với nhau hơn 1 năm, quan hệ tình dục bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai, nhưng người vợ vẫn không mang thai.
  • Vô sinh thứ phát: Là trường hợp 2 vợ chồng đã từng có thai hoặc sinh con trước đó. Tuy nhiên, sau đó người vợ không thể tiếp tục mang thai mặc dù vẫn sinh hoạt vợ chồng bình thường. Tất nhiên, trong suốt thời gian đó, cả 2 đều không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào.

Nguyên nhân gây nên bệnh vô sinh nữ

Khi phát hiện bệnh vô sinh, người phụ nữ thường cảm thấy tự ti và lo lắng. Nếu không được chữa trị kịp thời, thì nữ giới có thể hoàn toàn đánh mất khả năng làm mẹ. Vậy, nguyên nhân chính gây nên bệnh vô sinh nữ là gì?

  • Bệnh lý ở vòi trứng: Tắc vòi trứng, viêm vòi trứng,… chính là những bệnh lý có thể gây nên tình trạng vô sinh ở nữ giới. Những yếu tố này sẽ trực tiếp làm gián đoạn quá trình di chuyển của trứng đến cổ tử cung. Khi đó, trứng rất dễ bị đẩy ra khỏi cổ tử cung và không thể làm tổ. Chính vì vậy, người vợ sẽ dần mất đi khả năng thụ thai.
  • Bệnh lý ở cổ tử cung: Sau khi gặp tinh trùng, tử cung là nơi làm tổ của trứng. Nếu tử cung gặp phải các vấn đề như ư xơ tử cung, dính tử cung,… thì việc làm tổ của trứng sẽ bị hạn chế rất nhiều, thậm chí là không thể.
  • Bệnh lý về buồng trứng: Viêm buồng trứng, u nang trứng hay đa nang trứng cũng chính là nguyên nhân gây nên vô sinh ở nữ. Khi mắc các bệnh lý này, mọi chức năng của buồng trứng và cơ quan sản sinh ra tế bào trứng đều bị suy giảm. Trứng không có noãn, trứng không rụng sau kì kinh hoặc trứng rụng bất thường,… Đó là những yếu tố gây nên vấn đề vô sinh.
  • Ảnh hưởng bởi lối sống sinh hoạt: Rất nhiều trường hợp vô sinh ở nữ giới được xác định là do lối sống sinh hoạt không lành mạnh. Có thể kể đến như: thức khuya, hấp thụ nhiều chất béo, làm dụng thuốc tránh thai, thường xuyên sử dụng chất kích thích có hại,…

Những triệu chứng bất thường của bệnh vô sinh nữ

Biểu hiện của bệnh lý vô sinh nữ thường không rõ ràng. Trong một thời gian ngắn, chị em rất khó xác định được triệu chứng của bệnh lý. Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến gây vô sinh ở nữ giới. Các bạn hãy tham khảo để tự theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản của mình.

  • Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt chính là một trong những yếu tố quan trọng phản ánh sức khỏe và khả năng sinh sản ở nữ giới. Do đó, nếu chị em phát hiện điều bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của mình, thì hãy nhanh chóng đi kiểm tra. Có thể kể đến một số biểu hiện rối loạn kinh nguyệt như: kỳ kinh không đều, thời gian xuất hiện kinh quá ngắn hoặc quá dài,…
  • Vô kinh: Mặc dù đã đến tuổi dậy thì, nhưng nữ giới vẫn không xuất hiện kinh nguyệt. Hoặc, trước đó đã từng có kinh, nhưng thời gian sau lại mất. Đây chính là những biểu hiện của tình trạng vô kinh. Khi phát hiện triệu chứng này, chị em cần phải thăm khám bác sĩ để được chữa trị kịp thời.
  • Ra nhiều khí hư: Thông thường, khí hư sẽ có màu trắng, không mùi và dính nhớt. Tuy nhiên, nếu khí hư tiết ra nhiều một cách bất thường kèm theo mùi hôi và màu sắc lạ, thì có thể đó dấu hiệu của các bệnh viêm phụ khoa. Khí hư ra nhiều sẽ gây nên tình trạng viêm dính vòi tử cung, viêm nhiễm phụ khoa. Từ đó, nó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Giải đáp: Vô sinh nữ có chữa được không?

Sau khi kết hôn, hầu hết các cặp vợ chồng đều mong muốn sinh con để vun vén tình cảm gia đình. Tuy nhiên, đối với những người phụ nữ đang gặp phải tình trang vô sinh thì đó không phải là điều dễ dàng. Vô sinh nữ có chữa được không chính là câu hỏi luôn thường trực trong nỗi lo của họ.

Theo nghiên cứu, bệnh vô sinh ở nữ giới có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời. Với sự phát triển của nền y học hiện đại, bệnh vô sinh hiếm muộn đã có thể điều trị được. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những giải đáp chữa trị hợp lý.

Điều đầu tiên, cặp vợ chồng cần đi đến bác sĩ để tìm ra chính xác nguyên nhân gây vô sinh. Đồng thời, khi phát hiện triệu chứng, nữ giới buộc phải ngừng tất cả những thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Khi đó, quá trình khắc phục và điều trị bệnh sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Đọc thêm: Vô sinh khám bao nhiêu tiền, quy trình thế nào?

Cách điều trị vô sinh nữ an toàn, hiệu quả

Bệnh vô sinh nữ có chữa được không tất cả đều phụ thuộc vào việc lựa chọn phương pháp. Chỉ cần xác định đúng nguyên nhân và tìm ra đúng giải pháp, thì bệnh vô sinh ở phụ nữ hoàn toàn có thể cứu vãng. Sau đây là những phương pháp điều trị vô sinh ở nữ hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được. Chị em có thể tham khảo:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp chính là một trong những biện pháp hỗ trợ chữa trị bệnh vô sinh nữ hiệu quả. Trong thực đơn ăn uống hàng ngày, chị em cần thêm vào những loại thực phẩm giàu vitamin có lợi cho sức khỏe sinh sản. Có thể kể đến như: Kẽm, Axit béo cần thiết (EFAs), Vitamin E, Vitamin A, Vitamin C, Acid Folic,… Các dưỡng chất và vitamin này đều có trong đầu nành, gạo lứt, hàu, thịt bò, lòng trắng trứng,…

Ngoài ra, người mắc bệnh vô sinh nên hạn chế thức ăn có chứa nhiều chất béo. Không nên ăn quá mặn hoặc sử dụng thực phẩm ướp lạnh quá nhiều. Tránh ăn những loại thực phẩm làm suy giảm chức năng tình dục.

Điều trị vô sinh nữ bằng phương pháp phẫu thuật

Nếu nguyên nhân gây vô sinh xuất phát bởi những vấn liên quan đến cơ quan sinh dục, thì người bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật. Tùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ định hướng cách xử lý tốt nhất. Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung, chỉnh hình sửa chữa dị dạng sinh dục,… là những phương pháp phẫu thuật điều trị phổ biến hiện nay.

Điều trị vô sinh nữ bằng các biện pháp hỗ trợ sinh sản

Ngành y học càng phát triển, thì việc điều trị vô sinh ở nữ giới càng trở nên dễ dàng. Thực tế cho thấy rằng, phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại đã mang đến rất nhiều hy vọng cho chị em. Sau đây là một số biện pháp hỗ trợ thụ tinh và đậu thai hiệu quả, chị em có thể tham khảo:

  • IUI: Đây là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (thụ tinh nhân tạo). Phương pháp này chỉ được áp dụng cho những trường hợp có dấu hiệu bất thường ở tử cung hay dính nhẹ vùng chậu.
  • IVF: Phương pháp IVF được chỉ định điều trị cho những trường hợp bị tổn thương hay tắc nghẽn vòi trứng.
  • IVM: Đối với kỹ thuật này, trứng được chọc hút từ các nang nhỏ và được nuôi trong môi trường chuyên biệt. Đến giai đoạn trưởng thành, trứng sẽ được gặp gỡ tinh trùng và thụ tinh trong ống nghiệm như bình thường.

Xem chi tiết các biện pháp điều trị tại đây

Vô sinh nữ có chữa được không? Qua bài viết này, chắc hẳn các chị em đều đã hiểu rõ. Hi vọng rằng, những thông tin vừa được cung cấp ở trên có thể giúp các bạn giảm bớt nỗi lo về bệnh lý. Để có thể trở thành một người mẹ, những bạn nữ đang mắc bệnh vô sinh hiếm muộn cần phải cố gắng rất nhiều. Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, thì bệnh nhân rất cần những lời động viên từ gia đình, đặc biệt là người chồng. Nếu phát hiện bất kỳ điều gì bất thường, nữ giới cần thăm khám bác sĩ kịp thời. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm Nang Bạn Gái của Dạ Hương để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé!

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận