Sức khỏe sinh sản

Tổng hợp các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến hiện nay

5 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Thực tế cho thấy, tỉ lệ các cặp vợ chồng mắc phải ngày càng tăng cao. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện sinh hoạt vợ chồng khi những áp lực và khó khăn liên tục bủa vây. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng hiện đại của nền y học, việc điều trị vô sinh hiện nay không còn là vấn đề quá khó khăn. Khả năng sinh sản của chị em phụ nữ có thể được cải thiện tích cực nhờ sự can thiệp của các phương pháp chữa trị vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn là gì?

Tình trạng vô sinh xuất phát từ người vợ hoặc người chồng, hoặc cũng có thể từ 2 phía. Lý giải cho vấn đề vô sinh, các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra một vài nguyên nhân chủ yếu như sau:

Nguyên nhân phổ biến từ nam giới:

  • Bất thường về chất lượng lẫn số lượng tinh trùng.
  • Thiếu hụt nội tiết do suy tuyến sinh dục.
  • Xuất tinh quá sớm.
  • Xuất tinh ngược dòng.
  • Thói quen hút thuốc lá hoặc uống rượu bia thường xuyên.
  • Một vài tổn thương gây ra do ung thư và quá trình điều trị.
  • Mắc các bệnh phụ khoa nam.
  • Quan hệ tình dục bữa bãi, không có biện pháp an toàn.

Nguyên nhân phổ biến ở đối tượng nữ giới:

  • Các vấn đề về rụng trứng: không rụng trứng hoặc chất lượng trứng kém.
  • Các vấn đề về ống dẫn trứng: tắc ống dẫn trứng, tổn thương vòi trứng,…
  • Khối u buồng trứng.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Nhiễm trùng vùng chậu.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Chế độ dinh dưỡng kém.
  • Lớn tuổi.
  • U xơ cổ tử cung.

Tìm hiểu các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn 

Rất nhiều cặp vợ chồng thắc mắc liệu tình trạng vô sinh có chữa khỏi được hay không? Với công nghệ hiện đại và ngày càng cải tiến của y khoa, việc điều trị vô sinh giờ đây không còn là vấn đề quá phức tạp. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của các phương pháp điều trị vô sinh còn phụ thuộc vào từng người, từng đối tượng khác nhau. Nếu vấn đề này được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị kịp thời thì khả năng thành công sẽ cao hơn rất nhiều so với những trường hợp phát hiện muộn màng. Dưới đây là một số biện pháp chữa trị vô sinh hiếm muộn đang được áp dụng phổ biến hiện nay:

Phương pháp điều trị vô sinh IUI

Một trong những cách điều trị vô sinh rất phổ biến đó là áp dụng phương pháp IUI. Hay nói một cách đầy đủ thì đây là kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Phương pháp hỗ trợ điều trị vô sinh này được đánh giá với tỷ lệ thành công khá cao.

Cụ thể, tinh trùng của người chồng sẽ qua giai đoạn lọc rửa. Tiếp đến là chọn lọc để có thể chọn ra các tinh trùng khỏe mạnh nhất. Sau cùng, tinh trùng sẽ được bơm trực tiếp vào buồng tử cung của nữ giới. Mục đích là tạo điều kiện cho tinh trùng gặp trứng và thụ tinh.

Ưu điểm của phương pháp này là rút ngắn tối đa thời gian cũng như quãng đường tinh trùng phải di chuyển để tiếp cận vòi trứng và thụ tinh. Qua đó sẽ làm gia tăng tỷ lệ sống sót của tinh trùng, hiệu quả thụ thai cũng có khả năng cao hơn.

Phương pháp IUI được áp dụng phổ biến cho các trường hợp vô sinh hiếm muộn do cổ tử cung bất thường, kháng thể kháng tinh trùng nhẹ, rối loạn phóng noãn,… ở đối tượng nữ giới. Còn với nam giới là do rối loạn chức năng tình dục, có tình trạng xuất tinh ngược, số lượng và chất lượng tinh trùng quá thấp,…

Phương pháp điều trị vô sinh ICSI

ICSI là tên viết tắt của kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn. Phương pháp này đặc biệt hữu ích đối với những trường hợp tinh trùng ít, yếu hoặc có khả năng dị dạng. Cụ thể, kỹ thuật ICSI được triển khai bằng cách tiêm trực tiếp tinh trùng từ nhiều nguồn khác nhau (tinh dịch, mô tinh hoàn, mào tinh) vào noãn để thuận tiện cho việc tạo phôi.

Trường hợp thụ tinh thành công, phôi sẽ được đem đi nuôi cấy từ 3 – 5 ngày. Sau đó, nó được chuyển vào buồng tử cung của phụ nữ để làm tổ và bắt đầu phát triển.

Lợi ích của phương pháp này mang lại đó là chỉ cần một tinh trùng là đủ điều kiện thụ tinh với noãn. Dù cho chất lượng tinh trùng có bất thường, miễn là tinh trùng còn sống thì quá trình thụ tinh có thể xảy ra. Chính vì ưu điểm này mà kỹ thuật ICSI được chỉ định ưu tiên cho các trường hợp bất thường tinh trùng nặng, tinh trùng từ phẫu thuật trên các bệnh nhân không tinh trùng hoặc bệnh nhân thích nghi kém với kích thích buồng noãn cùng một số xét nghiệm chẩn đoán đặc biệt.

Phương pháp điều trị vô sinh IVF

IVF là cụm từ viết tắt của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị vô sinh hiện địa bậc nhất hiện nay. Theo đó, trứng và tinh trùng sẽ gặp nhau và được thụ tinh ở bên ngoài cơ thể (trong ống nghiệm). Khi phôi thai được hình thành thì sẽ cấy ngược trở lại buồng tử cung của nữ giới để phôi làm tổ và phát triển một cách tự nhiên.

Phương pháp này sẽ phát huy hiệu quả với các trường hợp vô sinh từ các nguyên nhân sau:

  • Nữ giới gặp bất thường về ống dẫn trứng: tắc hai vòi trứng, tổn thương ống dẫn trứng.
  • Nữ giới bị viêm lạc nội mạc tử cung.
  • Nam giới có tinh trùng ít, yếu và gặp vấn đề dị dạng.
  • Các cặp vợ chồng vô sinh đã thử nhiều phương pháp điều trị vô sinh khác nhưng không thành công.

Phương pháp điều trị vô sinh IVM

Phương pháp IVM hay còn gọi là kỹ thuật trưởng thành trứng non thông qua ống nghiệm. Đây là một phương pháp nuôi cấy và kích thích trưởng thành trứng non ở giai đoạn túi mầm (GV) lấy từ buồng trứng cho đến giai đoạn metaphase II (M II).

Về cơ bản thì kỹ thuật IVM và IVF tương đối giống nhau. Chúng chỉ khác biệt ở chỗ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cần phải tiêm thuốc kích thích trứng lớn lên. Sau đó mới tiến hành lấy trứng trưởng thành ra khỏi cơ thể để thực hiện quá trình thụ tinh.

Còn đối với kỹ thuật nuôi trứng non thì không cần phải dùng đến phác đồ kích thích buồng trứng thông thường. Vì vậy, phương pháp IVM sẽ phát huy hiệu quả cao đối với các trường hợp bệnh nhân vô sinh do mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Một số phương pháp hỗ trợ điều trị hiếm muộn khác

Ngoài những phương pháp trị vô sinh hiếm muộn tân tiến phía trên thì các cặp vợ chồng có thể tham khảo một số kỹ thuật khác như:

Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng ở nữ giới

Khi nữ giới gặp trường hợp rụng trứng không đều đặn thì bác sĩ có thể kê một số loại thuốc để hỗ trợ điều trị. Phổ biến nhất đó là clomiphene. Thực tế cho thấy, gần một nửa số phụ nữ sử dụng thuốc kích thích rụng trứng đều có khả năng thụ thai cao, thường xảy ra trong vòng ba chu kỳ.

Tuy nhiên, vì tác dụng của thuốc này là làm nữ giới phóng nhiều hơn một trứng nên khả năng cao sẽ mang thai đôi hoặc nhiều hơn.

Tìm hiểu cụ thể về các loại thuốc điều trị vô sinh trong bài viết này

Tiêm hormone

Trường hợp sử dụng thuốc clomiphene khoảng 3 – 6 tháng vẫn không có tác dụng thì bác sĩ có thể tiêm hormone sinh sản để kích thích rụng trứng ở nữ giới. Những loại thuốc tiêm hormone này cũng được đánh giá cao về tỷ lệ thành công. Nếu có sức khỏe sinh sản tốt thì phụ nữ đều có thể mang thai khi được tiêm hormone.

Tuy nhiên, cũng tương tự như các thuốc kích thích rụng trứng, phụ nữ khi được tiêm hormone sinh sản có thể mang thai đôi hoặc nhiều hơn.

Phẫu thuật chữa trị tắc ống dẫn trứng

Ở một số phụ nữ, các vết sẹo có thể khiến cho đường đi của trứng xuống ống dẫn trứng gặp trở ngại. Điều này càng phổ biến hơn khi bạn bị lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng vùng chậu hoặc trước đó đã từng trải qua quá trình phẫu thuật vùng chậu. Với các trường hợp này, các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật lấy mô sẹo ra để làm tăng tỷ lệ mang thai cho người phụ nữ.

Thụ tinh nhân tạo

Đây cũng là một trong những kỹ thuật khá phổ biến được nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn áp dụng. Cụ thể, bác sĩ sẽ đặt tinh trùng của nam giới vào trong tử cung của người phụ nữ (vào thời điểm rụng trứng). Với phương pháp này thì phụ nữ có thể phải kết hợp thêm việc uống thuốc kích thích rụng trứng.

Đọc thêm: Chữa vô sinh bằng Đông y có hiệu quả không?

Phòng ngừa bệnh lý vô sinh

Tình trạng vô sinh hiếm muộn có thể xảy ra với bất cứ ai hay bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt, khi môi trường sống ngày càng có những yếu tố tiêu cực tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh sản thì tình trạng vô sinh lại càng tăng cao. Vì vậy, phòng ngừa vô sinh là điều rất quan trọng và cần thiết nhằm duy trì sức khỏe sinh sản và tiết kiệm chi phí thăm khám bệnh. Vậy, có thể phòng ngừa bệnh lý vô sinh hiếm muộn bằng cách nào?

  • Sắp xếp một lối sống khoa học, tích cực: không lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Tạo thói quen tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để nâng cao thể chất.
  • Các cặp vợ chồng thực hiện đời sống tình dục một cách lành mạnh và an toàn: quan hệ tình dục thường xuyên khoảng 2 –  3 lần/tuần, không quan hệ quá thô bạo,…
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh, thể chất tốt.
  • Hạn chế tiếp xúc thường xuyên với môi trường ô nhiễm, độc hại. Đây là tác nhân hàng đầu gây nên những ảnh hưởng tiêu cực về khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới.
  • Nữ giới nên sắp xếp lịch khám phụ khoa định kỳ để theo dõi tình trạng cơ thể.
  • Cả nam giới và nữ giới nên đi khám vô sinh ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, báo động khả năng mắc phải bệnh lý.

Trên đây là toàn bộ các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến cho cả nam giới và nữ giới. Việc điều trị hiếm muộn, vô sinh cần phải có thời gian và có thể tốn kém khá nhiều chi phí. Hơn nữa, điều này cần được thực hiện khi cả hai vợ chồng cùng chấp thuận. Ngoài ra, để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và có tỷ lệ thành công cao thì cần tìm đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm: Khám vô sinh chi phí bao nhiêu?

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận