Sức khỏe sinh sản

Khám vô sinh bao nhiêu tiền? Quy trình cơ bản như thế nào?

8 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Vô sinh là một trong những “nỗi ám ảnh” của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tình trạng này ngày càng có dấu hiệu gia tăng ở các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy khám vô sinh bao nhiêu tiền? Dưới đây là giải đáp của chuyên gia về vấn đề này. Tham khảo ngay nhé!

Tìm hiểu vô sinh là gì?

Khám vô sinh bao nhiêu tiền là thắc mắc được nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Theo thống kê mới nhất, Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng bị vô sinh. Tình trạng này ngày càng trẻ hóa và có xu hướng tăng lên ở các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Hiểu cách đơn giản nhất, vô sinh là căn bệnh gặp ở cả nam và nữ. Sau thời gian quan hệ đều đặn và không sử dụng các biện pháp phòng tránh trên 1 năm, vợ chồng vẫn chưa thụ thai thành công. 

Vô sinh được chia thành hai dạng chủ yếu là: Vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Đối với vô sinh nguyên phát, hai vợ chồng đã cố gắng thụ thai nhưng chưa lần nào thành công. Còn vô sinh nguyên phát xảy ra khi cặp vợ chồng đã sinh con ít nhất một lần. Thời gian sau đó, bạn vẫn sinh hoạt “chăn gối” thường xuyên nhưng không thể thụ thai.

Theo các chuyên gia, vô sinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các yếu tố dẫn đến tình trạng này ở nữ giới bao gồm: Tổn thương ống dẫn trứng rối loạn phóng noãn, tổn thương tử cung và lạc nội mạc tử cung… Còn ở nam giới, nguyên nhân gây vô sinh chủ yếu do bệnh lý như: Mất cân bằng nội tiết tố, tắc ống dẫn tinh, rối loạn cương dương… Các yếu tố từ bên ngoài môi trường (ô nhiễm không khí, nhiễm bức xạ, hóa chất…) hoặc sử dụng chất kích thích, stress, béo phì.. làm cản trở quá trình thụ thai. 

Đọc trước: Tổng hợp các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Thời điểm khám vô sinh hợp lý nhất 

Tình trạng vô sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến tâm lý người bệnh. Nó khiến cho tình cảm vợ chồng ngày cạn rạn nứt và có nguy cơ tan vỡ hôn nhân. Bởi vậy, khi nhận thấy bản thân có thể bị vô sinh, bạn cần đi khám ngay tại các cơ sở uy tín. Các địa chỉ đáng tin cậy để bạn “gửi gắm niềm tin” như: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec… 

Để có kết quả chính xác, bạn nên kiêng chuyện “chăn gối” khoảng 5-7 ngày trước đó. Riêng đối với nữ giới, bạn nên ghi nhớ chu kỳ kinh nguyệt và đi khám vào ngày thứ 3-5. Đồng thời, trước khi đi khám, chị em cần cắt tỉa, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Lưu ý rằng, bạn không thụt rửa bằng các loại dung dịch vệ sinh có tính axit mạnh vì rất dễ dẫn đến tổn thương cho “cô bé”. 

Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, khả năng chữa thành công bệnh vô sinh rất cao. Đứa trẻ được sinh ra ở những sản phụ dưới 30 tuổi có sức đề kháng tốt và ít có nguy cơ bị các bệnh di truyền. Đồng thời, bạn không tốn kém quá nhiều chi phí và thời gian để chào đón con yêu. Thực tế, một số cặp vợ chồng do tâm lý ngần ngại, mặc cảm nên trì hoãn thời gian khám phụ khoa. Từ đó, họ phải nhận “trái đắng” khi vĩnh viễn mất thiên chức làm cha mẹ. 

Khám vô sinh bao nhiêu tiền?

Khám vô sinh giúp các cặp vợ chồng xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến căn bệnh này. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều hợp lý để đạt kết quả tích cực. Hiện nay, mức giá trung bình cho dịch vụ khám vô sinh có sự chênh lệch. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí khám bệnh như sau:

Tình trạng của người bệnh

Chi phí khám vô sinh phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh. Sau khi trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh lý của bản thân, các bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định các phương pháp khám chuyên sâu. Thông thường, giá của một lần thăm khám khoảng 4.000.000 đồng. Ở nữ giới, số lượng các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nhiều hơn nam. Do đó, chi phí khám vô sinh cho chị em khoảng 6.000.000 – 8.000.000 đồng. 

Cơ sở y tế

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, các cơ sở y tế xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh các bệnh viện do Nhà nước quản lý thì các bệnh viện, phòng khám tư nhân “mọc lên như nấm”. Do đó, mức giá khám vô sinh giữa các cơ sở có sự chênh lệch. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, các cặp vợ chồng nên sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Khi đó, số tiền thực tế phải chi trả sẽ giảm đáng kể, có thể lên đến 80%. 

Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo đa dạng các kênh thông tin và lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Tại đó, bảng giá chi tiết cho từng dịch vụ được công khai rõ ràng, minh bạch. Dựa vào đó, người bệnh sẽ chuẩn bị chu đáo về nguồn kinh phí cho dịch vụ khám vô sinh. Hơn thế nữa, độ chính xác tại các cơ sở này cũng được đánh giá tốt hơn các phòng khám tự phát. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ bác sĩ chuyên môn sẽ chẩn đoán và đưa ra lời khuyên tốt nhất. 

Tham khảo quy trình khám vô sinh cơ bản 

Tình trạng vô sinh không chỉ xuất hiện ở phụ nữ mà còn phổ biến ở nam giới. Bởi vậy, trước khi có kết luận chính xác từ chuyên gia, các cặp vợ chồng không nên nghi ngờ lẫn nhau. Bạn nên thoải mái chia sẻ với đối phương để có giải pháp tốt nhất. Nếu vợ chồng không thấu hiểu, cảm thông lẫn nhau thì hạnh phúc gia đình sẽ sớm rạn nứt. Dưới đây là quy trình khám vô sinh cơ bản nhất bạn có thể tham khảo:

Khám vô sinh ở nữ giới

Con cái chính là “trái ngọt” của cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Sau khi chung sống với người bạn đời, chắc hẳn người phụ nữ nào cũng mong muốn thực hiện thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, một số chị em đã quan hệ trong thời gian dài nhưng vẫn chưa đậu thai. Tình trạng này khiến chị em cảm thấy mặc cảm, tự ti. Lúc này, đấng mày râu cần dành nhiều thời gian, chăm sóc và đưa vợ đi thăm khám kịp thời. Quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Cung cấp thông tin: Trước tiên, chị em cần cung cấp cho bác sĩ những thông tin cơ bản như: Tuổi tác; nghề nghiệp; tiền sử bản thân; tình trạng sức khỏe hiện tại. 

Bước 2: Khám lâm sàng: Tất cả các trường hợp khám vô sinh đều trải qua bước khám lâm sàng. Nó giúp bác sĩ tìm ra yếu tố bất thường ở nữ giới dẫn đến bệnh vô sinh. 

Bước 3: Khám phụ khoa: Các kỹ thuật can thiệp khám phụ khoa ở nữ giới là cơ sở để chẩn đoán tổn thương của cơ quan sinh dục. Một số bệnh phụ khoa làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của Phái đẹp như: Buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung… 

Bước 4: Siêu âm, chụp X-quang ở tử cung, vòi trứng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết như: Bệnh truyền nhiễm (viêm gan B, HIV…), nội tiết tố nữ.

Bước 5: Từ kết quả khá của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và tư vấn giải pháp chữa vô sinh hiệu quả nhất. 

Khám vô sinh ở nam giới

Phong độ khi “lâm trận” là yếu tố quan trọng giúp Phái mạnh thể hiện bản lĩnh. Với sinh lực sung mãn, bền bỉ, bạn sẽ luôn tự tin trong lúc gần gũi bạn đời. Nhưng thực tế, một số quý ông thường xuyên gặp tình trạng “trên bảo dưới không nghe” hay “chưa đến chợ đã hết tiền”. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, Phái mạnh có thể bị vô sinh. Các bước thăm khám giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh như sau:

Bước 1: Khám sức khỏe tổng quát bao gồm: Cân nặng, chiều cao, xét nghiệm (máu, nước tiểu, các bệnh lây qua đường tình dục, bệnh truyền nhiễm), chức năng hoạt động của các bộ phận (hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, cơ xương khớp…). 

Bước 2: Kiểm tra cơ quan sinh sản nam như: Tiền liệt tuyến, mào tinh, tinh hoàn. Nếu một trong số những bộ phận này hoạt động kém thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bước 3: Xét nghiệm chuyên sâu: Trải qua các xét nghiệm cơ bản, bác sĩ tiếp tục chỉ định bạn tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ. Một số bất thường của “tinh binh” khiến Phái mạnh bị vô sinh như: Tinh trùng yếu, dị dạng, tinh trùng không đủ số lượng…

Bước 4: Dựa vào nguyên nhân và thể trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị. Thông thường, bệnh vô sinh được điều trị theo từng giai đoạn cụ thể. Nếu đã tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ nhưng không đem lại kết quả tích cực, phác đồ có thể thay đổi. 

Một số lưu ý quan trọng khi khám vô sinh

Khám vô sinh giúp các cặp vợ chồng sớm hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ. Muốn có kết quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Giữ tinh thần thoải mái: Các cặp vợ chồng cần giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, luôn sẵn sàng đồng cảm và chia sẻ với đối phương. Với nền Y học hiện đại, các chuyên gia sẽ giúp bạn tìm giải pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả.
  • Chuẩn bị giấy tờ cá nhân: Một số loại giấy tờ cần thiết bạn nên mang theo khi khám vô sinh như: CMND/Căn cước công dân; Bảo hiểm y tế, giấy chuyển tuyến, kết quả khám vô sinh ở tuyến dưới (nếu có). 

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc khám vô sinh bao nhiêu tiền. Hãy tham khảo những thông tin bổ ích và áp dụng khi cần thiết nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Đọc thêm: Các phương pháp điều trị vô sinh hiện nay

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận