Bệnh phụ khoa

Giải đáp lầm tưởng sinh mổ vùng kín có bị rộng không?

7 Tháng Chín, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Rất nhiều chị em thường có suy nghĩ rằng sau khi sinh mổ vùng kín sẽ không bị rộng như sinh thường. Thực hư sự thay đổi vùng kín sau khi sinh mổ sẽ như thế nào? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Quá trình sinh mổ được hiểu như thế nào?

Sinh mổ (hay phẫu thuật cắt hở) là quá trình bác sĩ cùng dao để mở bụng và tử cung của mẹ để đưa thai nhi ra khỏi tử cung. Quá trình này thường được thực hiện trong trường hợp sinh thông qua đường âm đạo (sinh tường tự nhiên) không được khuyến cáo hoặc không an toàn cho mẹ và thai nhi. Có hai biện pháp sinh mổ chính hiện nay:

Sinh mổ theo yêu cầu: Đây là trường hợp người mẹ hoặc bác sĩ quyết định sinh mổ theo lý do y tế hoặc nhu cầu cá nhân. Những lý do y tế có thể là do mẹ gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như mắc bệnh tim, áp xe tĩnh mạch cao, nhiễm HIV hoặc các vấn đề thai phụ đe dọa sức khỏe như thai lớn, thai xoắn hoặc sai vị trí của thai nhi.

Sinh mổ khẩn cấp: Đây là trường hợp sinh thường tự nhiên không đảm bảo an toàn hoặc không thực hiện được vì một số vấn đề đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi, ví dụ như cạn kiệt oxy trong thai nhi, rối loạn nhịp tim thai, vỡ tử cung…

Quá trình sinh mổ được thực hiện và kiểm soát chặt chẽ với sự tham gia của đội ngũ y tế chuyên nghiệp bao gồm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê và các nhân viên y tế. Sinh mổ được thực hiện với tác dụng của thuốc gây mê toàn thân, mẹ bầu sẽ được nằm trên bàn phẫu thuật trong suốt cả quá trình. Thai nhi sau khi được đưa ra ngoài sẽ được chăm sóc và giám sát để đảm bảo an toàn.

2. Sinh mổ vùng kín có bị rộng không và những thay đổi

Trong khi sinh mổ, sức khỏe của người mẹ có nhiều sự thay đổi đáng kể. Liên quan đến vùng kín, có một số sự thay đổi như sau:

2.1. Thay đổi kích thước

Theo các bác sĩ phụ sản, dù chị em sinh mổ thì vùng kín vẫn có thể bị giãn rộng, tuy nhiên độ giãn rộng khi sinh mổ sẽ thấp hơn so với khi sinh thường. Lý giải cho điều này là bởi các mẹ đều trải qua cơn chuyển dạ, lúc này âm đạo sẽ giãn ra ở mức độ nhất định chuẩn bị cho em bé đi qua. Ngoài ra, trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ tiết ra các hormone như estrogen và relaxin, khiến cho máu lưu thông đến vùng âm đạo nhiều hơn để tạo điều kiện cho việc đẩy ra bé ra ngoài, điều này cũng phần nào khiến cho vùng kín của chị em phụ nữ thay đổi kích thước.

Không chỉ vậy, vùng kín của chị em phụ nữ có thể thay đổi về màu sắc và trở nên sẫm màu hơn, ảnh hưởng đến sự tự tin của phái nữ trong những cuộc yêu.

viem-nhiem-am-dao
Chị em phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên và có nhiều cuộc yêu nồng nhiệt cũng có thể khiến âm đạo bị giãn rộng.

2.2. Dễ mắc bệnh lý phụ khoa

Sau khi sinh, cơ thể trải qua nhiều sự thay đổi trong đó có cả vùng kín. Sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể có thể khiến cho vùng kín của chị em phụ nữ nặng mùi hơn, thường xuyên bị ngứa ngáy khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài và chị em không tìm được biện pháp khắc phục phù hợp có thể dẫn tới một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

2.3. Ảnh hưởng sinh hoạt vợ chồng

Sau khi sinh, sự thay đổi kích thước vùng kín có thể ảnh hưởng phần nào đến hoạt động sinh hoạt vợ chồng. Không chỉ vậy, ở giai đoạn này, lượng estrogen trong cơ thể sẽ sụt giảm để nhường chỗ cho các hormone khác phục vụ quá trình tiết sữa mẹ, nên nhiều chị em phải đối mặt với tình trạng khô hạn vùng kín. Âm đạo giảm tính đàn hồi, vùng kín giãn rộng, có mùi… là những lý do khiến nhiều chị em tự ti và ảnh hưởng đến những cuộc yêu.

3. Cách thu hẹp vùng kín sau khi sinh mổ

Làm thế nào để thu hẹp vùng kín bị giãn rộng sau khi sinh mổ là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, dưới đây là các biện pháp chị em có thể tham khảo:

3.1. Tập luyện các bài tập tại nhà 

Các bài tập kegel hay bài tập sàn chậu tại nhà có khả năng tác động vào các mô cơ ở vùng kín và giúp thu hẹp âm đạo sau khi sinh. Chị em có thể tập luyện bất cứ lúc nào, dù là ngồi, nằm hay đứng. Cách thức thực hiện như sau:

Bài tập 1: Chủ động siết chặt cơ âm đạo rồi từ từ thả lỏng, thực hiện liên tục mỗi ngày 100 – 200 lần.

Bài tập 2: Nằm ngửa và thả lỏng cơ thể, để hai chân rộng bằng vai. Từ từ nâng hông lên, giữ nguyên thư thế trong vòng 5 giây, hít thở nhẹ nhàng. Tập luyện động tác này 10 – 15 phút mỗi ngày.

3.2. Xông hơi vùng kín

Xông hơi vùng kín bằng lá trầu không tại nhà có thể giúp chị em khử khuẩn, làm sạch sản dịch và giúp vùng kín hồng hào, thu nhỏ kích thước. Có hai biện pháp thường được các chị em truyền tai nhau như sau:

Cách 1: Rửa sạch lá trầu không, thêm chút muối tinh rồi nấu nước xông. Cho nước vừa đun vào một chiếc bô (thể tích nước chiếm ¼ bô) rồi ngồi lên để xông vùng kín. Chờ đến khi nước còn âm ấm thì dùng nước xông để vệ sinh lại vùng kín và lau khô.

Cách 2: Đun nước xông gồm lá trầu không và gừng, thực hiện xông hơi tương tự như cách 1.

Với xông hơi vùng kín, các mẹ nên kiên trì thực hiện khoảng 2 lần/tuần trong khoảng thời gian 3 tháng để giúp cô bé được sạch sẽ, nhanh chóng hồi phục và tránh bị nhiễm khuẩn.

3.3. Làm đẹp vùng kín bằng phẫu thuật

Sử dụng các phương pháp thẩm mỹ bằng phẫu thuật hay chiếu tia laser là cách làm đẹp hiệu quả nhanh chóng. Với biện pháp này, bác sĩ sẽ thực hiện cắt phần niêm mạc bị giãn ra ở âm đạo, sau đó can thiệp phẫu thuật để thu nhỏ kích thước âm đạo. Tuy nhiên, đây là biện pháp xâm lấn nên chị em cần cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện, đồng thời hãy lựa chọn các cơ sở bệnh viện uy tín, đảm bảo chất lượng để thực hiện.

Bên cạnh các phương pháp thu nhỏ kích thước vùng kín trên, việc giữ gìn vệ sinh vùng kín sau khi sinh cũng đặc biệt quan trọng đối với chị em phụ nữ. Một trong số các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ hiện nay được nhiều chị em tin dùng là Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương được sản xuất với Công ty Dược Phẩm Hoa Linh.

Dạ Hương sử dụng nguồn nguyên liệu gồm những thành phần quen thuộc như Muối, Cúc La Mã, Tinh chất Bạc Hà, các loại thảo dược tạo hương thơm mát, Acid Lactic, Vitamin E, giúp vùng kín được làm sạch một cách dịu nhẹ, an toàn, mang mùi hương dễ chịu.

Nhờ sự tin dùng của nhiều chị em phụ nữ, Dạ Hương liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong nước như Thương hiệu uy tín và chất lượng Asean (2015), Giải vàng chất lượng Vì sức khỏe gia đình Việt (2015), Thương hiệu uy tín, chất lượng châu Á Thái Bình Dương (2016)… Không chỉ vậy, sản phẩm còn tiếp tục vươn mình lên thế giới để thực hiện những sứ mệnh cao đẹp. Hiện nay, Dạ Hương là một trong những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ được ưa chuộng tại Lào, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan…

Lời kết:

Bài viết trên đây là tất tần tật những thông tin giúp chị em giải đáp câu hỏi sinh mổ vùng kín có bị rộng không? Hy vọng rằng chị em đã nắm bắt thêm được những thông tin bổ ích để quá trình mang thai, sinh nở và chăm sóc sau sinh được an toàn, khỏe mạnh.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận