Làm đẹp vùng kín

Dấu hiệu nhận biết vùng kín bị rộng và cách khắc phục

30 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Có khi nào chị em có cảm giác rằng dường như “cô bé” của mình bị rộng hơn trước nhưng chưa biết cách nào kiểm chứng được. Bài viết hôm nay sẽ cho thấy các dấu hiệu nhận biết vùng kín bị rộng đơn giản để chị em có thể tự kiểm tra.

Dấu hiệu nhận biết vùng kín bị rộng

Dùng tay kiểm tra thấy kém se khít

Nhắc đến rộng vùng kín là nhấc tới kích thước và độ đàn hồi của âm đạo. Đây là bộ phận cấu tạo bởi các mô cơ và có sự đàn hồi, co giãn để thuận lợi cho các hoạt động như giao hợp, sinh con… Thông thường, nếu dùng tay thì chỉ với 1 ngón tay đưa vào âm đạo, bạn đã có thể cảm nhận được độ se khít của thành âm đạo.

Vì thế, nếu bạn đưa 1 ngón tay vào âm đạo dễ dàng, sau đó thử dùng 2 ngón tay vẫn có thể đưa được vào âm đạo thì đây là dấu hiệu “cô bé” của bạn đang bị rộng.

Nếu bạn có thể đưa tới 3 ngón tay vào âm đạo thì vùng kín của bạn đang bị giãn rộng quá mức, nên có biện pháp khắc phục.

Cảm giác khi quan hệ tình dục

Chuyện quan hệ vợ chồng sẽ mang lại nhiều cảm xúc thăng hoa khi vùng kín của phái nữ có độ se khít, đàn hồi tốt. Nếu như trong quá trình làm chuyện đó, chị em không có cảm giác rõ ràng “cậu nhỏ” của chồng đang ra vào trong âm đạo. Đồng thời, cả hai đều không đạt được khoái cảm thì đã đến lúc bạn cần quan tâm đến vấn đề vùng kín bị rộng để không ảnh hưởng đến hạnh phúc chăn gối.

Bị són tiểu, tiểu không kiểm soát

Són tiểu là hiện tượng tiểu không kiểm soát do cơ bàng quang, cơ thắt cổ bàng quang, niệu đạo và cơ sàn chậu yếu, mất kiểm soát. Hiện tượng này thường đi kèm với tình trạng giãn âm đạo, âm đạo kém đàn hồi, khô hạn, lão hóa. Vì thế, nếu bạn thường xuyên bị són tiểu khi hắt hơi, ho, cười lớn, cúi người bê vác vật nặng… thì có thể vùng kín của bạn cũng bị rộng hơn trước.

Nguyên nhân khiến vùng kín bị rộng

Mỗi người phụ nữ có một cơ địa, thể trạng khác nhau ngay cả kích thước hay độ con giãn, đàn hồi của âm đạo cũng khác nhau. Tuy nhiên, theo thời gian hoặc trải qua một số giai đoạn mà vùng kín phụ nữ có thể bị lỏng lẻo, giảm mức độ se khít so với thời con gái. Cụ thể một số nguyên nhân khiến vùng kín bị rộng sẽ được nêu sau đây:

Do sinh nở

Nguyên nhân hàng đầu khiến nơi ấy của chị em bị giãn rộng đó là do những lần sinh nở. Chị em càng trải qua nhiều lần sinh nở thì nguy cơ giãn âm đạo càng cao và khả năng hồi phục càng giảm.

Khi sinh con, dù sinh thường hay sinh mổ thì âm đạo và cơ sàn chậu cũng chịu những áp lực kéo giãn như một cách để cơ thể chuẩn bị cho em bé chào đời. Vì thế, sau sinh từ 3 – 6 tháng đầu, mẹ bỉm sẽ cảm nhận rõ rệt vùng kín bị giãn rộng, nhất là khi quan hệ tình dục trở lại.

Do lão hóa

Các tế bào, mô cơ sẽ bị lão hóa theo thời gian, đến một độ tuổi nào đó chị em sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu lão hóa do tuổi tác như da nhăn hơn, tóc bạc dần, cơ xương khớp kém dẻo dai…

Vùng kín cũng có thể bị lão hóa do tuổi tác, khi bước sang độ tuổi tiền mãn kinh các cơ âm đạo dần trở nên lỏng lẻo, kém đàn hồi do các cấu trúc collagen đứt gãy và giảm tốc độ sản sinh cấu trúc mới.

Sự suy giảm hormone estrogen giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh còn khiến âm đạo thường xuyên bị khô rát, dễ bị viêm nhiễm.

Do cơ địa

Tùy thuộc vào cơ địa mà vùng kín của một số chị em có khả năng co giãn, se khít, đàn hồi tốt và một số thì không may mắn lại có cơ địa cơ âm đạo lỏng lẻo, một khi đã bị tác động giãn rộng thì khó phục hồi như ban đầu. Vì thế, yếu tố bẩm sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rộng vùng kín.

Vùng kín bị rộng gây ra những ảnh hưởng gì?

Tình trạng “cô bé” bị giãn rộng đôi khi không được chị em quan tâm đúng mức. Một phần vì đó là vấn đề tế nhị, khó nói, một phần cũng chưa tìm hiểu rõ những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng vùng kín bị giãn rộng, đó là:

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Có lẽ những phiền toái đầu tiên mà tình trạng rộng vùng kín mang tới cho bạn chính là ảnh hưởng tới chuyện phòng the. “Cô bé” bị rộng khiến chuyện vợ chồng trở nên nhạt nhẽo, kém hưng phấn, cả hai khó đạt được trạng thái khoái cảm tột đỉnh khi quan hệ. Từ đó gây ra cho chị em tâm lý tự ti, e ngại khi làm chuyện đó với chồng cũng như tâm lý lo lắng trong việc giữ gìn hạnh phúc đôi lứa.

Ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa

Không chỉ khiến chuyện quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng, tình trạng vùng kín bị rộng còn có nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vấn đề phụ khoa. Âm đạo giãn rộng khiến cho các loại vi khuẩn có hại dễ xâm nhập và gây ra các nhiễm trùng tại âm đạo và tử cung. Các bệnh lý do viêm nhiễm phụ khoa không những gây ngứa ngáy, khó chịu, tiết dịch và mùi vùng kín mà còn có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Âm đạo bị giãn rộng cũng làm tăng nguy cơ bị sa tử cung và dẫn tới loét âm đạo hoặc sa các cơ quan khác trong vùng chậu.

Đối với vấn đề vùng kín bị giãn rộng, nhiều chị em băn khoăn rằng liệu rằng mình có cần chủ động tìm cách khắc phục nó hay không? Một số chị em cho rằng tình trạng này là bình thường và sau một thời gian cơ âm đạo sẽ tự hồi phục, se khít trở lại. Điều đó có thể đúng trong một số trường hợp như người phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi, bị giãn âm đạo do sinh nở lần đầu… Tuy nhiên, một số biện pháp sau đây có thể giúp đẩy nhanh tốc độ thu hẹp, se khí “cô bé”, chị em tham khảo áp dụng nhé:

Cách khắc phục vùng kín bị rộng

Bài tập Kegel

Kegel là bài tập nổi tiếng hiệu quả với nhóm cơ vùng chậu. Đối với phụ nữ, bài tập Kegel giúp săn chắc cơ âm đạo, thu nhỏ, se khít vùng kín, nâng cao sức khỏe cơ xương chậu, cải thiện tình trạng tiểu són.

Cách thực hiện một số bài tập như sau:

Bài tập 1: Tập siết cơ âm đạo

Bước 1: Bạn nằm trên một mặt phẳng hoặc thực hiện ở tư thế ngồi đều được.

Bước 2: Tự co cơ âm đạo và siết chặt trong 3 giây như đang nhịn tiểu, sau đó thả lỏng và lặp lại 10 lần. Thực hiện các động tác co thắt và thả lỏng cơ âm đạo liên tục mỗi ngày 5 – 10 phút.

Chú ý, khi đã quen với bài tập này, bạn có thể tăng thời gian siết cơ âm đạo lên 5 giây. Khi thực hiện bài tập này không căng các cơ lưng, mông, bụng.

Bài tập 2: Tập Kegel nằm

Bước 1: Bạn nằm thẳng trên sàn, co hai đầu gối và đặt 2 bàn chân chạm sàn, hai tay đặt song song hai bên sườn, dùng lực nâng hông lên.

Bước 2: Siết chặt cơ sàn chậu và giữ tư thế nâng hông trong 5 – 10 giây, sau đó thả ra và hạ người.

Bước 3: Thực hiện lặp lại các động tác trên 10 lần liên tiếp.

Xông hơi vùng kín

Dùng hơi nước xông vùng kín có tác dụng tăng cường lưu thông máu ở khu vực này, giúp trẻ hóa các tế bào và mô cơ nhằm làm săn chắc cơ âm đạo, tăng độ đàn hồi cho “cô bé”. Ngoài ra, xông hơi vùng kín cũng giúp cải thiện màu sắc của “cô bé” và hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh phụ khoa, viêm nhiễm.

Chị em có thể lựa chọn một số nguyên liệu để xông hơi vùng kín như lá trầu không, lá trà xanh, muối… để gia tăng hiệu quả se khít và chăm sóc vùng kín.

Điều trị laser se khít vùng kín

Đây là một phương pháp trẻ hóa vùng kín bằng cách sử dụng ánh sáng laser đang rất được chị em ưa chuộng. Dưới tác động của tia laser, các nhóm cơ ở thành âm đạo sẽ trở nên săn chắc, tăng độ đàn hồi và tia laser cũng có khả năng thúc đẩy tái tạo, sản sinh collagen và xóa mờ thâm sạm ở vùng kín.

Phương pháp điều trị se khít vùng kín bằng laser thường được áp dụng tại các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ với chi phí khá cao. Ưu điểm của phương pháp trị liệu này là tác dụng co nhỏ âm đạo nhanh chóng, hiệu quả và không gây đau.

Xử lý vùng kín bị rộng bằng phẫu thuật

Phẫu thuật áp dụng để thu nhỏ vùng kín có nhiều loại đó là phẫu thuật thu hẹp ống âm đạo, phẫu thuật thu hẹp tầng sinh môn, phẫu thuật thu gọn môi bé. Tùy vào mức độ giãn rộng của vùng kín bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn có cần làm phẫu thuật hay không và loại phẫu thuật phù hợp.

Chăm sóc vùng kín

Bên cạnh các phương pháp trực tiếp tác động làm thu nhỏ vùng kín kể trên, việc chị em duy trì các thói quen chăm sóc sức khỏe vùng kín sau đây cũng vô cùng cần thiết:

Vệ sinh vùng kín mỗi ngày thật sạch sẽ, đề phòng các bệnh lý nhiễm trùng phụ khoa.

Ăn uống đủ chất, bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C sẽ có lợi cho việc cơ thể tổng hợp collagen, tăng sự đàn hồi các cơ ở vùng kín. Ngoài ra, hiện nay cũng có nhiều loại viên uống, thực phẩm bổ sung vitamin, collagen… hỗ trợ se khít vùng kín, chị em có thể tham khảo sử dụng.

Giấc ngủ ngon và tinh thần thoải mái cũng giúp chị em luôn tươi trẻ, làm chậm tốc độ lão hóa cơ thể nói chung và vùng kín nói riêng.

Nếu chị em nào có thói quen sử dụng bia rượu, hút thuốc lá thường xuyên thì nên hạn chế bởi những chất này khiến chị em mau già, các cơ lão hóa nhanh bao gồm cả các cơ ở vùng kín.

Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp chị em nhận biết các dấu hiệu vùng kín bị giãn rộng, cũng như biết được nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục tình trạng này.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận