Sức khỏe sinh sản

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái và cách chăm sóc trẻ ở tuổi dậy thì đúng cách

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái sớm thường là nỗi lo của hầu hết các bậc phụ huynh. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kiến ​​thức bổ ích về những cách phát hiện trẻ dậy thì sớm và cách chăm sóc sao cho đúng cách. Nếu bạn cũng gặp phải những vấn đề này, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Dậy thì là gì? Bé gái mấy tuổi dậy thì? 

Tuổi dậy thì của bé gái là thời điểm cơ thể bạn thay đổi và trở nên giống người lớn hơn. Sự thay đổi này bắt đầu sớm nhất khi 8 tuổi hoặc muộn nhất ở 13 tuổi. Tuổi dậy thì bắt đầu khi bộ não của bạn gửi tín hiệu đến các bộ phận nhất định của cơ thể để bắt đầu quá trình phát triển và thay đổi. Những tín hiệu đặc biệt này được gọi là hormone và có thể kiểm soát các chức năng của cơ thể.

Ở giai đoạn này, các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể cũng như tâm sinh lý sẽ có những thay đổi rõ rệt. Dấu hiệu dậy thì ở trẻ tương đối dễ nhận biết. Cụ thể, đối với bé gái, dưới tác động của nội tiết tố nữ có tên là estrogen. Đối với bé trai trai, testosterone sẽ tạo ra những thay đổi sinh lý trong cơ thể.

Tuổi dậy thì của bé gái sẽ  bắt đầu vào khoảng 8 – 13 tuổi và kéo dài trong vài năm. Đây là giai đoạn phát triển và trưởng thành của các bé gái. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà các bé gái có thể bước vào tuổi dậy thì sớm hay muộn. Chẳng hạn, các bé gái có thể bắt đầu dậy thì trước 8 tuổi nếu bị thừa cân. Hoặc muộn hơn nếu các bé vận động thể thao hoặc thiếu cân.

Dậy thì sớm ở trẻ có những dấu hiệu nào?
Dậy thì sớm ở trẻ có những dấu hiệu nào?

9 Dấu hiệu dậy thì ở bé gái dễ nhận biết

Ngực phát triển

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái dễ nhận thấy nhất là sự phát triển của ngực. Sự phát triển của ngực có thể là một quá trình hơi khó xử và căng thẳng. Đặc biệt là khi con bạn so sánh mình với bạn bè hoặc người nổi tiếng hoặc những người khác để ý và nhận xét.

Cân nặng của con bạn cũng có thể ảnh hưởng đến hình dạng và kích thước của ngực. Mô ngực sẽ trở nên lớn hơn và kém săn chắc hơn trong 1-2 năm. Không có gì lạ khi ngực bắt đầu phát triển ở một bên trước. Đừng quá lo vì điều này thường được cải thiện theo thời gian.

Khi ngực bắt đầu phát triển, ban đầu xuất hiện những cục nhỏ, săn chắc và mềm (gọi là nụ) ở dưới một hoặc cả hai núm vú. Nụ vú có thể bị ngứa hoặc đau. Nhưng cơn đau sẽ biến mất khi ngực phát triển và thay đổi hình dạng trong một vài năm. Ngoài ra, núm vú của bé gái có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu nâu, hoặc đôi khi mọc lông. Vùng sẫm màu xung quanh núm vú (quầng vú) cũng sẽ to ra.

Mọc lông khi đến tuổi dậy thì

Khi bé đến tuổi dậy thì, bé sẽ bắt đầu nhận thấy lông mọc ở những vị trí mới. Lông cũng dày và rậm lên ở một số bộ phận trên cơ thể như vùng kín, nách, chân. Đây là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất ở tuổi dậy thì.

Các tuyến thượng thận sản xuất một lượng nhỏ nội tiết tố nam ở nữ được gọi là androgen tuyến thượng thận. Tuyến này kích thích sự phát triển của lông mu, lông chân và lông dưới vùng cánh tay. Ban đầu, lông trên môi âm hộ sẽ mọc thẳng và mỏng. Về sau, những sợi lông tương tự sẽ bắt đầu mọc ở dưới vùng cánh tay. 

Tiết dịch âm đạo

Một số bạn gái bắt đầu thấy hiện tượng tiết dịch âm đạo (gọi là khí hư) trong suốt hoặc có màu trắng. Liều lượng của dịch tiết này từ ít đến trung bình khoảng 6 đến 12 tháng, trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Đây là một phản ứng bình thường do sự gia tăng lượng estrogen trong cơ thể.

Xuất hiện kinh nguyệt

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái tiếp theo là xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Điều này cho thấy trẻ đã trưởng thành về mặc sinh dục và có khả năng thụ thai. Kinh nguyệt thường xuất hiện muộn hơn so với những thay đổi khác của cơ thể. Thời gian trung bình hường là 2 đến 3 năm sau khi bắt đầu dậy thì. Mỗi tháng 1-2 ngày đầu, lượng máu thường ra nhiều hơn và kỳ kinh có thể kéo dài trong 7 ngày.

Kinh nguyệt không đều cũng là hiện tượng bình thường trong 3 năm đầu. Nguyên nhân là do cơ thể phải thích nghi với những thay đổi sinh lý nhanh chóng. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể thay đổi từ 21 đến 35 ngày. Vì vậy, ngay cả những trẻ có chu kỳ đều đặn cũng có thể không có kinh hàng tháng.

Xuất hiện kinh nguyệt là dấu hiệu dậy thì ở bé gái
Xuất hiện kinh nguyệt là dấu hiệu dậy thì ở bé gái

Tăng chiều cao

Một trong những dấu hiệu dậy thì ở bé gái là phát triển hệ xương và tăng chiều cao. Ở tuổi dậy thì có thể đạt xấp xỉ 17-18% so với chiều cao người trưởng thành. Hầu hết bé gái phát triển chiều cao vượt bậc hơn các bé trai trong 2 đến 3 năm khi học cấp 2.

Sự phát triển chiều cao nhanh nhất thường xảy ra trong khoảng thời gian bắt đầu phát triển núm vú. Khi bé gái mới có kinh lần đầu, sự phát triển chiều cao của trẻ bắt đầu chậm lại. Sau khi có kinh, trẻ thường cao thêm 2,5 – 5 cm.

Xương chậu phát triển và bắt đầu tích mỡ

Trong giai đoạn dậy thì, các bé gái có xu hướng tăng khối lượng mỡ trong cơ thể. Trong khi các bé trai có xu hướng tăng cơ. Cơ thể của một bé gái có thể bắt đầu tích tụ mỡ. Đặc biệt là xung quanh ngực và hông, bụng, mông và đùi. Điều này dẫn đến hông rộng hơn và vòng eo nhỏ hơn tương ứng, tạo ra một đường cong đặc trưng cho phụ nữ. Sự tích tụ chất béo cũng có thể dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, trong giai đoạn dậy thì, khung xương chậu của bé gái cũng bắt đầu phát triển. Tử cung bắt đầu to ra khiến vòng 3 trông đầy đặn hơn.

Nổi mụn trứng cá

Sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì khiến các tuyến dầu hoạt động mạnh hơn. Ở một số bé gái, dầu có thể tích tụ trên da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn. Vì vậy, mụn được coi là một trong những dấu hiệu dậy thì ở bé gái. Mụn có thể xuất hiện trên mặt, lưng hoặc ngực và một số trẻ bị mụn trứng cá nặng hơn những trẻ khác.

Cơ thể có mùi

Các tuyến mồ hôi cũng phát triển mạnh trong tuổi dậy thì. Đổ mồ hôi dưới cánh tay và tăng mùi cơ thể cũng là những thay đổi bình thường và được coi là dấu hiệu dậy thì ở các bé gái. 

Tâm lý thay đổi

Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và suy nghĩ của các bé trong giai đoạn dậy thì. Khi dậy thì sớm hơn, cơ thể các bé gái có thể phát triển nhanh hơn về mặt cảm xúc, trí tuệ và tình dục. Đối với hầu hết các bé gái, tuổi dậy thì mang lại một số căng thẳng. Trẻ có thể trải qua những thay đổi về lòng tự trọng, tính độc lập và tình dục.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ tuổi dậy thì

Nuôi dạy con cái là một trách nhiệm khó khăn mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải trải qua. Đặc biệt là ở tuổi dậy thì, con cái chúng ta thay đổi từ trong ra ngoài. Và cách cha mẹ chăm sóc con cái ở tuổi dậy thì có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của các con sau này.

Kinh nguyệt đầu tiên ở bé gái

Khi bé gái lần đầu có kinh, nhiều bé rất hoang mang và lo lắng. Vì vậy, ba mẹ cần giải thích cho bé hiểu tại sao lại có kinh nguyệt. Đồng thời hướng dẫn bé cách giữ vệ sinh vùng kín, sử dụng những sản phẩm phụ trợ nào, v.v.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, ba mẹ nên dặn bé không được ăn đồ lạnh, chua và cay, đồng thời khuyến khích ăn nóng và uống nhiều nước. Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ trong suốt chu kỳ và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày. Không tham gia các hoạt động ngoài trời và hoạt động mạnh.

Chăm sóc vòng 1

Thông thường vào khoảng tuổi dậy thì, vòng một của trẻ sẽ lớn dần lên. Đối với các bé gái, cần tập thói quen mặc áo lót, áo ngực, áo lá. Thay vì để bé tự chọn, ba mẹ hãy chọn size cho bé nhé!

Cha mẹ nên quan sát để có kế hoạch dinh dưỡng của trẻ để thúc đẩy sự phát triển vòng 1 theo nhu cầu của từng bé. Có thể thay thế ba bữa chính bằng các thực phẩm giàu phytoestrogen hoặc estrogen như thì là, gạo lứt, hạt vừng, cà rốt, bột yến mạch,… Ngoài ra, cũng nên khuyên bé thực hiện các bài tập massage trong khi tắm để tăng kích thước và sức khỏe của ngực.

Chăm sóc vòng 1 cho trẻ dậy thì sớm
Chăm sóc vòng 1 cho trẻ dậy thì sớm

Chăm sóc các vấn đề về mụn 

Mụn trứng cá xuất hiện ở tuổi dậy thì, nhưng đặc biệt là da mặt nếu biết cách chăm sóc da ở tuổi dậy thì. Bạn có thể hạn chế hoặc ngăn ngừa mụn trên da của trẻ bằng cách:

  • Nhắc trẻ uống nhiều nước hơn
  • Tuân thủ thói quen các bước chăm sóc da tuổi dậy thì
  • Luôn đeo khẩu trang kỹ khi ra ngoài
  • Thay đổi chế độ ăn của trẻ bằng các loại thực phẩm tươi và ăn nhiều rau và trái cây.
  • Nếu bé bị mụn nặng, hãy đưa bé đến bác sĩ da liễu hoặc các trung tâm điều trị mụn chuyên nghiệp để được thăm khám và điều trị.

Chăm sóc lông trên cơ thể 

Đối với tuổi dậy thì ở bé trai, lông hay râu thường không được chú ý nhiều. Nhưng đối với các bé gái, lông dưới vùng cách tay và lông tay thường được quan tâm nhiều. Bạn nên hướng dẫn cho bé cách xử lý một cách an toàn, ví dụ: dùng dao cạo, nhíp, kem tẩy lông đúng cách hoặc sử dụng các phương pháp tự nhiên.

Nên tăng chiều cao cho bé

Một trong những mối quan tâm thường xuyên của các bậc cha mẹ chăm sóc con cái là làm thế nào để tăng chiều cao cho trẻ trong giai đoạn dậy thì. Xét về độ tuổi này, chiều cao của bé đã tăng lên rất nhiều. Nếu được chăm sóc tốt, chiều cao của các bé sẽ được phát triển nhanh hơn, đặc biệt là bé trai.

  • Tham gia các môn thể thao giúp tăng chiều cao như bóng chuyền, bơi lội, bóng rổ …
  • Uống sữa mỗi ngày
  • Cung cấp thêm canxi giúp xương chắc khỏe

Cần quan tâm suy nghĩ của bé

Ngoài việc quan tâm đến sức khỏe và thể chất, cha mẹ cũng hãy quan tâm đến suy nghĩ của bé. Ba mẹ hãy làm bạn với bé, cố gắng nói chuyện với bé và thấu hiểu bé nhiều hơn. Chỉ khi bé chia sẻ mọi thứ với bạn, bạn mới thực sự biết bé đã thay đổi như thế nào. Ba mẹ đừng cố ép bé làm những điều mình thích, đừng áp đặt và đòi hỏi quá nhiều những điều bé không muốn. Điều này có thể khiến con bạn dễ cáu gắt, bực dọc và có thể có những suy nghĩ không tốt. 

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về dấu hiệu dậy thì ở bé gái cũng như cách chăm sóc trẻ ở tuổi dậy thì đúng cách. Mong rằng bạn có thể có cách nuôi dạy con phù hợp dựa trên những thông tin bổ ích trên.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận