Sức khỏe sinh sản

Còn sản dịch có xông vùng kín được không?

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Sau khoảng thời gian mang thai dài đằng đẵng, các mẹ đã được chào đón bé yêu của mình. Bên cạnh niềm hạnh phúc khi làm mẹ, các sản phụ cũng còn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe. Một trong số đó là những vấn đề liên quan đến tử cung, vùng kín như sản dịch, âm đạo bị rộng, đau tầng sinh môn, vết mổ… Xông hơi là phương pháp hồi phục sức khỏe vùng kín được nhiều mẹ áp dụng, tuy nhiên có một thắc mắc được quan tâm đó là còn sản dịch có xông vùng kín được không? Cùng tìm lời giải trong bài viết sau:

Một số vấn đề về vùng kín mẹ thường gặp sau sinh

Khoảng thời gian từ 1 – 2 tuần đầu sau sinh, dù sinh mổ hay sinh thường, hầu hết sản phụ đều phải trải qua những vấn đề phổ biến như:

Sản dịch và dịch âm đạo: Sản dịch sau sinh là hiện tượng cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ đều gặp phải. Sản dịch là dịch tiết từ tử cung qua âm đạo ra ngoài, trong chất dịch này chứa các nội mạc tử cung, nước ối còn sót lại, những cục máu đông, dịch âm đạo và có thể chứa vi khuẩn.

Sau khi em bé chào đời, nhau thai được thoát ra ngoài và tử cung sẽ co bóp nhỏ lại dần đồng thời đẩy sản dịch ra khỏi tử cung. Quá trình đẩy sản dịch có thể diễn ra nhanh hay chậm tùy từng người, thông thường sản dịch sẽ hết sau 6 tuần.

Đau bụng dưới và vùng kín: Khi sinh nở, các bộ phận như tử cung, âm đạo, âm hộ đều chịu các áp lực và bị giãn ra nhất định, sau đó sẽ dần trở lại trạng thái bình thường. Quá trình đó có thể gây ra các cơn đau ở bụng dưới cũng như hiện tượng sưng, đau vùng kín.

Đau tầng sinh môn, đau vết mổ: Đối với các mẹ sinh thường sẽ dễ bị đau tầng sinh môn do khu vực này chịu áp lực lớn khi sinh em bé. Đặc biệt là khi sản phụ bị rách tầng sinh môn khi rặn sinh hoặc cần phải rạch tầng sinh môn giúp bé chào đời. Vì thế, đau tầng sinh môn là một hiện tượng phổ biến phần lớn các mẹ sau sinh phải đối mặt.

Mẹ sinh mổ cũng gặp không ít vấn đề trong đó có tình trạng đau vết mổ, tùy từng cơ địa có người sẽ hết đau trong tuần đầu sau sinh cũng có người kéo dài tới 2 tháng. Việc chăm sóc để vết mổ mau lành cũng cần các sản phụ hết sức chú ý.

Lợi ích của việc xông vùng kín sau sinh

Xông hơi vùng kín được cho là phương pháp hiệu quả để phục hồi sức khỏe vùng kín và cải thiện các triệu chứng sau sinh liên quan đến cơ quan sinh sản. Các lợi ích cụ thể của việc xông hơi vùng kín như sau:

Làm sạch vùng kín, giảm mùi hôi, chống viêm nhiễm

Vùng kín sau sinh thường là nơi tích tụ các tạp chất như dịch tiết âm đạo, mồ hôi, sản dịch… và dễ có nguy cơ bị viêm nhiễm và có mùi hôi. Khi xông hơi vùng kín, chúng ta thường sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên có khả năng sát khuẩn, làm sạch và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Giữ cho cô bé luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Kích thích lưu thông máu, giảm đau

Xông hơi vùng kín giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giảm nhanh tình trạng sưng tấy, tụ máu. Từ đó giúp sản phụ bớt cảm giác sưng đau vùng kín, tăng tốc độ chữa lành vết thương. Đồng thời quá trình xông hơi cũng khiến cho màu sắc vùng kín nhanh chóng phục hồi, tăng độ đàn hồi và se khít âm đạo.

Giúp thư giãn, giảm mệt mỏi

Xông hơi vùng kín giúp chị em cảm thấy dễ chịu, thư giãn hơn, giải tỏa bớt stress trong những ngày ở cữ mệt mỏi, khi sức khỏe chưa hồi phục và còn bỡ ngỡ với việc chăm sóc bé sơ sinh.

Còn sản dịch có xông vùng kín được không?

Như đã nêu ở trên, phụ nữ sau sinh thường có sản dịch, lượng sản dịch ít hay nhiều, thời gian đào thải dài hay ngắn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Có người hết sản dịch sau 2 – 6 tuần đầu sau sinh cũng có người kéo dài 2 – 3 tháng. Khi đó, việc xông hơi để phục hồi vùng kín không ảnh hưởng đến quá trình đẩy sản dịch miễn là bạn thực hiện khoa học và an toàn. Vậy xông hơi vùng kín như thế nào là đúng cách, cùng theo dõi phần tiếp theo:

Cách xông hơi vùng kín an toàn cho mẹ sau sinh

Vùng kín sau sinh rất nhạy cảm nên để việc xông hơi mang lại hiệu quả cũng như an toàn, chúng ta cần chú ý một số điểm sau:

  • Không nên xông vùng kín sau sinh quá sớm. Thời điểm tốt nhất nên bắt đầu xông hơi cho mẹ sinh thường là sau 3 ngày sau sinh. Với mẹ sinh mổ thì nên chờ một thời gian cho vết mổ bớt đau và có thể di chuyển được mới tiến hành xông hơi.
  • Không nên xông hơi trong thời gian quá dài, mỗi lần xông hơi kéo dài 15 – 20 phút bởi nếu xông quá lâu sẽ khiến vùng kín mất đi độ ẩm, dễ tăng nguy cơ viêm nhiễm, khô âm đạo.
  • Khi mới đun sôi nước xông xong không nên xông hơi ngay đề phòng bị bỏng.
  • Không nên xông khi bụng đang no có thể làm giảm chức năng tiêu hóa hoặc xông hơi khi đói dễ bị tụt huyết áp.
  • Chỉ nên xông hơi vùng kín 2 – 3 lần mỗi tuần, xông hơi liên tục có thể khiến pH âm đạo bị mất cân bằng, vùng kín dễ bị nhiễm khuẩn.

Những nguyên liệu sử dụng để xông hơi vùng kín

Xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Lá trầu không được biết đến như một nguyên liệu thiên nhiên hữu ích trong việc làm sạch, chống viêm nhiễm vùng kín phụ nữ nhờ vào tính kháng khuẩn, sát trùng tự nhiên. Phụ nữ sau sinh xông hơi với lá trầu không để làm sạch khu vực nhạy cảm, ngăn ngừa viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình hồi phục vùng kín nhanh hơn.

Xông hơi vùng kín bằng lá trà xanh

Cũng tương tự như lá trầu không, trà xanh phát huy hiệu quả kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên khi được dùng để xông hơi vùng kín. Trà xanh cũng chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa giúp cải thiện màu sắc vùng kín cũng như độ đàn hồi, se khít của âm đạo sau sinh.

Xông hơi vùng kín bằng lá tía tô

Tinh dầu từ lá tía tô có khả năng sát trùng, chống viêm. Lá tía tô cũng có tính nóng khi dùng để xông hơi vùng kín có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu và hỗ trợ đẩy sản dịch, dịch âm đạo ra ngoài. Dùng lá tía tô để xông hơi cho cô bé sau sinh cũng được nhiều chị em lựa chọn áp dụng.

Xông hơi vùng kín bằng muối

Muối có khả năng sát khuẩn, khử trùng, xông hơi vùng kín bằng muối giúp làm giảm ngứa ngáy, viêm nhiễm, loại bỏ các chất bẩn và ngăn ngừa tình trạng mùi hôi vùng kín.

Xông hơi vùng kín với củ sả, gừng

Sả, gừng là các nguyên liệu có tính ấm, dùng để xông hơi vùng kín giúp tăng cường tuần hoàn máu. Hơn nữa, tinh dầu sả, gừng có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, chống viêm nhiễm và làm giảm khí hư, giúp mau hết sản dịch.

Điều trị đau bụng kinh bằng gừng an toàn, cho hiệu quả cao

Hướng dẫn xông hơi vùng kín

Mẹ sau sinh có thể lựa chọn một trong các nguyên liệu kể trên để tiến hành xông hơi vùng kín theo các bước sau đây:

Bước 1: Các nguyên liệu xông hơi thảo dược đem rửa sạch với nước và ngâm trong nước muối loãng 10 phút. Cho nguyên liệu vào nồi đun cùng với nước cho tới khi sôi.

Bước 2: Để xông hơi vùng kín thuận tiện, bạn có thể sử dụng chậu xông phụ khoa bán sẵn trên thị trường hoặc ghế xông có khoét lỗ. Đổ nước xông vào chậu xông hoặc đặt chậu nước xông ở dưới ghế. Dùng tay hơ lên làn hơi nước để cảm nhận và điều chỉnh khoảng cách hoặc nhiệt độ nước xông đề phòng bị bỏng.

Bước 3: Chọn nơi kín gió và ngồi vào chậu xông hoặc ghế xông. Trùm một chiếc váy rộng hoặc khăn, mền vào phần thân dưới khi xông, lưu ý không mặc quần lót khi xông hơi.

Bước 4: Xông hơi vùng kín trong khoảng 15 – 20 phút, sau đó mẹ bỉm dùng khăn lau khô vùng kín.

Bước 5: Sau khi xông hơi khoảng 2 -3 tiếng chị em nên tắm lại để cơ thể sạch sẽ, không nên tắm ngay sau khi xông.

Cách chăm sóc vùng kín những ngày sau sinh

Xông hơi vùng kín là một phương pháp hiệu quả giúp “cô bé” mau chóng hồi phục cũng như giúp mẹ bỉm bớt stress, mệt mỏi sau sinh. Bên cạnh biện pháp này, chị em cũng cần chú ý chăm sóc vùng kín bằng việc:

Thay băng vệ sinh thường xuyên: Sau sinh trong thời gian ra sản dịch, các mẹ bỉm nên dùng băng vệ sinh để thấm hút, tránh tình trạng vùng kín ẩm ướt dễ bị nhiễm trùng. Nên thay băng vệ sinh sau mỗi 3 – 4 tiếng, dùng loại không có hương liệu gây kích ứng và không dùng tampon.

Vệ sinh vùng kín 2 – 3 ngày/lần: Số lần vệ sinh vùng kín có thể điều chỉnh tùy vào việc mẹ có nhiều dịch tiết âm đạo hay không. Khi vệ sinh lưu ý cần hết sức nhẹ nhàng, không thụt rửa và cân nhắc về việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong vòng 6 tuần đầu sau sinh phái nữ chưa nên dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín để ngăn ngừa tình trạng kích ứng da và âm đạo. Chị em chỉ cần dùng nước ấm sạch hoặc nước muối sinh lý để rửa cô bé là đủ. Sau khoảng thời gian này, mẹ bỉm hãy lựa chọn một loại dung dịch vệ sinh có thành phần thiên nhiên dịu nhẹ, độ pH phù hợp và chọn hãng sản xuất uy tín.

Giới thiệu dòng sản phẩm mới với công thức cải tiến Dạ Hương Pharma Total Care – Giải pháp chăm sóc và bảo vệ toàn diện vùng nhạy cảm. Các sản phẩm của thương hiệu Dạ Hương có lẽ không còn xa lạ với các chị em. Từng sản phẩm đều có sự nghiên cứu và tham vấn của các Dược sĩ và chuyên gia Phụ sản hàng đầu sao cho phù hợp, an toàn, phù hợp với sinh lý phụ nữ Á Đông.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care với thành phần gồm các nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu như:

Bioecolia (Nhập khẩu từ Pháp) có tác dụng duy trì sự ổn định, cân bằng của hệ vi sinh vật trong âm đạo, giúp ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Bisabolol (Nhập khẩu từ Đức) là chất kháng khuẩn, chống viêm có tác dụng làm dịu da, giảm tình trạng kích ứng và giữ cân bằng pH âm đạo.

Kết hợp các thành phần từ vitamin E, B3, Acid Lactic, Collagen và các chiết xuất thiên nhiên như Trầu không, Lô hội, Dâu tằm…, mỗi thành phần đều có những công dụng chuyên biệt giúp:

  • Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết trên da, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên, cho bề mặt da vùng kín sáng sạch, mịn màng, mang lại cảm giác thoáng sạch, tự tin với hương thơm quyến rũ.
  • Củng cố, duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, giúp ngăn ngừa: ngứa, khô rát và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Dạ Hương Pharma Total care phù hợp để vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, khi gặp phải tình trạng ra nhiều khí hư, mùi hôi, viêm ngứa….

Bạn quan tâm có thể truy cập để xem chi tiết thông tin về sản phẩm Dạ Hương Pharma Total Care TẠI ĐÂY 

Như vậy, xông hơi vùng kín là một kinh nghiệm dân gian quý giá cho việc phục hồi sức khỏe “cô bé” cho phụ nữ sau sinh. Hy vọng những thông tin Dạ hương chia sẻ trên đây sẽ được chị em áp dụng để nhanh chóng khỏe đẹp trở lại sau kỳ sinh nở.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận