Đau bụng đi ngoài khi có kinh nguyệt là bị gì?

Em có thắc mắc này rất cần chuyên gia tư vấn Dạ Hương giải đáp giúp. Chu kỳ kinh nguyệt của em là 28 ngày, cũng rất hiếm khi bị chênh lệch. Thế nhưng em lại rất hay đau bụng và tiêu chảy nhiều vào những ngày “đèn đỏ” khiến cơ thể mệt mỏi. Cho em hỏi tình trạng đó là do đâu và liệu nó có ảnh hưởng gì không ạ?

(Nguyễn Diệu Linh, 30 tuổi, nhân viên văn phòng)

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi thông tin thắc mắc tới đội ngũ tư vấn của Dạ Hương!

Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

Phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề rắc rối về sức khỏe trong những ngày có kinh nguyệt, như là:

  • Căng tức ngực
  • Dễ cáu gắt, bực tức
  • Đau bưng, đau bụng dưới âm ỉ, cơn đau dữ dội có thể lan xuống vùng xương đùi khiến nhiều người tụt huyết áp và ngất xỉu
  • Tiêu chảy
  • Nổi nhiều mụn trứng cá

Vì thế trường hợp của bạn là vấn đề sinh lý bình thường, không cần phải quá lo lắng. Nguyên nhân phụ nữ thường hay bị đau bụng đi ngoài khi hành kinh là do sự thay đổi về hormone nội tiết. Cụ thể hơn là khi các hormone estrogen và progesterol tăng lên nó kích thích cơ thể giải phóng prostaglandine. Prostaglandine khiến cho cổ tử cung bị chít hẹp lại tạo lên các cơn co thắt để đẩy máu chảy ra ngoài tạo, đây chính là lý do vì sao phụ nữ hay bị đau bụng vào những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, prostaglandine cũng kích thích nhu cộng ruột hoạt động mạnh hơn, tăng cường co bóp, khi đó nước trong thức ăn không được hấp thụ sẽ đào thải ra ngoài làm cho phân ở dạng lỏng, bụng đau quặn.

Để giảm đau bụng kinh và tình trạng tiêu chảy vào những ngày “đèn đỏ”, bạn có thể sử dụng miếng đệm sưởi để chườm lên vùng bụng giúp cho máu kinh điều tiết dễ dàng hơn, các cơn co thắt sẽ giảm xuống giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu không có sẵn túi sưởi thì có thể tận dụng một chai nước ấm để chườm bụng trong những trường hợp khẩn cấp. Một lựa chọn khác là tắm bằng nước ấm để giúp xoa dịu các cơ quanh vùng ổ bụng, sau lưng và chân giúp làm dịu cơn đau.

Xem thêm: 5 cách giúp giảm đau bụng kinh tại nhà

Vào những ngày có kinh nguyệt nên ăn những thực phẩm mềm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ (khoai lang, súp cháo lỏng, rau củ xanh, táo, cà chua…) để dạ dày không phải làm việc cật lực, việc đi đại tiện dễ dàng hơn. Đồng thời tránh những thực phẩm khó tiêu, đông lạnh (các loại đồ ướp lạnh, măng tây, cần tây, ngũ cốc nguyên hạt…) vì chúng sẽ làm cho cơn đau trở nên cơn đau dữ dội hơn.

Khi cơn đau bụng làm cho mặt mày xanh xao, môi tái nhợt và tụt huyết áp bạn nên uống một chút nước đường để điều hòa huyết áp sau đó mau chóng tới cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và có phương pháp điều trị giúp chấm dứt tình trạng này về lâu về dài.

Trường hợp tiêu chảy nặng có thể được chỉ định sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc giảm đau thay thế. Một vài trường hợp phụ nữ bị đau bụng khi đến tháng là do các bệnh lý phụ khoa trong cơ thể như là u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm khoang chậu….Do đó chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những điều bất thường giúp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Thân ái!

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Ý kiến của bạn

Tư vấn sức khoẻ trực tuyến 24/7

Ý kiến của bạn