Kinh Nguyệt

Vì sao bạn thường đau bụng tiền kinh nguyệt?

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đau bụng tiền kinh nguyệt là một tình trạng phổ biến ở phụ nữ, xảy ra trong vòng 7-10 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ hành kinh. Triệu chứng này có thể gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Do đó hiểu sâu sắc về đau bụng tiền kinh nguyệt qua bài viết này, bạn sẽ có thể tìm được giải pháp khắc phục hoặc phòng ngừa từ sớm.

Nguyên nhân đau bụng tiền kinh nguyệt

Đau bụng tiền kinh nguyệt là một triệu chứng phổ biến mà nhiều chị em phụ nữ trải qua trước khi kỳ kinh nguyệt ghé đến. Vậy vì sao có một số người xuất hiện cơn đau, còn một số khác lại không? Nguyên nhân gây đau được các nhà khoa học nhận định đến từ các yếu tố sau đây.

Đau bụng tiền kinh nguyệt là một trong những nỗi ám ảnh phổ biến của chị em

Thay đổi hormone

Trong thời kỳ tiền kinh nguyệt, nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi. Điều này gây ra các cơn co thắt ở tử cung, biểu hiện ra bên ngoài bằng triệu chứng đau bụng.

Căng thẳng

Sự thay đổi nội tiết tố trước lúc hành kinh ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, chẳng hạn như serotonin và dopamine. Đây đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh tâm trạng. Điều này giúp bạn có thể lý giải được vì sao bản thân lại trở nên căng thẳng, cáu gắt, mệt mỏi khi chuẩn bị hành kinh.

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng như sắt, magiê và vitamin B6 cũng có thể gây đau bụng tiền kinh nguyệt. Cụ thể, magie có vai trò điều chỉnh chức năng cơ, thần kinh, huyết áp, đường huyết; Vitamin B6 giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, nâng cao hệ thống miễn dịch và giữ cho hệ thống thần kinh hoạt động bình thường; Sắt đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp huyết sắc tố là hemoglobin nhằm vận chuyển oxy cho các mô. Khi thiếu hụt các chất này, bộ máy cơ thể hoạt động bất thường là nguyên nhân khiến cơn đau thêm trầm trọng.

Các bệnh lý khác

Lạc nội mạc tử cung cũng có thể là nguyên nhân gây đau bụng tiền kinh nguyệt

Trong một số trường hợp, đau bụng tiền kinh nguyệt có thể là triệu chứng của các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, bệnh viêm vùng chậu (PID),… Do đó chị em cần khám phụ khoa định kỳ để xác định chính xác tình trạng sức khoẻ hiện tại nơi vùng kín, tránh chủ quan vì nghĩ dấu hiệu đau bụng chỉ là triệu chứng bình thường không đáng lo lắng.

Triệu chứng đau bụng tiền kinh nguyệt

Triệu chứng đau bụng tiền kinh nguyệt gồm một loạt các cảm giác và biểu hiện khác nhau, thường xuất hiện vài ngày trước khi kinh nguyệt bắt đầu và có thể kéo dài trong suốt chu kỳ. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của đau bụng tiền kinh nguyệt:

  • Đau bên hông dưới (bên trái hoặc bên phải) hoặc có thể lan đến cả hai bên.
  • Cảm giác co bóp hoặc co thắt ở vùng tử cung hoặc bên hông
  • Đau lưng dưới
  • Thay đổi tâm trạng như căng thẳng, lo âu, tức giận, trầm cảm
  • Buồn nôn và nôn mửa
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Sưng vùng ngực và đau ngực
  • Da trở nên nhạy cảm hoặc xuất hiện mụn trứng cá trước kinh nguyệt
  • Mệt mỏi và khó chịu kéo dài
Mệt mỏi kéo dài trong thời kỳ tiền kinh nguyệt khiến bạn vô cùng khó chịu

Những triệu chứng trên có thể khác nhau giữa từng người tuỳ theo cơ địa. Tuy nhiên nếu gặp phải tình trạng tiền kinh nguyệt quá nghiêm trọng với những triệu chứng gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, nàng nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp.

Cách cải thiện đau bụng tiền kinh nguyệt

Đau bụng quằn quại hay âm ỉ đều khiến mọi công việc của bạn gián đoạn, tâm trí bị ảnh hưởng và cơ thể không khỏi uể oải. Do đó tìm kiếm giải pháp kiểm soát cơn đau phù hợp với tình trạng bản thân luôn là điều chị em quan tâm hàng đầu.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà bạn có thể áp dụng những cách cải thiện đau bụng tiền kinh nguyệt khác nhau. Đối với trường hợp đau bụng nhẹ, nàng được khuyến khích áp dụng các biện pháp không dùng thuốc như:

  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh vùng bụng
  • Tập thể dục nhẹ nhàng
  • Uống nhiều nước
  • Nghỉ ngơi đầy đủ
  • Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết
Nghỉ ngơi, thiền định là một trong những cách giúp bạn lắng nghe cơ thể mình hiệu quả

Đối với trường hợp đau bụng nặng không thể chịu đựng được, chị em có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị đau bụng tiền kinh nguyệt bao gồm:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen
  • Thuốc giảm đau kê đơn như naproxen, mefenamic acid
  • Thuốc chống co thắt như dicyclomine, hyoscyamine

Phòng ngừa đau bụng tiền kinh nguyệt

Đau bụng tiền kinh nguyệt thật là một trải nghiệm không mấy dễ chịu đối với chị em phụ nữ. Vì vậy thay vì chịu đựng mệt mỏi do cơn đau diễn ra, hoặc phải tìm cách để khắc phục cơn đau ngay lúc đó, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa đau bụng tiền kinh nguyệt bằng một số giải pháp sau.

Duy trì cân nặng hợp lý

Thật bất ngờ vì những thay đổi về cân nặng cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Theo đó, việc giảm cân quá mức hoặc thiếu cân có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Phụ nữ thừa cân cũng có nhiều khả năng bị đau bụng kinh nặng hơn, đồng thời lượng máu kinh mất đi cũng nhiều hơn so với những phụ nữ có cân nặng ổn định. Đó cũng chính là lý do vì sao việc duy trì cân nặng cân đối là điều rất quan trọng.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên không những mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn có thể giúp bạn giảm đau bụng tiền kinh nguyệt. Cụ thể, tập luyện siêng năng giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang – Một trong những nguyên nhân gây nên cơn đau bụng vào trước ngày “dâu rụng”. Không những vậy, kết quả từ nhiều thử nghiệm còn cho thấy tập thể dục có thể điều trị hiệu quả đau bụng kinh nguyên phát.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện cơn đau tiền kinh nguyệt

Ngủ đủ giấc

Trong thời gian chuẩn bị hành kinh, hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi, hình thành nên các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Vì vậy, để phòng ngừa cơn đau không hẹn mà gặp, bạn nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Việc ngủ đúng tư thế có tác dụng làm giãn cơ bụng, hỗ trợ khí huyết lưu thông dễ dàng hơn. Đây cũng là cách giúp bạn hạn chế cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt.

Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh được các nhà khoa học chứng minh có thể giúp chị em phụ nữ giảm bớt cơn đau bụng kinh cùng các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn trước khi “rụng dâu”. Dưới đây là một số thực phẩm lành mạnh bạn nên ăn trước khi hành kinh:

  • Trà thảo mộc (trà gừng, bạc hà, mùi tây, húng quế, thì là)
  • Trái cây (chuối, dứa, kiwi)
  • Hải sản (hàu, cá hồi)
  • Các loại đậu
  • Trứng
  • Socola đen

Giảm căng thẳng

Những cơn căng thẳng ập đến có thể khiến bạn đau bụng nhiều hơn vào trước kỳ hành kinh. Vì vậy hãy học cách kiểm soát căng thẳng để giữ cho tâm trí thư thái sẵn sàng bước vào những ngày nhạy cảm nhất trong tháng. Các biện pháp giảm căng thẳng mà bạn có thể áp dụng:

  • Nghe nhạc
  • Đi bộ ngoài trời
  • Ngồi thiền định
  • Ngủ đủ giấc
  • Cười thật nhiều

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Dung dịch vệ sinh Dạ Hương giúp vùng kín sạch khoẻ, ngát hương

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ không chỉ là thói quen cần thiết để bạn bảo vệ “cô bé” khỏi các viêm nhiễm phụ khoa mà còn phần nào hỗ trợ giảm chứng đau bụng trước khi hành kinh. Vậy đâu là sản phẩm phù hợp nhất với bạn vào giai đoạn này?

Dung dịch vệ sinh Dạ Hương từ lâu đã trở thành bạn đồng hành của phái đẹp trong việc chăm sóc sức khỏe vùng kín. Đặc biệt vào những ngày hành kinh nhạy cảm, sản phẩm giúp bạn làm sạch “cô bé” một cách dịu nhẹ, hiệu quả mà không gây ra bất kỳ kích ứng nào.

Với thành phần từ thiên nhiên như Lô Hội, Bạc Hà, Cúc La Mã, kết hợp cùng các dưỡng chất tốt như Vitamin B3, Collagen, Vitamin E, Lactic Acid,… Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương giúp giảm 92,6% viêm ngứa và sạch sâu đến 98%. Nhờ vậy, cơn đau bụng kinh cũng sẽ phần nào thuyên giảm khi các yếu tố gây hại vùng kín không còn.

Những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp bạn phần nào cảm thấy cơn đau bụng tiền kinh nguyệt trở nên nhẹ nhàng và dễ kiểm soát hơn. Điều quan trọng, bạn cần giữ cho tinh thần thật thoải mái để đón nhận mọi thứ xảy đến với cơ thể, đồng thời học cách lắng nghe cơ thể lên tiếng để xoa dịu những khó chịu và vượt qua những ngày “rụng dâu” thật nhẹ tênh.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận