Viêm nhiễm phụ khoa

Đặt thuốc phụ khoa sau bao lâu thì đi tiểu được?

26 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Thuốc đặt phụ khoa giúp giải quyết các vấn đề nấm, vi khuẩn, nhiễm trùng roi âm đạo rất hiệu quả và tiện lợi. Thuốc được đặt trực tiếp vào âm đạo, sau khi tan ra cho các hoạt chất hoạt động chống lại các tác nhân gây bệnh mà không cần qua các cơ quan chuyển hóa như gan, thận… Để sử dụng thuốc đúng cách và phát huy tối đa tác dụng, có một số lưu ý quan trọng liên quan đến việc đi tiểu khi đặt thuốc phụ khoa. Sau khi đặt thuốc bao lâu thì có thể đi tiểu? Cùng giải đáp trong bài viết sau:

Đang đặt thuốc phụ khoa có đi tiểu được không?

Thuốc phụ khoa có rất nhiều loại tùy vào mục đích điều trị là gì? Có loại thuốc chuyên trị tình trạng Nấm âm đạo do nấm Candidas, có thuốc trị viêm âm đạo do vi khuẩn, có thuốc trị nhiễm trùng âm đạo do ký sinh trùng Trichomoniasis… Bên cạnh đó cũng có một số loại thuốc đặt bổ sung hormone cho người tiền mãn kinh hoặc các loại thuốc đặt âm đạo kết hợp điều trị viêm cổ tử cung…

Thuốc đặt âm đạo thường được bào chế thành các dạng viên nang, viên cứng với kích thước lớn hơn khá nhiều so với các viên thuốc uống thông thường. Chính vì vậy, việc đưa thuốc vào âm đạo cũng cần có kỹ thuật xử lý đúng cách. Nếu như bạn đã đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo đúng cách, bạn có thể đi tiểu bình thường mà không cần lo lắng rằng thuốc sẽ bị rơi ra ngoài.

Đặt thuốc như thế nào là đúng cách

Kỹ thuật đặt thuốc chuẩn phải khiến thuốc lọt vào âm đạo và nằm ở vị trí sâu trong âm đạo tối thiểu là 2-3 cm. Làm như vậy thuốc mới được giữ bởi thành âm đạo và không dễ trôi ra ngoài. Để làm được như vậy, bạn có thể tham khảo các bước thực hiện như sau

Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ tránh gây nhiễm khuẩn âm đạo thêm khi thao tác đặt thuốc. Chú ý cắt gọn móng nay, không để quá dài và vệ sinh sạch tay nếu như dùng tay để đưa thuốc vào âm đạo. Nếu dùng dụng cụ bơm thuốc vào âm đạo thì cần trụng dụng cụ qua nước sôi để tiệt trùng trước khi thực hiện.

Bước 2: Chuẩn bị thuốc

Với thuốc dạng viên trứng, nang mềm bạn có thể nhét trực tiếp thuốc vào âm đạo để thuốc tan dần. Với thuốc dạng viên nén cứng, bạn nên ngâm thuốc vào nước sạch khoảng 20-30 giây, để làm ẩm trước khi đưa thuốc vào âm đạo. Cách làm này giúp quá trình đưa thuốc vào âm đạo được thuận lợi, không gây tổn thương âm đạo và thuốc mau chóng tan ra hơn.

Bước 3: Tư thế đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo

Bạn nằm ngửa trên mặt phẳng, dựng hai đầu gối và hơi dạng hai chân sang hai bên. Một tay tách môi âm hộ, một tay cầm dụng cụ hoặc sử dụng 2 ngón tay kẹp thuốc và khéo  léo đẩy thuốc vào sâu vào âm đạo 2-3 cm. Hoặc bạn có thể đứng ở tư thế 1 chân đặt trên ghế thấp, dùng tay tách môi âm hộ và tay kia đưa thuốc vào bên trong. Tư thế thứ 3, bạn có thể ngồi xổm, sau đó nhẹ nhàng dùng tay hoặc dụng cụ đưa thuốc vào sâu âm đạo 2-3 cm rồi đứng lên.

Sau khi đặt thuốc, bạn nên nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút cho thuốc cố định ở vị trí đặt và bắt đầu tan ra trong môi trường âm đạo, sau đó mới vận động hoặc di chuyển, đi lại. Sau đây là một số thắc mắc khác khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa, chị em quan tâm có thể tìm hiểu thêm.

Nên đi tiểu lúc nào khi đặt thuốc phụ khoa?

Như đã nêu ở trên, việc đặt thuốc đúng kỹ thuật để khi đi tiểu không bị rơi thuốc ra ngoài đòi hỏi thao tác khéo léo của chị em. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ trôi thuốc khi đi tiểu, chị em hãy dự phòng bằng cách cố gắng đi tiểu trước khi đặt thuốc. Hoặc hạn chế uống nhiều nước khi đang đặt thuốc.

Mất bao lâu để thuốc đặt phụ khoa tan và phát huy tác dụng?

Thuốc đặt phụ khoa thường có dạng viên khá lớn, khi đặt vào âm đạo sẽ có cảm giác cấn và thời gian tan thuốc phụ thuộc nhiều vào loại thuốc bạn sử dụng. Các loại thuốc trứng có thể tan nhanh hơn trong môi trường chất lỏng và nhiệt độ của âm đạo, mất khoảng 15 phút để thuốc tan và ngấm.

Thuốc cứng như viên nén thì cần được làm ẩm để dễ đưa vào âm đạo và tan nhanh. Thông thường cần đến 1 giờ hoặc 2-3 giờ với một số loại thuốc để chúng tan hoàn toàn và phát huy dược tính. Chính vì vậy, nếu có thể bạn nên đi tiểu trước khi đặt thuốc hoặc sau thời gian tan thuốc này là tốt nhất.

Nên đặt thuốc vào thời điểm nào trong ngày?

Để tiện cho sinh hoạt, bạn không cần nằm nghỉ hàng tiếng đồng hồ vào ban ngày để chờ thuốc tan và ngấm. Bạn nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ và không nên uống quá nhiều nước. Khi thuốc ngấm dịch đủ ẩm sẽ tan ra, đồng thời tăng kích thích tiết dịch âm đạo. Vì vậy, bạn nên dùng thêm băng vệ sinh loại mỏng, thấm hút để tránh dịch và thuốc làm ướt và bẩn quần lót.

Nên làm gì khi đang điều trị bằng thuốc đặt âm đạo

Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng và liệu trình. Thường thì một liệu trình kháng sinh để chữa các bệnh phụ khoa mức độ nhẹ sẽ kéo dài 7-10 ngày, mỗi ngày bệnh nhân cần đặt 1 viên thuốc. Tuy nhiên, tùy vào loại bệnh, mức độ bệnh và loại thuốc cũng có những chỉ định khác nhau. Nên chỉ dùng một loại thuốc đặt trong 1 thời gian nhất định, việc đổi nhiều loại thuốc dễ khiến bệnh không khỏi, tái diễn nhiều lần.

Duy trì thói quen vệ sinh hàng ngày

Luôn duy trì thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Trong những ngày đặt thuốc phụ khoa, bạn có thể gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều, vì thế vùng kín sẽ có mùi nặng nề hơn. Vệ sinh với dung dịch vệ sinh phụ nữ vào mỗi cuối ngày là cách tốt nhất để làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, lấy đi mùi hôi và chống viêm nhiễm.

Tuy nhiên thị trường hiện nay có vô vàn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ khác nhau, giữa hàng ngàn thương hiệu, để chọn cho mình loại dung dịch vệ sinh phù hợp và trung thành với nó. Chị em cần cân nhắc đến các tiêu chí sau:

Lựa chọn đúng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Độ pH phù hợp với pH âm đạo: Môi trường âm đạo có tính axit vừa phải nhằm ức chế vi khuẩn có hại không bùng phát gây viêm nhiễm. Dung dịch vệ sinh phụ nữ phải có pH phù hợp với độ pH âm đạo tự nhiên ở khoảng 3.8 đến 4.5.

Dung dịch vệ sinh có khả năng làm sạch dịu nhẹ nhưng không gây khô rát, kích ứng. Vùng kín vốn dĩ rất nhạy cảm, dung dịch vệ sinh cần chứa những thành phần an toàn, có chiết xuất thảo dược thiên nhiên là tốt nhất. Những chất tẩy rửa khác như sữa tắm, xà bông có thể làm sạch tốt cho da nhưng lại không an toàn cho vùng kín, chúng nhiều bọt và có thể gây khô rát âm đạo.

nên chọn dung dịch vệ sinh có mùi dịu nhẹ. Sẽ là sai lầm khi bạn cho rằng dung dịch vệ sinh có mùi càng thơm thì sẽ khiến vùng kín lưu hương và át đi mùi hôi khó chịu. Dung dịch chứa mùi hương quá nặng thường chứa các hóa chất gây kích ứng da vùng kín, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe âm đạo. Vì vậy, bạn nên lựa chọn loại dung dịch vệ sinh có mùi hương dịu nhẹ từ thiên nhiên hoặc không mùi để tránh kích ứng.

Bổ sung các thành phần có khả năng dưỡng da vùng kín: Dung dịch vệ sinh không chỉ làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi cho vùng kín, phần lớn các công thức chế tạo dung dịch vệ sinh vùng kín đều bổ sung thêm các thành phần giúp dưỡng da và duy trì độ ẩm như vitamin E, vitamin B, Collagen… để chăm sóc cô bé luôn mềm mịn, ẩm mượt.

Những điều không nên khi đang dùng thuốc đặt âm đạo để điều trị bệnh phụ khoa

Đặt thuốc phụ khoa vào những ngày có kinh nguyệt

Sử dụng viên đặt phụ khoa vào cả những ngày kinh nguyệt: Do không dự trù thời gian điều trị mà một số chị em dùng thuốc đặt cả vào những ngày có kinh, hành động này rất nguy hiểm. Trong kỳ kinh nguyệt cổ tử cung giãn rộng dễ khiến vi khuẩn xâm nhập ngược lên phí trên tử cung và gây ra các bệnh phần phụ nghiêm trọng hơn.

Đặt thuốc trong những ngày đèn đỏ, thuốc dễ bị rỉ ra ngoài cùng với máu kinh, làm giảm tác dụng của thuốc. Các chuyên gia khuyến cáo chị em có thể đặt thuốc phụ khoa sau khi đã sạch kinh khoảng 3-4 ngày.

Quan hệ tình dục khi còn đang điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa

Phần lớn phụ nữ dùng viên đặt phụ khoa với mục đích điều trị bệnh lý viêm nhiễm âm đạo, nấm, nhiễm trùng… Khi các bệnh này chưa được chữa trị dứt điểm thì việc quan hệ tình dục vẫn nên kiêng kị là tốt nhất. Kiêng quan hệ tình dục giúp bạn không lây truyền vi khuẩn, ký sinh trùng có hại sang người bạn tình và đồng thời tránh tái nhiễm sau khi chữa khỏi bệnh bằng thuốc. 

Để biết đặt thuốc sau bao lâu mới có thể quan hệ được, bạn hãy liên hệ với bác sĩ đang điều trị bệnh cho mình để tái khám, kiểm tra mức độ thuyên giảm của bệnh lý và hỏi ý kiến bác sĩ về việc có thể quan hệ trở lại hay chưa.

Hy vọng, qua bài viết này chị em đã tự giải đáp được các thắc mắc về sinh hoạt trong quá trình điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa. Các chị em nếu phát hiện mình có dấu hiệu mắc các bệnh phụ khoa hãy hết sức quan tâm, tìm hiểu cách chữa trị sớm, tránh để những biến chứng nguy hiểm về sau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Cảm ơn các bạn đã đón đọc.

Các bạn có thể theo dõi Dạ Hương trên Fanpage: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh/

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận