Viêm nhiễm phụ khoa

Bị nấm vùng kín có được quan hệ không?- Chuyên gia giải đáp

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Hầu như chị em nào cũng sẽ bị nấm vùng kín một vài lần, thậm chí nặng hơn còn phải đi khám và điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên bị nấm vùng kín có được quan hệ không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Khi bị bệnh thì nên vệ sinh ra sao cho đúng cách? Dưới đây, chuyên gia sẽ giải đáp tất cả câu hỏi trên, chị em theo dõi ngay nhé.

Giải đáp nấm vùng kín là gì?

Âm đạo của người phụ nữ có sự cân bằng lành mạnh giữa vi khuẩn và nấm men. Hormone estrogen giúp vi khuẩn Lactobacilli phát triển nhằm tiêu diệt sinh vật gây hại, giữ cho âm đạo khỏe mạnh. Tuy nhiên vì nguyên nhân nào đó, nấm Candida phát triển ngoài tầm kiểm soát gây tình trạng kích ứng, đau rát,… Lúc này, vùng kín của bạn đã bị viêm nhiễm.

Nhiễm nấm âm đạo có thể điều trị bằng thuốc nhưng hiệu quả đến đâu, nhanh hay không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc và loại thuốc điều trị bạn sử dụng.

Những triệu chứng thường gặp bị nấm vùng kín

Nếu gặp phải những triệu chứng dưới đây, có thể chị em đang bị mắc nấm vùng kín hay nấm âm đạo. Cụ thể:

  • Âm đạo và âm hộ nóng, đỏ và sưng lên
  • Khi đi tiểu, bạn cảm thấy đau và rát
  • Khi quan hệ tình dục, bạn thấy đau, giảm hứng thú
  • Dịch âm đạo tiết ra đặc, màu trắng, có mùi

Lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và sử dụng thuốc phù hợp nhất mới nhanh khỏi khỏi bệnh.

Bị nấm vùng kín có được quan hệ không?

Bị nấm vùng kín có được quan hệ không là băn khoăn của nhiều chị em. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của hai vợ chồng hoặc người yêu. Về bản chất, nấm âm đạo là bệnh phụ khoa rất dễ lây lan. Khi nữ giới bị nhiễm nấm, đối phương có thể mắc bệnh nam khoa như viêm bao quy đầu, nhiễm trùng bộ phận sinh dục,… Bên cạnh đó, việc quan hệ lúc này không được khuyến khích bởi các lý do dưới đây:

– Quan hệ tình dục làm triệu chứng nghiêm trọng hơn

Trong quá trình sinh hoạt vợ chồng, sự di chuyển và ma sát mạnh của dương vật vào thành âm đạo có thể làm cho vết thương, vùng viêm loét lan rộng. Các triệu chứng như ngứa, đau, kích ứng không ngừng tăng lên. Điều này sẽ càng tạo điều kiện cho mầm bệnh hoạt động mạnh mẽ hơn.

Không chỉ vậy, vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ quan sinh sản khác của phái nữ, gây ra bệnh lý nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng,…

– Quan hệ tình dục sẽ lây truyền vi khuẩn cho bạn tình

Như đã chia sẻ một phần ở trên, khi bị nấm âm đạo chị em có thể lây nhiễm trùng nấm men cho đối tác dù quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hay hậu môn.

Theo nghiên cứu của Women’s Health, khoảng 15% nam giới bị nổi mẩn ngứa ở dương vật nếu quan hệ không an toàn với phụ nữ bị nấm vùng kín. Nam giới chưa cắt bao quy đầu hoặc mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn. Cách tốt nhất để phòng ngừa là bạn nên sử dụng bao cao su chất lượng.

– Quan hệ tình dục kéo dài thời gian chữa lành bệnh

Nếu vẫn cố tình muốn quan hệ tình dục trong thời điểm này, chị em sẽ khiến cho triệu chứng nhiễm nấm trở nên nặng nề hơn. Bạn cũng mất thêm thời gian chữa bệnh.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng chồng hoặc người yêu, bạn tình của bạn nhiễm trùng nấm men sau khi quan hệ có thể lây lại cho bạn trong lần quan hệ tiếp theo. Kiêng quan hệ tới khi bạn chữa khỏi hoàn toàn là cách duy nhất ngăn ngừa tình trạng này tái nhiễm.

Cách vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ để tránh viêm nhiễm

Quan hệ vợ chồng được ví như món ăn không thể thiếu giúp giữ lửa tình yêu. Tuy nhiên để hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm cho cả hai, chị em lưu ý vài điều dưới đây:

Trước khi quan hệ

  • Cả hai cần phải tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh bộ phận sinh dục
  • Không nên dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín
  • Nghiêm cấm không rửa từ sau ra trước, tránh vi khuẩn xâm nhập

Sau khi quan hệ

  • Chị em không được rửa vùng kín ngay vì vi khuẩn rất dễ xâm nhập
  • Thời gian cọ rửa thích hợp nhất là sau khoảng 30 phút
  • Không nên dùng dung dịch vệ sinh hoặc xà phòng thụt sâu vào trong âm đạo dễ gây nhiễm trùng ngược

Hướng dẫn cách điều trị nấm vùng kín bằng Tây y

Khi phát hiện bị nấm vùng kín thì việc điều trị là cần thiết. Bạn nên đến các bệnh viện uy tín để thăm khám cho chính xác. Sau đó, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ của bệnh tình đưa ra đơn thuốc và phương án thích hợp nhất.

– Triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình: Bác sĩ kê đơn thuốc gồm kem chống nấm, thuốc mỡ hoặc thuốc đạn (chứa miconazole hoặc clotrimazole), Bạn cần dùng thuốc này trong khoảng 1- 7 ngày. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kê thêm thuốc uống đơn liều với fluconazole (một loại thuốc chống nấm).

– Triệu chứng bệnh nặng: Nếu bạn bị nấm vùng kín tái phát nhiều lần và nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề nghị phương án điều trị dài ngày.

  • Điều trị dài ngày: Bác sĩ kê toa thuốc chống nấm sử dụng hàng ngày trong tối đa hai tuần, sau đó mỗi tuần một lần trong sáu tháng.
  • Thuốc uống đa liều: Bác sĩ kê toa thuốc chống nấm theo đường uống thay vì đường bôi. Nhưng phương pháp này không dành cho phụ nữ mang thai.
  • Liệu pháp kháng Azole: Là dạng thuốc viên nang đưa vào âm đạo của bạn. Nhưng không được uống và sử dụng trong trường hợp điều trị nấm candida kháng với các thuốc chống nấm thông thường.

Một số cách điều trị nấm vùng kín tại nhà

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, một số nguyên liệu có thể hỗ trợ điều trị nấm vùng kín tương đối hiệu quả. Bạn tham khảo thêm và áp dụng chúng tại nhà nhé.

– Sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý đã được pha với nồng độ thích hợp nên bạn dùng sản phẩm này rửa vùng kín không tạo cảm giác khó chịu.

  • Bước 1: Trước tiên, bạn dùng nước muối sinh lý vệ sinh sạch sẽ, kết hợp massage nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín khoảng 5 phút
  • Bước 2: Sau đó thì vệ sinh lại bằng nước sạch và lau khô. 

– Sử dụng axit boric

Axit boric được biết đến là dạng viên nén đặt âm đạo có thể điều trị nấm và nhiễm khuẩn. Tuy nhiên nếu muốn sử dụng tại nhà, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Sản phẩm này có thể trở thành độc tố khi ăn hoặc uống phải, tiếp xúc với vết thương hở. Với chị em mang thai tuyệt đối không nên dùng vì gây ảnh hưởng cho thai nhi.

– Sử dụng thảo dược xông và rửa ngoài âm hộ

Một số loại thảo dược trong Đông y có tác dụng sát khuẩn, làm lành vết thương, đồng thời hỗ trợ điều trị biêm âm đạo do nấm hiệu quả. Ví dụ như lá trầu không, trà xanh, diếp cá, húng quế, ngải cứu,… Bạn hãy rửa thật sạch sẽ một trong những loại lá trên, có thể ngâm nước muối. Sau đó nấu với nước trong nồi. Để nguội một chút rồi xông vùng kín. Tiếp đến lấy nước đó rửa vùng kín rồi rửa lại với nước sạch. Mẹo dân gian này rất dễ thực hiện mà còn giúp thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu khi vùng kín đang bị kích ứng bởi nấm.

– Sử dụng sữa chua và thức uống bổ dưỡng

Các sản phẩm sữa chua cũng như thức uống bổ dưỡng chứa nhiều lợi khuẩn họ Lactobacillus. Vi khuẩn này rất có ích cho đường ruột cũng như tăng cường sức đề kháng cho sức khỏe nói chung. Cách làm này còn gián tiếp giúp bạn đánh bại sự phát triển của nấm Candida ở vùng kín. Vậy nên đừng bỏ lỡ nhé. Chị em có thể trộn sữa chua với hoa quả tươi ăn sẽ càng hấp dẫn. Nhưng lưu ý một ngày chỉ nên ăn dưới 150ml và tốt nhất là nên dùng sau khi ăn bữa chính khoảng 1 tiếng. 

– Giảm bớt lượng đường và tinh bột trong chế độ ăn

Có thể bạn chưa biết, đường máu cao cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn gây bệnh phát triển trong âm đạo, hệ tiêu hóa hoặc các vị trí khác. Bạn cố gắng kiểm soát lượng đường và tinh bột vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, chống béo phì, tiểu đường, vừa hạn chế được bệnh nấm vùng kín. Bên cạnh đó, nhớ tăng cường thêm các loại rau củ quả tự nhiên, giàu protein, chất béo lành mạnh. Siêng năng luyện tập thể dục một chút cho sức khỏe dẻo dai, tinh thần lạc quan. Có như vậy thì bệnh nào cũng sẽ nhanh chóng qua hết nhé.

Cách vệ sinh âm đạo sạch sẽ khi bị viêm nhiễm 

Khi bị viêm nhiễm vùng kín, quá trình chăm sóc cũng như vệ sinh càng nên được chú ý nhiều hơn. Điều này có tác dụng giảm tình trạng ngứa rát khó chịu, hỗ trợ bệnh nhanh lành.

– Thời điểm vệ sinh vùng kín, bạn cần dùng nước sạch để rửa, mùa đông dùng nước ấm. Tuyệt đối không được dùng vòi xịt và xịt thẳng bởi điều này có thể khiến vi khuẩn đi sâu hơn vào trong âm đạo.

– Bạn hạn chế ngâm bộ phận sinh dục vào thau nước bởi vi khuẩn từ hậu môn có khả năng lan sang âm đạo.

– Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, bạn rửa tay sạch sẽ trước. Cho dung dịch ra tay và xoa vào bộ phận sinh dục. Chỉ nên rửa ở phần lông mu, khe kẽ ngoài của bộ phận sinh dục. Tuyệt đối không đưa ngón tay vào sâu bên trong âm đạo. Cuối cùng là làm sạch hậu môn.

– Sau khi đã rửa sạch bộ phận sinh dục, bạn nên lau khô bằng khăn sạch. Không nên để âm đạo bị ẩm ướt vì dễ nhiễm nấm nặng hơn.

– Bạn cần vệ sinh bộ phận sinh dục ít nhất 2 lần/ngày. Vào ngày hành kinh thì thay băng vệ sinh và rửa sạch ít nhất 3- 4 lần/ngày tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt.

– Chú ý mặc quần lót thoáng rộng một chút, hút mồ hôi tốt để không cọ vào vùng kín, hạn chế tình trạng đau rát.

Với đầy đủ thông tin ở trên, chị em đã biết bị nấm vùng kín có được quan hệ không. Bên cạnh đó, mọi người đừng quên sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care với các nguyên liệu an toàn, lành tính như cúc La Mã, trầu không, dâu tằm, lô hội, vitamin E, B3, Acid Lactic, Bioecolia, Bisabolol,… Nhờ đó giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, lấy đi các tế bào da chết trên da, duy trì sự mềm mại, độ ẩm tự nhiên, khử mùi hôi mang lại cảm giác tự tin, hương thơm quyến rũ. Ngoài ra, sản phẩm còn duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, ngăn ngừa tình trạng ngứa, khô rát, vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận