Viêm nhiễm phụ khoa

Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì phát huy tác dụng?

8 Tháng Mười, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì có tác dụng? Thuốc đặt phụ khoa tùy từng loại có tác dụng điều trị các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo như viêm do vi khuẩn, nấm men… Cũng có những loại thuốc đặt để điều trị vấn đề nội tiết tố, thậm chí có cả thuốc đặt với mục đích tránh thai. Mỗi loại thuốc có thành phần, dạng bào chế cũng như thời gian phát huy tác dụng khác nhau.

Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì phát huy tác dụng?

1. Các loại thuốc đặt phụ khoa phổ biến

Thuốc đặt phụ khoa là loại thuốc có dạng viên cứng hình trứng, hình bầu dục hoặc hình viên đạn…, tùy theo mục đích điều trị được phân loại thành các loại thuốc chính như sau. Thuốc điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Trong thành phần của thuốc loại thành thường chứa kháng sinh, có thể là một kháng sinh hoặc một nhóm nhiều loại kháng sinh. Các loại thuốc đặt trị bệnh phụ khoa hiệu quả có thể kể đến như: 

  • Thuốc đặt âm đạo Polygynax có khả năng ức chế và tiêu diệt được cả vi khuẩn và nấm.
  • Viên đặt phụ khoa Neo-Tergynan chứa nhiều kháng sinh có tác dụng điều trị tại chỗ các vấn đề về viêm âm đạo do nhiễm trùng do vi khuẩn, do nấm, ký sinh trùng hoặc do nhiều mầm bệnh cùng một lúc.
  • Thuốc đặt phụ khoa âm đạo Ovumix chứa hoạt chất chính là Metronidazole và Miconazole điều trị viêm âm hộ, tổn thương thành âm đạo, viêm âm đạo, các bệnh khí hư, có mùi hôi ở vùng nhạy cảm.
  • Thuốc đặt âm đạo trị nấm Fluomizin chuyên được dùng trong điều trị nấm và nhiễm khuẩn
  • Thuốc đặt âm đạo chứa estrogen nhằm điều trị sự thiếu hụt hormone nội tiết này, thường sử dụng cho phụ nữ tiền mãn kinh, giúp giảm tình trạng khô rát âm đạo, thuận lợi trong quan hệ tình dục. Các loại thuốc bổ sung nội tiết hiệu quả như thuốc Estrace Vaginal, thuốc Estring…
  • Thuốc đặt tránh thai hay thuốc diệt tinh trùng giúp tránh thai an toàn và hiệu quả, hơn nữa thuốc còn giúp bôi trơn âm đạo, tăng khoái cảm khi quan hệ. Thuốc đặt tránh thai hiệu quả như Pharmatex có các dạng bào chế viên nang, viên nén có thể diệt tinh trùng bằng cách đặt âm đạo.

Trên đây là một số loại thuốc tham khảo, tuy nhiên chúng không nhằm thay thế các chỉ định của bác sĩ. Để biết vấn đề của bạn có phù hợp với việc điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa hay không, cần sử dụng thuốc gì? Bạn nên đến cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để thăm khám và điều trị.

2. Ưu nhược điểm của thuốc đặt phụ khoa

Ưu điểm

Thuốc đặt âm đạo là một phương pháp điều trị các tác nhân gây bệnh tại chỗ, phù hợp với các mức độ bệnh nhẹ và trung bình. Thuốc phát huy tác dụng tại chỗ và không cần qua đường uống, sẽ ít bị giảm tác dụng do chuyển hóa qua đường tiêu hóa.

Thuốc ít gây tác dụng phụ và tiện lợi cho những người bị khó uống thuốc, thường xuyên nôn ói khi dùng thuốc uống. Thuốc nhanh phát huy tác dụng khi chúng tan ra và ngấm vào máu ngay tại điểm đích cần điều trị.

Nhược điểm

Thuốc đặt thường có kích thước khá lớn, việc đặt thuốc có thể gây bối rối cho những người mới sử dụng, thuốc dễ bị rơi ra ngoài. Sử dụng thuốc cần tránh những ngày kinh nguyệt, nếu đang dùng thuốc mà có kinh nguyệt thì cần gián đoạn thời gian này và sử dụng trở lại sau khi đã hết kinh.

3. Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì ra bã và có tác dụng?

Viên đặt âm đạo được đưa vào đúng vị trí, sẽ nhờ vào độ ẩm và nhiệt độ cơ thể ở nơi đặt thuốc để lan thuốc, giúp cho các hoạt chất trong thuốc bắt đầu hoạt động, phát huy tác dụng. Thời gian đặt thuốc phụ tan ra bã và phát huy tác dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dược tính của thuốc, dạng bào chế của thuốc, thao tác thực hiện đặt thuốc.

Thông thường, thuốc đặt dạng viên nang sẽ có bề mặt trơn khi gặp ẩm nên bạn dễ dàng đưa vào âm đạo và chúng cũng rất nhanh chóng tan ra chỉ trong 5-10 phút. Các loại thuốc dạng viên nén sẽ lâu tan hơn, để thuận lợi đưa chúng vào âm đạo và khiến chúng nhanh tan hơn, trước khi thao tác đặt thuốc, bạn cần ngâm thuốc trong nước chừng 20 giây. Khi được đưa vào trong môi trường âm đạo, thuốc cũng mất thời gian lâu hơn, có thể là 20-30 phút để tan hoàn toàn và bắt đầu có tác dụng.

Bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi sau khi sử dụng thuốc 1-2 ngày hoặc khi gần kết thúc liệu trình tùy vào loại thuốc và mức độ bệnh của bạn. Đối với thuốc kháng sinh, một liệu trình đặt thuốc thông thường là 7 ngày, có thể kéo dài đến 10 ngày nếu bác sĩ chỉ định. Việc sử dụng kháng sinh quá lâu có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc hoặc kháng thuốc.

Hướng dẫn đặt thuốc phụ khoa đúng cách

1. Tiêu chí khi điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa ?

Điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa sẽ đạt được kết quả mong muốn nếu như bạn tuân thủ được các tiêu chí sau:

  • Lựa chọn thuốc đúng bệnh, tập trung vào tác nhân gây bệnh.
  • Thuốc đặt an toàn, không có phát sinh tác dụng phụ trong quá trình điều trị
  • Đặt thuốc đúng chỉ định, đúng liều lượng và lộ trình, không ngưng thuốc giữa chừng hoặc đổi thuốc khi không có ý kiến của bác sĩ. Một số trường hợp quên thuốc và dùng gấp đôi liều dùng vào lần đặt sau cũng không được khuyến cáo thực hiện.
  • Tiêu chí cuối cùng để thuốc đặt phát huy được hiệu quả đó là cần thao tác đặt thuốc đúng cách.

Nếu đặt thuốc sai cách, việc rò rỉ, trôi thuốc ra ngoài rất dễ xảy ra ảnh hưởng đến liều lượng thuốc khi sử dụng. Hơn nữa, đặt thuốc đúng cách hạn chế tình trạng gây tổn thương niêm mạc âm đạo, chảy máu âm đạo. Sau đây là hướng dẫn thao tác đặt thuốc phụ khoa từ chúng tôi, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng

Xem thêm: Đặt thuốc phụ khoa xong có biểu hiện gì?

2. Đặt thuốc đúng cách giúp thuốc phát huy tác dụng nhanh chóng?

  • Bước 1: Trước tiên, bạn nên vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ. Bạn có thể dùng kết hợp dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ hoặc cũng có thể vệ sinh bằng nước muối sinh lý. Bước làm này giúp làm sạch vùng kín, loại bỏ vi khuẩn, khí hư để tăng tác dụng sau khi đặt thuốc. Lưu ý, tránh thụt rửa quá sâu bên trong của âm đạo vì có thể gây mất cân bằng vi sinh vật âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng
  • Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng trước khi dùng tay đặt thuốc ở vùng kín. Nếu dùng dụng cụ đặt thuốc, bạn nên vệ sinh dụng cụ trước khi thực hiện bằng cách trụng nước sôi 100 độ C.
  • Bước 3: Chuẩn bị thuốc. Bạn bóc thuốc từ vỉ và quan sát, nếu thuốc viên nang thì không cần làm ẩm chúng mà trực tiếp đưa vào âm đạo được.
  • Đối với một số thuốc có dạng viên nén cứng, bạn nên nhúng thuốc vào nước đã được đun sôi và để nguội trong khoảng 20 giây. Mục đích của việc này là khiến viên thuốc có thể mềm ra và dễ dàng đưa được vào trong. Tuy nhiên, bạn lưu ý không ngâm thuốc quá lâu dẫn đến thuốc bở nát, rất khó để đưa vào trong âm đạo.
  • Bước 4: Tư thế đặt thuốc. Chị em có thể nằm ngửa trên mặt phẳng, mở rộng hai chân và đặt mông ở vị trí cao hơn, nên kê gối hoặc chăn, sao cho vùng kín việc đưa thuốc vào trong dễ dàng nhất. Tư thế thứ hai, chị em có thể ngồi xổm hay nửa nằm nửa ngồi để thực hiện đặt thuốc.
  • Bước 5: Đưa thuốc vào âm đạo. Bạn dùng hai ngón tay, thường là ngón trỏ và ngón giữa kẹp lấy viên thuốc, sau đó ấn vào trong âm đạo đến độ sâu nhất chừng 2 đốt ngón tay, sau đó duỗi chân, nằm lại trên mặt phẳng.
  • Bước 6: Nghỉ ngơi. Sau khi viên thuốc đã được đưa vào trong, bạn nên nằm nghỉ khoảng 15 đến 20 phút để thuốc được cố định cũng như ngấm được vào niêm mạc âm đạo nhiều hơn.

3. Đặt thuốc phụ khoa nên và không nên làm gì để thuốc nhanh phát huy tác dụng

Nên chọn thời gian đặt thuốc vào buổi tối, trước khi bạn đi ngủ. Đặt thuốc vào thời gian này nhằm mục đích, giữ thuốc ở đúng vị trí để thuốc kịp tan ra và không bị rò rỉ ra ngoài khi đi lại, vận động. Sau khi đặt thuốc phụ khoa, bạn có thể gặp phải tình trạng khí hư tiết nhiều kèm theo bã thuốc, để tránh ẩm ướt, bạn có thể dùng băng vệ sinh hàng ngày thấm hút bớt chất lỏng.

Nên duy trì thói quen vệ sinh vùng kín với dung dịch vệ sinh phù hợp với cơ địa của mình. Vùng kín rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng với hóa chất, mỹ phẩm, vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm dung dịch vệ sinh dự định sử dụng, có thể tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ.

Không nên quan hệ tình dục trong thời gian còn đang điều trị với thuốc. Với một số bệnh viêm nhiễm, vi khuẩn, vi rút có thể lây cho bạn tình qua đường tình dục. Việc trị liệu dứt điểm và kiêng quan hệ trong thời gian này giúp cho mầm bệnh được tiêu diệt hoàn toàn, bạn sẽ không bị tái nhiễm sau khi hồi phục. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trong quá trình sử dụng thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn, điều chỉnh kịp thời.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý của chúng tôi cho chị em khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa. Điều quan trọng nhất là đúng thuốc đúng bệnh, chị em không nên tự ý mua thuốc đặt mà cần đi khám để xác định nguyên nhân và được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý của mình. Chúc chị em luôn khỏe mạnh.

Theo dõi Dạ Hương trên Facebook: https://www.facebook.com/dahuonghoalinh

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận