Viêm nhiễm phụ khoa

Điều trị ung thư cổ tử cung khó không? Chi phí bao nhiêu?

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Điều trị ung thư cổ tử cung là phương pháp sẽ tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, phát hiện càng sớm thì tỷ lệ điều trị thành công càng cao.

Ung thư cổ tử cung là gì? 

Khái niệm

Ung thư cổ tử cung (tiếng Anh là Certified Cancer) là khối u ác tính. Trong đó các tế bào biểu mô vảy hoặc tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung phát triển bất thường. Điều này dẫn đến hình thành các khối u ở cổ tử cung. Những khối u này nhân lên không kiểm soát, xâm lấn và ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh. Phổ biến nhất là di căn đến phổi, gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng.

Ung thư cổ tử cung (CC) tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 500.000 ca mắc mới và khoảng 250.000 ca tử vong. Ước tính đến năm 2030, số ca tử vong vì căn bệnh này có thể tăng lên 443.000 ca. Con số này gấp đôi số ca tử vong liên quan đến tai biến sản khoa.

Riêng Việt Nam mỗi năm có hơn 4.000 ca mắc mới và hơn 2.000 ca tử vong. Bên cạnh đó, chi phí điều trị ung thư cổ tử cung cao gây nhiều áp lực về nguồn lực kinh tế. Bệnh còn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và hạnh phúc của phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung là gì?
Ung thư cổ tử cung là gì?

Nguyên Nhân

  • Nhiễm HPV (virus u nhú ở người) 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 68, 82. Trong số này, khoảng 2/3 trường hợp ung thư cổ tử cung là do virus HPV tuýp 16 và 18 gây ra.
  • Hút thuốc lá.
  • Lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, HIV, chlamydia…
  • Việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng bị viêm nhiễm và gây ra ung thư cổ tử cung.
  • Ăn ít trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Thừa cân làm tăng nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ chính).
  • Sinh nhiều – đẻ non: Phụ nữ sinh từ 3 con trở lên hoặc sinh con trước 17 tuổi có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 2 lần.
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư cổ tử cung: Bạn cũng có thể mắc tỷ lệ cao nếu trong gia đình có người thân hoặc bố, mẹ mắc bệnh nguy hiểm.
  • Các bà mẹ dùng diethylstilbestrol (DES), một loại hormone có thể ngăn ngừa sẩy thai. 

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung 

  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Tiết dịch âm đạo có mùi hôi
  • Người có dấu hiệu đau và khó chịu khi quan hệ tình dục
  • Đau vùng chậu, đau thắt lưng
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Thói quen đi tiểu của bạn bị thay đổi bất thường
  • Đau và sưng chân

K cổ tử cung có chữa khỏi được không? 

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng hiện đại và tiến bộ của công nghệ y tế, bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi. Tỷ lệ chữa khỏi càng cao khi phát hiện sớm. Và khả năng duy trì chức năng sinh sản càng cao. Nếu bệnh này phát hiện ở giai đoạn đã trở nặng sẽ rất khó chữa trị. Tùy thuộc vào giai đoạn của ung thư cổ tử cung để xem xét tỷ lệ điều trị thành công.

  • Tại chỗ: Những bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực bởi các bác sĩ chuyên khoa ung bướu phụ khoa. Cơ hội sống trên 5 năm là 96%.
  • Giai đoạn 1: Tỷ lệ sống sót 5 năm giảm xuống còn khoảng 80-90%.
  • Giai đoạn 2: 50-60% cơ hội sống sót trên 5 năm.
  • Giai đoạn 3: Bệnh nhân chỉ còn 25-35% cơ hội sống sau 5 năm.
  • Giai đoạn 4: Tỷ lệ sống sót 5 năm nhỏ hơn 15%.
  • Hơn 90% bệnh nhân bị di căn xa sẽ tử vong trong vòng 5 năm

Do đó, bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời. Vì vậy, chị em cần khám và điều trị ung thư cổ tử cung sớm để phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung kịp thời. Từ đó có phương án điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Bệnh càng tiến triển nặng càng khó điều trị.

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Trong điều trị ung thư cổ tử cung bằng phẫu thuật là chính. Các khối u có thể được cắt bỏ hoàn toàn, cùng với một phần cổ tử cung hoặc toàn bộ tử cung. Có nhiều kỹ thuật phẫu thuật để điều trị bệnh, chủ yếu được chia thành hai loại sau:

Phẫu thuật

Phẫu thuật bảo tồn cơ quan sinh sản

Bệnh nhân trẻ vẫn muốn tiếp tục có con, khối u còn nhỏ, khu trú vẫn bảo tồn khả năng sinh sản. Bác sĩ sẽ cân nhắc chọn một trong các tùy chọn sau:

  • Phẫu thuật đỉnh: bằng LEEP hoặc laser.
  • Phẫu thuật lạnh nitơ lỏng.
  • Phẫu thuật điện.

Với các thủ thuật này, bệnh nhân được điều trị vẫn có thể mang thai và sinh con. Tuy nhiên vẫn có một số ảnh hưởng đến việc sinh sản.

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật
Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn bộ phận sinh sản

Trong hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối đã di căn đến biểu mô cổ tử cung, các hạch bạch huyết và các mô lân cận. Lúc này phẫu thuật tại chỗ không chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Hiện bệnh nhân yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ tử cung và các cơ quan vùng chậu. Điều này còn tùy thuộc vào mức độ di căn:

  • Cắt tử cung bán phần: Cổ tử cung và tử cung được cắt bỏ bằng phẫu thuật mở ổ bụng hoặc nội soi.
  • Cắt tử cung toàn bộ: Ngoài tử cung, các khu vực lân cận có thể bị ung thư di căn cũng được cắt bỏ như: âm đạo trên, ống dẫn trứng, buồng trứng, …
  • Cắt bỏ tổ chức vùng chậu: Khi ung thư đã di căn và xuất hiện với số lượng lớn ở vùng bụng dưới và vùng chậu phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. Cùng với đó là âm đạo, buồng trứng, trực tràng và bàng quang.

Xạ trị ung thư cổ tử cung

Xạ trị ung thư cổ tử cung có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với hóa trị hoặc phẫu thuật. Điều này nhằm gia tăng hiệu quả tiêu diệt ung thư. Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra một hoặc cả hai cách sau:

Phương pháp xạ trị trong cơ thể

Một máy chiếu xạ nhỏ sẽ được đặt gần tử cung để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này hiệu quả với bệnh nhân giai đoạn đầu.

Phương pháp xạ trị ngoài cơ thể

Máy chiếu kích thước nhỏ dễ sử dụng nhưng không thể liên tục phát ra tia X năng lượng cao với số lượng lớn. Do đó, phương pháp này không phù hợp với những trường hợp ung thư nặng. Lúc này, nên dùng máy chiếu lớn để chiếu xạ quanh tử cung với liều lượng 1 ngày/lần như một đợt điều trị. Cứ thế thực hiện 5 lần/tuần trong 5 – 6 tuần.

Xạ trị ung thư cổ tử cung
Xạ trị ung thư cổ tử cung

Hóa trị – Dùng thuốc đặc trị ung thư cổ tử cung

Hóa trị là biện pháp dùng thuốc đặc trị ung thư cổ tử cung. Hiệu quả đối với ung thư đã lan rộng đến nhiều cơ quan. Chúng xảy ra khi phẫu thuật và xạ trị chưa phát huy hết tác dụng. Tuy nhiên, điều trị ung thư bằng hóa trị có thể khiến người bệnh gặp nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn, v.v.

Ngoài 3 phương pháp chính trên, một số phương pháp tiên tiến cũng đang được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên chi phí điều trị ung thư cổ tử cung tương đối cao.

  • Liệu pháp nhắm mục tiêu: Việc sử dụng thuốc để ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới xung quanh các khối u ung thư. Do đó làm giảm sự phát triển và thu nhỏ của khối u.
  • Liệu pháp miễn dịch: Khi bệnh nhân ung thư cổ tử cung không đáp ứng với hóa trị-xạ trị, Keytruda tiêm tĩnh mạch là biện pháp cuối cùng.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Việc lựa chọn điều trị đơn thuần hay phối hợp tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe có đáp ứng với điều trị hay không.

Giai đoạn 0 

Khi khối u vẫn còn khu trú, phẫu thuật cắt bỏ khối u tiết kiệm khả năng sinh sản là phương pháp điều trị phổ biến. Hiệu quả đối với bệnh ung thư cổ tử cung rất lớn.

Giai đoạn 1

Những bệnh nhân muốn bảo tồn khả năng sinh sản của mình thường được phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư. Sau đó có thể xạ trị để tiêu diệt các tế bào bị bệnh còn sót lại. Nếu không muốn tiếp tục có con, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung, tử cung. Việc này sẽ giúp loại bỏ các khối u và tế bào ung thư đang tiến triển và di căn,…

Giai đoạn 2

Phương pháp điều trị ban đầu cho bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 thường là kết hợp giữa hóa trị và xạ trị. Nếu khối u chưa lan đến toàn bộ khung chậu, phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và bóc tách hạch bạch huyết sẽ thành công.

Giai đoạn 3 và 4A

Lúc này, các tế bào ung thư đã xâm lấn sang khu vực lân cận với số lượng lớn. Do đó việc cắt bỏ tử cung không thể loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị bệnh. Các phác đồ điều trị hóa – xạ trị kết hợp thường được áp dụng cùng với phương pháp xạ trị trong và ngoài kết hợp.

Giai đoạn 4

Phẫu thuật cắt bỏ cùng với hóa trị và xạ trị chỉ có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh chứ không thể điều trị hiệu quả vì tế bào ung thư đã di căn đến nhiều cơ quan. Liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch có thể hiệu quả và giúp bệnh nhân giảm đau.

Giai đoạn bệnh ung thư cổ tử cung
Giai đoạn bệnh ung thư cổ tử cung

Có nhiều cách điều trị ung thư cổ tử cung nhưng hầu hết chỉ mang lại hiệu quả khi được phát hiện sớm và thực hiện kịp thời dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị ung thư cổ tử cung được. Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng rằng các bạn trang bị cho mình những kiến ​​thức cần biết về căn bệnh này. Từ đó có biện pháp phòng tránh và bảo vệ sức khỏe cho mình nhé.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận