Viêm nhiễm phụ khoa

Hình ảnh ung thư cổ tử cung: Các giai đoạn và cách điều trị

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Hình ảnh ung thư cổ tử cung là hình ảnh rõ rệt của các giai đoạn bệnh. Bệnh thường không có triệu chứng và tiến triển chậm khiến người bệnh chủ quan và không điều trị sớm. Vậy làm sao để phát hiện sớm và điều trị kịp thời? Cùng Dạ Hương tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu về ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là gì? 

Ung thư cổ tử cung (tiếng Anh là Certified Cancer) là khối u ác tính. Trong đó các tế bào biểu mô vảy (tế bào biểu mô vảy) hoặc tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung phát triển bất thường. Điều này dẫn đến hình thành các khối u ở cổ tử cung. Những khối u này nhân lên không kiểm soát, xâm lấn và ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh. Đặc biệt phổ biến là di căn đến phổi, gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng.

Hình ảnh ung thư cổ tử cung cho biết những vấn đề xảy ra trong cổ tử cung, các khối u đã và đang phát triển thế nào. Đây cũng là tư liệu để bác sĩ cũng như bệnh nhân đều nắm được tình trạng diễn tiến của bệnh.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng ban đầu của u ác tính cổ tử cung không rõ ràng, diễn tiến âm thầm, người bệnh khó nhận biết. Khi các triệu chứng rõ ràng hơn, có nghĩa là các tế bào ung thư đã di căn. Các biện pháp can thiệp trị liệu tại thời điểm này vẫn có hiệu quả, nhưng khá phức tạp và tốn kém. Trong trường hợp xấu nhất, chị em có nguy cơ phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. Thậm chí là buồng trứng và các hạch bạch huyết lân cận để tránh ảnh hưởng đến người mẹ.

Dấu hiệu cho thấy triệu chứng của bệnh và hình ảnh ung thư cổ tử cung rõ nét:

  • Có dấu hiệu đau thắt vùng xương chậu hoặc đau khi quan hệ tình dục.
  • Chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục hoặc giữa các kỳ kinh. Ngoài ra có thể là sau khi mãn kinh hoặc sau khi khám phụ khoa.
  • Ra huyết bất thường, có thể ra nhiều hơn, có màu đục và mùi khó chịu.
  • Khi đi tiểu cảm thấy khó chịu hoặc đi tiểu thường xuyên;
  • Tiểu buốt, tiểu ra máu.
  • Kinh nguyệt bất thường hoặc kéo dài ngày.
  • Không rõ nguyên nhân bị tụt cân hoặc thường xuyên mệt mỏi.
Hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung
Hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân gây K cổ tử cung ở nữ giới

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung có virus u nhú ở người (HPV). Vì vậy, virus HPV được coi là nguy cơ gây bệnh cao nhất ở nữ giới.

Human papillomavirus (HPV) là loại virus có hơn 100 loại. Trong đó có khoảng 15 loại được xếp vào nhóm nguy cơ cao gây bệnh ác tính. Phổ biến nhất là loại 16 và 18 (nguyên nhân của hơn 70% trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ), loại 31 và 45.

ThS.BS Đinh Thị Hiền Lê tại viện Sản Nhi Hà Nội cho biết: “Virus HPV lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Một số ít bệnh nhân không quan hệ tình dục mà chỉ tiếp xúc da kề da, nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus HPV đều không có triệu chứng cụ thể, người bệnh sẽ tự khỏi sau vài tháng mà không cần điều trị”

Tuy nhiên, với trường hợp nhiễm virus HPV nguy cơ cao, virus này có thể tồn tại lâu trong cơ thể. Điều này dẫn đến biến đổi gen trong tế bào cổ tử cung dẫn đến các tổn thương nguyên phát nặng dần. Khi để lâu ngày có thể dẫn đến ung thư. Mặc dù tiến triển thành ung thư tại vị trí này thường không có triệu chứng và chậm, kéo dài khoảng 10-15 năm. Tuy nhiên, tại một số nước ghi nhận bệnh có xu hướng trẻ hóa. Đặc biệt là ở những nước có đời sống tình dục sớm hơn.

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung

Giai đoạn I

Các tế bào ung thư phát triển từ bề mặt của cổ tử cung vào các mô sâu hơn của cổ tử cung. Ung thư đã không lan đến các hạch bạch huyết gần đó. Ung thư gần như không di căn đến các cơ quan ở xa.

Giai đoạn II

Hình ảnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 cho thấy, các tế bào ung thư đã lan ra ngoài cổ tử cung và tử cung. Tuy nhiên, các khối u chưa lan đến thành chậu và âm đạo dưới. Không thấy dấu hiệu của sự lây lan sang các hạch bạch huyết lân cận.

Virus gây ung thư cổ tử cung
Virus gây ung thư cổ tử cung

Giai đoạn III

Hình ảnh ung thư cổ tử cung giai đoạn này cho thấy, các khối u đã lan đến thành dưới âm đạo hoặc khung chậu. Ung thư có thể làm tắc nghẽn niệu quản (ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang). Không lây lan đến các  vùng hạch bạch huyết ở các cơ quan ở xa.

Giai đoạn IV 

Giai đoạn này, các tế bào ung thư đã xâm lấn bàng quang hoặc trực tràng. Ngoài ra, có nhiều hình ảnh chứng minh, các khối u đã lan sang các cơ quan ở xa như phổi hoặc xương.

Hình ảnh ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Hình ảnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 1

Giai đoạn ung thư cổ tử cung cho biết mức độ lớn và hung hãn của khối u. Từ đó, bác sĩ sẽ xem xét, nghiên cứu hiệu quả của các trường hợp và đưa ra chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là ung thư nằm trong cổ tử cung (cổ tử cung). Và chưa lây lan sang các mô lân cận hoặc các cơ quan khác. Giai đoạn I được chia thành: Giai đoạn IA và Giai đoạn IB.

hình ảnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu
hình ảnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 2 

Giai đoạn 2 là khi khối u đã xâm lấn ra ngoài cổ tử cung nhưng chưa lan xuống 1/3 dưới âm đạo, chưa tới thành chậu. Do mức độ xâm lấn lớn nên các triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 trở nên phổ biến. Nhiều hơn, nhưng vẫn chưa rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Các triệu chứng phổ biến của rối loạn này bao gồm:

  • Tiết dịch âm đạo
  • Kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo đổi màu
  • Chảy máu âm đạo và giao hợp đau.
Hình ảnh Ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn
Hình ảnh Ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn

Hình ảnh các tế bào ung thư giai đoạn 3

Đây là giai đoạn bệnh phát triển tích cực khi khối u đã xâm lấn vào thành bên của khung chậu. Hoặc vào 1/3 dưới của âm đạo. Hoặc vào niệu quản, dẫn đến tình trạng giãn nở nhiều của đường tiết niệu. Việc phẫu thuật bệnh lúc này không thể mang lại kết quả tốt như trước. Do tế bào ung thư đã xuất hiện nhiều và di căn khắp vùng chậu. Kết hợp hóa trị và xạ trị là phương pháp được ưa chuộng. Trong đó xạ trị đòi hỏi sự kết hợp của xạ trị bên trong và bên ngoài.

Hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung
Hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung

Hình ảnh các khối ung thư cổ tử cung giai đoạn 4

Đây là giai đoạn cuối của ung thư cổ tử cung. Lúc này theo hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung, khối u có thể đã lan ra ngoài khung chậu và xâm lấn vào bàng quang, trực tràng. Nếu ung thư xâm lấn phổi, các triệu chứng thường gặp là khó thở, ho và khạc ra máu. Nếu ung thư di căn đến gan, người bệnh có xu hướng vàng mắt, vàng da, đau vùng gan,… Ở giai đoạn này, việc kết hợp hóa trị và xạ trị sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ung thư cổ tử cung phát triển trong bao lâu?

Trong tất cả các căn bệnh ung thư hiện nay, ung thư cổ tử cung được đánh giá là có tỷ lệ khỏi bệnh cao. Tuy nhiên, tỷ lệ này phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn và phòng tránh sau đó. Hai cách chính để giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm vắc-xin và tuân thủ quan hệ tình dục an toàn. Vì ung thư cổ tử cung phát triển chậm từ 10 đến 30 năm, điều quan trọng là phải tầm soát ung thư sớm. Kể cả ở những người đã được tiêm phòng HPV. 

Hiện độ tuổi sàng lọc là 21-65 tuổi, theo khuyến cáo của các hiệp hội lớn. Tùy theo khuyến cáo và mức độ sẵn có của từng cơ sở y tế mà bác sĩ có thể lựa chọn các phương pháp tầm soát khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay là xét nghiệm Pap smear, xét nghiệm HPV DNA hoặc kết hợp cả hai (còn gọi là xét nghiệm kết hợp).

Các phương pháp hiệu quả để điều trị ung thư cổ tử cung

Với sự phát triển vượt bậc của y học, đã thử nghiệm được thuốc chữa khỏi hẳn đó có ung thư cổ tử cung. Có 3 phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung đó là phẫu thuật, hoá trị và xạ trị. 

Phương pháp phẫu thuật ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật là phương pháp chính mà khối u có thể được loại bỏ hoàn toàn cùng với một phần cổ tử cung hoặc toàn bộ tử cung. Có nhiều kỹ thuật phẫu thuật để điều trị bệnh. Thế nhưng, các chuyên gia vẫn chia phẫu thuật bệnh k cổ tử cung thành 2 loại:

  • Bảo tồn khả năng sinh sản.
  • Phẫu thuật loại bỏ khả năng sinh sản.
Hình ảnh phẫu thuật cắt bỏ khối u K cổ tử cung
Hình ảnh phẫu thuật cắt bỏ khối u K cổ tử cung

Xạ trị ung thư cổ tử cung

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư sử dụng chùm tia phóng xạ ion hóa để tiêu diệt tế bào ung thư từ đó có thể điều trị khối u hoặc làm thu nhỏ khối u. Ở liều thấp, loại bức xạ này có trong tia X khi thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như chụp hình X quang, khi chụp hình cắt lớp vi tính.

Xạ trị có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với hóa trị hoặc phẫu thuật để tăng hiệu quả trị bệnh. Điều trị ung thư cổ tử cung có thể thực hiện theo một trong hai cách sau: xạ trị trong cơ thể hoặc xạ trị ngoài cơ thể.

Phương pháp hóa trị

Hóa trị có hiệu quả đối với ung thư đã lan rộng đến nhiều cơ quan. Ở thời điểm mà phẫu thuật và xạ trị chưa phát huy hết tác dụng. Tuy nhiên, điều trị ung thư bằng hóa trị liệu có thể khiến người bệnh gặp nhiều tác dụng phụ. Điển hình như như tiêu chảy, rụng tóc, nôn mửa, mệt mỏi, lở miệng, chán ăn, mãn kinh sớm, …

Ngoài 3 phương pháp chính trên, một số phương pháp tiên tiến cũng đang được nghiên cứu và ứng dụng nhưng chi phí tương đối cao.

  • Liệu pháp điều trị trọng tâm: Dùng thuốc tác động trực tiếp để ngăn cản quá trình hình thành mạch máu mới quanh khối u. Từ đó làm giảm sự phát triển và dần teo nhỏ khối u.
  • Liệu pháp miễn dịch: Sử dụng thuốc Keytruda để tiêm vào tĩnh mạch. Đây là liệu pháp cuối cùng cũng như khá tốn kém chi phí khi bệnh nhân không đáp ứng quá trình điều trị bằng hóa-xạ trị.

Trên đây là những thông tin và hình ảnh ung thư cổ tử cung chân thực nhất. Mong rằng kiến thức tại bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Đặc biệt có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh K cổ tử cung nhé.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận