Bệnh phụ khoa

Cách chữa nấm candida ở vùng kín triệt để

27 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Nấm candida ở vùng kín hay nấm âm đạo là một bệnh nhiễm nấm phổ biến ở phụ nữ. Bệnh mang đến những triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, sưng tấy, đau rát vùng kín ảnh hưởng tới sinh hoạt. Vậy bị nhiễm nấm Candida có chữa được không và cách chữa nấm candida ở vùng kín dứt điểm là gì? Hãy tìm hiểu trong bài viết sau:

Nấm candida âm đạo – nguyên nhân và triệu chứng

Nấm Candida là một loài nấm tồn tại ở nhiều bộ phận trên cơ thể người như trong niêm mạc họng, miệng, ruột, âm đạo  và không gây hại ở điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi môi trường cân bằng vi sinh tại các bộ phận này bị xáo trộn, số lượng lợi khuẩn suy giảm và yếu đi sẽ tạo sự thuận lợi cho vi nấm có hại hoạt động gây viêm nhiễm.

Nấm Candida gây nhiễm trùng âm đạo được gọi là bệnh nấm âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men âm đạo. Đây là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới, theo một nghiên cứu của Học viện Quân Y, tỷ lệ phụ nữ nhiễm nấm Candida âm đạo trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 52.2%.

Những yếu tố khiến nấm Candida phát triển gây bệnh ở vùng kín

Sau đây là một số nguyên nhân khiến phụ nữ bị nhiễm nấm Candida âm đạo:

  • Vệ sinh vùng kín kém sạch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo
  • Thường xuyên mặc đồ lót ẩm ướt, kém thấm hút hoặc quần áo chật, bó sát không thoát mồ hôi gây ra nấm.
  • Phụ nữ đang mang thai dễ bị nấm âm đạo do nồng độ hormone estrogen tăng cao có thể gây mất cân bằng pH âm đạo.
  • Người bị bệnh tiểu đường dẫn đến dịch tiết âm đạo cũng chứa nhiều đường, là điều kiện lý tưởng cho nấm men Candida phát triển gây nấm.
  • Người đang điều trị bằng thuốc steroid hoặc thuốc kháng sinh trong thời gian dài.
  • Bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do nhiễm HIV, đang điều trị ung thư bằng hóa trị, xạ trị.

Triệu chứng khi bị nấm candida vùng kín

  • Đau nhức và ngứa âm đạo, môi âm hộ sưng, tấy đỏ
  • Đau đớn quan hệ tình dục
  • Cảm giác khó chịu khi đi tiểu, tiểu nhiều
  • Dịch tiết âm đạo bất thường, dịch nhiều, màu trắng vón cục

Cách chữa nấm Candida vùng kín

Nếu chị em quan sát thất vùng kín xuất hiện những triệu chứng kể trên, hãy nhanh chóng đi khám phụ khoa để biết chính xác mình có đang bị nấm hay không và tìm cách điều trị. Bệnh nấm candida vùng kín không thể tự khỏi và càng chậm trễ điều trị, tình trạng viêm nhiễm do nấm gây ra càng nghiêm trọng và trở nên mãn tính, dễ bị tái phát.

Điều trị nấm Candida vùng kín bằng thuốc

Việc điều trị nấm Candida vùng kín bằng thuốc phụ thuộc vào mức độ nhiễm nấm và tần suất các đợt nấm bùng phát. Với từng trường hợp bác sĩ có thể đề nghị các liệu trình điều trị khác nhau như:

Với các trường hợp nấm men âm đạo mới khởi phát, các triệu chứng nhẹ đến trung bình và không thường xuyên thường được chỉ định dùng thuốc tại chỗ ngắn hạn.

Các loại thuốc có thể ở dạng kem bôi, viên đặt âm đạo chứa các hoạt chất chống nấm như miconazole và terconazole. Liệu trình dùng thuốc thường kéo dài từ 3 – 7 ngày.

Hoặc bác sĩ sẽ kê toa thuốc uống liều duy nhất với thuốc fluconazole trong các trường hợp nhiễm nấm nhẹ. Nếu triệu chứng nặng hơn có thể uống 2 liều cách nhau 3 ngày. Thuốc không khuyến cáo dùng cho phụ nữ mang thai.

Nếu các liệu pháp điều trị kể trên không giải quyết các triệu chứng của bạn hoặc bệnh nấm có cải thiện sau một thời gian nhưng lại tái phát nhanh chóng thì bạn cần khám lại. Khi đó, bác sĩ có thể điều chỉnh phác đồ điều trị, áp dụng các liệu trình dài hạn hơn hoặc thay đổi thuốc, ví dụ như:

Điều trị nấm Candida với thuốc chống nấm azole bao gồm các nhóm thuốc azole bao gồm miconazole, clotrimazole, tioconazole, butoconazole, terconazole. Thuốc có thể được kê dùng hàng ngày và dùng trong tối đa hai tuần, sau đó điều trị nhắc lại sau sáu tháng.

Dùng thuốc đặt âm đạo chứa axit boric: thuốc đặt axit boric có hiệu quả cao đối với việc chống nhiễm trùng do nấm Candida không phải do albicans gây ra. Thuốc dạng viên nang đặt âm đạo dùng trong 7 – 10 ngày và theo các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 92%. Tuyệt đối không dùng axit boric đường uống và khi dùng đường âm đạo có thể gây kích ứng nhẹ.

 Cách chữa nấm Candida ở vùng kín bằng liệu pháp tự nhiên

 Chữa nấm vùng kín bằng sữa chua

Nấm Candida vốn dĩ vẫn luôn tồn tại trong âm đạo, khi gặp các điều kiện thuận lợi khiến chúng phát triển quá mức gây bệnh. Sử dụng sữa chua là một trong những biện pháp tự nhiên nhằm khôi phục quần thể vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo. Trong sữa chua chứa lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus có tác dụng làm giảm sự xâm lấn và nhiễm trùng nấm men.

Cách dùng sữa chua phổ biến để cải thiện ảnh hưởng của nấm men âm đạo đó là ăn sữa chua mỗi ngày. Việc ăn bổ sung 1 hộp sữa chua sau bữa trưa hàng ngày giúp nâng cao sức khỏe của không chỉ vùng kín mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Một số chị em dùng sữa chua không đường để bôi lên vùng kín nhằm trị nấm tuy nhiên cách làm này chỉ nên thực hiện bên ngoài âm hộ, hạn chế thụt sâu vào âm đạo.

Dùng men vi sinh

Cũng dựa trên cơ chế bổ sung lợi khuẩn, khôi phục cân bằng hệ vi sinh vật trong môi trường âm đạo thì dùng men vi sinh cũng là một cách chữa nấm vùng kín hiệu quả. Hiện có rất nhiều sản phẩm men vi sinh chứa Lactobacillus dành cho phụ nữ giúp bảo vệ vùng kín, nâng cao sức khỏe âm đạo. Bạn có thể bổ sung men vi sinh hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn do nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn gây ra.

Dùng giấm táo

Giấm táo chứa Axit Axetic có khả năng ức chế hoạt động của các loài vi khuẩn, nấm có hại, kìm hãm sự phát triển của nấm Candida. Vì thế, chúng ta có thể dùng giấm táo để chữa nấm men vùng kín như một biện pháp tự nhiên bên cạnh việc điều trị bằng thuốc kháng nấm.

Dùng giấm táo chữa nấm vùng kín có các cách sau:

Uống giấm táo: Chúng ta có thể pha 1 – 2 thìa giấm táo với nước hoặc trà thảo mộc để uống 2 – 3 lần/ngày đến khi các triệu chứng nấm được cải thiện.

Dùng giấm táo lên vùng kín: Làm sạch vùng kín. Dùng bông sạch thấm giấm táo và đặt vào vùng kín, gần cửa âm đạo trong khoảng 30 phút và thực hiện mỗi ngày.

Chữa nấm Candida vùng kín bằng dầu tràm trà

Dầu tràm trà chiết xuất từ lá cây Melaleuca alternifolia là một tinh chất từ thiên nhiên có khả năng kháng khuẩn, chống nấm, kháng vi rút tuyệt vời. Trong đó, các nghiên cứu cho thấy dầu tràm trà có tác động lên cấu trúc màng tế bào của nấm Candida ức chế chúng phát triển mạnh.

Ngoài ra, chất Terpinen-4-ol trong dầu tràm trà giúp tăng cường tác dụng của thuốc kháng nấm fluconazole. Vì vậy dùng dầu tràm trà hỗ trợ quá trình chữa nấm vùng kín được đánh giá là biện pháp hiệu quả.

Cách dùng

Dùng 4 – 5 giọt tinh dầu tràm trà pha vào cùng 1 thìa dầu dừa và thoa lên vùng kín. Sau khoảng 30 phút thì rửa lại vùng kín thật sạch.

Vệ sinh vùng kín đúng cách khi bị nấm

Bên cạnh các biện pháp điều trị nấm Candida vùng kín với thuốc và các biện pháp tự nhiên, chúng ta cần tuân thủ việc vệ sinh vùng kín hàng ngày và thực hiện đúng cách. Sau đây là hướng dẫn vệ sinh vùng kín khi bị nấm giúp bệnh không lây lan rộng và rút ngắn thời gian điều trị:

Vệ sinh vùng kín và khu vực xung quanh

Khi vệ sinh vùng kín bạn chú ý làm sạch kỹ lưỡng cả các vùng da xung quanh, vùng mép âm hộ, hậu môn… Khi rửa cần thao tác nhẹ nhàng, không chà xát mạnh hoặc thụt rửa sâu vào âm đạo.

Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

Đối với hầu hết các chị em, dung dịch vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu mỗi khi rửa vùng kín. Nếu chị em thường xuyên bị nấm vùng kín và tái phát nhiều lần thì cần chú ý đến dung dịch vệ sinh mình đang sử dụng.

Khi bị nhiễm trùng nấm âm đạo, chị em nên ưu tiên các sản phẩm có khả năng làm sạch dịu nhẹ, ít hương liệu và không chứa chất kích ứng. Đặc biệt cần chú ý đến pH của sản phẩm, cần có sự tương thích với pH bình thường của môi trường âm đạo.

Trong số các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có mặt trên thị trường, cái tên Dạ Hương chắc hẳn đã quá quen thuộc với phái nữ. Dạ Hương Pharma Total Care công thức cải tiến mới, bổ sung nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu gồm:

Bioecolia (Nhập khẩu từ Pháp) có tác dụng duy trì sự ổn định, cân bằng của hệ vi sinh vật trong âm đạo, giúp ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Bisabolol (Nhập khẩu từ Đức) là chất kháng khuẩn, chống viêm có tác dụng làm dịu da, giảm tình trạng kích ứng và giữ cân bằng pH âm đạo.

Kết hợp các Vitamin E, B3, Acid Lactic, Collagen và các chiết xuất thiên nhiên như Trầu không, Lô hội, Dâu tằm…, mỗi thành phần đều có những công dụng chuyên biệt giúp:

  • Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết trên da, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên, cho bề mặt da vùng kín sáng sạch, mịn màng, mang lại cảm giác thoáng sạch, tự tin với hương thơm quyến rũ.
  • Củng cố, duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, giúp ngăn ngừa: ngứa, khô rát và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Dạ Hương Pharma Total care phù hợp để vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, khi gặp phải tình trạng ra nhiều khí hư, mùi hôi, viêm ngứa….

Bạn quan tâm có thể truy cập để xem chi tiết thông tin về sản phẩm Dạ Hương Pharma Total Care TẠI ĐÂY

Những lưu ý khác giúp chăm sóc vùng kín khi bị nấm

Mặc đồ lót thoải mái, rộng rãi, chất vải cotton thấm hút tốt. Tốt nhất, hạn chế dùng các loại quần lót lọt khe, quần quá chật và thay mới quần lót hàng ngày sau khi vệ sinh.

Dạ Hương tiết lộ một mẹo giúp giặt quần lót thật sạch khi bị nấm vùng kín đó là: trước khi giặt bạn dùng oxy già đổ lên vùng đáy quần và giặt kỹ với xà phòng sau 2-3 phút. Cách làm này sẽ giúp quần lót sạch sẽ, loại bỏ vi nấm còn sót lại.

Chú ý khi quan hệ tình dục trong thời gian điều trị nấm vùng kín. Thực tế, nấm Candida có thể lây qua đường tình dục nhưng không gây ra nhiều triệu chứng ở nam giới. Để việc điều trị nấm vùng kín ở phụ nữ được triệt để, trong thời gian này, các bạn nên hạn chế quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su để phòng ngừa lây nhiễm.

Trên đây là những chia sẻ từ các chuyên gia của Dạ hương về tình trạng nấm candida vùng kín và cách chữa, hy vọng sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận