Mùi vùng kín

Nguyên nhân vùng kín có mùi hôi ở tuổi dậy thì

27 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đối với những cô gái trong độ tuổi dậy thì, những vấn đề liên quan đến vùng kín luôn là một chủ đề nhạy cảm. Một trong những vấn đề phổ biến khiến nhiều bạn nữ không thoải mái đó là mùi hôi ở vùng kín. Vậy nguyên nhân của tình trạng vùng kín có mùi hôi ở tuổi dậy thì là gì? Hãy cùng Dạ hương tìm lời giải đáp.

Nguyên nhân vùng kín có mùi hôi tuổi dậy thì

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng xuất hiện mùi vùng kín, chúng bao gồm:

Viêm nhiễm phụ khoa

Nhiều người thường nghĩ rằng các bé gái mới bước vào độ tuổi dậy thì, chưa phát sinh quan hệ tình dục thì sẽ không bị viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, các bệnh nhiễm trùng phụ khoa có thể xảy đến khi hệ cân bằng vi khuẩn trong âm đạo bị xáo trộn do: vệ sinh kém, thụt rửa âm đạo hoặc dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp…

Viêm âm đạo có thể gây ra bởi tạp khuẩn hoặc sự tấn công của trùng roi Trichomonas. Mùi hôi vùng kín do bị viêm nhiễm âm đạo gây ra thường đi kèm hiện tượng khí hư tiết ra nhiều, hơi loãng và ngả màu trắng đục hoặc màu vàng, có thể sủi bọt.

Nấm âm đạo

Thời kỳ dậy thì, hormone kích thích âm đaọ tiết nhiều dịch gây âm ướt vùng kín thường xuyên. Vì thế, nguy cơ phát sinh nấm vùng kín ở các bạn gái tuổi dậy thì là rất cao, đặc biệt là nấm men Candida. Nấm âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân chính gây mùi hôi vùng kín. Khi bị nấm, khí hư tiết ra nhiều, sánh đặc, có màu trắng đục và mùi hôi khó chịu, kèm theo đó là biểu hiện ngứa ngáy thường xuyên.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín hàng ngày là một thói quen bất di bất dịch đối với phái nữ mọi độ tuổi. Vùng kín nhạy cảm hơn các vùng da khác bởi mỗi ngày khu vực này tích tụ nhiều sản phẩm bài tiết của cơ thể như mồ hôi, bã nhờn, dịch tiết âm đạo… Nếu một ngày bạn không vệ sinh vùng kín sẽ cảm nhận mùi hôi rõ rệt ngay.

Tiết mồ hôi, quần áo chật

Các cô gái mới lớn thường ưa chuộng nhiều phong cách thời trang đa dạng trong đó có những chiếc quần bó sát. Việc mặc quần áo bó sát hoặc quần lót chất liệu kém thấm hút, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ mồ hôi, gây mùi vùng kín. Hơn nữa, ở độ tuổi này, lông mu vùng kín cũng phát triển mạnh, nếu mặc quần chật chội, bó sát dễ khiến viêm nang lông phát sinh gây khó chịu.

Mùi vùng kín vào ngày kinh nguyệt

Nên vệ sinh vùng kín kĩ lưỡng trong những ngày đèn đỏ

Bước vào độ tuổi dậy thì, các hormone kích thích cơ quan sinh sản, sinh dục phát triển hoàn thiện và các bé gái bắt đầu có kinh nguyệt. Mùi vùng kín vào những ngày kinh nguyệt có thể có mùi sắt do máu kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu không chú ý việc thay băng vệ sinh thường xuyên thì sự ẩm ướt kết hợp với vi khuẩn có thể gây ra mùi hôi khó chịu.

Ăn uống thức ăn nặng mùi

Việc ăn nhiều các thực phẩm nặng mùi cũng có khả năng gây ra mùi cơ thể bao gồm cả mùi vùng kín, các thực phẩm như: măng tây, tỏi, hành tây, cà ri…

Mùi hôi vùng kín tuổi dậy thì có ảnh hưởng nghiêm trọng không?

Như đã phân tích ở trên, mùi hôi vùng kín có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Thông thường, nếu tình trạng “cô bé” có mùi không liên quan đến các triệu chứng viêm nhiễm, nấm ngứa mà đơn giản do không vệ sinh thường xuyên trong ngày. Hoặc chưa kịp thay băng vệ sinh trong ngày kinh nguyệt thì không phải vấn đề quá to tát.

Một số dấu hiệu nhận biết mùi hôi vùng kín bình thường:

Mùi kim loại: Máu kinh thải ra ngoài cơ thể mang theo mùi kim loại do chứa hàm lượng sắt nhất định. Nếu mùi này xuất hiện vào các ngày kinh nguyệt và không kèm các triệu chứng như ngứa hoặc tăng tiết dịch thì không có gì bất thường.

Mùi hơi chua: Môi trường âm đạo có chứa cả các lợi khuẩn, chúng tạo ra axit lactic giúp bảo vệ sức khỏe của khu vực này, ngăn ngừa các vi khuẩn có hại bùng phát gây ra các bệnh nhiễm trùng.

Mùi cơ thể: Tuổi dậy thì các tuyến bài tiết mồ hôi cũng hoạt động mạnh mẽ, khu vực vùng kín cũng có thể có mùi mồ hôi, mùi cơ thể như những bộ phận khác. Vì thế, nếu thấy mùi vùng kín giống như mùi cơ thể thì bạn gái không cần quá lo lắng.

Trong các tình huống này, các bạn gái chỉ cần nhanh chóng làm sạch vùng kín nhẹ nhàng với dung dịch vệ sinh để loại bỏ mùi hôi. Chú ý mặc đồ lót cotton, thay băng vệ sinh thường xuyên vào ngày có kinh nguyệt. Những ngày thường bạn gái có thể dùng thêm băng vệ sinh hàng ngày và thay 2-3 lần trong ngày.

Mùi hôi vùng kín như thế nào là bất thường?

Mùi hóa chất: Mùi vùng kín hơi khai, có mùi như amoniac nhưng không phải do mùi nước tiểu thì bạn cần nghi ngờ đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc các bệnh lây qua đường tình dục.

Mùi tanh: Mùi tanh là một mùi điển hình của các bệnh viêm nhiễm âm đạo, vì thế bạn cần hết sức quan tâm khi thấy dịch tiết âm đạo có mùi tanh nồng hoặc giống như thức ăn thối rữa.

Mùi men: Nếu mùi vùng kín khiến bạn có cảm giác của mùi men bánh mì, kèm theo dịch tiết đặc sệt thành các cục trắng giống như phô mai, có thể bạn đang bị nhiễm trùng nấm men và nên đi khám bác sĩ.

Như vậy, bằng những quan sát của bản thân, nếu thấy các dấu hiệu bất thường với mùi vùng kín. Kèm theo là ngứa ngáy, nhiều khí hư và khí hư có màu sắc khác lạ kèm theo khó chịu khi đi tiểu tiện thì cần nghi ngờ tới các bệnh lý phụ khoa.

Trong trường hợp này các bạn gái cần tâm sự với bố mẹ để phụ huynh đưa các con đi khám phụ khoa. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, bác sĩ sẽ khám và làm các kiểm tra để kết luận nguyên nhân mùi hôi vùng kín, có thể con sẽ phải điều trị bằng thuốc.

Những chú ý chăm sóc vùng kín tại nhà để không bị mùi hôi

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Không đơn giản chỉ là việc chúng ta rửa vùng kín với nước mỗi ngày là đảm bảo cô bé luôn sạch sẽ, không bị mùi hôi khó chịu. Việc vệ sinh vùng kín đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng với các lưu ý như sau:

Tắm rửa, vệ sinh vùng kín mỗi ngày 1 lần, nếu hoạt động thể chất nhiều hoặc đang có kinh nguyệt thì có thể tăng số lần rửa vùng kín 2 – 3 lần/ngày.

Chú ý nguồn nước, dùng nước sạch có nhiệt độ vừa phải để rửa vùng kín.

Tuyệt đối không thụt rửa sâu vào âm đao và chà xát vùng kín quá mức.

Chọn dung dịch vệ sinh phù hợp. Các tiêu chí quan trọng để chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín phù hợp cho các bé gái tuổi dậy thì là: khả năng làm sạch nhẹ nhàng, độ pH phù hợp và không chứa thành phần tẩy rửa quá mạnh. Các chuyên gia cũng không khuyến khích sử dụng dung dịch vệ sinh có hương liệu quá nồng. Chúng có thể khiến mùi hôi vùng kín biến mất thay bằng hương thơm nhưng chỉ trong thời gian ngắn, đi kèm đó là nguy cơ gây kích ứng da.

Đáp ứng các tiêu chí trên, Dạ hương chắc chắn là sự lựa chọn tin cậy cho các bé gái tuổi teen giúp con luôn cảm thấy thoải mái, tự tin cả ngày dài năng động.

Dung dịch vệ sinh Dạ Hương Pharma Total care – chăm sóc toàn diện cho sức khỏe vùng kín tuổi dậy thì

Dạ Hương Pharma Total care là dòng sản phẩm mới của Dạ hương với công thức bao gồm các thành phần: Biecolia, Trầu không, Lô hội, Dâu tằm, Cúc la mã, Acid Lactic, Collagen, Vitamin B3, Vitamin E…

Công thức được xây dựng trên sự tham vấn của các Bác sỹ chuyên khoa Phụ sản và các Dược sỹ chuyên ngành bào chế, mang lại lợi ích cụ thể cho người dùng như sau:

– Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết trên da, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên, cho bề mặt da vùng kín sáng sạch, mịn màng. Mang lại cảm giác thoáng sạch, tự tin với hương thơm quyến rũ.

– Vệ sinh vùng kín hàng ngày, góp phần duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, giúp ngăn ngừa: ngứa, khô rát và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Sản phẩm Dạ Hương Pharma Total care với khả năng chăm sóc dịu nhẹ, lành tính hoàn toàn thích hợp với sinh lý của các bé gái tuổi dậy thì. Các bậc phụ huynh quan tâm đến sản phẩm dung dịch vệ sinh Dạ Hương Pharma Total care cho con gái hãy truy cập LINK để được tư vấn và đặt mua ngay.

Các lưu ý trong sinh hoạt khác

Bên cạnh những hướng dẫn vệ sinh “cô bé” đúng giúp loại bỏ mùi hôi, ngăn ngừa bệnh phụ khoa, các chuyên gia của Dạ hương cũng lưu ý bạn gái tuổi teen một số vấn đề trong sinh hoạt như:

  • Giặt quần lót thật kỹ, không để xà phòng còn lưu lại và phơi khô dưới nắng.
  • Chọn đồ lót rộng rãi, thoải mái, chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi.
  • Mỗi khi đi tiểu, đi đại tiện cần dùng giấy mềm lau khô và lau từ trước ra sau để hạn chế nhiễm khuẩn.
  • Tăng cường lợi khuẩn cho âm đạo bằng cách bổ sung các thực phẩm lành mạnh như sữa chua, uống đủ nước và ăn trái cây, rau xanh nhiều vitamin, khoáng chất.

Qua bài viết này, hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của các bạn gái tuổi dậy thì về vấn đề mùi hôi vùng kín. Hãy tham khảo những hướng dẫn chăm sóc vùng kín từ Dạ hương để bạn gái luôn thoải mái, tự tin trải qua những thay đổi kỳ diệu của tuổi dậy thì.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận