Kinh Nguyệt

Dùng băng vệ sinh bị nổi mụn – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

19 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Nữ giới có thể bị nổi mụn vùng kín do nhiều nguyên nhân trong đó trường hợp bị dị ứng băng vệ sinh cũng tương đối phổ biến. Bài viết này sẽ giúp trả lời câu hỏi vì sao một số trường hợp dùng băng vệ sinh bị nổi mụn và cách để phòng ngừa tình trạng này.

Nguyên nhân dùng băng vệ sinh bị nổi mụn vùng kín

Theo một nghiên cứu tại Mỹ trên 1,992 phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi thì có khoảng 98.3% sử dụng băng vệ sinh, 42.8% phụ nữ sử dụng tampon và 5.4% phụ nữ sử dụng cốc nguyệt san. Như vậy, băng vệ sinh vẫn là sản phẩm được chị em sử dụng phổ biến trong những ngày hành kinh.

Băng vệ sinh là sản phẩm được nghiên cứu và thiết kế chuyên biệt có khả năng thấm hút kinh nguyệt, dịch âm đạo tối đa trong những ngày đèn đỏ, phụ nữ sau sinh hoặc để giữ vệ sinh hàng ngày. Băng vệ sinh rất tiện dụng và thiết yếu đối với chị em phụ nữ nhưng mặt khác cũng có thể là nguyên nhân khiến vùng kín bị nổi mụn vì một số lý do sau đây:

Cơ địa da dị ứng với chất liệu, hương liệu và hóa chất trong băng vệ sinh

Băng vệ sinh là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với vùng kín của phụ nữ nên có nguy cơ gây kích ứng da khu vực này nếu chứa các chất có hại như:

Chất dioxin:

Đây là một loại hóa chất vô cùng độc hại có thể tồn tại trong băng vệ sinh do quá trình sản xuất sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc hóa chất tẩy trắng. Loại hóa chất này không chỉ có nguy cơ gây kích ứng, nổi mụn vùng kín mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh ung thư.

Chất Formaldehyde:

Đây là một hóa chất có thể có mặt trong băng vệ sinh đóng vai trò chất diệt khuẩn, chống mốc cho sản phẩm nhưng mặt trái là chất này có thể khiến da, niêm mạc bị kích ứng.

Paraben:

Không chỉ có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc cá nhân mà Paraben có thể xuất hiện trong băng vệ sinh để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Chất này cũng được khuyến cáo rằng có nguy cơ gây dị ứng da và ung thư da.

Hương liệu nhân tạo:

Nhiều nhà sản xuất thường sử dụng các loại hương liệu để khiến băng vệ sinh có mùi thơm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và tạo nên sự đa dạng sản phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng băng vệ sinh có hương liệu là nguyên nhân phổ biến nhất gây kích ứng và nổi mụn vùng kín.

Nổi mụn vùng kín do dùng băng vệ sinh không đúng cách

Vùng kín nhạy cảm có thể bị nổi mụn không chỉ do chất liệu băng vệ sinh mà còn đến từ cách chúng ta sử dụng băng vệ sinh.

Có 2 lý do phổ biến khi dùng băng vệ sinh không đúng cách dẫn đến nổi mụn vùng kín đó là:

Kích ứng do ma sát, cọ xát hoặc áp lực của băng vệ sinh lên da: Đôi khi do các công việc hàng ngày hay thói quen tập luyện thể thao bắt buộc chúng ta phải vận động nhiều. Việc hoạt động nhiều khi đang dùng băng vệ sinh có thể khiến băng bị xô lệch, cọ xát và khiến da vùng kín ửng đỏ, kích ứng và nổi mụn.

Băng vệ sinh sử dụng khi có dịch ẩm ướt như máu kinh, sản dịch, dịch tiết âm đạo… nên nếu chúng ta không thay băng thường xuyên khi dùng sẽ dễ bị viêm nhiễm, nổi mụn.

Tóm lại:

Nhìn chung, tình trạng vùng kín bị nổi mụn khi sử dụng băng vệ sinh hầu như đều có sự kết hợp của các yếu tố chất lượng băng vệ sinh, cách sử dụng và sức khỏe vùng kín hiện tại.

Nếu chị em nào đang có các dấu hiệu bị viêm nhiễm do virus, vi khuẩn, nấm âm đạo hoặc vấn đề rối loạn nội tiết, thay đổi hormone trong cơ thể thì nguy cơ bị mụn vùng kín cao hơn.

Khi bị nổi mụn vùng kín do kích ứng băng vệ sinh, chị em thường nhận thấy các mụn đỏ li ti dạng mụn nước, bên trong có dịch mủ, kèm theo đó là các biểu hiện da vùng kín bị rộp đỏ, ngứa và sưng đau.

Nổi mụn vùng kín do kích ứng băng vệ sinh không quá nghiêm trọng như các bệnh lý khác như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà hay viêm nhiễm âm hộ, âm đạo… Tuy nhiên, chúng ta cần tìm cách xử lý nhanh chóng để không phải chịu đựng cảm giác khó chịu. Sau đây là các giải pháp cho vấn đề kích ứng, nổi mụn tại vùng nhạy cảm khi dùng băng vệ sinh.

Cách xử lý khi dùng băng vệ sinh bị nổi mụn vùng kín

Thứ nhất: Tạm ngưng sử dụng loại băng vệ sinh hiện tại và tham khảo đổi sang một loại băng vệ sinh được khuyến cáo là an toàn hơn cho “cô bé”.

Thứ hai: Luôn giữ vệ sinh và tạo sự khô thoáng, sạch sẽ cho vùng nhạy cảm. Để làm như vậy, chúng ta cần rửa vùng kín thật sạch sau mỗi lần thay băng vệ sinh, thấm khô và lót tấm băng mới sau mỗi 4 giờ.

Thứ ba: Một số phương pháp tự nhiên làm dịu kích ứng, giảm viêm thích hợp hỗ trợ điều trị tại nhà cho tình trạng mụn vùng kín đó là: xông hơi hoặc rửa vùng kín bằng nước lá trầu không, lá trà xanh hoặc nước muối sinh lý. Đây là những biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và khiến bạn cảm thấy dễ chịu và sạch sẽ hơn, đẩy lùi viêm nhiễm, mụn vùng kín.

Thứ tư: Tuyệt đối không nên cố gắng nặn mụn hay gãi ngứa ở vùng kín, hành động này sẽ gây sưng đau, tổn thương da và khiến mụn lan rộng hơn.

Thứ năm: Nếu qua một vài ngày tình trạng kích ứng vùng kín không giảm, bạn nên đi khám phụ khoa và sử dụng các loại thuốc kháng viêm, kháng khuẩn nếu cần.

Cách chọn loại băng vệ sinh phù hợp để tránh nổi mụn vùng kín

Như vậy có thể thấy rằng việc sử dụng băng vệ sinh cũng tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ bất lợi cho sức khỏe trong đó có vấn đề nổi mụn vùng kín. Để luôn yên tâm về độ an toàn của băng vệ sinh mình sử dụng, chị em hãy tham khảo một số tiêu chí sau đây để mua được đúng loại sản phẩm an toàn cho sức khỏe vùng kín:

Thứ nhất : Ưu tiên các loại băng vệ sinh không có hương liệu, không mùi, không có họa tiết, màu sắc có nguy cơ gây dị ứng da. Điều này bạn dễ dàng nhận biết khi bóc một tấm băng vệ sinh không thấy có mùi đặc biệt, sờ vào bề mặt băng thấy cảm giác mềm mại.

Thứ hai: Nên chọn các loại băng vệ sinh có thành phần từ thảo dược. Các sản phẩm chứa nguyên liệu từ thảo dược thường không chứa các hóa chất gây hại, như dioxin, mà có thể tồn tại trong sản phẩm băng vệ sinh thông thường. Các thảo dược tự nhiên thường có tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây viêm nhiễm. Điều này giúp giữ cho khu vực nhạy cảm của bạn sạch sẽ và thơm tho suốt cả ngày.

Thứ ba: Nên chọn băng vệ sinh có chất liệu bằng bông, cotton hoặc vải không dệt vừa có khả năng thấm hút tốt lại êm dịu với làn da. Bạn nên xem kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm cũng như tìm hiểu nhận xét của các khách hàng đã sử dụng, xem “review” từ các chị em hoặc beauty blogger để chọn được sản phẩm phù hợp.

Thứ tư: Chọn loại băng vệ sinh có độ dày và độ dài phù hợp với lượng kinh nguyệt và cơ địa của mình. Vào những ngày nhiều kinh nguyệt, bạn nên lựa chọn loại băng có thể dày một chút nhưng có tính thấm hút tốt. Những ngày cuối kỳ kinh nguyệt nên ưu tiên loại băng vệ sinh mỏng và thoáng hơn.

Thứ năm: Chọn một loại băng vệ sinh ban đêm phù hợp để sử dụng giúp bạn ngủ ngon mà không lo bị tràn dịch lỏng khi thay đổi các tư thế ngủ.

Thứ sáu: Một số loại băng vệ sinh có thiết kế rãnh chống tràn hoặc lõi có hạt gel thấm hút bạn nên tham khảo nếu lượng kinh nguyệt nhiều.

Thứ bảy: Cân nhắc dùng băng vệ sinh có cánh sẽ giúp cố định, giảm xô lệch khi sử dụng và chống tràn, thấm dịch ra quần.

Băng vệ sinh Dạ Hương – Lựa chọn đúng đắn cho chị em vào “ngày ấy”

Khi chúng ta nghĩ đến sức khỏe phụ nữ, việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc kinh nguyệt đúng là điều quan trọng. Đó là lý do tại sao băng vệ sinh Dạ Hương ra đời như một sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ hiện đại và các thành phần thảo dược thiên nhiên.

Băng Vệ Sinh Dạ Hương chứa các chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như Ích mẫu, Ngải cứu, Bạch chỉ, Đương quy, Xà sàng tử, và Hoa Hồng. Các thành phần này không chỉ giúp kháng khuẩn và khử mùi, mà còn có các lợi ích thú vị khác như giảm đau bụng kinh và tăng cường lưu thông máu.

Nhờ công nghệ lõi Fluffles và công nghệ Hot air thought , băng vệ sinh Dạ Hương giúp bạn cảm thấy tự tin và thoải mái suốt cả ngày, không lo bị xô lệch, vón cục, khó chịu.

Khi bạn lựa chọn sản phẩm chăm sóc kinh nguyệt, một yếu tố quan trọng cần xem xét là tác động của nó đến môi trường. Băng vệ sinh Dạ Hương không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn mà còn bảo vệ môi trường. Nguyên liệu đầu vào được lựa chọn cẩn thận và sản xuất theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu tác động xấu đến hành tinh của chúng ta.

Sản phẩm sử dụng các hạt siêu thấm cao cấp, giúp tăng tốc quá trình thấm hút và ngăn chặn sự thấm ngược. Viền chống tràn hai bên và rãnh dẫn ở giữa được thiết kế để đảm bảo phân bố chất lỏng đều và ngăn chặn hiện tượng tràn ra một cách hiệu quả.

NHẤP VÀO ĐÂY để trải nghiệm sản phẩm băng vệ sinh Dạ Hương thảo dược, tận hưởng sự thoải mái và tự tin trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn!

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận