Kinh Nguyệt

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường và sức khỏe

19 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Băng vệ sinh là vật dụng thân thuộc với các chị em phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ”. Băng vệ sinh sau khi dùng sẽ tạo thành rác thải vì thế chúng ta cần biết cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng để không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

Tại sao phải xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng?

Bạn có biết các nhà sản xuất làm ra băng vệ sinh bằng chất liệu gì và chúng có phân hủy được hay không? Chúng ta cần hiểu rõ điều này để biết được ảnh hưởng từ rác thải băng vệ sinh ra môi trường sống.

Cần xử lý băng vệ sinh sau sử dụng để bảo vệ môi trường

Hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất băng vệ sinh với các thiết kế khác nhau, tuy nhiên phần lớn các loại băng vệ sinh đều tạo ra từ các thành phần chính gồm:

  • Phần sợi bông, tre, tơ sợi, cotton, xenlulo có khả năng thấm hút và dễ dàng phân hủy.
  • Phần polyme Natri Polyacrylate có tác dụng hấp thụ và giữ nước giúp bề mặt băng vệ sinh thấm hút tốt và bề mặt luôn khô ráo.
  • Phần vỏ bọc làm từ polyme là lớp nhựa mỏng bao bọc băng vệ sinh để chống tràn khi lượng kinh nguyệt quá nhiều.

Ngoài ra bao bì đóng gói băng vệ sinh cũng thường làm từ các loại nhựa chuyên dụng. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng trong băng vệ sinh chứa những thành phần khó phân hủy tự nhiên như nhựa, polyme… , chúng có thể tồn tại tới 500 năm mới phân hủy. Hơn nữa, băng vệ sinh dùng một lần không thể tái chế nên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đất, nước, không khí nếu không được xử lý đúng cách.

Cần xử lý băng vệ sinh sau sử dụng để bảo vệ sức khỏe

Băng vệ sinh được sử dụng để thấm máu kinh, dịch âm đạo có thể chứa các loại vi khuẩn, vi rút, nấm… Nếu không được xử lý đúng cách, băng vệ sinh sẽ bốc mùi hôi thối và là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn có hại phát triển, lây lan, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng

Nhận thức được những ảnh hưởng của việc xử lý băng vệ sinh không đúng cách sau khi sử dụng tới môi trường và sức khỏe, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn những ảnh hưởng này. Sau đây là lưu ý xử lý băng vệ sinh đúng cách sau khi sử dụng:

Tuyệt đối không vứt băng vệ sinh xuống bồn cầu:

Như đã phân tích, băng vệ sinh không giống như giấy vệ sinh thông thường có thể tan ra trong nước và phân hủy được. Nếu bạn sơ ý bỏ băng vệ sinh vào bồn cầu và giật nước sẽ khiến cho đường ống bị tắc nghẽn, đồng thời gây ô nhiễm nước thải và nguy hại cho sức khỏe.

Dùng xong băng vệ sinh cần gói cẩn thận và vứt rác trong ngày:

Sau mỗi lần thay băng vệ sinh, bạn hãy gói kỹ tấm băng cũ bằng bao lót hoặc túi đựng rác, sau đó buộc chặt và bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định.

Nếu được bạn nên đặt một thùng rác riêng để đựng băng vệ sinh đã sử dụng, không nên vứt chung với các loại rác thải khác nhất là các loại rác thải tự phân hủy (thức ăn thừa hư hỏng, vỏ trái cây, ….). Thùng rác nên có nắp đóng để đảm bảo mỹ quan, tránh khiến cho người khác cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy những loại rác thải “tế nhị này”.

Rác thải băng vệ sinh nên được bỏ đi trong ngày để tránh bốc mùi hôi, ngăn chặn vi khuẩn lây lan ra môi trường. Lưu ý, tuyệt đối không vứt băng vệ sinh xuống sông, hồ, biển hoặc bất kỳ môi trường tự nhiên nào, vì điều này có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến động, thực vật cũng như nguồn nước sinh hoạt của con người.

Sau khi vứt rác thải từ băng vệ sinh chúng ta cần rửa tay sạch sẽ. Nếu để vi khuẩn bám dính trên tay chúng sẽ dễ dàng thâm nhập vào cơ thể gây hại cho sức khỏe.

Ưu tiên những loại băng vệ sinh an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường:

Các loại băng vệ sinh thuần organic, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san là lựa chọn tuyệt vời giúp đề phòng kích ứng da khi sử dụng và thân thiện với môi trường. Các bậc phụ huynh có con gái mới lớn, bắt đầu có kinh nguyệt cũng cần giáo dục, hướng dẫn con cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng đúng cách.

Tuyên truyền và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường: Bạn hãy chủ động tuyên truyền kiến thức phân loại và xử lý rác thải với những người xung quanh như nơi ở, cơ quan, văn phòng. Đồng thời tham gia các hoạt động xã hội bảo vệ môi trường như tái chế rác, phân loại rác, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng….

Cách chọn loại băng vệ sinh thân thiện với môi trường

Woman choosing sanitary pad

Những loại băng vệ sinh thân thiện với môi trường không chỉ được thiết kế sản xuất để có thể tự phân hủy khi trở thành rác thải mà khi sử dụng chúng, bạn cũng hoàn toàn yên tâm về độ an toàn, không kích ứng da. Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết giúp bạn dễ dàng chọn được loại băng vệ sinh tốt cho sức khỏe và môi trường:

  • Băng vệ sinh làm từ các chất liệu như bông hữu cơ, xenlulo, tinh bột biến tính… là những nguyên liệu có thể phân hủy tự nhiên.
  • Tránh xa những loại băng vệ sinh có nhiều hương liệu, hóa chất độc hại như clorin, dioxin… và màng bọc nhựa, sợi tổng hợp khó phân hủy.
  • Dùng băng vệ sinh vải có thể tái chế sử dụng lại, loại này vừa ít tạo ra rác thải cho môi trường vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí.
  • Chọn loại băng vệ sinh có kích thước phù hợp với lượng kinh nguyệt và cơ địa của mình để tránh lãng phí khi sử dụng.

Băng vệ sinh Dạ Hương – an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng một cách hiệu quả và vệ sinh. Điều này là quan trọng để duy trì sức khỏe và cảm giác thoải mái trong những ngày kinh nguyệt. Tuy nhiên, để thêm sự thoải mái và an tâm trong thời gian này, hãy xem xét sử dụng Băng vệ sinh Dạ Hương thảo dược.

Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ sản phẩm nào là sự an toàn cho sức khỏe. Băng vệ sinh Dạ Hương chứa các chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như Ích mẫu, Ngải cứu, Xà sàng tử, và nhiều thành phần khác giúp kháng khuẩn, khử mùi, và ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa.

Sản phẩm sử dụng các hạt siêu thấm kết hợp công nghệ Hot air thought giúp chất lỏng phân bố đều, chống tràn hiệu quả, mang lại cảm giác khô thoáng và thoải mái.

Bên cạnh đó băng vệ sinh Dạ Hương được sản xuất từ các nguyên liệu cao cấp, không chứa các hóa chất gây hại, an toàn cho vùng nhạy cảm và thân thiện với môi trường.

Hãy chăm sóc sức khỏe phụ khoa của bạn với băng vệ sinh Dạ Hương thảo dược để trải nghiệm cảm giác an toàn, thoải mái, và tự tin trong những ngày đèn đỏ. Đồng thời, khi sử dụng sản phẩm, bạn cũng đang đóng góp vào việc bảo vệ môi trường – một quyết định đúng đắn cho tương lai của chúng ta.

HDSD:

  • Bóc lớp giấy không dính và dán băng vào đáy quần lót.
  • Sau khi sử dụng xong, cuộn băng vào bao và bỏ vào sọt rác.
  • Nên thay băng 3-4 giờ/ lần để đảm bảo điều kiện vệ sinh tốt nhất.

Chị em có thể dễ dàng tìm mua băng vệ sinh Dạ Hương tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, shop mẹ bé hay đặt hàng trực tiếp trên các kênh phân phối online.

 

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận