Kinh Nguyệt

Máu kinh màu đen ngày đầu có phải bệnh nguy hiểm không?

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Mỗi tháng kỳ “rụng dâu” của các chị em kéo dài từ 5- 7 ngày với lượng máu dao động khoảng 50- 80 ml. Thông thường, máu kinh sẽ có màu đỏ sẫm, ra nhiều ở ngày đầu và giảm dần trong những ngày cuối. Tuy nhiên, một số người gặp tình trạng máu kinh màu đen ngay ngày đầu tiên. Điều này có gì bất thường không? Máu kinh màu đen ngày đầu có phải bệnh không? Tìm hiểu cụ thể thông tin dưới đây nhé.

Máu kinh bình thường là như thế nào?

Khi đến tháng, nội mạc bao phủ bề mặt tử cung thay đổi chuẩn bị cho trứng được thụ tinh làm tổ và hình thành thai kỳ. Tuy nhiên nếu quá trình thụ tinh không xảy ra, tử cung tự loại bỏ nội mạc để tiếp tục chu kỳ kinh mới. Lớp nội mạc này biến thành máu, thông qua âm đạo rồi thoát ra ngoài tạo thành máu kinh nguyệt.

Máu kinh nguyệt bình thường có màu đỏ tươi, đen, nâu từ ngày đầu đến ngày cuối. Kinh nguyệt màu đỏ tươi cho thấy máu lưu thông tốt ở khu vực xương chậu và không bị đọng lại trong tử cung. Nếu tháng nào màu máu kinh của chị em cũng đỏ tươi đều đặn thì đây là điều đáng mừng. Còn nếu thấy các dấu hiệu bất thường về màu sắc, bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt.

Máu kinh màu đen ngày đầu do đâu mà có?

Như đã chia sẻ ở trên, máu kinh bình thường có màu đỏ tươi. Tuy nhiên một số người gặp phải tình trạng ra máu đen ngay trong đầu kỳ kinh nguyệt. Thực chất, hiện tượng này rất phổ biến và không đáng lo ngại. Còn nếu thấy chúng xuất hiện trong những tháng sau, đi kèm với biểu hiện như có mùi khó chịu, đi tiểu buốt,… bạn cần theo dõi vì đây có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa.

Nguyên nhân máu kinh bị đen do các yếu tố sau:

– Rối loạn nội tiết

Kinh nguyệt màu đen ngày đầu là một trong những dấu hiệu của rối loạn nội tiết. Tình trạng này thường gặp ở độ tuổi dậy thì khi hoạt động vùng dưới đồi- tuyến yên- buồng trứng chưa thực sự ổn định. Hoặc ở tuổi tiền mãn kinh, chức năng buồng trứng suy giảm. Rối loạn nội tiết xuất phát từ nhiều lý do như: sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, căng thẳng mệt mỏi quá độ,…

– Cổ tử cung có cấu trúc bất thường

Một số chị em có cấu trúc tử cung bị hẹp do bẩm sinh hoặc lượng hormone Estrogen suy giảm khi bước vào thời kỳ mãn kinh cũng gặp tình trạng máu kinh màu đen. Nguyên nhân là do cổ tử cung hẹp nên máu kinh bị cản trở, giữ lâu trong cơ thể dần bị oxy hóa, trở thành màu đậm đen.

– Các bệnh lý phụ khoa

Nếu máu kinh màu đen ngày đầu đi kèm với tình trạng bị vón cục, màu hôi tanh, khó chịu,… thì đây là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa như:

  • Viêm nội mạc tử cung: Là tình trạng viêm nhiễm buồng tử cung với triệu chứng như đau bụng dữ dội khi hành kinh, đau khi quan hệ, ra khí hư, đi tiểu buốt.
  • U nang tử cung: Các triệu chứng thường gặp là kinh nguyệt không đều, khí hư ra nhiều, có mùi hôi, xuất huyết âm đạo giữa kỳ kinh, đau khi quan hệ tình dục.
  • U xơ tử cung: Máu kinh có màu đen, bị căng tức tại vùng chậu, đau bụng bất thường, đi tiểu thường xuyên,…

– Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc thường xuyên như thuốc tránh thai, thuốc kích thích quá liều là nguyên nhân gây tình trạng máu kinh đen ngày đầu tiên. Hoặc việc thay đổi đột ngột các loại thuốc tránh thai, phương pháp tránh thai làm rối loạn hormone, khiến lớp niêm mạc tử cung bong ra chậm hơn. Chính vì mất thêm thời gian khó thoát ra ngoài nên máu bị đọng lại có màu đen.

Một số trường hợp phải dùng thuốc điều trị lâu ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chu kỳ kinh nguyệt và màu sắc khi “rụng dâu”.

– Căng thẳng, mệt mỏi, rối loạn cảm xúc

Bị rối loạn cảm xúc, căng thẳng, trầm cảm làm cho lớp nội mạc tử cung phát triển chậm, bong tróc muộn, máu kinh sẽ khó thoát ra ngoài hơn. Nó biến thành màu nâu đậm hoặc màu đen, thậm chí là xuất hiện nhiều cục máu đông.

Vậy nên trước ngày hành kinh, bạn nên ổn định tâm trạng, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi nhằm hạn chế việc bị trễ ngày kinh, làm máu kinh có màu bất thường.

Ảnh hưởng máu kinh màu đen đến sức khỏe, tâm lý

Với phái nữ, kinh nguyệt được ví như “tấm gương” phản chiếu hoạt động của cơ quan sinh sản. Quy trình này diễn ra điều đặn, trơn tru sẽ kích thích sản sinh nội tiết tố, hormone sinh dục giúp buồng trứng phát triển và phóng noãn một cách bình thường.

Tuy nhiên nếu xuất hiện máu kinh màu đen ngày đầu có thể dẫn tới một số vấn đề như:

  • Gây xáo trộn về mặt tâm lý, sức khỏe, lâu dần là sự mệt mỏi, lo âu, khuôn mặt kém sắc
  • Làm giảm ham muốn về tình dục, ảnh hưởng đến đời sống “chăn gối” cũng như hạnh phúc vợ chồng
  • Ngăn chặn quá trình thụ thai của chị em do các nang trứng không được phát triển đầy đủ
  • Dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh lý phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung,…

Chị em gặp tình trạng trên kéo dài trong nhiều tháng thì nên đến bệnh viện ngay để thăm khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận và đưa ra phương án điều trị chính xác nhất.

Cách điều trị hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Hiện nay có hai cách điều trị máu kinh màu đen bao gồm: phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa.

– Phương pháp nội khoa

Phương pháp nội khoa là sử dụng các loại thuốc nhằm điều hòa lại nội tiết trong cơ thể của bệnh nhân. Hoặc điều trị các bệnh lý liên quan đến triệu chứng trên. Như vậy giúp máu kinh được lưu thông ổn định, quay trở lại màu sắc bình thường.

– Phương pháp ngoại khoa

Nếu tình trạng máu kinh màu đen dẫn tới các bệnh lý nghiêm trọng, bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật hiện đại nhất nhằm can thiệp, điều trị triệt để mầm bệnh.

Cách chăm sóc ngày hành kinh hạn chế máu đen

Bảo vệ sức khỏe sinh sản, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và phát hiện các bất thường là điều mà các chị em nên thực hiện hàng tuần, hàng tháng. Như vậy khi gặp các triệu chứng không mong muốn có thể xử lý nhanh chóng, chính xác nhất. Ngoài ra, trong thời điểm hành kinh, bạn nên duy trì những thói quen tốt, loại bỏ thói quen xấu dưới đây:

– Vệ sinh vùng kín thời điểm kinh nguyệt

  • Bạn nên thay băng vệ sinh thường xuyên khoảng 3- 4 lần/ngày.
  • Sau khi thay băng, chị em sử dụng thêm dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín như Dạ Hương Pharma Total Care. Sản phẩm được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, lành tính: Cúc La Mã, Trầu không, Dâu tằm, Lô hội, Vitamin E, B3, Acid Lactic, Bioecolia (Pháp), Bisabolol (Đức),… Nhờ đó giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, lấy đi các tế bào da chết trên da, duy trì sự mềm mại, độ ẩm tự nhiên, khử mùi hôi mang lại cảm giác tự tin, hương thơm quyến rũ. Ngoài ra, sản phẩm còn duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, ngăn ngừa tình trạng ngứa, khô rát, vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.
  • Tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo quá sâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

– Sử dụng quần lót sạch sẽ

  • Thời điểm “rụng dâu”, quần lót thường xuyên bị dính máu kinh rất mất thẩm mỹ và không được sạch sẽ. Bạn nên thay quần lót 1- 2 lần/ngày.
  • Nên sử dụng quần lót loại thoáng rộng, chất liệu thấm hút tốt. Giặt quần lót sạch sẽ, phơi khô để tiệt trùng.

– Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi

  • Vào ngày đầu tiên hành kinh, nhiều chị em bị đau bụng dưới rất khó chịu. Muốn khắc phục nhanh chóng, cách tốt nhất là sử dụng túi chườm nóng đặt lên vùng bụng, thường xuyên uống nước ấm. Hoặc nếu cơn đau vượt quá sức chịu đựng, bạn nên uống thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thời điểm này cơ thể đang bị thiếu máu, bạn tăng cường ăn các loại thịt chứa nhiều protein, đi kèm với đó là rau củ quả tươi.
  • Luôn giữ cho cơ thể thoải mái, đầu óc không được căng thẳng, mệt mỏi.
  • Nên hạn chế các hoạt động mạnh, không làm việc nặng quá sức.

– Một số điều cần lưu ý khác

  • Tuyệt đối không nên quan hệ trong những ngày hành kinh vì dễ gặp nguy cơ bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục cao hơn ngày thường.
  • Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thay đổi các biện pháp tránh thai.
  • Không tự ý dùng các loại thuốc nội tiết nếu không có chỉ định của bác sĩ.
  • Dành thời gian khám phụ khoa định kỳ giúp sớm phát hiện các bệnh lý nguy hiểm khác.

Quan tâm đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như các biểu hiện bất thường rất quan trọng. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý cũng như đời sống tình cảm vợ chồng. Nếu thấy máu kinh đen không thích hợp, bạn cần đi khám ngay để nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra đừng quên duy trì thói quen vệ sinh vùng kín bằng dung dịch phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care giúp cho “cô bé” luôn được khỏe mạnh, hồng hào, thơm tho, sạch sẽ và phòng ngừa viêm nhiễm nhé.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận