Sức khỏe sinh sản

Vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không?

6 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Trở thành cha mẹ là sứ mạng và là một trong những điều mong mỏi của rất nhiều cặp vợ chồng. Thế nhưng, mơ ước tưởng chừng như đơn giản ấy đối với một số cặp vợ chồng chẳng may bị vô sinh hiếm muộn lại là một vấn đề vô cùng nan giải. Liệu rằng vô sinh có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo được không? Tỷ lệ thành công của phương pháp này là bao nhiêu? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp rõ hơn về việc vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không nhé!

Vô sinh có thực hiện thụ tinh nhân tạo được không?

 

Thụ tinh nhân tạo là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại được nhiều người lựa chọn, nhất là những đối tượng gặp vấn đề về khả năng sinh sản như hiếm muộn, khó đậu thai. Vậy người vô sinh có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo được hay không?

Thụ tinh nhân tạo là một phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn khá phổ biến hiện nay. Phương pháp này can thiệp làm tăng khả năng đậu thai bằng cách áp dụng những kỹ thuật y khoa nhằm tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho việc thụ tinh. Có 2 phương pháp thụ tinh nhân tạo được sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • IUI: Bơm tinh trùng chọn lọc trực tiếp vào buồng tử cung của người nữ.
  • IVF: Thụ tinh bên ngoài tử cung trong ống nghiệm sau đó cấy phôi vào lại tử cung.

Cả 2 phương pháp này đều có thể áp dụng cho những cặp vợ chồng gặp tình trạng vô sinh và mong muốn có con. Trong đó, IUI là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn. Chữa vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo IUI có thể áp dụng được cho các trường hợp vô sinh ở cả nam và nữ.

Khi tiến hành thụ tinh nhân tạo sẽ chọn lọc những tinh trùng khỏe mạnh, đạt chuẩn của người chồng và bơm trực tiếp vào tử cung của người vợ. Quá trình phôi thai sẽ diễn ra ngay trong cơ thể của người vợ. Nhờ đó, khả năng giữ và phát triển thai sau khi thụ tinh thành công sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, vấn đề tâm lý có “chính chủ” hay không cũng được giải quyết êm đẹp.

Những trường hợp có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo

Về cơ bản, có thể chữa bệnh vô sinh bằng cách thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, không phải ai và trường hợp vô sinh nào cũng có thể áp dụng thành công phương pháp này. Vậy đối tượng nào có thể làm thụ tinh nhân tạo? Xem ngay những trường hợp chữa vô sinh thành công bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo dưới đây nhé!

Vô sinh không rõ nguyên nhân

Có rất nhiều trường hợp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn nhưng tìm được nguyên nhân, không thể giải thích rõ ràng vì sao không đậu thai sinh con tự nhiên được. Nếu gặp trường hợp này bạn có thể thử tham gia thụ tinh nhân tạo để cải thiện khả năng đậu thai.

Vô sinh nguyên nhân do lạc nội mạc tử cung 

Lạc nội mạc tử cung và cổ tử cung là một trong những nguyên nhân gây nên vô sinh thường gặp ở nữ giới. Theo nhiều báo cáo y khoa cho thấy có đến 40% phụ nữ vô sinh có nguyên nhân do lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc cản trở tinh trùng khiến chúng không thể đến được với trứng, thậm chí làm hỏng trứng hoặc tinh trùng khiến quá trình thụ tinh thất bại.

Nếu người bệnh bị lạc nội mạc tử cung và cổ tử cung ở mức độ nhẹ thì vẫn có thể can thiệp được bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Ống bơm tinh của IUI sẽ đi thẳng và bơm trực tiếp vào tử cung của người vợ. Nhờ đó, tinh trùng và trứng có thể gặp nhau sớm hơn và thuận lợi thụ tinh.

Trường hợp khó đậu thai

Khó đậu thai cũng là nguyên nhân khiến vợ chồng bạn chờ mãi vẫn chưa có tin hỷ. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này khá nhiều, chẳng hạn như chuyện phòng the vợ chồng “không hợp”, vợ hoặc chồng gặp vấn đề chấn thương, vấn đề trở ngại tâm lý,….. Chính bởi những nguyên nhân này mà việc thụ tinh tự nhiên bằng phương pháp truyền thống không mang lại hiệu quả. Lúc này, để có con bạn có thể áp dụng thụ tinh nhân tạo.

Thực hiện thụ tinh nhân tạo khi nam giới bị vô sinh

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bạn không thể có con bình thường như các cặp vợ chồng khác. Nam giới vô sinh có thể do nhiều nguyên nhân như gặp chấn thương, số lượng tinh trùng thấp, chất lượng tinh trùng yếu, tinh trùng bị dị dạng bất thường, xuất tinh ngược dòng,….

Khi áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bác sĩ sẽ chọn lọc và tách những tinh trùng khỏe mạnh chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Với những “tinh binh” được sàng lọc kỹ càng này bạn có thể nắm chắc hơn phần thắng trong trận chiến chống lại vô sinh hiếm muộn.

Vô sinh do phụ nữ dị ứng với tinh dịch

Vô sinh do phụ nữ có kháng thể với tinh trùng hoặc bị dị ứng với tinh dịch là một trường hợp khá hiếm gặp tuy nhiên, chúng vẫn có thể xảy ra. Nguyên nhân dị ứng thường là do protein trong tinh dịch khi tiếp xúc với niêm mạc nhạy cảm gây nên hiện tượng đỏ rát, sưng tấy khiến người vợ ngại quan hệ tình dục hoặc người chồng phải sử dụng bao khi quan hệ. Điều này khiến tinh trùng không thể vào cơ thể gặp trứng để thụ tinh.

Trong trường hợp này, thụ tinh nhân tạo sẽ là một sự lựa chọn tốt cho bạn bởi trong quá trình chọn lọc tinh trùng đồng thời cũng sẽ loại bỏ trước những protein trong tinh dịch, chỉ giữ lại tinh trùng mà thôi. Nhờ đó, khi đưa tinh trùng vào âm đạo hoặc tử cung sẽ không gây nên kích ứng. Việc thụ thai cũng trở nên dễ dàng, thoải mái hơn.

Quy trình thụ tinh nhân tạo chữa vô sinh

Quy trình thụ tinh nhân tạo bao gồm những công đoạn nào? Có phức tạp hay không? Đây là điều mà khá nhiều người quan tâm. Việc nắm rõ quy trình thực hiện giúp bạn có tâm lý thoải mái hơn khi tiếp nhận phương pháp thụ tinh. Đồng thời, có sự chủ động chuẩn bị để quá trình thụ tinh diễn ra nhanh chóng, tỷ lệ thành công cao hơn.

Tùy vào trung tâm điều trị sẽ có quy trình riêng. Tuy nhiên, phải đảm bảo được 3 giai đoạn chính sau:

Kích thích buồng trứng

Người vợ sẽ được hỗ trợ kích thích buồng trứng trước khi thụ tinh nhân tạo. Mục đích là để tạo ra nhiều nang noãn trưởng thành hơn để sẵn sàng cho việc thụ tinh. Ngoài ra, công đoạn này cũng nhằm mục đích chuẩn bị cho môi trường phôi làm tổ trong nội mạc tử cung. Tuy nhiên, nang noãn nhiều cũng tạo nguy cơ đa thai cho người phụ nữ.

Chuẩn bị tinh trùng

Các ông chồng sẽ được chuyên viên tiến hành lấy tinh trùng. Những tinh trùng đạt chuẩn sẽ được tách ra khỏi tinh dịch và lọc rửa cẩn thận. Sau đó, chúng được thu thập lại và bảo quản trong bình chứa chuyên dụng bảo quản trong môi trường tiêu chuẩn chờ “thời cơ” thuận lợi để bơm vào buồng tử cung thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của mình.

Bơm tinh trùng

Bác sĩ tiến hành dọn vệ sinh cổ tử cung và đưa mỏ vịt vào âm đạo của người vợ. Sau đó, dùng dụng cụ y khoa chuyên dụng bơm tinh trùng đã được chuẩn bị sẵn vào buồng tử cung của người vợ. Thời gian bơm tinh trùng này sẽ kéo dài trong khoảng 3 – 5 phút.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo này rất an toàn, không gây đau đớn bởi ống bơm là một ống thông nhỏ rất mềm và đã được vô trùng. Chúng sẽ giữ cho bộ phận sinh dục không bị nhiễm trùng cũng như không làm sang chấn đường sinh dục của nữ giới.

Đọc thêm: Chữa vô sinh bằng Đông y có hiệu quả không?

Lưu ý khi thụ tinh nhân tạo chữa bệnh vô sinh

Thụ tinh nhân tạo mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện khả năng sinh sản. Tuy nhiên, không nên lạm dụng phương pháp này nếu chưa có kiến thức hoặc sự tư vấn chuyên môn về nó. Một vài lưu ý mà bạn cần biết trước khi tham gia thực hiện thụ tinh nhân tạo là:

  1. Phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI chống chỉ định cho những đối tượng bị viêm lạc nội mạc tử cung và cổ tử cung nặng, phụ nữ bị viêm vùng xương chậu, nam giới có chất lượng tinh trùng dưới mức trung bình. Lúc này, bạn có thể tham khảo phương pháp thụ tinh ống nghiệm IVF.
  2. IUI có thể gây nhiễm trùng ống dẫn trứng, nhiễm trùng tử cung hoặc tổn thương tử cung nếu tay nghề của bác sĩ kém. Do đó, cần tìm đến những nơi uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tốt để đảm bảo an toàn và nâng cao tỷ lệ thành công.
  3. Để quá trình thụ thai diễn ra tốt nhất người tham gia cần phải kiểm tra tổng quát để xác định trường hợp và vấn đề sinh sản đang gặp phải. Đồng thời, đảm bảo thực hiện các yêu cầu được đề ra như chế độ ăn uống, sinh hoạt, các loại thuốc bổ trợ,…
  4. Việc kích thích rụng trứng có thể làm tăng tỷ lệ mang đa thai. Đối với trường hợp đa thai bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ chuyển dạ sớm, sinh non và bé nhẹ cân hơn so với thai đơn.

Đến đây chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa mang đến sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Theo dõi ngay website của chúng tôi để được cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Có thể bạn quan tâm: Chi phí khám vô sinh là bao nhiêu, quy trình thế nào?

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận