Ngứa vùng kín

Viêm nang lông vùng kín- Tổng hợp đầy đủ thông tin từ A đến Z

28 Tháng Sáu, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Ngoài tay, chân, lưng thì viêm nang lông có thể xảy ra ở cả vùng kín, nghe khá bất ngờ đúng không các chị em. Nếu băn khoăn không biết dấu hiệu bị viêm nang lông vùng kín cụ thể ra sao? Nguyên nhân hình thành và cách nào điều trị triệt để nhất thì bạn đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

Tìm hiểu về cấu tạo & công dụng lông vùng kín

Lông vùng kín hay lông mu thường mọc ở vị trí gò mu, phía trên của âm hộ nữ và ở phần gốc của dương vật nam giới. Lông mu thường tương đối ngắn, có màu đen sẵm. Nó sẽ phát triển nhiều hơn khi nam nữ bước vào tuổi dậy thì. Ngoài ra, lông mọc thưa hay rậm, màu sắc đậm hay nhạt còn tùy thuộc vào các yếu tố như gen, hormone của mỗi người.

– Về cấu tạo, lông mu gồm 3 phần chính là:

  • Phần nằm trong chân bì
  • Phần lông mọc xuyên qua thượng bì
  • Phần nằm ở vị trí trên thượng bì da

Trong đó, rễ lông mu được bao bọc bởi nang lông. Mỗi nang lông lại được cấu tạo bởi 3 phần:

  • Bao nang lông
  • Miệng nang lông
  • Cổ nang lông

– Về chức năng, lông vùng kín sẽ đảm nhận các vai trò quan trọng như:

  • Thiết lập “hàng rào bảo vệ” giúp cho phần da vùng kín không bị các vi khuẩn, vi rút, bụi bẩn xâm nhập, gây ra các bệnh như viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm đường tiết niệu,…
  • Giúp hạn chế sự cọ xát của vùng da nhạy cảm với quần áo hoặc tác nhân khác, tránh cho da bị tổn thương.
  • Duy trì nhiệt độ ở vùng kín luôn ở mức ổn định. Nếu vào ngày nóng, nơi đây sẽ tiết ra chất dầu dưới tuyến da nhằm làm mát. Còn ngày lạnh, nơi đây cũng được điều chỉnh với nhiệt độ ấm vừa phải.
  • Giảm ma sát khi có tác động mạnh trong quan hệ tình dục
  • Chất pheromone tiết ra từ những tuyến có ở lông mu giúp thu hút người khác phái

Như vậy có thể thấy, lông vùng kín hay lông mu đều đóng vai trò quan trọng cả về sức khỏe lẫn chức năng sinh sản, thu hút cảm giác yêu với người chồng/người yêu.

Dấu hiệu nhận biết bị viêm nang lông vùng kín

Tuy số người bị viêm nang lông vùng kín không nhiều nhưng vẫn không thể loại trừ khả năng. Nếu thấy các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám ngay nhé.

Lỗ chân lông bị sưng và tấy đỏ: Đây là dấu hiệu viêm nang lông vùng kín điển hình nhất.

Lông mọc ngược hoặc cuộn vào trong: Những sợi lông không thể mọc bên ngoài lớp biểu bì mà bị cuộn lại hoặc mọc ngược vào trong, có thể hình thành cả mụn nước, phồng rộp.

Có nốt sần, mụn đỏ: Da ở vùng kín xuất hiện các nốt sần đỏ, kích thước nhỏ mọc rải rác hoặc tích tụ thành từng đám. Những nốt mụn này có thể chứa mủ, dễ vỡ và gây ngứa. Một khi mủ vỡ ra thường có mùi tanh khó chịu.

Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu: Triệu chứng này làm cho bạn muốn bốc hỏa. Không chỉ vậy, nó còn dễ gây ra các bệnh nguy hiểm khác.

LƯU Ý: Viêm nang lông vùng kín hay viêm nang lông sinh dục thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá. Muốn phân biệt được, bạn cẩn thận quan sát sẽ thấy viêm nang lông vùng kín có lông mọc giữa mụn mủ, còn mụn trứng cá mọc riêng lẻ, không chèn vào chân lông.

Những nguyên nhân chính gây bệnh viêm nang lông vùng kín 

Trước khi tìm hiểu cách điều trị viêm nang lông vùng kín hiệu quả nhất, bạn cần biết nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ đâu. Khi đó mới “bốc thuốc trị bệnh” một cách chính xác.

– Nhiễm trùng do vi khuẩn, thường là tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus hoặc virus, nấm.

– Bị tắc nghẽn do mồ hôi và tế bào da chết.

– Thường xuyên dùng dao cạo hoặc sản phẩm tẩy lông khiến cho lông vùng kín thô hơn, da nhạy cảm hơn nên dễ bị nhiễm khuẩn.

– Quần lót hoặc quần áo mặc quá chật, ít có sự co giãn làm tăng ma sát giữa da. Bên cạnh đó, nếu bạn tập thể dục thường xuyên mà không vệ sinh sạch sẽ cũng tạo điều kiện cho viêm nang lông phát triển.

– Bạn tắm trong nước hoặc bồn nước bị bẩn, không sạch sẽ.

– Bạn không vệ sinh sạch khu vực giữa 2 chân, xung quanh âm đạo sau khi quan hệ giúp vi khuẩn có cơ hội tấn công.

– Một số chị em có thể bị viêm nang lông cao hơn trong thời kỳ kinh nguyệt bởi sự thay đổi nồng độ hormone.

Bị viêm nang lông vùng kín có nguy hiểm không?

Sau khi đã tìm hiểu triệu chứng và nguyên nhân, nhiều người băn khoăn không biết bị viêm nang lông vùng kín có nguy hiểm không. Theo chia sẻ của chuyên gia, viêm nang lông là tình trạng có thể tự lành sau một thời gian. Tuy nhiên nếu cảm thấy ngứa rát, khó chịu thì bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để lên phương án điều trị thích hợp.

Ngoài ra, khi bị viêm nang lông, khả năng rất cao sẽ phát triển thành mụn nhọt hoặc gây nhiễm trùng dưới da, có mủ. Bạn không được tự ý bóp nặn ở vùng nang lông bị tổn thương, nhất là khi tay không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ nhiễm trùng.

Cách điều trị viêm nang lông vùng kín bằng thuốc Tây y

Bị viêm nang lông tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu có hệ miễn dịch kém thì tình trạng này sẽ lâu khỏi, nguy cơ tổn thương cao. Thậm chí tệ hơn còn phát triển thành mạn tính, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và đời sống vợ chồng.

Nếu viêm nang lông phát triển nhanh và ở mức độ nặng, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Sau khi thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như:

  • Kem dưỡng da kháng sinh, gel sát trùng với người mới bị.
  • Kháng sinh đường uống với các trường hợp viêm nặng hoặc tái phát nhiều lần.
  • Thuốc chống nấm với các trường hợp viêm nang lông vùng kín do nấm gây ra.
  • Thuốc giảm viêm và Steroid với trường hợp bệnh làm tăng bạch cầu, gây ngứa ngáy kéo dài.

Cách điều trị viêm nang lông vùng kín tại nhà

Nếu thấy tình trạng viêm nang lông chỉ ở mức độ nhẹ, cộng với hệ miễn dịch tốt, chị em có thể tham khảo một số cách điều trị tại nhà từ nguyên liệu an toàn, lành tính.

– Sử dụng muối

Muối không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn được sử dụng để làm sạch và điều trị viêm nang lông vùng kín. Chúng có thể loại bỏ bã nhờn gây tắc lỗ chân lông, hạn chế tình trạng ngứa ngáy,…

Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị 1 chiếc khăn bông mềm và sạch sẽ
  • Bước 2: Sau đó pha nước muối với khoảng 1,5 lít nước ấm
  • Bước 3: Bạn thấm khăn bông mềm vào nước muối ấm, lau nhẹ nhàng vùng da bị tổn thương
  • Bước 4: Cuối cùng là rửa lại sạch sẽ bằng nước ấm và thấm khô da bằng khăn.

– Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa cũng là sản phẩm làm đẹp quen thuộc giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, loại bỏ vi khuẩn, làm đẹp da hiệu quả. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước ấm, rồi lau khô bằng khăn mềm
  • Bước 2: Lấy 1 lượng dầu dừa vừa đủ vào lòng bàn tay, thực hiện massage nhẹ nhàng vùng kín trong khoảng 3 – 5 phút. Đừng massage quá lâu khiến vùng da khó chịu
  • Bước 3: Sau khi massage xong, bạn để dầu khô lại tự nhiên trong vài phút và rửa sạch bằng nước ấm.

– Sử dụng bột nghệ và mật ong

Bột nghệ và mật ong đều là nguyên liệu có khả năng chống viêm, sát khuẩn hàng đầu cho vùng da nhạy cảm. Nếu đang bị viêm nang lông vùng kín, bạn nên sử dụng hỗn hợp này để chăm sóc, hỗ trợ phục hồi tổn thương biểu bì.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cho vào bát 1 thìa mật ong, 2 thìa bột nghệ rồi trộn đều lên
  • Bước 2: Sau đó bạn rửa sạch vùng kín bằng nước ấm
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp trên lên da, massage nhẹ nhàng hoặc để hỗn hợp tự khô
  • Bước 4: Cuối cùng bạn rửa lại với nước ấm, tuyệt đối không để hỗn hợp tiếp xúc với vùng âm đạo.

Cách điều trị viêm nang lông vùng kín bằng tiểu phẫu

Nếu nhận thấy viêm nang lông vùng kín của bạn bị nặng đến rất nặng, bác sĩ có thể yêu cầu can thiệp tiểu phẫu hoặc sử dụng tia Laser nhằm ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng ngày càng lan rộng ra. Cụ thể như sau:

– Tiểu phẫu

Tiểu phẫu viêm nang lông vùng kín áp dụng trong trường hợp chúng đã phát triển thành dạng mụn nhọt lớn, mưng mủ nặng hoặc nhiễm trùng phức tạp. Khi thực hiện, bác sĩ tiến hành rạch các nhọt lớn để dẫn lưu mủ, hạn chế tối đa các biến chứng khác. Phương pháp này sẽ giúp bạn giảm đau, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hầu như không sẹo sau thời gian điều trị.

– Dùng tia Laser

Thông thường dùng tia Laser chủ yếu phục vụ cho triệt lông. Tuy nhiên với người bị viêm nang lông, cách làm này cũng rất hiệu quả. Các bước sóng khác nhau sẽ tác động tới tận gốc của nang lông, loại bỏ chúng một cách triệt để. Ưu điểm của dùng tia Laser là nhanh chóng, đơn giản, dễ thực hiện.

Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm nang lông vùng kín hiệu quả

Để phòng tránh tình trạng viêm nang lông vùng kín hiệu quả, bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây nhé.

– Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp 

Theo lời khuyên của chuyên gia, bạn nên chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng dịu nhẹ, không bị kích ứng da, đặc biệt là người sở hữu làn da nhạy cảm. Sản phẩm không làm mất sự cân bằng pH lý tưởng trong môi trường âm đạo và có tác dụng phòng ngừa các bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, một số thành phần tự nhiên như trà xanh, lô hội,… được đánh giá an toàn, dễ sử dụng, khử mùi hôi và làm sạch vùng kín hiệu quả. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên với đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau như: Dạ Hương trà xanh, Dạ Hương tím, Dạ Hương Pharma Total Care,… Cách sử dụng cũng rất đơn giản: Bạn làm ướt vùng kín, lấy 2- 3 ml dung dịch vào lòng bàn tay. Sau đó thoa rửa nhẹ vùng kín trong 1 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại thật kỹ bằng nước sạch rồi dùng khăn bông lau nhẹ.

Ngoài ra, chị em nên dùng riêng một loại khăn cho vùng kín. Nhớ giặt thường xuyên rồi phơi dưới ánh nắng nhằm tránh vi khuẩn tích tụ gây bệnh. Tuyệt đối không dùng chung khăn tắm với người khác vì có thể dễ bị lây các bệnh ngoài ra, bệnh nguy hiểm khác.

– Tỉa bớt lông mu cho sạch sẽ

Nếu thấy vùng lông mu quá rậm rạp, khó chịu chị em có thể dùng kéo tỉa bớt lông. Nhưng lưu ý là không nên tỉa quá sát mà giữ lại một đoạn lông mu vừa đủ nhằm tránh bị ngứa và để lông mu có thể thực hiện chức năng của mình.

Còn nếu muốn cạo, bạn chọn loại dao cạo diện chuyên dụng, thay đổi đầu dao thường xuyên, đầu dao cạo cần sắc và sạch sẽ. Nhưng lưu ý là nếu dùng dao cạo thì lông sẽ mọc dày, rậm hơn, da dễ bị mẩn đỏ, xước da, chảy máu,…

Phương pháp wax lông cũng có thể khiến cho làn da trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương nếu sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, bạn thử dùng cách triệt lông bằng Laser hoặc tẩy lông vùng kín bằng kem tẩy lông xem hiệu quả ra sao nhé.

– Vệ sinh sạch sẽ giai đoạn kinh nguyệt

Thời điểm hành kinh, bạn càng nên chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh nấm phát triển. Hãy thay băng vệ sinh và làm sạch vùng kín từ 3- 4 lần/ngày. Chú ý chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, không nên vận động mạnh, không quan hệ tình dục nhằm giữ cho sức khỏe luôn đảm bảo.

– Chọn và thay quần lót

Bạn nên chọn mua quần lót thoáng rộng một chút, có độ co giãn tốt, mềm mại. Khi mặc hạn chế ma sát với vùng kín là được.

Bị viêm nang lông vùng kín có thể được phát hiện và điều trị dứt điểm, không gây nguy hại đến sức khỏe. Ngoài ra, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chị em nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương thường xuyên giúp cho “cô bé” luôn sạch sẽ, thơm tho, sáng mịn nhé!

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận