Bệnh phụ khoa

Hướng dẫn nữ sinh cách thay băng vệ sinh khi ở trường

19 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Việc trải qua “kỳ đèn đỏ” ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường chắc hẳn không phải là một việc xa lạ với các nữ sinh. Vì vậy, được chuẩn bị sẵn tâm lý cũng như hướng dẫn cách tự thay băng vệ sinh khi ở trường là điều các bậc phụ huynh cần chủ động khi con bước vào tuổi dậy thì. 

cach-thay-bang-ve-sinh

1. Hướng dẫn cách thay băng vệ sinh khi ở trường

Một trong những khó khăn của nữ sinh trong giai đoạn đầu của tuổi dậy thì là “kỳ đèn đỏ” thường đến bất ngờ mà không theo lịch ổn định. Để tình huống này không làm ảnh hưởng đến các hoạt động ở trường, nữ sinh luôn cần được chuẩn bị sẵn băng vệ sinh trong người khi cơ thể có dấu hiệu của kỳ kinh nguyệt sắp ghé qua. Băng vệ sinh có thể được cất giữ trong một túi đựng riêng và để trong một ngăn kéo riêng, tránh rơi ra ngoài tạo thành tâm lý ngại ngùng.

Khi đã được chuẩn bị đầy đủ vật dụng và kỹ năng, mỗi nữ sinh sẽ tự tin ứng phó ngay cả khi kỳ đèn đỏ bất ngờ ập đến. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay băng vệ sinh khi ở trường:

Bước 1: Nhận biết thời điểm thay băng vệ sinh

Ngay khi phát hiện “đèn đỏ” xuất hiện, bạn cần sử dụng băng vệ sinh ngay để tránh bị vấy bẩn ra quần áo. Nếu kinh nguyệt đã ghé thăm từ trước đó, bạn cần chú ý thay băng vệ sinh khi:

  • Băng cũ đã sử dụng được khoảng 4 tiếng đồng hồ.
  • Có cảm giác ẩm ướt, ngứa nhẹ hoặc mùi khó chịu từ vùng kín.
  • Băng vệ sinh đã được thấm ướt khoảng 40 – 60%.
  • Có dấu hiệu tràn băng hoặc rò rỉ kinh nguyệt ra ngoài.
sau-4-tieng
Chủ động thay băng vệ sinh sau mỗi 4 tiếng sử dụng

Bước 2: Xin phép đi thay băng

Tuỳ vào từng thời điểm mà bạn cần xin phép giáo viên đứng lớp hoặc cán bộ y tế để vào nhà vệ sinh thay băng. Nếu có thể, hãy chọn thời điểm ít người chú ý để có được sự riêng tư tốt nhất. Sau đó, nhanh chóng di chuyển đến khu vực nhà vệ sinh nhanh nhất để thay băng.

Chú ý: Nếu kinh nguyệt đã bị dính ra trang phục, bạn có thể dùng túi hoặc áo khoác tạm thời che đi vết bẩn. Sau đó, nhờ thầy cô hoặc bạn bè gọi điện cho người thân mang quần áo mới đến trường.

Bước 3: Thay băng vệ sinh

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất ở trường có thể không được như ở nhà nhưng bạn cần đảm bảo vệ sinh và thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình thay băng vệ sinh gồm:

  • Vệ sinh sạch sẽ tay với xà phòng trước khi thay băng để tránh lây nhiễm vi khuẩn cho vùng kín.
  • Tháo bỏ băng vệ sinh cũ (nếu có), gói gọn sau đó vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.
  • Vệ sinh nhẹ nhàng với nước sạch. Nếu có chuẩn bị sẵn dung dịch vệ sinh, bạn có thể dùng để rửa nhẹ nhàng phía ngoài. Tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong. Dùng giấy mềm thấm khô vùng kín.
  • Xé vỏ của băng vệ sinh mới, sau đó dán miếng băng mới vào đáy quần chíp, điều chỉnh để miếng băng cố định tốt trên quần, tránh bị xê dịch hay co rúm sau đó.
  • Kéo quần chip lên, điều chỉnh lại vị trí của băng vệ sinh và quần sao cho băng vệ sinh ôm vào vùng kín một cách thoải mái và tự nhiên nhất. Thay quần áo mới nếu quần áo trước đó đã bị bẩn.
  • Rửa tay bằng xà phòng và trở về lớp học.
ve-sinh-vung-kin
Vệ sinh vùng kín trước khi thay băng vệ sinh mới

2. Những lưu ý khác khi đi học ngày “đèn đỏ”

Không chỉ vướng phải những bất tiện trong sinh hoạt, hành kinh trong khi đi học còn khiến cơ thể mệt mỏi và khó chịu bởi các vấn đề như đau bụng, đau lưng dễ nổi nóng, cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, việc nổi mụn trứng cá trong “kỳ đèn đỏ” cũng làm nảy sinh tâm lý tự ti cho các nữ sinh.

chon-quan-lot
Chọn quần lót thoải mái, vừa vặn trong kỳ đèn đỏ

Để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của “ngày đèn đỏ” khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Luôn chuẩn bị sẵn vài miếng băng vệ sinh trong cặp hoặc túi xách, nên dùng túi đựng băng vệ sinh chuyên dụng để bảo quản tốt hơn.
  • Nếu có ngăn tủ đựng đồ riêng, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn các dụng cụ kèm theo như: một chiếc quần lót sạch, dung dịch vệ sinh dạng mini, dung dịch rửa tay, một bộ đồ sạch để sử dụng khi cần thiết.
  • Lựa chọn những trang phục vừa vặn với cơ thể, độ thoáng khí tốt để tránh cảm giác nóng bức, bí bách khó chịu.
  • Hạn chế vận động quá mạnh, học tập quá sức trong những ngày đèn đỏ để cơ thể được nghỉ ngơi.
  • Uống nhiều nước, ăn đủ nhóm dinh dưỡng để đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Tránh ăn đồ lạnh, sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như: cà phê, bia, trà, nước ngọt,… trong ngày đèn đỏ vì có thể khiến các triệu chứng khó chịu hơn.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, quần áo cần được giặt sạch và phơi khô trước khi sử dụng.
  • Trường hợp bị đau bụng, đau lưng, hoa mắt, chóng mặt,… trong kỳ kinh cần thông báo cho phụ huynh để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

3. Băng vệ sinh Dạ Hương

Băng vệ sinh Dạ Hương là một trong những sản phẩm được tin tưởng sử dụng cho nữ sinh trong kỳ kinh nguyệt. Ưu điểm nổi bật của loại băng vệ sinh này là bộ thành phần chiết xuất dược liệu giải phóng chậm gồm: Ích Mẫu, Đương Quy, Hồng hoa, Xà Sàng Tử, Bạch chỉ và Ngải Cứu. Sự kết hợp này giúp sản phẩm đạt được nhiều lợi ích gồm:

  • Kháng khuẩn: Thành phần Bạch Chỉ, Ngải Cứu và Xà Sàng Tử có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, vi nấm và trùng roi. Điều này giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngứa ngáy và nhiễm khuẩn vùng kín. 
  • Khử mùi: Chiết xuất Hồng Hoa, Ngải Cứu và Bạch Chỉ cho sản phẩm có mùi thơm dễ chịu tự nhiên, khử mùi hôi ở vùng kín hiệu quả.
  • Giảm đau bụng kinh: Chiết xuất Ngải cứu, Ích Mẫu và Đương Quy làm ấm vùng kín, kích thích tuần hoàn máu lưu thông từ đó hỗ trợ giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, băng vệ sinh Dạ Hương còn được yêu thích bởi khả năng thấm hút, chống tràn vượt trội. Mỗi miếng băng đều được thiết kế thông minh với màng đáy PE, công nghệ Hot air thought tại phần tiếp xúc với da và dập nổi 3D dạng kim cương tăng lưu thông khí mang lại cảm giác khô thoáng. Sản phẩm còn sử dụng công nghệ lõi Fluffles giúp giảm độ dày, tạo kết cấu mỏng nhẹ cho cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái vận động trong ngày nhạy cảm.

Toàn bộ nguyên liệu sản xuất băng vệ sinh được sàng lọc kỹ lưỡng, kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa vào sản xuất. Điều này đảm bảo mỗi sản phẩm băng vệ sinh đều có chất lượng tốt, đảm bảo tối đa độ an toàn cho người sử dụng.

Hiện nay, băng vệ sinh Dạ Hương đã được phân phối tại các hệ thống nhà thuốc, siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm dù ở bất kỳ đâu. Bạn đọc quan tâm đến sản phẩm Băng vệ sinh Dạ Hương có thể tìm hiểu kỹ hơn TẠI ĐÂY.

Trải qua “kỳ đèn đỏ” trên ghế nhà trường có thể không phải là trải nghiệm quá vui vẻ nhưng là một phần không thể thiếu của mỗi nữ sinh. Bạn có thể mệt mỏi, tuy nhiên chỉ cần chuẩn bị kỹ lưỡng thì “đèn đỏ” sẽ nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. Hy vọng rằng chia sẻ trong bài viết hôm nay có thể mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm, bạn có thể để lại lời nhắn hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline: 1900 571 255 để được hỗ trợ nhanh nhất.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận