Sức khỏe sinh sản

Phương pháp tránh thai thắt ống dẫn trứng là gì

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Thắt ống dẫn trứng là một trong những cách giúp chị em tránh thai an toàn. Nhiều chị em đang có ý định sử dụng phương pháp này nhưng vẫn đang rất chần chừ vì e ngại. Vậy phương pháp thắt ống dẫn trứng là gì? Liệu phương pháp tránh thai này có hiệu quả không? Ví dụ, có rủi ro sau phẫu thuật không? Có ảnh hưởng đến kinh nguyệt hay quan hệ tình dục không?

Thắt ống dẫn trứng là gì? 

Thắt ống dẫn trứng là một cách vĩnh viễn để ngăn người phụ nữ mang thai, còn được gọi là đình sản nữ. Mục đích của thủ thuật này là ngăn không cho trứng đi qua ống dẫn trứng từ buồng trứng đến tử cung. Hoặc ngăn không cho tinh trùng đi lên ống dẫn trứng để thụ tinh. 

Phương pháp tránh thai này có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, kể cả sau khi sinh con hoặc kết hợp với các loại phẫu thuật vùng bụng. Nếu phụ nữ muốn mang thai, phẫu thuật thắt ống dẫn trứng không thể khôi phục lại trạng thái ban đầu. Trong một số trường hợp đặc biệt, có thể phải thực hiện vi phẫu để nối vòi trứng. Nhưng không phải lúc nào việc này cũng đạt được kết quả như mong muốn.

Phương pháp này đánh giá là không hiệu quả 100%. Ngoài ra, có một số rủi ro nhất định liên quan đến phương pháp này. Chẳng hạn như mang thai sau khi thực hiện phương pháp này. Nhưng trường hợp này rất hiếm.

Thắt ống dẫn trứng được nhiều người chọn lựa
Thắt ống dẫn trứng được nhiều người chọn lựa

Ưu điểm & nhược điểm của thủ thuật thắt ống dẫn trứng

   Ưu điểm thắt ống dẫn trứng nữ

  • Lợi ích lớn nhất của việc thắt ống dẫn trứng là không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Ngoài ra, phụ nữ có thể thực hiện phương pháp này bất cứ lúc nào. Như sau khi sinh hoặc thậm chí kết hợp với các thủ thuật phẫu thuật vùng bụng khác. 
  • Đặc biệt, thủ thuật này không làm mất đi vẻ nữ tính hay gây tăng cân, mọc lông mặt như một số phương pháp ngừa thai khác. 
  • Ngoài ra, phương pháp tránh thai này không ảnh hưởng đến ham muốn. Ngoài ra còn có khả năng giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

   Nhược điểm thắt ống dẫn trứng

  • Thắt ống dẫn trứng không đạt hiệu quả 100%. Vẫn có trường hợp mang thai lại, mặc dù số lượng rất hiếm.
  • Nếu phẫu thuật không thành công, nguy cơ mang thai ngoài tử cung là rất cao.
  • Khó khôi phục lại khả năng sinh sản ban đầu.
  • Một số trường hợp phải thực hiện vi phẫu để nối vòi trứng. Nhưng không phải lúc nào kết quả phẫu thuật nối vòi trứng cũng như ý muốn.
  • Phương pháp này không có khả năng bảo vệ phụ nữ khỏi những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chính vì thế, các chị em vẫn phải có phương pháp tránh thai để bảo vệ chính mình như dùng bao cao su.

Khi nào nên chọn thắt ống dẫn chứng?

Thắt ống dẫn trứng được thực hiện ngay sau khi mổ lấy thai là tốt nhất. Hoặc có thể thực hiện thủ thuật trong trong 24 – 36 giờ đầu sau sinh thường, thường 6 giờ sau sinh. Nhưng không nên thực hiện trễ hơn 48 giờ. Việc lựa chọn thời điểm thắt ống dẫn trứng nhằm giảm nguy cơ chảy máu. Đồng thời tránh gây đau nhiều cho sản phụ. Thủ thuật tránh thai này cũng có thể thực hiện kết hợp với một cuộc phẫu thuật bụng khác. 

Phương pháp tránh thai được nhiều người sử dụng
Phương pháp tránh thai được nhiều người sử dụng

Hiểu rõ trước khi tiến hành

Trước khi thắt ống dẫn trứng, bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn và tìm hiểu lý do tại sao bạn chọn phương pháp ngừa thai này. Bạn và bác sĩ có thể thảo luận và trao đổi về các yếu tố nguy cơ có thể xảy. Cuối cùng, bác sĩ sẽ xem xét sức khỏe của bạn. Từ đó xem xét các yếu tố nguy cơ và đưa ra quy trình can thiệp giúp mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Các yếu tố này có thể là:

  • Rủi ro và lợi ích của các phương pháp có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời nếu bạn muốn mang thai lại trong tương lai
  • Chi tiết quá trình phẫu thuật
  • Nguyên nhân đình sản nữ và khả năng thất bại
  • Những phương pháp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn không thắt ống dẫn trứng ngay sau khi sinh con hoặc phẫu thuật khác, bạn nên cân nhắc sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất một tháng trước khi thực hiện phẫu thuật và tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai đáng tin cậy cho đến khi phẫu thuật.

Các bước thực hiện

  • Thời điểm thực hiện: Sau khi sinh, người ta rạch một đường nhỏ ở dưới rốn (mổ nội soi). Ngoài ra, nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào như một thủ tục ngoại trú bằng nội soi và gây mê toàn thân.
  • Trước khi tiến hành:  Bạn có thể đặt que thử thai để chắc chắn rằng mình không có thai 
  • Trong quá trình: 
    • Nếu phương pháp này là một thủ thuật ngoại trú, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở mũi hoặc rốn, sau đó bơm khí (carbon dioxide hoặc nitrous oxide). 
    • Tiếp theo, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ thứ hai để đưa các dụng cụ đặc biệt qua thành bụng. 
    • Bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị để thắt ống dẫn trứng bằng cách phá vỡ một phần của ống hoặc chặn nó bằng một vòng / kẹp nhựa. Nếu là lần sinh gần đây, bác sĩ có thể rạch một đường nhỏ dưới rốn để giúp tiếp cận tử cung và ống dẫn trứng, sau đó tiến hành thực hiện phẫu thuật.
  • Sau phẫu thuật: Khí được sử dụng trong quá trình thắt ống dẫn trứng được loại bỏ sau khi phẫu thuật. Tại thời điểm này, bạn có thể được phép về nhà vài giờ sau khi làm thủ tục. Ngoài ra, thắt vòi trứng ngay sau khi sinh không cần nằm viện lâu.

Sau phẫu thuật này, bạn có thể gặp một số khó chịu tại chỗ rạch như: đau bụng, chuột rút, mệt mỏi, chóng mặt, chướng bụng, đau vai… Bác sĩ có thể trao đổi và bật mí cho bạn về những dấu hiệu này để bạn yên tâm về kết quả ca phẫu thuật của mình.

Kỹ thuật thắt ống dẫn trứng
Kỹ thuật thắt ống dẫn trứng

Một số rủi ro có thể gặp phải sau khi thắt ống

Đây là một thủ thuật bao gồm phẫu thuật (rạch) ở bụng. Vì vậy, trong quá trình thực hiện phải gây mê hoặc gây tê tủy sống. Đồng thời, nó có thể mang lại một số rủi ro, chẳng hạn như:

  • Phương pháp này có thể gây tổn thương ruột, bàng quang hoặc các mạch máu lớn
  • Phản ứng với thuốc mê
  • Vết thương hoặc nhiễm trùng có thể xảy ra
  • Thủ thuật không thành công dẫn đến mang thai ngoài ý muốn
  • Dấu tích của phẫu thuật vùng chậu hoặc bụng

Câu hỏi thường gặp

Thắt ống dẫn trứng có đau không? – Giải đáp

Hầu hết phụ nữ cần triệt sản đều lo lắng về “cơn đau khi thắt ống dẫn trứng.” Trên thực tế, các bác sĩ đã làm cho bệnh nhân bất tỉnh trước khi phẫu thuật. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định một trong 4 phương pháp vô cảm sau:

  • Gây mê toàn thân: Bệnh nhân sẽ được gây mê và đưa vào giấc ngủ hoàn toàn.
  • Gây tê vùng: Phần thân dưới của bệnh nhân (từ thắt lưng trở xuống) bị tê.
  • Gây tê tại chỗ: Chỉ gây mê vùng cần phẫu thuật.
  • Cho thuốc an thần tĩnh mạch.

Vì vậy, chị em có thể yên tâm thực hiện phương pháp này mà không gây đau đớn. Bạn sẽ chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ khi gây tê hoặc gây mê. Sau đó, chị em trở nên vô cảm và không bao giờ có cảm giác gì nữa.

Phẫu thuật đơn giản
Phẫu thuật đơn giản

Thắt ống dẫn trứng cần nghỉ ngơi bao lâu?

Có một số cảm giác sau triệt sản: đau bụng, chuột rút, chóng mặt, chướng bụng, mệt mỏi… Thời gian quay lại gặp bác sĩ và công việc khác nhau tùy theo sức khỏe và sự phục hồi của mỗi người. Một số người chỉ cần một tuần, nhưng nhiều người cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Thắt ống dẫn trứng bao lâu thì quan hệ tình dục được? 

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Câu hỏi còn phụ thuộc vào khả năng hồi phục của người vợ. Nếu vết mổ chưa lành hẳn, bạn sẽ có nguy cơ bị rách hoặc đứt chỉ nếu quan hệ tình dục quá mạnh. Thông thường, để đảm bảo an toàn, các bác sĩ khuyên bạn nên quan hệ tình dục ít nhất 2-3 tuần sau phẫu thuật.

Phương pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay
Phương pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay

Có thể nối lại ống dẫn trứng sau khi triệt sản không? 

Câu trả lời là hoàn toàn có thể, tuy nhiên đó là một ca phẫu thuật phức tạp hơn và tỷ lệ thành công không cao. Ngay cả khi các ống dẫn trứng được nối lại, chức năng sẽ không còn như trước. Vì vậy, bạn không nên sử dụng biện pháp này nếu không chắc chắn về quyết định không sinh thêm con nữa hoặc chỉ muốn tránh thai tạm thời.

Một số vấn đề về phương pháp

Thắt ống dẫn trứng là phương pháp triệt sản nữ phổ biến. Nó có thể tránh thai vĩnh viễn. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để ngăn ngừa STDs.

  • Thắt ống dẫn trứng có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, đặc biệt nếu ống dẫn trứng được cắt bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, phương pháp ngừa thai này không phải phù hợp với tất cả phụ nữ. Nếu bạn cần thực hiện phương pháp này trong tình huống này, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để có sự lựa chọn phù hợp. 
  • Nếu bạn vẫn có thai sau khi thắt ống dẫn trứng, điều đó có nghĩa là thủ thuật đã thất bại và dẫn đến mang thai ngoài tử cung. Tình trạng này cần được điều trị kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới. 
  • Bên cạnh những ưu điểm thì biện pháp tránh thai này có một nhược điểm lớn là nếu chị em muốn mang thai lại thì không thể tránh được. Trong trường hợp quy trình này phải được thực hiện, nó rất phức tạp và thậm chí không hiệu quả.

Thắt ống dẫn trứng là một thủ thuật an toàn và là một phương pháp tránh thai hiệu quả (100%). Tuy nhiên, là một thủ thuật xâm lấn, phương pháp này cũng đi kèm với rủi ro gây mê, chảy máu hoặc các biến chứng phẫu thuật khác. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc cho bạn khi chọn lựa phương pháp tránh thai.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận