Bệnh phụ khoa

Nguyên nhân sưng vùng kín và cách khắc phục

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Sưng vùng kín là bệnh phụ khoa đa số nữ giới đều đã gặp phải ít nhất một lần trong đời. Vậy nhưng nguyên nhân của sưng vùng kín là gì, làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

 1. Nguyên nhân gây ra sưng vùng kín ở nữ giới

Âm đạo bị sưng là khi có những dấu hiệu như đau rát, mẩn đỏ, sưng tấy. Nguyên nhân có thể đến từ:

1.1. Do quan hệ tình dục quá mạnh

Vùng kín của chị em có thể bị sưng, đau sau khi quan hệ tình dục do ma sát quá mạnh trong thời gian ngắn và liên tục. Tuy nhiên, trong cuộc yêu, cảm giác hưng phấn có thể khiến chị em không nhận ra hành động thô bạo này không tốt cho cô bé, đặc biệt với những chị em không đủ lượng dịch âm đạo để bôi trơn.

Hầu hết sưng vùng kín do quan hệ tình dục không kéo dài, có thể biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày và không khiến chị em phải đối mặt với tình trạng sức khỏe quá nghiêm trọng. Song, nếu có tình trạng đau, sưng kéo dài nhiều ngày kèm chảy mủ, chảy máu… thì chị em nên đi khám tại bệnh viện để được kiểm tra sớm.

1.3. Do mang thai

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai có thể bị sưng âm đạo do thai nhi phát triển gây áp lực lên khung xương chậu, các cơ và mạch máu gần đó. Các áp lực này làm ảnh hưởng đến khả năng tuần hoàn của máu trong cơ thể, các chất lỏng trong hệ thống bạch huyết và dẫn đến sưng âm đạo.

1.3. Do bị dị ứng

Một số loại hóa chất hay thành phần của như dung dịch vệ sinh phụ nữ, chất diệt tinh trùng, bao cao su, gel bôi trơn, nước hoa vùng kín, chất tẩy rửa quần áo… có thể gây kích ứng với những chị em có làn da nhạy cảm, dẫn tới sưng âm đạo, âm hộ. Trong trường hợp sưng âm hộ do dị ứng, chị em cần ngừng tiếp xúc với yếu tố nguy cơ, vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước và dung dịch vệ sinh phù hợp để giảm triệu chứng sưng.

1.4. Do bệnh viêm nhiễm

Các bệnh lý viêm nhiễm vùng kín có thể do nhiều nguyên nhân gây bệnh như nấm men, vi khuẩn, ký sinh trùng… Lúc này, chị em thường có triệu chứng sưng âm hộ, tăng tiết dịch, dịch có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín, có thể đi kèm sưng đau.

hoi-chung-TTS-vung-kin
Các bệnh lý viêm nhiễm vùng kín cần được kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có cách điều trị phù hợp.

1.5. Do u nang âm đạo

Tuyến Bartholin tròn, nhỏ, không sờ thấy và nằm ở phía sau mỗi bên lỗ âm đạo. Sự tắc nghẽn tuyến Bartholin gây tích lũy dịch nhày và hình thành nang ở âm hộ. U nang tuyến Bartholin là u nang âm hộ phổ biến với các triệu chứng điển hình gồm đau âm hộ, giao hợp bị đau, âm hộ sưng bất đối xứng. Bên cạnh đó, ống dẫn Gartner kết nối giữa mẹ và em bé trong quá trình mang thai còn sót lại trong cơ thể cũng có thể phát triển thành u nang âm đạo và gây sưng.

[tds_council]Tắm nước ấm và uống một số loại thuốc giảm đau có thể làm giảm sưng âm đạo do tuyến Bartholin, tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng, chị em có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, phẫu thuật dẫn lưu hoặc cắt bỏ u nang.[/tds_council]

1.6. Do viêm mô tế bào âm đạo

Sưng ở một hoặc cả hai bên âm đạo có thể do bạn bị viêm mô tế bào âm đạo. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công thông qua các vết thương như cạo lông vùng kín làm xước da, khiến cho vùng kín bị sưng, tẩy đỏ.

1.7. Do bệnh STI

Một số bệnh lây qua đường tình dục như lậu, chlamydia, trichomonas… cũng biểu hiện thông qua sưng âm đạo, ngoài ra, chị em còn có những triệu chứng khác như tăng tiết dịch âm đạo, dịch có bọt, có mùi, ngứa ngáy vùng kín…

2. Triệu chứng nhận biết sưng vùng kín ở nữ giới

Sưng vùng kín và các bệnh lý liên quan có thể dễ dàng nhận biết thông qua một số triệu chứng như:

  • Vùng kín bị phù nề, căng cứng một bên hoặc cả hai bên, mẩn đỏ và đau khi va chạm.
  • Khí hư có mùi hôi bất thường, tăng tiết bất thường hoặc có máu âm đạo khi không trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đau vùng lưng dưới và xương chậu.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt hay bí tiểu.
  • Có các nốt mụn nước và viêm loét ở vùng kín.

[tds_warning]Trên đây là các dấu hiệu khi bị sưng vùng kín kèm các bệnh lý phụ khoa, hãy nhớ rằng các bệnh lý phụ khoa không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Do đó, cần hết sức lưu ý khi thấy vùng kín có những dầu hiệu bất thường, khi đó hãy đi kiểm tra để được điều trị kịp thời.[/tds_warning]

3. Cách xử lý sưng vùng kín

Khi bị sưng vùng kín, bạn có thể nhanh chóng xử lý lại nhà thông hướng dẫn dưới đây:

  • Ngừng sử dụng và tiếp xúc với các sản phẩm, hóa chất có thể gây kích thích, dị ứng vùng kín.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp, không nên dùng xà phòng hoặc các dung dịch tẩy rửa khác.
  • Thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem chống viêm lên vùng da bị sưng và kích ứng, tránh gãi, cào.
  • Lựa chọn quần lót bằng chất liệu cotton, thoáng khí và co giãn.
  • Uống thuốc kháng histamin và thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sĩ để làm giảm tình trạng sưng và ngứa âm đạo.
  • Nhanh chóng đến các cơ sở y tế sau 2 – 3 ngày bị sưng mà không thuyên giảm để được kiểm tra và điều trị bằng phương pháp phù hợp.

benh-ly-phu-khoa

Ngoài ra, chị em cũng nên tuân thủ một số lưu ý bao gồm:

  • Lựa chọn các dung dịch vệ sinh phụ nữ có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không nên dùng dung dịch có mùi, có màu.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt, ít nhất 3 – 4 giờ/lần hoặc khi cảm thấy đầy miếng băng.

Sản phẩm Băng vệ sinh Dạ Hương Thảo dược chứa chiết suất từ nhiều thảo dược tự nhiên, mang đến cho chị em phụ nữ cảm giác an tâm, thoải mái trong những ngày kinh nguyệt. Ngoài ra, những thành phần tự nhiên trong băng vệ sinh được thiết kế để giải phóng từ từ, làm ấm vùng kinh nguyệt, tăng cường lưu thông khí huyết và giảm triệu chứng đau bụng kinh. Các ưu điểm nổi bật của Băng vệ sinh Dạ Hương thảo dược có:

Kháng khuẩn và thoáng khí: Sản phẩm có thành phần thảo dược cùng các hạt siêu thấm ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây viêm nhiễm, gây mùi. Màng đáy PE thoáng khí tạo cảm giác thông thoáng và dễ chịu khi sử dụng.

Mỏng nhẹ và siêu mềm mại: Nhờ sử dụng công nghệ lõi Fluffles làm giảm độ dày và hạn chế sự xô lệch, vón cục. Đồng thời, công nghệ Hot air thought được dập nổi 3D dạng kim cương phần tiếp xúc da cũng giúp cho bề mặt miếng băng mềm mại, khô thoáng.

Siêu thấm hút và chống tràn: Sản phẩm sử dụng những hạt siêu thấm giúp tốc độ thấm hút nhanh, chống thấm ngược. Thiết kế viền chống tràn hai bên và rãnh dẫn ở giữa giúp cho chất lỏng phân bố đều và chống tràn hiệu quả.

Nguyên liệu đạt chuẩn: Nguồn nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất băng vệ sinh đều được sàng lọc và kiểm tra chặt chẽ.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách trước và sau khi quan hệ tình dục, thường dùng khăn giấy lau khô vùng kín sau khi rửa.
  • Bảo quản và cất giữ băng vệ sinh ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh để tiếp xúc với nước và vi khuẩn.
  • Kiểm tra ngày hết bạn của băng vệ sinh trước khi dùng, không dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc đã quá hạn sử dụng.
  • Khăm khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng một lần để sớm phát hiện các bệnh lý và có phương án điều trị kịp thời.

Lời kết:

Bài viết trên đây của chúng tôi là những thông tin thiết lực nhất liên quan đến sưng vùng kín. Mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết để có thể tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân bạn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận