Bệnh phụ khoa

Bị ra dịch màu đen ở vùng kín do đâu? Cách khắc phục?

7 Tháng Chín, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bị dịch màu đen ở vùng kín khiến nhiều chị em lo lắng và không biết nên làm thế nào để khắc phục. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bị ra dịch đen ở vùng kín do đâu và một số biện pháp xử lý khi đối mặt tình trạng này.

1. Nguyên nhân ra dịch màu đen ở vùng kín

Bị ra dịch đen ở vùng kín có thể do nhiều nguyên do từ sinh lý đến bệnh lý, dưới đây là một số các nguyên nhân thường gặp.

1.1. Nguyên nhân sinh lý

Dịch đen vùng kín có thể chỉ là hiện tượng sinh lý và không đáng lo ngại trong một số trường hợp sau: 

1.1.1. Dấu hiệu mang thai

Sau khi bạn quan hệ tình dục, nếu vài ngày sau đó có tình trạng vùng kín tiết dịch màu đen, không mùi, không ngứa thì đó có thể là máu báo thai báo hiệu bạn đang mang thai. Để kiểm tra, chị em có thể mua que thử thai và theo dõi các biểu hiện của cơ thể sau đó. Ngoài ra, việc sớm đi khám khi có dấu hiệu mang thai cũng sẽ giúp chị em biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp.

1.1.2. Thay đổi trong thời kỳ mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn mãn tính, thành âm đạo của nữ giới trở nên mỏng và giòn hơn hay còn được biết đến với tình trạng teo âm đạo, nguyên nhân là do lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể sụt giảm. Lúc này, các mạch máu có thể gây chảy máu âm đạo, máu lẫn với dịch nhầy sẽ tạo thành khí hư màu đen ở vùng kín. Nếu phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh bị ra dịch đen ở vùng kín thì nên đến bệnh viện kiểm tra để xác định đó là dịch tiết âm đạo hay do các tình trạng chảy máu âm đạo khác.

1.1.3. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và gặp ở nữ giới ở bất kỳ giai đoạn nào. Điều này sẽ gây ra nhiều sự thay đổi bất thường về cả thể chất và tâm sinh lý, trong đó có thể có tình trạng tiết dịch màu đen ở âm đạo, dịch không mùi, không gây ngứa ngáy, khó chịu.

Ngoài ra, rối loạn nội tiết tố còn khiến chị em tăng giảm cân bất thường, chu kỳ kinh nguyệt không đều, giảm ham muốn tình dục, khó ngủ, dễ căng thẳng, cơ thể mệt mỏi…

kinh-nguyet-khong-deu

1.1.4. Ra dịch màu nâu sau sinh

Sau khi sinh vài ngày, chị em phụ nữ cũng có thể bị chảy máu ở vùng kín và tình trạng này sẽ giảm dần sau đó. Màu sắc của máu có thể chuyển từ nâu sẫm sang hồng khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Tình trạng chảy máu âm đạo có thể kéo dài 10 ngày kèm theo khí hư màu đen hoặc màu kem. Tuy nhiên, trong hậu sản, đây là những dấu hiệu bình thường, ngoại trừ trường hợp sản phụ ra cục máu đông lớn, có mùi hôi, bị sốt, nôn…

1.1.5. Tác dụng phụ của thuốc

Vùng kín bị ra dịch đen có thể là do bạn gặp tác dụng phụ của một số loại thuốc tránh thai hằng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp. Bên cạnh dịch đen ở vùng kín, một số tác dụng phụ khác của thuốc tránh thai bao gồm buồn nôn, nôn, đau bụng, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Phân loại thuốc tránh thai và cơ chế tác dụng
Chị em chỉ nên uống thuốc tránh thai khi đã được tư vấn bởi dược sĩ, bác sĩ để đảm bảo uống đúng liều thuốc và đạt hiệu quả như mong muốn

1.2. Nguyên nhân bệnh lý

Các bệnh lý có thể khiến bị em bị ra dịch màu đen ở vùng kín có thể kể đến như:

1.2.1. Viêm âm đạo 

Âm đạo là phần da mềm bên ngoài cơ quan sinh dục nữ, do có đặc tính ẩm ướt nên đây là điều kiện lý tưởng cho các yếu tố gây bệnh xâm nhập và gây viêm nhiễm

Viêm âm đạo có thể gặp ở chị em phụ nữ do nhiều nguyên nhân như vi khuẩn, nấm, vi trùng… Khi bị viêm nhiễm âm đạo, vùng kín có thể tiết dịch màu xanh, vàng, nâu hoặc đen và thường có mùi hôi, âm đạo ngứa ngáy, khó chịu, ban đỏ. Viêm âm đạo cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm khác.

viem-nhiem-am-dao
Không thay băng vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây viêm nhiễm vùng kín.

1.2.2. Viêm vùng chậu

Khi phái nữ bị ra dịch màu nâu đen ở vùng kín thì cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm vùng chậu bao gồm nhiễm trùng ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung…

Nếu khí hư bất thường xuất hiện kèm các triệu chứng như chảy máu không trong chu kỳ kinh nguyệt, đau bụng dưới, đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rát, đau khi quan hệ tình dục thì có thể chị em bị viêm vùng chậu. Lúc này, hãy đến các cơ sở ý tế khám bệnh và điều trị sớm nhất có thể.

1.2.3. Viêm loét cổ tử cung

Viêm loét cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa với tình trạng phù nề, viêm nhiễm, sưng, lở loét ở tử cung do ảnh hưởng của vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm men hoặc vi rút có hại.

Các vết viêm loét cổ tử vung trong giai đoạn đầu có thể khiến chị em gặp tình trạng ra dịch đen vùng kín. Khi sang giai đoạn nặng hơn, dịch sẽ đặc hơn, có mùi và khiến người bệnh đau buốt khi quan hệ tình dục. Tình trạng viêm loét cổ tử vung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, do đó cần đặc biệt lưu ý khi thấy các dấu hiệu cảnh báo.

Viêm loét cổ tử cung còn làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, chlamydia…

1.2.4. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là sự phát triển bất thường và không kiểm soát của tế bào biểu mô lát (tế bào biểu mô vảy) hoặc tế bào biểu mô tuyến tại tử cung, dẫn đến việc hình thành các khối u. Những khối u này có thể xâm lấn, di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Đây là một bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên vẫn có thể kiểm soát được nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Một số dấu hiệu của ung thư cổ tư cung có thể kể đến như rối loạn kinh nguyệt, âm đạo ra dịch đen, đau vùng lưng dưới và xương chậu, tiểu tiện buốt, tiểu rát, cân nặng suy giảm,…

2. Khi bị ra dịch màu đen ở vùng kín phải làm sao?

Bị ra dịch màu đen ở vùng kín có thể đến từ nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày và còn có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý. Do đó, ngay khi bị ra dịch đen ở vùng kín, chị em hãy đến bệnh viện, các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân.

Bỏ qua rào cản tâm lý để đi khám phụ khoa định kỳ

Bên cạnh các phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định, chị em hãy lưu ý một vài thông tin sau để sớm khắc phục được tình trạng sức khỏe này:

  • Đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phù hợp mỗi ngày.
  • Thay băng vệ sinh mỗi 4 – 5 tiếng một lần trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Lựa chọn quần lót bằng chất vải cotton co giãn, thấm hút mồ hôi, thay quần lót sau mỗi 3 – 4 tháng.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, hạn chế quan hệ khi vùng kín gặp các vấn đề như đau rát, chảy máu.
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, luôn đảm bảo bữa ăn có đủ chất dinh dưỡng.
  • Ăn một hộp sữa chua mỗi ngày để bổ sung cho cơ thể đủ lượng lợi khuẩn.
  • Tập luyện thể thao hằng ngày để nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng một lần để phát hiện sớm các bệnh lý.

Lời kết: 

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi có thể giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về tình trạng bị ra dịch đen ở vùng kín và biết cách khắc phục khi gặp vấn đề. Hãy nhớ bạn không nên chủ quan trước bất kỳ dấu hiệu nào bởi điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về lâu dài.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận