Bệnh phụ khoa

Quan hệ ra máu trước ngày kinh có phải bị bệnh gì không?

11 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Phụ nữ bị ra máu vào chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu đang không trong thời gian bị hành kinh mà thấy máu sau khi quan hệ tình dục thì chúng ta cần phải lưu tâm. Cùng tìm hiểu về hiện tượng quan hệ tình dục ra máu trước ngày kinh để biết nguyên nhân của vấn đề này là gì cũng như cách giải quyết kịp thời.

Nguyên nhân quan hệ tình dục ra máu trước ngày kinh?

Để tìm hiểu nguyên nhân quan hệ ra máu trước ngày có kinh nguyệt dự kiến, chúng ta cần xem xét một số yếu tố. Nếu bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định hoặc đang bị rối loạn kinh nguyệt do nội tiết thay đổi thì nên theo dõi tình trạng ra máu sau khi quan hệ.

Cụ thể, chúng ta cần quan sát lượng máu có ra nhiều hay ít, kéo dài hay không. Nếu máu xuất hiện và kéo dài giống như các kỳ kinh nguyệt khác của bạn thì có thể bạn đang bước vào những ngày đèn đỏ của chu kỳ mới.

Nhưng, nếu máu chỉ ra một lượng nhỏ, kèm theo các triệu chứng khác như đau tức, đau rát khó chịu… thì có thể nghi ngờ đang gặp các vấn đề sức khỏe sau:

Bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh lý gây ra tình trạng đau và chảy máu khi quan hệ tình dục. Kèm theo triệu chứng đó là các biểu hiện khác như đau bụng dưới, khí hư có mùi hôi và chảy dịch âm đạo. Viêm cổ tử cung là bệnh nguy hiểm có thể biến chứng gây ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh nếu không được điều trị sớm.

Bệnh viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến, gây ra do tình trạng các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển lộ ra ngoài, tăng tiết dịch nhờn kết hợp với vi rút, vi khuẩn gây ra viêm nhiễm. Bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng như đau bụng dưới, ra khí hư có mùi hôi tanh, ra nhiều dịch âm đạo và hiện tượng đau và chảy máu khi quan hệ tình dục khi bệnh nặng.

Bệnh polyp tử cung

Do nhiều nguyên nhân mà phần lớn là do tăng lượng hormone estrogen trong cơ thể mà có thể dẫn đến tình trạng polyp tử cung. Đây là các khối u lành tính có kích thước nhỏ nằm rải rác ở niêm mạc cổ tử cung. Khi quan hệ tình dục, các polyp này có thể bị chuyển động, ma sát gây ra chảy máu.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ác tính nhưng lại rất phổ biến ở nữ giới. Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung bao gồm chảy máu âm đạo không phải do kinh nguyệt, đau và ra máu khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu… Tuy nhiên, ở những giai đoạn đầu của bệnh, ung thư cổ tử cung thường khó nhận biết bởi nó không gây ra các triệu chứng rõ rệt.

Khô âm đạo

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới khô âm đạo bao gồm yếu tố nội tiết bên trong, các bệnh lý, tiền mãn kinh hay việc chăm sóc bên ngoài dùng sản phẩm không phù hợp… Tình trạng khô âm đạo rất phổ biến với chị em gây ra nhiều phiền toái trong đó có vấn đề đau, khô rát, chảy máu khi quan hệ tình dục và dễ bị chứng lãnh cảm.

Tổn thương âm đạo do quan hệ mạnh bạo

Khi giao hợp nếu người nữ không được kích thích đủ để tuyến chất nhờn tiết dịch bôi trơn âm đạo thì rất dễ xảy ra tình trạng khô rát. Nếu kết hợp các hành vi tình dục thô bạo có thể gây ra các tổn thương âm đạo, rách âm đạo và chảy máu khi quan hệ.

Nhiễm trùng âm đạo

 Viêm nhiễm âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân có nguy cơ gây chảy máu sau khi quan hệ. Nhiễm trùng âm đạo do lây nhiễm bệnh tình dục như bệnh lậu, Chlamydia, Trichomonas , nhiễm trùng do vi khuẩn hay nhiễm nấm men… Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn tới khô rát âm đạo, khí hư, ngứa ngáy vùng kín đồng thời tăng nguy cơ chảy máu khi quan hệ tình dục.

Ra máu khi quan hệ – khi nào cần tới khám bác sĩ?

Như vậy, hiện tượng ra máu sau khi quan hệ dù chưa đến ngày kinh nguyệt có thể gây ra bởi nhiều nguyên do từ đơn giản đến nghiêm trọng. Vì thế bạn đừng quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan. Hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa nếu thấy các dấu hiệu sau:

  • Tình trạng chảy máu khi quan hệ diễn ra nhiều hơn một lần.
  • Lượng máu chảy nhiều kèm theo đau vùng bụng dưới.
  • Có các triệu chứng ngứa rát âm đạo, cảm giác nóng buốt khi đi tiểu, đau nhiều khi quan hệ, đau lưng, dịch tiết âm đạo bất thường.
  • Cảm giác buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, sụt cân…

Chẩn đoán và điều trị hiện tượng ra máu trong và sau khi quan hệ

Tại cơ sở y tế chuyên khoa, bạn sẽ được thăm khám bởi bác sĩ để xác định nguyên nhân bị ra máu khi quan hệ tình dục trước ngày kinh. Có thể bác sĩ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về tình hình sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe phụ khoa hiện tại.

Tiếp theo bác sĩ sẽ khám vùng chậu và kiểm tra có các tổn thương âm đạo, dấu hiệu viêm nhiễm hoặc polyp tử cung hay không bằng dụng cụ chuyên dụng như mỏ vịt.

Các xét nghiệm như soi dịch âm đạo, xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục, xét nghiệm pap chẩn đoán ung thư cổ tử cung… cũng có thể được áp dụng.

Bỏ qua rào cản tâm lý để đi khám phụ khoa định kỳ

Ngoài ra bạn cũng có thể phải thực hiện thủ thuật siêu âm phần phụ, soi cổ tử cung… để tìm ra nguyên nhân gây chảy máu khi quan hệ tình dục và có biện pháp điều trị kịp thời.

Việc điều trị sẽ được chỉ định tương ứng với nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu khi quan hệ. Chẳng hạn:

Đối với các bệnh viêm cổ tử cung hoặc nhiễm trùng lây qua đường tình dục cần được điều trị bằng thuốc đặc trị như thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus… cũng như tư vấn quan hệ an toàn.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nấm ngứa khác cũng cần được điều trị dứt điểm bằng cách dùng thuốc và đảm bảo lối sống, sinh hoạt lành mạnh và giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ polyp tử cung nếu phát hiện các khối u này trong khu vực tử cung để đề phòng chúng lớn dần gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Những trường hợp bệnh nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung cần có phác đồ điều trị chuyên sâu gồm các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư.

Đối với vấn đề khô âm đạo gây chảy máu khi quan hệ có thể áp dụng nhiều biện pháp cải thiện như: dùng chất bôi trơn hoặc dưỡng ẩm âm đạo khi quan hệ. Hoặc bạn sẽ cần sử dụng đến các liệu pháp estrogen như dùng thuốc nội tiết đường uống hoặc thuốc đặt cửa âm đạo để cải thiện khô âm đạo.

Ngăn ngừa chảy máu khi quan hệ tình dục

Chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa tình trạng quan hệ tình dục bị ra máu trước ngày kinh bằng các chú ý trong lối sống như sau:

  • Để không bị chảy máu do quan hệ tình dục không đúng cách, các cặp đôi nên sinh hoạt nhẹ nhàng, tránh các hành vi quá mạnh bạo gây tổn thương vùng kín và âm đạo.
  • Nên sử dụng thêm chất bôi trơn trong quá trình quan hệ để hạn chế tình trạng đau rát do khô âm đạo, giúp người phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn.
  • Trước khi người nam thâm nhập vào dù bằng tay hay dương vật… hai bạn cũng nên có màn dạo đầu để kích thích cô bé tiết chất nhờn, thuận lợi cho quá trình giao hợp.
  • Dùng bao cao su để đảm bảo an toàn khi quan hệ, tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn, vi rút qua đường tình dục.
  • Chỉ nên quan hệ lại khi cả hai đã điều trị dứt điểm các bệnh viêm nhiễm có thể lây cho nhau qua đường tình dục.
  • Tương tự, với các bệnh lý người phụ nữ đang gặp phải dẫn đến tình trạng đau và chảy máu khi quan hệ cũng cần kiêng làm việc đó tới khi trị bệnh khỏi hẳn.
  • Để đề phòng viêm nhiễm vùng kín, khô rát âm đạo, chị em phụ nữ cũng cần chú ý thói quen vệ sinh vùng nhạy cảm hàng ngày. Nên sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hơp để làm sạch vùng kín cũng như ngăn ngừa vi khuẩn, nấm phát triển. 

Xem thêm: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Moisturizing, cho cô bé luôn thoáng sạch, ngăn ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa

Đời sống chăn gối hòa hợp giúp cặp đôi thêm yêu thương và luôn hạnh phúc. Hy vọng những gì bài viết chia sẻ giúp các bạn biết cách để quan hệ an toàn và thêm thăng hoa trong đời sống vợ chồng

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận