Bệnh phụ khoa

Giải đáp thắc mắc: Phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

27 Tháng Mười, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thường thắc mắc rằng không biết liệu họ có thể duy trì một cuộc sống tình dục lành mạnh và thỏa mãn như trước hay không? Trong bài viết này, hãy cùng Dạ Hương giải mã thắc mắc phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không, đồng thời tìm hiểu cách kiểm soát và tăng cường ham muốn tình dục trong giai đoạn quan trọng này nhé.

Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến ham muốn?

Thời kỳ mãn kinh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ và tâm lý người phụ nữ. Đặc biệt về chuyện quan hệ tình dục, mãn kinh có thể làm cho bạn trở nên “nguội lạnh” mỗi khi chàng “hừng hực” khí thế. Cụ thể, một số tác động của mãn kinh đến ham muốn tình dục:

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường không mặn mà chuyện gối chăn
  • Khó hưng phấn: Trong thời kỳ mãn kinh, lượng testosterone và estrogen đều suy giảm, điều này khiến chị em khó có cảm giác hứng thú khi quan hệ.
  • Khô âm đạo: Nồng độ estrogen xuống thấp vào thời kỳ mãn kinh dẫn đến việc giảm nguồn cung cấp máu trong âm đạo. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc bôi trơn và kích thích âm đạo. Không những vậy, thành âm đạo cũng có thể vì thế mà mỏng dần, dẫn đến teo âm đạo. Chính tình trạng khô và teo này sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu khi quan hệ tình dục. Việc đạt cực khoái vì thế cũng trở nên khó khăn hơn.
  • Tăng cân: Những thay đổi thể chất trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở phụ nữ. Cụ thể, dưới sự thay đổi của hormone, nhiều chị em tăng cân không kiểm soát. Sự xuống cấp về ngoại hình phần nào gây ra cảm giác khó chịu với cơ thể mới, từ đó làm giảm ham muốn tình dục.
  • Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm: Đây là hai triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Chúng khiến chị em cảm thấy quá mệt mỏi mỗi khi quan hệ tình dục.

Phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

Phụ nữ mãn kinh hoàn toàn có thể duy trì đời sống vợ chồng hạnh phúc

Giai đoạn mãn kinh gây ra nhiều tác động đến ham muốn tình dục ở người phụ nữ. Từ tình trạng dễ nhận thấy nhất là khô âm đạo đến sự xuất hiện của các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến ham muốn như: Tăng huyết áp, tiểu đường, viêm khớp, yếu sàn chậu,… Chính vì những trở ngại này mà nhiều chị em không khỏi băn khoăn rằng phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?

Câu trả lời là có. Nếu như chị em có những tác động tích cực khắc phục được các trở ngại trên thì việc quan hệ tình dục hoàn toàn có thể được duy trì mà không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Hơn thế nữa, việc quan hệ tình dục đều đặn trong giai đoạn này còn mang đến nhiều lợi ích cho thể chất lẫn tinh thần.

Gợi ý cách cải thiện sinh lý cho phụ nữ mãn kinh

Trước những trở ngại đã được phân tích bên trên, vậy làm thế nào để người phụ nữ có thể cảm thấy thoải mái và hưng phấn hơn khi làm “chuyện ấy”? Dưới đây là một số “tuyệt chiêu” chị em có thể áp dụng để cùng chàng thăng hoa.

Áp dụng công thức số 9

Công thức số 9 là công thức hướng dẫn cách tính tần suất quan hệ phù hợp theo độ tuổi. Đây là công thức được các chuyên gia tình dục Mỹ nghiên cứu và công bố vào năm 2012. Đến nay, công thức số 9 đã trở nên khá phổ biến, được nhiều bác sĩ ở các bệnh viện, phòng khám hướng dẫn cho bệnh nhân để xác định tần suất quan hệ phù hợp với sức khỏe bản thân.

Quan hệ với tần suất vừa phải giúp bạn có được tuổi trung niên vui vẻ

Cách tính của quy tắc này chính là lấy số hàng chục của tuổi nhân với 9. Ví dụ nếu bạn ở độ tuổi mãn kinh là 50 tuổi, ta sẽ có công thức 5×9=45. Kết quả 45 đồng nghĩa với việc 4 tuần nên quan hệ 5 lần. Dựa theo đó, ta có bảng tính chung như sau:

  • Từ 20 – 29 tuổi: 1 tuần quan hệ 8 lần
  • Từ 30 – 39 tuổi: 2 tuần quan hệ 7 lần
  • Từ 40 – 49 tuổi: 3 tuần quan hệ 6 lần
  • Từ 50 – 59 tuổi: 4 tuần quan hệ 5 lần
  • Từ 60 – 69 tuổi: 5 tuần quan hệ 4 lần

Hiển nhiên đây chỉ là công thức mang tính tham khảo. Trên thực tế, việc quan hệ tình dục với tần suất bao nhiêu lần còn phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, tình cảm, sức khỏe và không gian. Chúng ta không thể áp dụng cứng nhắc theo công thức này, điển hình như ở độ tuổi 25 không nhất thiết 1 tuần phải quan hệ 8 lần. Việc tính tần suất như trên chỉ mang ý nghĩa giúp các cặp đôi có thể tham chiếu tốt hơn, qua đó điều chỉnh tần suất quan hệ tăng – giảm phù hợp với độ tuổi.

Bổ sung nội tiết tố

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, buồng trứng sản xuất ít estrogen và progesterone hơn, đồng thời gia tăng các hormone kiểm soát FSH và LH. Những biến động về hormone này khiến cơ thể chị em bị mất cân bằng, kéo theo nhiều hệ quả không chỉ ở sức khỏe thể chất mà còn ở tinh thần.

Giai đoạn mãn kinh là sự xuống dốc không phanh của hormone

Vậy bổ sung nội tiết là có thể giải quyết được tình trạng này? Hãy thật cẩn thận vì nội tiết tố là “con dao 2 lưỡi”, chỉ cần 1 thay đổi rất nhỏ cũng gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Phụ nữ mãn kinh thường có nồng độ progesterone suy giảm nhanh, trong khi estrogen suy giảm chậm. Do đó khi tự ý bổ sung estrogen, lượng estrogen càng tăng cao trong khi progesterone càng thấp cũng sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng nội tiết.

Vì vậy hãy chọn cách bổ sung nội tiết tố qua việc tăng cường cải thiện sức khoẻ vì cơ thể khoẻ mạnh là nền tảng để nội tiết ổn định. Bạn có thể tự cân bằng nội tiết tố qua khẩu phần ăn hằng ngày như:

  • Tăng cường ăn thực phẩm màu xanh lá: Rau bina (cải bó xôi), bắp cải, bông cải xanh, rau diếp cá, cần tây,…
  • Tăng cường ăn thực phẩm màu vàng: Chuối, hồng, cam, bí, cà rốt, xoài, bắp, đậu nành,…
  • Tăng cường ăn thực phẩm màu đen: Gạo lức, mè đen, mộc nhĩ, mâm xôi chín, nghệ đen, đậu đen, trà đen,…

Dùng gel bôi trơn

Các mô âm đạo khô và teo do thiếu estrogen khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh có thể khiến việc gần gũi trở nên khó chịu, thậm chí đau đớn. Để khắc phục, hãy thử dùng gel hoặc chất bôi trơn âm đạo nhằm giảm ma sát trong lúc quan hệ. Dưới đây là một vài dạng bôi trơn mà chị em có thể thử:

Gel bôi trơn giúp việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn
  • Chất bôi trơn âm đạo gốc nước: Làm tăng khoái cảm và sự thỏa mãn trong khi quan hệ. Sản phẩm này sẽ không làm hỏng bao cao su, đồng thời ít gây khó chịu cho âm đạo hơn chất bôi trơn gốc dầu. Bên cạnh đó chúng cũng dễ dàng được rửa sạch bằng nước và xà phòng hơn.
  • Chất bôi trơn âm đạo gốc silicone: Không tan trong nước và không ảnh hưởng đến bao cao su như các sản phẩm làm từ dầu. Ngoài ra sản phẩm cũng ít gây kích ứng hơn chất bôi trơn gốc nước.
  • Chất bôi trơn âm đạo gốc dầu: Tồn tại lâu hơn chất bôi trơn gốc nước và không tan trong nước. Tuy nhiên có nhược điểm là dễ gây kích ứng.
  • Chất bôi trơn âm đạo tự nhiên: Lành tính, an toàn vì không chứa các thành phần glycerin hoặc paraben gây kích ứng da.

Duy trì sức khoẻ ổn định

Một sức khoẻ tốt sẽ mang lại cho bạn một tinh thần phấn khởi và một cơ thể dẻo dai. Do đó để vượt qua thời kỳ mãn kinh nhẹ nhàng, bạn cần ghi nhớ không nên ăn quá nhiều để tránh dẫn đến việc tăng cân khó kiểm soát. Bên cạnh đó cần cân đối lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ các nhóm dinh dưỡng.

Ngoài chú ý chế độ ăn uống, phụ nữ mãn kinh cũng nên duy trì tập luyện thể dục thể thao, vận động cơ thể vừa sức. Cụ thể, chị em nên duy trì khoảng 3-5 buổi mỗi tuần thực hiện đi bộ, tập yoga, thể dục nhịp điệu,… Sức mạnh từ thể thao có thể mang lại cho bạn một cơ thể dẻo dai, tinh thần thoải mái, vui vẻ, từ đó tăng ham muốn quan hệ hơn.

Những lưu ý đối với phụ nữ mãn kinh

Khi quan hệ tình dục ở tuổi mãn kinh, chị em cần lưu ý:

  • Không quan hệ quá sức cả về tần suất lẫn lực quan hệ nếu bạn đang mắc một số bệnh nền về tim mạch, cơ xương khớp.
  • Nên sử dụng chất bôi trơn để tránh tình trạng bị tổn thương vùng kín khi quan hệ.
  • Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh Dạ Hương sau mỗi lần quan hệ để làm sạch “cô bé”. Dạ Hương với tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên cho vùng kín là một lựa chọn không thể thích hợp hơn để nàng cảm thấy tự tin với “cô bé” của mình mỗi khi “vào trận – ra trận”.

Như vậy qua bài viết, chị em đã tìm được cho mình đáp án cho câu hỏi “phụ nữ mãn kinh có quan hệ được không?”. Trong giai đoạn này, việc duy trì quan hệ tình dục hoàn toàn có thể xảy ra với niềm vui và sự thỏa mãn như thuở ban đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là cả bạn và đối phương phải thấu hiểu, chấp nhận sự thay đổi trong cơ thể và tâm lý của nhau. Có như vậy, cả hai mới đạt được sự hạnh phúc và thăng hoa lâu bền trong chặng đường sắp tới.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận