Viêm nhiễm phụ khoa

Đặt thuốc phụ khoa có quan hệ tình dục được không?

23 Tháng Chín, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Sử dụng viên đặt âm đạo là cách chữa trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa được nhiều chị em phụ nữ áp dụng. Thuốc đặt phụ khoa có tác dụng tại chỗ, nhanh chóng, không cần uống và qua các cơ chế chuyển hóa. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều người mới sử dụng thuốc còn bối rối không rõ về cách đặt thuốc và những điều cần kiêng khem khi đang sử dụng thuốc. Một câu hỏi phổ biến của chị em là có thể quan hệ tình dục khi đang điều trị bằng thuốc đặt âm đạo hay không? Chúng ta sẽ cùng giải đáp trong các nội dung sau:

Thuốc đặt âm đạo dùng để điều trị bệnh gì?

Vùng kín của phụ nữ là cơ quan cửa ngõ của hệ thống sinh sản với ống âm đạo thông với môi trường ngoài thông qua âm hộ. Hơn nữa. các cơ quan bài tiết lân cận như lỗ hậu môn, niệu đạo cũng là nơi tồn tại nhiều loại vi khuẩn. Chính vì vậy, khả năng nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng ngoài vùng kín và lây lan sâu vào âm đạo thường rất dễ xảy ra. Các bệnh viêm nhiễm âm đạo phụ nữ dễ mắc phải nhất bao gồm:

Nấm âm đạo

Bệnh lý nấm phụ khoa thường đến từ các nguyên nhân như vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, mặc quần lót quá chật hoặc bị ẩm ướt quá lâu, do lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Bệnh này thường gây ra chứng ngứa rát âm đạo, tiết dịch nhiều và tiểu rắt, tiểu buốt.

Tình trạng nấm kéo dài không chỉ gây ngứa ngáy đơn thuần mà còn có nguy cơ đưa đến nhiễm khuẩn huyết, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một số loại thuốc đặt âm đạo chữa nấm hiệu quả như Canesten, Polygynax… thường được các bác sĩ kê đơn sử dụng cho người bệnh.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Bệnh lý viêm nhiễm âm đạo thường bắt nguồn từ sự mất cân bằng pH âm đạo, khiến lượng vi khuẩn lactobacilli giảm và các mầm bệnh kỵ khí phát triển quá mức. Viêm âm đạo thường biểu hiện triệu chứng như vùng kín xuất hiện nhiều khí hư, có mùi hôi, có màu xám trắng và âm đạo ngứa rát. Thuốc đặt điều trị viêm âm đạo thường có thành phần Metronidazole hoặc clindamycin nhằm ức chế sự hoạt động của các vi khuẩn kỵ khí.

Nhiễm trùng roi Trichomonas

Tình trạng nhiễm ký sinh trùng này thường bắt nguồn từ con đường quan hệ tình dục. Nhiễm trùng Trichomonas có thể khiến âm đạo đau rát, ngứa, khí hư màu trắng hoặc xanh và có mùi tanh. Bệnh gây nhiều khó khăn khi quan hệ và nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.

Nếu nghi ngờ mình mắc phải những triệu chứng nhiễm trùng phụ khoa kể trên, chị em cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Thông thường, khi các bệnh lý còn đang ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ can thiệp điều trị bằng thuốc kê đơn là chủ yếu. Thuốc đặt âm đạo cũng là một phương pháp phổ biến thường được chỉ định áp dụng để điều trị bệnh phụ khoa.

Thuốc đặt âm đạo là loại thuốc có dạng rắn, được bào chế thành viên nén hoặc hình viên đạn, có thể tan ra khi đặt vào âm đạo. Các thành phần dược tính ngấm vào máu và phát huy tác dụng điều trị bệnh tật. Thuốc đặt âm đạo có ưu điểm là tránh được sự chuyển hóa qua gan hay tác động của dịch vị, thích hợp với những người khó uống thuốc, phụ nữ có thai.

Thuốc phát huy tác dụng tại đích âm đạo, tăng hiệu quả điều trị các bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc đặt phụ khoa cũng có những nhược điểm như thuốc dễ bị rò rỉ khỏi âm đạo khi sử dụng, cách dùng thuốc cũng có thể gây bối rối cho một số chị em chưa quen.

Đặt thuốc phụ khoa có được quan hệ không?

Lộ trình điều trị viêm phụ khoa bằng thuốc đặt có thể mang lại kết quả hồi phục tốt nhất hay không, phụ thuộc phần lớn vào chế độ kiêng khem, giữ gìn của người bệnh. Sau khi khám và nhận đơn thuốc từ bác sĩ phụ khoa, chắc chắn bạn sẽ nhận được những hướng dẫn kỹ lưỡng khi điều trị. Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân khi còn đang sử dụng thuốc điều trị, nên hạn chế quan hệ tình dục cho tới khi khỏi bệnh.

Đọc thêm: Dùng thuốc đặt phụ khoa bao lâu thì đi tiểu được?

Những nguy hại nếu quan hệ trong khi đang điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa

Việc quan hệ tình dục khi đang trong giai đoạn điều trị bằng thuốc đặt âm đạo có thể dẫn tới nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe như sau:

Khiến mức độ viêm nhiễm gia tăng và thời gian hồi phục lâu hơn

Đối với những trường hợp đang mắc các bệnh lý viêm nhiễm âm đạo phải sử dụng thuốc đặt. Niêm mạc âm đạo có thể đang bị tổn thương và ở trạng thái vô cùng nhạy cảm. Việc quan hệ tình dục khiến các tổ chức viêm nhiễm lây lan diện rộng hơn, thậm chí đưa vi khuẩn tới các bộ phận khác như cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng tạo ra những biến chứng khó lường cho phần phụ.

Bên cạnh đó, thời gian hồi phục của bệnh nhân cũng kéo dài hơn ra do nguy cơ lan rộng phạm vi viêm nhiễm.

Làm giảm tác dụng của thuốc điều trị

Thuốc đặt phụ khoa khi được đưa vào âm đạo cần có thời gian để tan thành chất lỏng và thẩm thấu vào máu. Việc quan hệ tình dục khi mới đặt thuốc có thể khiến thuốc bị rơi hoặc rò rỉ ra ngoài, khiến tác dụng của thuốc không như mong đợi.

Viêm nhiễm có thể lây truyền qua quan hệ tình dục

Việc quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn như bao cao su hoàn toàn có thể đưa đến hậu quả lây lan viêm nhiễm nếu như một trong hai người mắc bệnh tình dục hoặc mang theo vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng có hại.

Cách tốt nhất để không làm lây lan vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sang bạn tình đó là cả hai cần điều trị dứt điểm các căn bệnh tình dục, viêm nhiễm, nấm ngứa.

Nếu như chị em đang chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc đặt âm đạo mà vẫn quan hệ tình dục thì nguy cơ cao vi sinh vật gây viêm nhiễm đó được truyền sang người đàn ông. Dù sau khi chị em đã chữa trị khỏi thì bệnh lại dễ dàng tái phát bởi bạn tình lại quay trở lại cơ quan sinh dục của phụ nữ.

Giảm chất lượng của các cuộc yêu

Khi bạn có bệnh lý viêm nhiễm và đang phải điều trị bằng thuốc, âm đạo của bạn rất nhạy cảm. Hầu hết các bệnh lý như nấm, viêm âm đạo… đều gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát vùng kín kèm theo khí hư có mùi khó chịu. Những tình trạng này khiến cho cảm giác thăng hoa khi quan hệ tình dục của cả nam và nữ giảm đi rất nhiều.

Hướng dẫn đặt thuốc phụ khoa

Sau khi vệ sinh vùng kín và lau khô, đồng thời rửa sạch tay. Bạn bẻ lấy viên thuốc, kẹp nó vào giữa hai ngón tay. Bạn nằm ngửa, gập và hướng đầu gối sang hai bên, sau đó đưa thuốc vào âm đạo. Hoặc bạn cũng có thể đứng ở tư thế gác một chân lên ghế để thuận tiện đưa thuốc vào âm đạo.

Đọc thêm: quan hệ an toàn có nhiễm HIV không?

Một số lưu ý khi đang điều trị bằng thuốc đặt phụ khoa

Chính bởi những nguy cơ trên, cách tốt nhất để thuốc đặt âm đạo phát huy tác dụng tối đa, nhanh chóng điều trị dứt điểm các vấn đề phụ khoa là:

  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian theo chỉ định của bác sĩ. Thời gian điều trị nên tránh chu kỳ kinh nguyệt.
  • Không tự ý đổi thuốc, điều chỉnh liều dùng hay ngưng sử dụng thuốc mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. Đặc biệt đối với những loại thuốc đặt có thành phần kháng sinh, hành động không tuân thủ chỉ định sẽ khiến bệnh dễ bị tái mắc trong thời gian sau đó do nhờn thuốc.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho tới khi các triệu chứng bệnh lý chấm dứt hoặc khi tái khám, bác sĩ cho ý kiến về việc có thể quan hệ trở  lại. Mỗi liệu trình dùng thuốc đặt phụ khoa thường kéo dài từ 7-10 ngày, có trường hợp cần dùng thuốc tới 14 ngày. Chị em nên nhớ kỹ lịch hẹn tái khám và quay trở lại phòng khám đúng chỉ định.

Có thể bạn quan tâm: Các biểu hiện thường gặp sau khi dùng thuốc đặt phụ khoa

Bên cạnh việc dùng thuốc đúng liều lượng chỉ định và kiêng quan hệ tình dục, những việc bạn có thể làm sau đây giúp hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh phụ khoa được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

  • Luôn duy trì thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Nên sử dụng kết hợp sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ để loại bỏ vi khuẩn, mùi hôi vùng kín.
  • Dung dịch vệ sinh vùng kín nên lựa chọn kỹ, chú trọng những thành phần an toàn, lành tính tránh những sản phẩm dễ gây kích ứng và làm mất cân bằng pH âm đạo.
  • Không mặc đồ lót quá chật, đồ lót bị ẩm ướt. Bạn có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày loại mềm mại để giữ cho viên đặt âm đạo không bị rò rỉ ra ngoài.
  • Khi dùng tay để đưa thuốc vào âm đạo, cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín và tay trước khi thực hiện.
  • Nên dùng thuốc vào ban đêm khi chuẩn bị đi ngủ, việc ít vận động giúp giữ thuốc trong âm đạo dễ dàng hơn.
  • Bạn nên đi tiểu trước khi đặt thuốc hoặc chờ 15-20 phút sau khi đặt thuốc mới đi tiểu.
  • Khi có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào khi sử dụng thuốc, cần liên hệ ngay với bác sĩ của bạn.

Nói chung, điều trị dứt điểm các chứng bệnh phụ khoa ngay khi những triệu chứng còn nhẹ là cách tốt nhất để bảo vệ cơ quan sinh sản của phụ nữ. Những thông tin tham khảo trong bài viết này không nhằm thay thế những chỉ định và hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Chị em hãy duy trì việc khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe vùng kín của bạn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận