Sức khỏe sinh sản

Sau sinh bao lâu thì vùng kín phục hồi?

11 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Sau khi trải qua những tháng cuối nặng nề của thai kỳ và nhiều giờ sinh nở vất vả, bạn đã hạnh phúc chào đón em bé yêu của mình. Điều đó thật tuyệt vời! Khoảng thời gian sau đó là thời kỳ hậu sản với nhiều triệu chứng trong đó có sự thay đổi ở vùng kín, câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm đó là sau sinh bao lâu thì vùng kín phục hồi. Hãy theo dõi đáp án trong nội dung sau:

Những thay đổi ở vùng kín sau sinh

Vùng kín hay âm đạo của người phụ nữ được xác định là bộ phận tiếp nối từ cổ tử cung ra đến bên ngoài cơ thể. Phần bên trong là ống âm đạo và phần bên ngoài là âm hộ bao gồm các bộ phận như xương mu, môi lớn, môi bé, âm vật, lỗ niệu đạo.

Tiếp đến là phần mô và cơ nối ngăn cách cửa âm đạo của phụ nữ với hậu môn, hay còn gọi là đáy chậu hay còn gọi là tầng sinh môn. Đây cũng là một bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều sau sinh, đặc biệt là sinh thường.

Bị rộng âm đạo

Âm đạo của phụ nữ có khả năng co giãn đáng kinh ngạc, chiều dài trung bình của ống âm đạo là 7- 8 cm. Khi chịu các kích thích như quan hệ tình dục, sinh con, ống âm đạo sẽ thay đổi kích thước, dài và rộng ra để thích nghi với các tình huống này.

Đặc biệt, khi sinh con âm đạo giãn ra rất nhiều để tạo điều kiện cho em bé chui ra khỏi bụng mẹ. Sau sinh, kích thước của âm đạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ai giống ai. Âm đạo thường bị giãn rộng hơn trong các trường hợp phụ nữ sinh thường, kích thước e bé lớn, đã trải qua nhiều lần sinh nở hoặc tuổi tác cao…

Không có một mốc thời gian cố định nào cho việc bao lâu sau sinh thì âm đạo co lại về trạng thái bình thường. Thông thường, các triệu chứng sau sinh bao gồm cả rộng âm đạo sẽ giảm đi sau 6 – 12 tháng nhưng tùy từng trường hợp có thể lâu hơn để các mô, cơ hồi phục hoàn toàn.

Có dịch tiết ra từ âm đạo

Hiện tượng đào thải máu và chất nhầy tử cung (sản dịch) sau sinh là tự nhiên và dù sinh thường hay sinh mổ bạn cũng phải trải qua. Thời gian bị sản dịch thường kéo dài từ 3 -10 ngày sau sinh, sau đó dịch sẽ hết. Sản dịch ban đầu có màu máu hoặc dịch chứa đốm máu sau đó chuyển sang hồng, nâu và cuối cùng là trắng vàng.

Vùng kín sưng đau, khó chịu

Nếu bạn sinh thường, ngay cả khi không bị rách tầng sinh môn tự nhiên hoặc phải can thiệp rạch tầng sinh môn thì vẫn phải trải qua các cơn đau từ âm đạo và vùng đáy chậu. Sở dĩ bạn cảm thấy đau vì các bộ phận này mới trải qua một đợt bị kéo căng và chịu áp lực lớn từ ca sinh nở.

Vì thế, hiện tượng đau nhức và sưng vùng kín ở phụ nữ sau sinh là vô cùng phổ biến. Sưng đau vùng kín thường diễn ra trong khoảng 3-5 tuần đầu và cảm giác rõ rệt khi sản phụ ho, hắt hơi hoặc khi ngồi.

Đau tầng sinh môn

Trong một số trường hợp kích thước bé lớn, áp lực khi rặn đẻ khiến tầng sinh môn bị rách hoặc trường hợp khó sinh, khả năng giãn nở của tầng sinh môn kém hay cơn co không đủ mạnh… Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thủ thuật rạch tầng sinh môn để thuận lợi cho quá trình em bé chào đời.

Việc rạch tầng sinh môn gây ra nhiều đau đớn cho người mẹ, nhất là khi hết thuốc giảm đau. Hơn nữa, vết thương do rách hoặc rạch tầng sinh môn thường kéo dài lâu lành, khó khăn khi đi vệ sinh và dễ bị nhiễm trùng và để lại sẹo.

Nếu tình trạng đau rát tầng sinh môn không giảm, cảm giác đau tăng kèm theo sốt, mẩn đỏ quanh vết rách, mưng mủ và có mùi thì sản phụ cần liên hệ với bác sĩ và đi khám ngay.

Đau khi quan hệ tình dục

Đau ở vùng kín khi quan hệ tình dục vào thời gian sau sinh là một trong những vấn đề phổ biến nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Tình trạng này xảy ra có thể do các tổn thương ở vùng kín sau sinh còn chưa lành, do vùng chậu bị ảnh hưởng sau sinh hoặc do khô âm đạo. Tốt nhất, trong thời gian 4 – 6 tuần sau khi sinh vợ chồng nên kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ.

Nói chung, vùng kín của người phụ nữ phải trải qua rất nhiều thay đổi sau kỳ sinh nở. Thời gian phục hồi sau sinh của vùng kín ở mỗi người là không giống nhau, phụ thuộc nhiều vào quá trình sinh nở, thể trạng, cơ địa và đặc biệt là cách chăm sóc sau sinh. Sau đây là những biện pháp thúc đẩy tốc độ phục hồi vùng kín sau sinh.

Thay đổi màu sắc vùng kín 

Trong những ngày đầu sau sinh, vùng kín của phụ nữ thường có màu đỏ sậm hoặc tím đậm do tụ máu hoặc các mao mạch bị vỡ. Sau một vài tuần, hiện tượng này sẽ biến mất và vùng kín trở lại màu sắc tự nhiên.

Tuy nhiên, ngay từ khi đang mang thai, sự thay đổi hormone đã có thể khiến màu sắc vùng kín biến đổi, thường bị tăng sắc tố. Trong quá trình sinh nở có thể gặp một số chấn thương hoặc cần thực hiện một số thủ thuật có nguy cơ để lại sẹo, thâm ở vùng kín. Các trường hợp này thì thời gian hồi phục màu sắc vùng kín sẽ kéo dài hơn và cần chú ý chăm sóc kỹ lưỡng.

Cách để vùng kín nhanh chóng hồi phục sau sinh

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Phụ nữ sau sinh cần chú ý rất nhiều đến vấn đề vệ sinh vùng kín vì nó có thể ảnh hưởng tới tiến độ hồi phục của khu vực này. Vùng kín sau sinh nếu không được vệ sinh cẩn thận, sạch sẽ thì rất dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt là các trường hợp còn sản dịch, hoặc vùng kín đang bị tổn thương sau quá trình sinh nở.

Cách vệ sinh vùng kín đúng cách trong những ngày đầu sau sinh cần:

– Trong khoảng thời gian 4-6 tuần đầu sau sinh, chị em chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, nên dùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Vùng kín thời gian này rất nhạy cảm, các chuyên gia sản khoa khuyên chưa nên dùng dung dịch vệ sinh hoặc nước lá, nước muối tự pha để rửa vùng kín lúc này.

– Khi rửa vùng kín nên rửa từ phía trước ra sau và thao tác thật nhẹ nhàng, không thụt rửa sâu để không làm tổn thương, chảy máu nhất là khi vết khâu tầng sinh môn chưa lành.

– Sau khi vệ sinh vùng kín cần lau khô bằng khăn mềm và sạch, tránh để vùng này ẩm ướt dễ bị nhiễm trùng.

– Khi các vết thương hở ở vùng kín đã lành, các mẹ sau sinh có thể sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để rửa vùng kín mỗi ngày. Dùng dung dịch vệ sinh giúp làm sạch nhẹ nhàng và mang lại cảm giác thoải mái, khô thoáng cho vùng nhạy cảm. Các tiêu chí để chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín cho phụ nữ sau sinh là:

  • Sản phẩm có độ pH phù hợp từ 4 -6, không gây mất cân bằng ẩm vùng kín.
  • Sản phẩm dịu nhẹ, chứa các thành phần thiên nhiên, không gây kích ứng, ngứa ngáy.
  • Chọn hãng sản xuất uy tín, được các khách hàng đánh giá cao.

Giới thiệu dòng sản phẩm mới với công thức cải tiến Dạ hương Pharma Total Care – Giải pháp chăm sóc và bảo vệ toàn diện vùng nhạy cảm. Các sản phẩm của thương hiệu Dạ hương có lẽ không còn xa lạ với các chị em. Từng sản phẩm đều có sự nghiên cứu và tham vấn của các Dược sĩ và chuyên gia Phụ sản hàng đầu sao cho phù hợp, an toàn nhất với sinh lý phụ nữ Á Đông.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương Pharma Total Care với thành phần gồm các nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu như:

Bioecolia (Nhập khẩu từ Pháp) có tác dụng duy trì sự ổn định, cân bằng của hệ vi sinh vật trong âm đạo, giúp ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Bisabolol (Nhập khẩu từ Đức) là chất kháng khuẩn, chống viêm có tác dụng làm dịu các kích ứng, chống mất nước và giữ cân bằng pH âm đạo.

Cùng với đó là các thành phần truyền thống của Dạ hương như Acid Lactic, Vitamin E, B3, Collagen và các chiết xuất thiên nhiên như Trầu không, Lô hội, Dâu tằm…, mỗi thành phần đều có những công dụng chuyên biệt giúp:

  • Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết trên da, giúp duy trì sự mềm mại và độ ẩm tự nhiên, cho bề mặt da vùng kín sáng sạch, mịn màng, mang lại cảm giác thoáng sạch, tự tin với hương thơm quyến rũ.
  • Củng cố, duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, giúp ngăn ngừa: ngứa, khô rát và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Dạ Hương Pharma Total care phù hợp để vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, khi gặp phải tình trạng ra nhiều khí hư, mùi hôi, viêm ngứa….

Bạn quan tâm có thể truy cập để xem chi tiết thông tin về sản phẩm Dạ hương Pharma Total Care TẠI ĐÂY

Các lưu ý trong sinh hoạt giúp chăm sóc vùng kín sau sinh

Quay trở lại với các biện pháp giúp tăng tốc độ phục hồi vùng kín sau sinh, ngoài vệ sinh sạch sẽ khu vực này mỗi ngày, chị em cần lưu ý nhiều vấn đề khác nữa bao gồm:

– Quan sát tốc độ hồi phục của các vết thương nếu có ở vùng kín sau sinh đề phòng bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Nếu các vết khâu đau nhức nhiều, bị viêm có mủ xanh, vàng, ngứa và có mùi hôi thì cần kiểm tra và điều trị y tế kịp thời.

– Cân nhắc khi áp dụng các biện pháp dân gian như xông vùng kín để nhanh hồi phục. Cách làm này có mặt lợi là có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và chữa lành nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ví dụ như gây tổn thương vùng kín do nhiệt độ cao, khô âm đạo hay nhiễm khuẩn nếu thực hiện không đúng vệ sinh.

– Dùng băng mềm thấm sản dịch và thay thường xuyên để hạn chế tình trạng ẩm ướt, dễ gây nhiễm trùng. Tương tự cũng nên mặc quần lót rộng rãi, chất vải thấm hút.

– Kiêng sinh hoạt vợ chồng tới khi vùng kín hồi phục, ít nhất là qua 4 – 6 tuần đầu. Quan hệ tình dục quá sớm khi các tổn thương vùng kín chưa lành có thể gây đau và

– Hạn chế di chuyển nhiều, vận động mạnh đặc biệt là trong những ngày đầu mới sinh xong.

– Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để các tổn thương ở vùng kín mau được được chữa lành. Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ và vitamin để không táo bón, có hại cho vùng kín sau sinh.

– Tập kegel là bài tập điển hình được cho là có khả năng hồi phục mức độ co giãn của âm đạo, khắc phục tình trạng vùng kín bị rộng cũng như tiểu són sau sinh. Hãy bắt đầu tập kegel kể từ tuần thứ 6 sau sinh khi mà vùng kín cũng như cơ thể đã hồi phục hoàn toàn. Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và tăng dần tần suất tập luyện và duy trì đều đặn, bạn sẽ sớm thấy kết quả

Hy vọng những hướng dẫn trên đây có thể giúp ích cho chị em mau chóng khắc phục được những vấn đề về vùng kín sau sinh. Đừng lo lắng và kiên nhẫn chăm sóc cho vùng nhạy cảm mỗi ngày chị em nhé!

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận