Sức khỏe sinh sản

Chu kỳ rụng trứng kéo dài bao lâu?

18 Tháng Mười, 2021
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Đối với nữ giới, thời gian rụng trứng là lúc dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Cùng theo dõi chu kỳ rụng trứng kéo dài trong bao lâu, những dấu hiệu nhận biết hiện tượng rụng trứng đang tới gần qua nội dung dưới đây.

Chu kỳ rụng trứng kéo dài bao lâu?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở người trưởng thành thường kéo dài tới 28 ngày. Đôi khi, thời gian của chu kỳ kinh nguyệt có thể ngắn hoặc dài hơn thời gian lý tưởng khoảng 7 ngày, tức là chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 21 hoặc 35 ngày. 

Rụng trứng là hiện tượng diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt. Nó xảy ra khi một nang trứng phát triển đến kích thước nhất định và nhờ sự tác động của các hormone, trứng được phóng thích khỏi buồng trứng để sẵn sàng thụ tinh. 

Mặc dù một chu kỳ kinh nguyệt diễn ra dài ngày đến thế nhưng thời gian rụng trứng lại thưởng chỉ vỏn vẹn 24 giờ mỗi tháng, tối đa là 48 giờ. Thời điểm trứng rụng thường rơi vào ngày thứ 7-8 tính từ ngày cuối cùng của chu kỳ trước. Những trứng chín sau khi được phóng noãn nhưng không được thụ tinh có thể tiêu biến trong vòng 24-48 giờ.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng rằng chỉ có cơ hội duy nhất là ngày rụng trứng trong tháng để thụ thai. Tinh trùng có thể sống trong cơ thể tới 5 ngày. Vì thế, nếu quan hệ tình dục trước ngày rụng trứng trong vòng 5 ngày hoặc sau ngày rụng trứng 2 ngày thì các bạn vẫn có cơ hội mang thai.

Điều này là do tinh trùng có thể sống trong cơ thể phụ nữ đến năm ngày. Nếu bạn giao hợp một vài ngày trước khi rụng trứng hoặc trong thời gian rụng trứng, có thể có tinh trùng còn lại trong cơ thể bạn để chào đón trứng khi nó di chuyển xuống ống dẫn trứng của bạn.

Nếu trứng gặp được tinh trùng, chúng sẽ kết hợp trong ống dẫn trứng thành hợp tử và di chuyển xuống tử cung.Trứng đã thụ tinh làm tổ hoặc bám vào tử cung từ 6 đến 10 ngày sau khi thụ thai.

Ngược lại, nếu trứng không được thụ tinh, hiện tượng hormone progesteron và estrogen giảm mạnh sẽ dẫn đến niêm mạc tử cung vốn đang ở trạng thái dày lên chuẩn bị cho sự làm tổ của trứng đã thụ tinh bị thoái hóa, niêm mạc tử cung bong tróc, chảy máu tạo nên kinh nguyệt.

Dấu hiệu xác định ngày rụng trứng?

Một số phụ nữ rụng trứng mà không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào của cơ thể, nhưng số khác lại có thể nhận biết dấu hiệu rụng trứng. Nếu muốn xác định thời điểm rụng trứng để tiến hành giao hợp khi có ý định có thai, hoặc muốn tránh thai, bạn có thể tự quan sát các biểu hiện của cơ thể như sau:

Những thay đổi trong chất lỏng cổ tử cung của bạn.

Thông thường cổ tử cung sẽ tiết dịch nhầy xung quanh thời điểm trứng rụng do sự điều tiết của hormone. Dịch tiết ra ngoài âm đạo thường có dạng trong suốt, có phần sệt như lòng trắng trứng và phần nước ẩm ướt.

Dịch tiết thường không có mùi, sự tiết chất nhầy ở cổ tử cung cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng bơi vào trong gặp trứng, dẫn đến thụ thai.

Nhiệt độ cơ thể thay đổi

  • Khi bạn đang không có bất kỳ hoạt động thể chất mạnh nào như tập thể thao nặng, đi cầu thang hay hồi hộp lo lắng mà vẫn cảm thấy nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ hoặc cảm giác bừng bừng nóng sốt. Đó có thể là dấu hiệu rụng trứng hoặc trứng đã thụ tinh được 1-2 ngày.

Các dấu hiệu khác giúp nhận biết kỳ rụng trứng bao gồm

Bên cạnh phản ứng tiết dịch cổ tử cung và nhiệt độ cơ thể tăng, ở một số người còn có các biểu hiện sau cho biết ngày rụng trứng đang đến gần:

  • Chuột rút chân
  • Đau tức ngực
  • Đầy hơi, khó tiêu
  • Ham muốn tình dục cao hơn

Trên đây là một số dấu hiệu bên ngoài giúp nhận biết ngày rụng trứng, tuy nhiên, chúng cũng rất dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu sắp có kinh nguyệt. Vì vậy để biết chính xác thời gian rụng trứng của mình, bạn có thể áp dụng các cách kiểm tra sau đây:

Cách phổ biến để xác định thời gian rụng trứng?

Xác định ngày trứng rụng bằng cách sử dụng que thử trứng

Đây là dụng cụ đo nồng độ LH trong nước tiểu để xác dự đoán rụng trứng, sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc tây y. Khi đo bằng que thử trứng, nếu chỉ số hiện 1 vạch: ngày rụng trứng còn xa; nếu que hiện 2 vạch màu sắc gần giống nhau, ngày rụng trứng đang đến gần., nếu quen hiện 2 vạch 1 đậm, 1 mờ thì ngày hôm đó chính là thời điểm rụng trứng.

Tình ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Có một công thức tính ngày rụng trứng nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn và xác định được thời gian có kinh nguyệt, công thức như sau

  • Tính ngày rụng trứng: R = X -14 
  • Ngày bắt đầu có khả năng thụ thai = R – 6
  • Ngày kết thúc khả năng có thai = R + 4

Giải thích ký hiệu:

  • R là ngày rụng trứng, có khả năng đậu thai cao nhất (R được tính kể từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt)
  • X là chu kỳ kinh nguyệt

Nếu muốn có thai thì vợ chồng nên quan hệ tình dục vào thời điểm từ ngày thứ (R – 6) đến ngày thứ (R + 4). Ngược lại, nếu muốn tránh thai an toàn bằng việc tránh ngày rụng trứng thì nên tránh quan hệ vào thời điểm này

Ví dụ cụ thể: bạn có chu kì kinh nguyệt là 30 ngày, bạn bắt đầu có kinh nguyệt vào ngày mùng 5 hàng tháng

Suy ra:

  • Ngày rụng trứng R = 29  – 14 = ngày thứ 15 (tương đương ngày 19 trong tháng – ngày có khả năng đậu thai cao nhất.)
  • Ngày bắt đầu có khả năng mang thai = 15 – 6 = ngày thứ 9 (tương đương với ngày 13 trong tháng)
  • Ngày kết thúc khả năng mang thai = 15 + 4 = ngày thứ 19 (tương đương với ngày 23 trong tháng)

Soi trứng

Để biết chính xác ngày rụng trứng, bạn có thể tìm đến các cơ sở sản phụ khoa để thực hiện siêu âm soi trứng. Phương pháp này có thể khá tốn kém thời gian khi phải đi lại siêu âm nhiều lần, phù hợp với những người đang có chu kỳ kinh nguyệt không đều và mong muốn có thai.

Các yếu tố ngăn cản sự rụng trứng

Rụng trứng là hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể phụ nữ, một số trường hợp trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không có sự rụng trứng. Những người này có thể đang gặp phải các vấn đề sau:

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Đây là căn bệnh phổ biến dễ gặp ở phụ nữ gây ra do nguyên nhân rối loạn hormone hoặc tình trạng kháng insulin gây ra triệu chứng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, các thay đổi bề ngoài như rậm lông, béo phì, mụn, nang buồng trứng…

Xem thêm: Nguy hiểm của hội chứng buồng trứng đa nang

Bệnh lý tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động cũng có thể làm ngừng rụng trứng, cũng như gây mãn kinh sớm . ‘

Các yếu tố liên quan đến lối sống

Một số phụ nữ không rụng trứng khi bị căng thẳng quá độ

Tình trạng béo phì, thừa cân hoặc suy dinh dưỡng, thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc tập thể thao nặng trong thời gian dài cũng có thể gây mất kinh.

Hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể có kinh mỗi tháng, mặc dù bạn không rụng trứng. Điều này là do niêm mạc tử cung của bạn sẽ dày lên và chuẩn bị cho sự xuất hiện của trứng bất kể có rụng trứng hay không. Khi đó vòng kinh nguyệt này có thể gọi là vòng kinh không phóng noãn, thời gian của chu kỳ này sẽ có thể rút ngắn hơn so với thời gian chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28-35 ngày.

Trên đây là những dấu hiệu của hiện tượng rụng trứng và một số lý do dẫn đến việc trứng có thể không rụng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nếu bạn đã nhiều lần thử tính toán và dự đoán thời gian rụng trứng để mong muốn thụ thai nhưng vẫn gặp khó khăn và chưa có kết quả, bạn nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn về tình trạng sức khỏe sinh sản.

Bên cạnh việc khám chữa và điều trị, việc duy trì lối sống lành mạnh là yếu tố quan trọng để dễ thụ thai hơn. Dưới đây là một số hướng dẫn bạn có thể tham khảo để có một sức khỏe sinh sản tốt, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, sẵn sàng cho việc có thai:

Chu kỳ rụng trứng đều đặn và mối liên hệ với lối sống lành mạnh.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học cần đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể lượng dinh dưỡng thiết yếu bao gồm: đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Đồng thời có thể tăng cường ăn một số loại thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng giúp kích thích trứng rụng đều như: măng tây, cải bó xôi, chuối, gan động vật, hải sản, hạnh nhân, hạt hướng dương, đậu nành…

Giải tỏa căng thẳng

Luôn cố gắng cân bằng tâm trạng, không để bản thân trong tình trạng căng thẳng kéo dài. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn có thể có những thú vui riêng giúp thư giãn tâm trí như đọc sách, uống trà, trò chuyện cùng gia đình, nghe nhạc, viết lách…

Tập luyện thể thao

Đối với phụ nữ, tập luyện không chỉ mang lại sự dẻo dai cho cơ xương khớp và các bài tập thể dục còn giúp giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, bạn nên tập những bài tập tốt cho sức khỏe sinh sản như yoga, đi bộ, chạy, bơi lội, thể dục nhịp điệu với cường độ nhẹ nhàng. Tránh tập quá nặng hoặc lao lực cũng có thể ảnh hưởng đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, khiến trục trặc trong việc thụ thai.

Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp có thể giúp ích cho chị em trong việc xác định thời gian rụng trứng để có kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Chúc chị em luôn hạnh phúc viên mãn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận