Bệnh phụ khoa

7 cách tránh thai tự nhiên, không cần thuốc chị em nên biết

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Việc có thai ngoài ý muốn không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch công việc mà cuộc sống cũng sẽ bị đảo lộn. Vậy làm thế nào để tránh thai tự nhiên an toàn, hiệu quả mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hay phương tiện nào thì không phải là điều mà chị em nào cũng biết.

Tìm hiểu tránh thai tự nhiên là gì? 

Tránh thai tự nhiên được hiểu là hình thức kiểm soát việc quan hệ mà không sử dụng thuốc hoặc các dụng cụ tránh thai nào khác. Thông thường, buồng trứng sẽ phóng một nang noãn trưởng thành ở mỗi tháng. Hoạt động này được gọi là  quá trình phóng noãn hay chính là rụng trứng. Trứng di chuyển qua các ống dẫn trứng về phía tử cung. Một quả trứng chưa được thụ tinh có thể sống trong vòng 24 giờ. 

Với khả năng sinh sản xảy ra trong khoảng 6 ngày/tháng, bao gồm 5 ngày trước thời điểm rụng trứng và ngày rụng trứng. Việc tránh thai tự nhiên sẽ sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định tương đối chính xác những ngày có khả năng thụ thai cao. Các cặp đôi sẽ tránh giao hợp để ngừa mang thai ngoài ý muốn. 

Tránh thai tự nhiên an toàn
Tránh thai tự nhiên an toàn

Tránh thai bằng cách tự nhiên có ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm

  • Một trong những điều được nhiều chị em quan tâm nhất khi lựa chọn biện pháp ngừa thai chính là việc vẫn duy trì được sự khỏe mạnh cho cơ thể. Các phương pháp tránh thai tự nhiên sẽ đáp ứng được yêu cầu này cho bạn. Chúng hoàn toàn vô hại do không sử dụng bất kỳ loại hóa chất, dụng cụ vật lý hay hormone nào tác động vào cơ thể. 
  • Hầu hết các hình thức tránh thai phổ biến như sử dụng bao cao su, đặt vòng tránh thai hay miếng dán diệt tinh trùng đều có một số dạng rào cản vật lý làm giảm đi mức độ khoái cảm trong cuộc yêu. Vì vậy, việc áp dụng biện pháp tránh thai tự nhiên sẽ không tạo nên bất kỳ rào cản nào. Đồng thời giúp “cuộc yêu” của bạn trở nên trọn vẹn, thăng hoa hơn.
  • Bao cao su, bọt biển diệt tinh trùng,…hay các hình thức khác nếu không được xử lý đúng cách sẽ trở thành mối nguy hiểm đối với môi trường. Biện pháp tránh thai tự nhiên này được đánh giá là thân thiện nhất với môi trường.
  • Với một số hình thức như sử dụng thuốc tránh thai, đặt vòng hay cấy que,…đều sẽ gây ra những tác dụng phụ trên cơ thể bạn. Có thể kể đến như giảm ham muốn tình dục, chuột rút, buồn nôn hoặc thậm chí là tăng cân,…Tuy nhiên, tránh thai tự nhiên gần như không hề có tác dụng phụ nào cho cơ thể.
Tránh thai bằng phương pháp tự nhiên không làm giảm khoái cảm
Tránh thai bằng phương pháp tự nhiên không làm giảm khoái cảm

Nhược điểm

  • Mặc dù phương pháp này khá an toàn nhưng tỷ lệ thành công lại không cao. Đặc biệt với những với chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều vẫn có khả năng mang thai cao. 
  • Không bảo vệ bản thân cũng như đối phương trước các bệnh lây truyền qua đường tình dụng.
  • Với các cặp vợ chồng, đặc biệt là phụ nữ cần ghi chép chính xác ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt của mình, ngày thân nhiệt tăng hay nghi ngờ xuất hiện tình trạng rụng trứng,…Điều này không mất quá nhiều công sức. Nhưng đôi khi sẽ gây ra sự phiền toái cho một số người. Một số người cảm thấy khá lười khi phải ghi chép lại những thứ nhỏ nhặt. 
  • Việc quan hệ tình dục sẽ không được thực hiện một cách thoải mái. Bởi các cặp đôi có thể kiêng giao hợp từ 8 – 16 ngày trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Điều này sẽ là bất tiện với những người có ham muốn tình dục cao. 

Chuyên gia chia sẻ cách tránh thai tự nhiên an toàn, hiệu quả cao

Dưới đây là gợi ý về các cách tránh thai tự nhiên an toàn, hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo: 

Cho con bú

Hầu hết các quan điểm đều chia sẻ rằng, một người phụ nữ không thể mang thai khi cho con bú. Đúng là hầu hết sản phụ có thể không xuất hiện tình trạng rụng trứng ngay sau khi sinh con và trong thời gian cho con bú. Đây cũng là cách tránh thai tự nhiên nhiều người áp dụng. 

Nhưng phương pháp này cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Đôi khi, người mẹ cho con bú  rụng trứng trở lại. Chị em không nhận ra mình có khả năng sinh sản trở lại. Lý do là bởi quá trình rụng trứng hoàn toàn có thể xảy ra trước khi kinh nguyệt xuất hiện. Nếu vợ chồng quan hệ tình dục không an toàn trong khoảng thời gian này, khả năng mang thai khi đang cho con bú vẫn có thể xảy ra. 

 Xuất tinh ngoài

Trong quá trình quan hệ tình dục, người đàn ông sẽ rút dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ trước khi xuất tinh. Mục đích là để tinh trùng phóng ra từ dương vật không xâm nhập được vào âm đạo. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có rủi ro và chỉ đạt khả năng ngừa thai khoảng 75 – 80%.

Quan hệ theo chu kỳ rụng trứng – Cách tránh thai tự nhiên hiệu quả

Phương pháp này sẽ dựa trên việc tính toán thời kỳ dễ thụ thai của người phụ nữ thông qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Cách tính như sau: Đầu tiên xác định chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất. Sau đó lấy khoảng ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ 18. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất của bạn là 26, thì lấy 26 – 18 = 8.

Điều này nghĩa là ngày thứ 8 của chu kỳ kinh nguyệt trở đi nếu quan hệ sẽ có khả năng mang thai cao. Hoặc bạn cũng có thể lấy chu kỳ kinh nguyệt dài nhất trừ đi 11. Phương pháp này chỉ nên áp dụng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng. 

Quan hệ theo chu kỳ rụng trứng
Quan hệ theo chu kỳ rụng trứng

Dựa vào nhiệt độ cụ thể

Phương pháp này sẽ dựa trên nguyên tắc thân nhiệt của người phụ nữ sẽ giảm từ 12 – 24 giờ trước khi rụng trứng. Sau đó sẽ tăng trở lại sau khi rụng trứng. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không quá lớn, không quá ½  độ C khi cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi.

Để tiến hành, theo dõi nhiệt độ cơ thể, chị em nên đo thân nhiệt của mình vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường. Quan trọng là bạn cần sử dụng một chiếc nhiệt kế đặc biệt chính xác và nhạy hơn nhiệt kế đo miệng thông thường. Sau đó ghi chép cẩn thận về sự thay đổi trong cơ thể mình. Tuy nhiên, với phương pháp này, các bạn nên kiêng quan hệ tình dục từ khi thân nhiệt giảm cho đến ít nhất 48 – 72 giờ cho đến khi nhiệt độ cơ thể tăng trở lại. 

Quan sát dịch tiết cổ tử cung

Dịch cổ tử cung là dịch tiết tự nhiên mà người phụ nữ nào cũng có. Dịch này thay đổi về hình dáng, màu sắc trong suốt chu kỳ, tương ứng với các giai đoạn khác nhau. Với phương pháp này, bạn cần kiểm tra chất nhầy tiết ra từ cổ tử cung hàng ngày xem chúng thay đổi như thế nào. 

Dùng dụng cụ kiểm tra chỉ số rụng trứng

Phương pháp này sẽ được áp dụng bằng cách sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng để có thể xác định khả năng rụng trứng cao nhất. Cách sử dụng dụng cụ đo chỉ số rụng trứng khá đơn giản. Bạn chỉ việc  lấy một lượng nước tiểu vừa đủ rồi cắm que thử vào. Sau đó quan sát độ đậm nhạt của màu sắc. Độ đậm nhạt tỷ lệ thuận với lượng hormone luteinizing trong nước tiểu. Chị em sẽ biết mình sắp rụng trứng hay chưa. Dựa vào đó để áp dụng các biện pháp tránh thai thích hợp. 

Dùng dụng cụ kiểm tra chỉ số rụng trứng
Dùng dụng cụ kiểm tra chỉ số rụng trứng

Tư thế quan hệ không mang thai

Quan hệ kiểu cưỡi ngựa

Đây là tư thế mà người đàn ông sẽ nằm dưới để người nữ ngồi phía trên. Với tư thế này, người phụ nữ có thể dễ dàng kiểm soát tần suất ra vào và độ sâu của sự thâm nhập. Quan hệ kiểu cưỡi ngựa giúp bạn có thể giảm cơ hội thụ thai. Cơ chế tránh thai ở tư thế này chính là sẽ làm tinh trùng gặp khó khăn trong quá trình bơi đến cổ tử cung. Do chúng phải chịu trọng lực tác động ngược trở lại.

Tuy nhiên, một số các chuyên gia ý tế cho rằng, không thấy được mối tương quan về vị trí của cổ tử cung cũng như khả năng hay rủi ro tinh trùng bơi về phía đó. Do đó, việc áp dụng  tư thế này vẫn có thể xảy ra rủi ro ngoài ý muốn.

Tư thế đứng đối mặt

Đây là tư thế sẽ  đòi hỏi một chút sức mạnh từ phía người đàn ông. Do cả hai đều đứng và mặt đối mặt với nhau. Với những tư thế thông thường, người đàn ông sẽ bế người phụ nữ lên. Còn người phụ nữ dùng cánh tay và đôi chân để quấn quanh cơ thể người đàn ông giúp cả hai đạt khoái cảm khi “yêu”.

Cơ chế của tư thế này là tinh trùng sẽ khó bơi về phía tử cung. Do chịu sức cản của trọng lực nên bạn có thể không thụ thai. Tương tự với tư thế cưỡi ngựa, hoàn toàn chưa có nghiên cứu nào chứng minh quan hệ theo tư thế đứng đối mặt sẽ giúp tránh thai.

Không giao hợp âm đạo

Đây là phương pháp hai người chỉ âu yếm, vuốt ve, tạo cho nhau khoái cảm tình dục. Tất nhiên không cho dương vật đi vào âm đạo. Phương pháp này được xem là khá an toàn. Đồng thời không gây nên tình trạng viêm nhiễm với cả nam và nữ. 

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này hai người vẫn cần chú ý. Nếu quá hưng phấn, nam giới vẫn có thể xuất tinh. Do đó, nam giới nên xuất tinh ngoài để an toàn cho cả hai.

Tránh thai bằng cách tự nhiên cần lưu ý gì? 

Dưới đây là một số lưu ý khi tránh thai tự nhiên bạn cần biết:

  • Không hoàn toàn đặt trọn niềm tin vào phương pháp tránh thai nào. Bởi vẫn sẽ có một số trường hợp xơ xuất, ngoại lệ dẫn đến khả năng mang thai ngoài ý muốn xảy ra.
  • Với biện pháp tránh thai tự nhiên sẽ không có tác dụng như việc bạn sử dụng thuốc tránh thai, vòng tránh thai. Nhưng chúng vẫn sẽ hiệu quả nếu bạn thực hiện đúng theo hướng dẫn.
  • Khi áp dụng tránh thai tự nhiên, bạn nên chú ý đến cơ thể của mình nhiều hơn. Đồng thời tuân theo lịch trình cố định.
Cần lưu ý khi áp dụng tránh thai bằng phương pháp tự nhiên
Cần lưu ý khi áp dụng tránh thai bằng phương pháp tự nhiên

Trên đây là những chia sẻ về tránh thai tự nhiên mà bài viết muốn gửi đến các bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để bảo vệ mình cũng như tránh trường hợp mang thai ngoài ý muốn. 

guest
10 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Quỳnh Trân
Quỳnh Trân
1 năm trước

Khi Quan Hệ Không Đeo Bao Dương Vật Xuất Tinh Ra Ngoài Âm Đạo Có Mang Thai Không ?

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Quỳnh Trân

Chào chị, trường hợp mang thai vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên ở tỷ lệ rất thấp. Để yên tâm hơn chị nên tới các cơ sở thăm khám phụ khoa uy tín gần khu vực để được kiểm tra thêm ạ.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Tuấn
Tuấn
1 năm trước

Trong ngày an toàn dùng tư thế đối mặt hoặc cưỡi ngựa có thể xuất tinh trong âm đạo không ? Có thể mang thai không ?

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Tuấn

Chào anh, tỷ lệ có thai vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên thường ở tỷ lệ thấp ạ.
Anh có thể mua que thử thai cho chị để kiểm tra lại nhé.
Nhãn hàng chúc anh/chị luôn nhiều sức khỏe!

Trà my
Trà my
1 năm trước

Dạ em chào bác sĩ, e và người yêu em quan hệ lúc 1h sáng anh cho vào trong và 5h sáng qh lại nhưng anh cho ra ngoài sau đó 30p em đã uống thuốc khẩn cấp và bgay đúng ngày cơ hội thụ thai thấp thì e có mang thai k ạ mong bác sĩ giải đáp giúp em

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  Trà my

Chào chị, trường hợp có thai vẫn có thể xảy ra ạ, để yên tâm hơn nên chị nên mua que thử thai để kiểm tra ạ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

như
như
1 năm trước

Khi quan hệ lỡ xuất tinh vào trong uống tránh thai khẩn cấp thì có thai k ạ

Huyền Thanh
Huyền Thanh
1 năm trước
Trả lời  như

Chào chị, nếu sau khi quan hệ chị sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sớm thì khả năng có thai sẽ rất thấp ạ, tuy nhiên vẫn có thể có trường hợp có thai, để yên tâm hơn chị có thể mua que thử thai để kiểm tra, hoặc tới các cơ sở phụ khoa uy tín gần khu vực ạ.
Hàng ngày chị nên vệ sinh vùng kín thường xuyên 2 lần 1 ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ như dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, sản phẩm có tại các nhà thuốc, tạp hóa, siêu thị trên toàn quốc.
Chị nên có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng, stress, hạn chế thức khuya và có thể bổ sung thêm thực phẩm bổ trợ.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!

Thuy Chi
Thuy Chi
8 tháng trước

chào chị,em và người yêu em có quan hệ và xuất tinh ngoài thì có khả năng mang thai kh ạ

Huyền Thanh
Huyền Thanh
8 tháng trước
Trả lời  Thuy Chi

Chào chị,
Hiện nay, xuất tinh ngoài âm đạo vẫn được xem là một biện pháp tránh thai an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, hiệu quả tránh thai đối với phương pháp này là không cao. Trên thực tế, có tương đối nhiều trường hợp xuất tinh ngoài âm đạo khi quan hệ vẫn có thai. Do vậy, biện pháp này không được khuyến khích sử dụng như một phương pháp tránh thai chính.
Nhãn hàng chúc chị luôn nhiều sức khỏe!