Sức khỏe sinh sản

Bệnh Herpes sinh dục là gì? Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Bệnh Herpes sinh dục là bệnh lý lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn. Nếu không điều trị, bệnh không chỉ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ mà còn có thể gây ra đau đớn cho người bệnh. Đặc biệt, trẻ được sinh ra rất dễ bị lây từ người mẹ. Vậy phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục hiệu quả nhất nên áp dụng là gì?

Bệnh herpes sinh dục là gì? Các giai đoạn phát triển

Bệnh Herpes sinh dục đang là một trong những căn bệnh lây truyền nhiễm qua đường tình dục rất phổ biến ở hiện nay. Nguyên nhân do virus herpes simplex (được viết tắt là HSV) gây ra. Phần lớn bệnh nhân không biết rằng mình mắc bệnh. Vì mụn rộp sinh dục sẽ thường có các triệu chứng nhẹ hoặc là không có dấu hiệu nào.

Bệnh Herpes sinh dục được phát triển qua 2 giai đoạn cơ bản đó là:

Sơ nhiễm

Bệnh lây nhiễm virus qua giao hợp, gây sốt và rất đau ở vùng sinh dục. Tổn thương gồm có những chùm mọng nước, khi vỡ ra sẽ cho những vết loét tròn. Diễn biến sẽ kéo dài từ 2 – 6 tuần thì khỏi.

Tái phát

Phát ban thường sẽ đi sau cảm giác nóng bỏng, ngứa. Những hạt mụn nước nhỏ chứa dịch trong, mọc thành từng chùm xuất hiện trên nền hồng ban. Sau vài giờ hóa đục, vỡ ra, hình tròn xếp thành chùm. Sau 1 tuần bọng nước sẽ tự biến mất và không để lại sẹo. Những yếu tố sẽ gây tái phát gồm:

  • Sốt, cảm
  • Ánh sáng mặt trời
  • Choáng
  • Xúc cảm
  • Chấn thương mặt cơ học
  • Kinh nguyệt,
  • Giao hợp…

Bệnh Herpes sinh dục sẽ ủ bệnh trong bao lâu?

Bệnh Herpes sinh dục cần có thời gian ủ bệnh là từ 2–20 ngày sau khi nhiễm virus, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Nhưng cũng sẽ có thể mất nhiều năm để xuất hiện triệu chứng bệnh đầu tiên.

Các vết loét lành dần trở lại trong vài tuần bùng phát bệnh. Virus Herpes vẫn sẽ ở trong cơ thể người bệnh. Chúng có thể gây ra các vết loét một lần nữa. Cách duy nhất để có thể xác định mắc bệnh herpes sinh dục hay không đó là đến gặp bác sĩ. Nếu như người bệnh xuất hiện các triệu chứng, bác sĩ có thể định bệnh khi kiểm tra các vết loét. Nếu không có triệu chứng, bệnh nhân cần phải làm xét nghiệm máu. 

                                                         Vết loét xuất hiện trên vành môi                                               Vết loét xuất hiện trên vành môi                                     Vết loét xuất hiện trên vành môi
Vết loét xuất hiện trên vành môi

Nguyên nhân gây ra bệnh bệnh herpes sinh dục

Herpes virus có thể lây qua da rồi di chuyển khắp cơ thể. Sau đó chúng trú ngụ ở các tế bào thần kinh gần với cột sống. Khi bắt đầu tấn công cơ thể, virus lập tức rời bỏ vị trí mà nó đang trú ngụ để có thể di chuyển dọc dây thần kinh. Rồi chúng quay trở lại với lớp da bên ngoài. Khi quan hệ tình dục bằng đường miệng, âm đạo hoặc là hậu môn, virus sẽ xuyên qua các vết loét trên da để  xâm nhập vào cơ thể.

Loại virus này một khi đã thâm nhập vào cơ thể sẽ gây bệnh ở các tế bào bình thường. Hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại được virus hoạt động. Kết quả đó chính là các vết loét, mụn rộp gây đau rát. Herpes virus còn tấn công tới nhiều vùng khác của cơ thể như là: môi, lưỡi, mắt, tay,…

                                                         Tổn thương do các herpes virus gây ra                               Tổn thương do các herpes virus gây ra

Triệu chứng phát bệnh herpes sinh dục

Có khoảng hơn 10% người bệnh là có virus HSV trong cơ thể nhưng chúng sẽ không biểu hiện thành bệnh, chỉ khi gặp được các điều kiện thuận lợi như là bệnh tật, sức đề kháng trở nên suy giảm, cơ thể suy nhược, trầm cảm, phẫu thuật, quan hệ tình quá dục thô bạo hay với tần suất quá cao, dị ứng… thì các virus này mới có thể bùng phát gây ra bệnh.

Các triệu chứng của bệnh herpes sinh dục được phổ biến nhất là các vết loét ở bộ phận sinh dục hoặc là ở miệng. Tuy nhiên, phần lớn thì các trường hợp bệnh herpes sinh dục không có bất kỳ các biểu hiện nào.

Triệu chứng phát bệnh herpes sinh dục ở nam giới

Những nốt mụn đỏ nhỏ giống như là mụn nước hay mụn đỏ sẽ dễ xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ niệu đạo hay là cả dọc thân dương vật sau một thời gian nhiễm bệnh là khoảng 2 – 7 ngày (hoặc hơn).

Tại những khu vực bị nhiễm bệnh herpes sinh dục, người nhiễm bệnh sẽ có những cảm giác đau rát, thậm chí là một số trường hợp sẽ còn xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như là nhức đầu, sốt, tiểu buốt hay bị đau các cơ xương khớp. Nếu như không được điều trị, lâu ngày thì các nốt mụn đỏ sẽ tạo thành từng cụm hay là từng mảng hình tròn hoặc là hình cầu. Màu sắc của các nốt cũng sẽ chuyển dần từ màu đỏ sang màu trắng hoặc là vàng.

Sau thời gian vài ngày thì các nốt mụn này sẽ bị vỡ ra và làm gây ra các vết loét có vảy, làm cho người bị nhiễm bệnh có cảm giác rất đau đớn. Các vết loét này sẽ tự động khô lại và đóng vảy trong khoảng thời gian là 5 ngày cho đến 2 tuần. Các vết loét có thể sẽ tự khỏi nhưng lại rất dễ bị tái phát lại.

                             Các vết loét và mụn nhọt nhỏ dần hiện lên các bộ phận
Các vết loét và mụn nhọt nhỏ dần hiện lên các bộ phận

Triệu chứng phát bệnh herpes sinh dục ở nữ giới

Cũng giống như là nam giới, sau thời gian từ 2-7 ngày (hoặc là hơn) ở nữ giới sẽ xuất hiện những vết tấy đỏ nhỏ. Người bệnh còn cảm giác đau nhẹ, ngứa ở bộ phận sinh dục như là âm đạo, âm hộ, môi nhỏ, niệu đạo, hoặc là cổ tử cung…

Đầu tiên vết loét sẽ chỉ là những nốt mụn nước rất nhỏ, màu đỏ nhỏ. Người nhiễm bệnh có các cảm giác đau tại các vị trí đó có nốt. Nhưng sau vài ngày thì các nốt mụn này sẽ phát triển dần thành mủ. Sau đó các mụn mủ sẽ vỡ ra và tạo thành các ổ nhỏ viêm loét. Do đó, người bệnh sẽ cảm giác đau đớn. Vài ngày sau, các ổ loét này sẽ đóng vảy và tự động khỏi. Tuy nhiên, triệu chứng có thể sẽ lặp lại khi bị tái phát bệnh.

Ngoài sự xuất hiện của các vết viêm loét, nữ giới mà mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục sẽ còn có thể xuất hiện ra các triệu chứng kèm theo như là: 

  • Sưng hạch bạch huyết
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Sốt nhẹ.

Những phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục

Nguyên tắc điều trị 

Có khá nhiều phương pháp để có thể điều trị bệnh herpes sinh dục. Nhưng tất cả các phương pháp đều phải tuân thủ nguyên tắc chung đó chính là:

  • Chống bội nhiễm bằng cách điều trị tại chỗ
  • Dùng thuốc uống kháng chống virus để có thể cải thiện triệu chứng của bệnh. Đồng thời hạn chế bài xuất HSV.

Phương pháp điều trị 

Điều trị tại chỗ

Để có thể điều trị bệnh herpes sinh dục tại chỗ thì sẽ phải cần dùng tới dung dịch sát khuẩn như là betadine, milian hoặc là kem bôi acyclovir. Sử dụng các thuốc này khi mụn nước vừa mới bắt đầu xuất hiện. Thuốc Acyclovir sẽ dùng để bôi 3 giờ/1 lần. Mỗi ngày sẽ bôi 6 lần. Duy trì liên tục trong vòng 7 ngày. Loại thuốc trị bệnh herpes sinh dục này sẽ cần phải được bôi càng sớm càng tốt. Hầu như thuốc chỉ phát huy tác dụng được với các trường hợp bệnh khá nhẹ.

Điều trị toàn thân

  • Các loại thuốc sẽ kháng virus như là famciclovir, valacyclovir, acyclovir,… chúng sẽ thường được dùng để điều trị toàn thân, có hiệu quả điều trị ở phía giai đoạn tiên phát hơn là khi bệnh đã tái phát rồi.
  • Thuốc uống Acyclovir 400mg, 3 viên/ngày, chia đều làm 3 lần. Nếu là thuốc acyclovir 200mg thì chia 5 viên/ ngày, chia nhỏ thành 5 lần. Loại thuốc này cần phải duy trì liên tục trong vòng 7 – 10 ngày. Thuốc có tác dụng giúp giảm đau và giảm được mức độ tổn thương ở trong giai đoạn đầu của bệnh. Đồng thời cũng sẽ khiến cho tần suất và độ nghiêm trọng của giai đoạn sẽ giảm hẳn đi.
  • Thuốc uống Valacyclovir chia 1g 2 lần/ ngày, duy trì 7 – 10 ngày. Thuốc sẽ có tác dụng làm giảm đi cơn đau và khó chịu do bệnh gây ra và đồng thời cũng giúp cho vết loét mau lành lặn hơn.
  • Thuốc uống Famciclovir 250mg, chia 3 lần/ngày, duy trì khoảng 5 – 10 ngày. Thuốc có tác dụng giúp điều trị tại ổ siêu vi để làm cho tổn thương mau lành đi và ngăn ngừa được sự phát triển của bệnh. Bệnh nhân đang mắc bệnh thận cần phải hết sức thận trọng trong khi sử dụng loại thuốc này.
              Các loại thuốc thường sẽ được dùng để điều trị bệnh herpes sinh dục
Các loại thuốc thường sẽ được dùng để điều trị bệnh herpes sinh dục

Những cách phòng ngừa bệnh Herpes sinh dục 

Dùng đến bao cao su khi bạn quan hệ

Bao cao su bằng latex sẽ có thể bảo vệ bạn khỏi virus herpes sinh dục nếu như bao cao su có thể che phủ hết được những vùng dễ bị viêm nhiễm.

Hỏi người ấy về quá khứ quan hệ tình dục của họ

Theo nghiên cứu thì với những người quan hệ tình dục với nhiều người sẽ có được khả năng mắc bệnh herpes sinh dục nhiều hơn. Việc tìm hiểu về bạn tình của mình cũng như là lịch sử quan hệ tình dục của họ cũng có thể giúp cho bạn đưa ra được một lựa chọn đúng đắn hơn.

Không nên quan hệ với nhiều người khác giới

Bạn càng ít quan hệ với nhiều người thì bạn sẽ có ít đi nguy cơ phơi nhiễm với virus herpes. Để có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bạn nên tìm kiếm một mối quan hệ bền vững và sẽ có ý định kết hôn về sau này.

Đừng quan hệ tình dục với người đang bị đau vùng kín

Nếu như bạn biết bạn tình của mình đang bị bệnh herpes sinh dục, bạn nên hạn chế quan hệ khi họ đang có các triệu chứng. Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy bạn tình của mình bị đau ở bộ phận sinh dục, bạn cũng không nên quan hệ với bạn tình cho đến khi xác định rằng họ không bị nhiễm bệnh herpes. Bạn cũng nên lưu ý rằng không phải ai mắc bệnh herpes sinh dục đều cũng sẽ có các triệu chứng rõ ràng.

Không khẩu giao với người đang bị đau họng

Khẩu giao hay còn được gọi là quan hệ bằng miệng là một hình thức quan hệ tình dục có sử dụng tới miệng. Herpes vòm, họng sẽ có thể là nguyên nhân gây đau đớn ở miệng, nổi mụn nước ở miệng. Điều này có thể dễ lây lan đến vùng sinh dục khi hai bạn khẩu giao.

Bạn nên đi kiểm tra bệnh herpes sinh dục

Nếu như bạn cho rằng bạn tình của mình có nguy cơ cao đang mắc bệnh herpes sinh dục, thì bạn nên khuyên họ đi khám và kiểm tra càng sớm càng tốt. Đương nhiên là trong trường hợp đó, bạn cũng nên đến bác sĩ để thăm khám và kiểm tra cho chính bản thân mình

Đừng quan hệ tình dục khi bạn đang say

Rượu bia hay thuốc cấm sẽ giảm đi khả năng tự chủ và năng lực suy xét của bản thân bạn. Do đó, hãy tìm cách để giúp cho bản thân được an toàn nếu biết mình sẽ có khả năng bị say xỉn trong các cuộc vui. Chúng ta thường sẽ có khuynh hướng buông thả và không quan tâm đến việc quan hệ an toàn khi đang say rượu. Điều này có thể khiến cho bạn hối hận sau khi tỉnh.

Hạn chế quan hệ tình dục cho đến khi kết hôn

Có một cách tốt nhất để giúp bạn hạn chế bị mắc các loại bệnh lây qua đường tình dục. Đó chính là chỉ có một người bạn tình duy nhất. Người đó sẽ phải là người không mắc bệnh này và cả hai bạn chung thủy với chế độ một vợ một chồng.

Thay đổi cách gần gũi khi đang yêu nhau

Nếu như bạn không muốn phải độc thân hay là quá nghiêm khắc với bản thân cho đến khi tìm ra được bạn đời, bạn có thể sẽ giảm được nguy cơ nhiễm bệnh thông qua đường tình dục bằng cách không quan hệ qua đường sinh dục hay là cách khẩu giao. Thay vào đó, các bạn cũng có thể thủ dâm cho nhau.

             Những lo lắng phiền muộn khi biết mình bị nhiễm bệnh Herpes sinh dục
Những lo lắng phiền muộn khi biết mình bị nhiễm bệnh Herpes sinh dục

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ có hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về các phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục và những thông tin cần thiết về bệnh lý này. Còn có những thắc mắc hay băn khoăn gì bạn có thể liên hệ qua các chuyên gia hoặc đến thăm khám tại các phòng khám chuyên môn.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận