Ngứa vùng kín

2 bên mép vùng kín có màu trắng- Hướng dẫn cách điều trị tốt nhất

30 Tháng Năm, 2023
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Hai bên mép vùng kín có màu trắng đi kèm với tình trạng ngứa hoặc mùi hôi khó chịu làm bạn lo lắng không biết là bệnh gì, có nguy hiểm không và phải xử lý ra sao. Dưới đây chuyên gia sẽ phân tích cụ thể nguyên nhân cũng như đưa ra phương pháp điều trị triệt để nhất, chị em đừng bỏ qua nhé.

Nguyên nhân gây tình trạng 2 bên mép vùng kín có màu trắng

2 bên mép vùng kín có màu trắng có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc nguyên nhân sinh lý. Cụ thể hơn:

Nguyên nhân bệnh lý

 

– Khô âm đạo

Khi vùng âm đạo không tiết đủ dịch nhầy duy trì độ ẩm cần thiết làm cho huyết trắng bị ứ đọng, vón thành mảng bám màu trắng. Tình trạng khô hạn này khiến môi trường vùng kín cũng bị thay đổi, vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ gây viêm nhiễm.

– Viêm âm đạo

Hai bên mép vùng kín có màu trắng cũng có thể do chị em bị viêm âm đạo. Biểu hiện của viêm âm đạo cụ thể như: ra nhiều khí hư, có bọt, xuất hiện mảng bám màu trắng. Ngoài ra nó còn khiến cho vùng kín bị sưng đỏ, ngứa rát khó chịu. Tỷ lệ bị viêm âm đạo ngày càng cao, nếu không điều trị kịp thời sẽ dễ tái phát và lây lan sang bộ phận khác.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể làm cho vùng kín xuất hiện mảng bám màu trắng. Ở mức độ nhẹ, bạn sẽ không thấy chúng biểu hiện ra bên ngoài, chưa ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên khi thấy triệu cứng như huyết trắng màu đục, hơi dính, tạo thành mảng lớn ở cổ tử cung, âm đạo thì khả năng bệnh đã chuyển sang mức độ nặng hơn. Bạn cần đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

– Bị nhiễm nấm Candida

Nấm Candida không xa lạ với các chị em khi nó gây ra rất nhiều phiền toái cho sức khỏe, tâm lý, thường xuyên tái đi tái lại. Khi nhiễm nấm, vùng kín xuất hiện mảng bám màu trắng quanh âm đạo kèm theo sự ngứa ngáy, nóng rát khi đi tiểu tiện, mùi hôi và cảm giác đau khi quan hệ tình dục.

– Bệnh lậu

Nếu trong khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, bạn cũng rất dễ bị lây các bệnh xã hội như bệnh lậu. Biểu hiện của bệnh này là khí hư màu trắng đục, mùi hôi tanh, đi tiểu buốt, tiểu rắt,… Nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như viêm tắc vòi trứng, viêm ống dẫn trứng.

Nguyên nhân sinh lý

Ngoài những nguyên nhân bệnh lý ở trên, 2 bên mép vùng kín có màu trắng cũng dễ phát sinh bởi thói quen hằng ngày, ví dụ như:

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, cẩn thận mỗi ngày. Hoặc nếu có rửa thì thụt quá sâu vào vùng âm đạo, làm mất cân bằng độ pH tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển.

– Quan hệ tình dục không an toàn, không dùng biện pháp bảo vệ nên dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội khác.

– Chọn quần lót không đúng kích cỡ, quá chặt và bó sát, chất liệu không thấm hút làm cho vùng kín bị nóng, ẩm, vi khuẩn rất dễ sinh sôi.

– Chị em dùng các thủ thuật nạo phá thai, đặt vòng tránh thai không an toàn.

Cách điều trị 2 bên mép vùng kín có màu trắng hiệu quả

Như đã chia sẻ ở trên, 2 bên mép vùng kín có màu trắng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, dễ lây lan sang khu vực bên cạnh làm viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng,… ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ thai, thậm chí gây vô sinh, hiếm muộn. Một số chị em chủ quan sẽ tự mua thuốc tại nhà, lỡ mất thời điểm quan trọng điều trị bệnh.

Khi thấy có những dấu hiệu trên, bạn nên đến bệnh viện uy tín sẽ có bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm. Sau đó đưa ra phương án điều trị tốt nhất. Hiện nay có 3 cách điều trị tình trạng vùng kín có mảng bám màu trắng gồm:

Sử dụng thuốc điều trị

Nếu mảng bám màu trắng xuất hiện chưa nhiều, chưa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt tùy tình trạng khác nhau. Dùng thuốc có mức chi phí thấp hơn nhưng cần nhiều thời gian mới khỏi bệnh. Trong giai đoạn quan trọng này, chị em cần tuân thủ đúng lời dặn của bác sĩ, uống đúng liều lượng, thời hạn sử dụng, không tự ý ngưng thuốc.

Khi thấy dấu hiệu vùng kín có màu trắng, một số người đã tìm hiểu thông tin trên mạng rồi mua thuốc sử dụng tại nhà. Điều này dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như dị ứng thuốc, điều trị không đúng nguyên nhân làm cho bệnh càng ngày càng nặng. Vậy nên, chị em tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Can thiệp các biện pháp ngoại khoa

Trường hợp mảng bám màu trắng quá nặng, không thể sử dụng thuốc điều trị, bác sĩ sẽ tư vấn về các phương pháp ngoại khoa. Hiện nay có 3 trường hợp cần điều trị là viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung và bệnh lậu.

– Viêm âm đạo: Điều trị bằng công nghệ Oxygen 1 lần duy nhất giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn triệt để, hạn chế khả năng tái phát bệnh, tăng cường hệ miễn dịch. Thời gian thực hiện khoảng 20- 30 phút.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Sử dụng đốt điện, đốt lạnh, đốt laser hoặc kỹ thuật dao LEEP. Trong đó, dao LEEP là cách chữa hiện đại cho hiệu quả tốt nhất hiện nay.

– Bệnh lậu: Sử dụng kỹ thuật DHA hiện đại có thể phá hủy DNA của lậu cầu khuẩn một cách chính xác. Nhờ đó tiêu diệt nhanh và hạn chế bệnh tái phát, không gây tác dụng phụ cho cơ thể nữ giới.

Cách hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà

Ngoài cách điều trị bằng thuốc hay can thiệp ngoại khoa, nếu tình trạng mép vùng kín có màu trắng ở mức độ nhẹ hoặc muốn hỗ trợ làm sạch âm đạo, bạn tham khảo một số phương pháp dân gian dưới đây.

– Sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý được pha sẵn theo đúng tỷ lệ có thể khử vi khuẩn, giảm ngứa vùng kín bên ngoài. Bạn không nên dùng muối tự pha, không kiểm soát được nồng độ, nước muối sẽ hút ẩm làm cho vùng kín bị khô rát, mất cân bằng độ pH.

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần rửa vùng kín bằng nước sạch để loại bỏ bớt chất cặn bã và vi khuẩn
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn dùng nước muối sinh lý vào chậu nhỏ và rửa ngoài vùng kín. Có thể massage nhẹ nhàng trong 1- 2 phút
  • Bước 3: Cuối cùng bạn rửa lại với nước sạch và đảm bảo lau khô vùng kín.

– Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không là cách trị ngứa và làm sạch vùng kín được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Ngoài ra theo nghiên cứu, lá có các thành phần như tanin, cineol, estragol, methyl eugenol, allylcatechol,… ức chế nấm và diệt khuẩn hiệu quả.

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị từ 5- 7 lá trầu không tươi. Nên chọn loại lá bánh tẻ không quá non, không quá già
  • Bước 2: Sau đó, bạn rửa sạch sẽ lá trầu. Cho vào bát nước muối pha loãng trong 10 phút để loại bỏ bụi bẩn
  • Bước 3: Tiếp đến, bạn vò nát lá trầu không. Cho vào nồi và thêm 1.5 lít nước. Đun sôi trong khoảng 10 phút
  • Bước 4: Giờ thì bạn cho nước ra chậu nhỏ, đợi cho nước nguội bớt rồi xông vùng kín
  • Bước 5: Đợi khi nước đã nguội hẳn, bạn dùng nước đó vệ sinh vùng kín
  • Bước 6: Bạn có thể áp dụng mẹo này 2- 3 lần/tuần. Không lạm dụng quá nhiều vì có thể gây khô và kích ứng vùng kín.

– Sử dụng lá chè xanh

Trong lá chè xanh có chứa thành phần Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) cùng một số loại vitamin tự nhiên giúp làm sạch, loại bỏ nấm, vi khuẩn dễ dàng hơn.

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi, 1 thìa muối hạt
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn rửa sạch lá trà rồi vò nát. Cho vào nồi chần qua 1 lần với nước sôi rồi đổ bỏ
  • Bước 3: Sau đó, bạn thêm lượng nước vừa đủ theo lượng chè đã chuẩn bị, thêm muối và đun sôi trong khoảng 5 phút
  • Bước 4: Bạn cho nước ra chậu, đợi nguội bớt rồi xông vùng kín
  • Bước 5: Với cách này, bạn có thể áp dụng 3 lần/tuần.

– Sử dụng lá ngải cứu

Theo nghiên cứu, lá ngải cứu chứa nhiều sesquiterpen và monoterpen có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa, kinh nguyệt.

  • Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị khoảng 1 năm lá ngải cứu, 1 nhánh gừng tươi, 1 thìa muối
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn rửa sạch lá ngải cứu, cạo vỏ gừng rồi rửa sạch
  • Bước 3: Sau đó thì cho lá ngải cứu cùng với gừng tươi, muối vào nồi cùng 1,5 lít nước. Đun sôi trong khoảng 5 phút
  • Bước 4: Giờ bạn cho nước ngải cứu ra, để nguội bớt thì dùng xông hơi vùng kín
  • Bước 5: Sau đó, dùng nước này vệ sinh sạch sẽ bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch lần nữa.
  • Bước 6: Bạn thực hiện mẹo này khoảng 2-3 lần/ tuần và trong vòng 1 tháng.

– Tăng cường sử dụng sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều Probiotic tự nhiên giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong âm đạo. Nhờ đó chúng dễ dàng tiêu diệt nấm men gây hại, giữ cho vùng kín khỏe mạnh. Bạn nên ăn sữa chua 2- 3 lần/ngày nhưng không được vượt quá 150ml. Thời gian ăn sữa chua tốt nhất là sau bữa ăn chính khoảng 1 giờ.

Lưu ý vệ sinh 2 bên mép vùng kín có màu trắng

 

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín là cách giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi, hạn chế khả năng tái phát. Vậy nên, bạn lưu ý vài điều dưới đây:

– Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, có thành phần làm từ nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính. Nổi bật trong đó phải kể đến dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care. Sản phẩm được chiết xuất từ các nguyên liệu như: cúc La Mã, trầu không, dâu tằm, lô hội, vitamin E, B3, Acid Lactic, Bioecolia, Bisabolol,… Nhờ đó giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, lấy đi các tế bào da chết trên da, duy trì sự mềm mại, độ ẩm tự nhiên, khử mùi hôi mang lại cảm giác tự tin, hương thơm quyến rũ. Ngoài ra, sản phẩm còn duy trì hệ vi sinh vật có lợi cho cơ chế bảo vệ tự nhiên vùng nhạy cảm, ngăn ngừa tình trạng ngứa, khô rát, vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

– Bạn nên vệ sinh vùng kín từ 1- 2 lần trong ngày. Không được thụt rửa âm đạo quá sâu sẽ làm vết thương nghiêm trọng hơn.  

– Nếu bị viêm nhiễm trong thời điểm hành kinh, bạn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ từ 3- 4 lần/ngày. Thay băng vệ sinh và đồ lót thường xuyên.

– Quần lót nên mặc loại vừa vặn, không được quá chật sẽ ma sát vào vùng kín. Cũng nên chọn chất liệu thoải mái, thấm hút mồ hôi. Khi dùng, chị em giặt riêng đồ lót với quần áo khác, phơi nắng thường xuyên để diệt khuẩn.

– Nếu thấy lông vùng kín quá rậm rạp, bạn nên cắt tỉa một chút cho bớt dày, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

2 bên mép vùng kín có màu trắng xuất hiện do nhiều nguyên nhân với mức độ khác nhau. Bạn nên đến các cơ sở y khoa chất lượng để thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, đừng quên duy trì thói quen làm sạch vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương Pharma Total Care giúp vùng kín luôn được sạch sẽ, khô thoáng nhé.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận