Sức khỏe sinh sản

Triệt sản là gì? Nên triệt sản khi nào phù hợp nhất

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Triệt sản là gì? Là khi không còn mong muốn có thêm con, các cặp đôi sẽ được khuyên nên triệt sản. Hiệu quả khi áp dụng phương pháp này có thể lên tới 99%. Chính vì vậy, nếu cặp vợ chồng vẫn có mong muốn có thêm con thì không nên sử dụng phương pháp này. Vậy chọn thời điểm nào triệt sản là phù hợp nhất?

1. Biện pháp triệt sản là gì?

Triệt sản là gì? Triệt sản là một trong những phương pháp tránh thai an toàn, có hiệu quả vĩnh viễn. Thủ thuật thực hiện phương pháp này diễn ra tương đối đơn giản. Để triệt sản ở nữ là thắt ống dẫn trứng và đối với nam là thắt ống dẫn tinh. Việc thực hiện cả 2 phương pháp trên đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vấn đề sinh hoạt tình dục hay cả tâm sinh lý của cả nam giới và phụ nữ.

Triệt sản là một trong những phương pháp tránh thai an toàn, có hiệu quả vĩnh viễn
Triệt sản là một trong những phương pháp tránh thai an toàn, có hiệu quả vĩnh viễn

2. Phương pháp triệt sản nữ là gì?

Phương pháp triệt sản nữ giúp ngăn ngừa phụ nữ mang thai một cách vĩnh viễn. Cơ chế của phương pháp này hoạt động bằng cách ngăn chặn ống dẫn trứng (ống được dẫn từ buồng trứng của phụ nữ vào trong tử cung) nhằm ngăn tinh trùng không thể đi qua, gặp và tiến hành thụ tinh với trứng. Các phương pháp triệt sản nữ:

2.1 Thắt ống dẫn trứng

Để thực hiện phương pháp này, các chuyên gia sẽ sử dụng dây buộc chuyên dụng. Buộc chặt trên hai bên buồng trứng, mỗi bên ống dẫn trứng 2 nút thắt. Sau đó sẽ cắt đoạn giữa hai dây buộc này để chúng hoàn toàn bị tách rời khỏi nhau. Điều này sẽ khiến cho tinh trùng không có đường di chuyển đến ống dẫn trứng và không thể thụ tinh được nữa. Đây là phương pháp phẫu thuật qua đường bụng với vết cắt rất nhỏ. Vì vậy được rất nhiều phụ nữ lựa chọn. 

Thắt ống dẫn trứng
Thắt ống dẫn trứng

2.2 Cấy ống dẫn trứng triệt sản

Bác sĩ sẽ thực hiện đặt một cuộn dây giống như lò xo rất nhỏ vào mỗi bên ống dẫn trứng. Các cuộn dây này làm cho mô sẹo được hình thành trong các ống. Khi đó chúng sẽ ngăn chặn sự lưu thông, gây cản trở tinh trùng không thể đến thụ tinh được với các trứng. Phương pháp này không cần phẫu thuật mà sẽ thực hiện qua âm đạo. Đi vào tử cung và tới ống dẫn trứng.

2.3 Phương pháp triệt sản nữ có hiệu lực khi nào

Việc áp dụng phương pháp thắt ống dẫn trứng có hiệu quả tránh thai ngay sau thời điểm thắt. Nhưng vì đây là phương pháp có phẫu thuật mở nên chị em cần phải được nghỉ ngơi. Chờ cho sức khỏe được phục hồi theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với việc cấy ghép ống dẫn trứng, có thể tốn đến ba tháng để mô sẹo có thể ngăn chặn hoàn toàn các ống dẫn trứng. Chính vì vậy, nếu có quan hệ trong thời gian này chị em cần sử dụng các phương pháp ngừa thai khác. Cho đến khi thăm khám lại và được bác sĩ xác định (chụp x-quang) là đã phát huy tác dụng.

2.4 Triệt sản có an toàn không? Đặc biệt là triệt sản nữ

Bên cạnh thắc mắc triệt sản là gì, nhiều chị em cũng đặt câu hỏi về các tác dụng phụ của triệt sản. Phương pháp triệt sản hay bất cứ phương pháp can thiệp nào cũng tồn tại những tác dụng phụ. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng bị tác dụng phụ. Điều đó còn tùy thuộc vào sức khỏe và công việc. Thời gian sau khi triệt sản 5 ngày đã có thể trở lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, bạn nên tránh mang vác những nâng vật nặng sau khi thực hiện thủ thuật. Một số tác dụng phụ sau khi triệt sản:

  •  Âm đạo có thể bị chảy máu nhẹ. Xử lý bằng cách dùng tampon hoặc băng vệ sinh hàng ngày.
  • Có thể cảm thấy đau đơn và cần được uống thuốc giảm đau.
  • Đối mặt với các nguy cơ biến chứng rất nhỏ như chảy máu trong. Nặng hơn có thể là nhiễm trùng hoặc tổn thương các cơ quan lân cận.
Phụ nữ có thể bị chảy máu âm đạo sau khi thực hiện thủ thuật
Phụ nữ có thể bị chảy máu âm đạo sau khi thực hiện thủ thuật

Khi phát hiện những cơn đau hoặc chảy máu ngày một nhiều hơn, bạn hãy gọi bác sĩ ngay.

2.4 Ưu nhược điểm của khi thực hiện triệt sản nữ

Sau khi bác sĩ tư vấn cho bạn về triệt sản là gì sẽ đưa ra những ưu nhược điểm trước khi thực hiện thủ thuật này.

Ưu nhược điểm trong thủ thuật triệt sản nữ

  • Đem lại hiệu quả hơn 99% trong việc ngừa tránh thai.
  • Phương pháp này đem lại hiệu quả tránh thai ngay lập tức. 
  • Việc triệt sản nữ không gây ảnh hưởng đến nồng độ hormone hay ham muốn tình dục và khả năng tình dục của phụ nữ.

Nhược điểm trong phương pháp triệt sản nữ

  • Vì không sử dụng bao cao su nên triệt sản nữ sẽ không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu quan hệ với bạn tình không khỏe mạnh, cần phải sử dụng bao cao su.
  • Triệt sản nữ là phương pháp tránh thai có thời hạn vĩnh viễn. Bạn sẽ không thể hoàn tác hoặc rất khó để hoàn tác. Không có sự chắc chắn về hiệu quả sau khi hoàn tác (nối lại ống dẫn trứng, xóa sẹo).
  • Có một phần nguy cơ biến chứng như chảy máu trong. Hoặc có thể bị nhiễm trùng hoặc tổn thương các cơ quan khác.
  • Nếu sau khi bạn thực hiện thủ thuật mà có thai (mặc dù rất hiếm) sẽ có nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung.

2.5 Ai không nên thực hiện phương pháp triệt sản

Không phải tất cả chúng ta muốn là có thẻ thực hiện biện pháp triệt sinh sản. Những trường hợp dưới đây sẽ không thể thực hiện các phương pháp triệt sản nữ:

  • Phụ nữ đang nghi ngờ có thai, đang mang thai. Các trường hợp này không được phép thực hiện. Trước khi tiến hành thủ thuật bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe để xác định bạn không mang thai.
  • Phụ nữ dễ bị dị ứng, bị các bệnh mãn tính. Trước khi thực hiện thủ thuật cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Thời điểm gần nhất thực hiện các phẫu thuật liên quan đến bụng hoặc xương chậu. Những phụ nữ béo phì, phụ nữ có tiền sử bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến tử cung và ống dẫn trứng.
Phụ nữ có thai không nên triệt sản
Phụ nữ có thai không thể thực hiện triệt sản

3. Triệt sản ở nam bằng thắt ống dẫn tinh

Triệt sản nam có một phương pháp phổ biến là thắt ống dẫn tinh. Đây là một phương pháp ngăn ngừa có thai được thực hiện ở nam giới. Phương pháp này giúp ngăn chặn không cho tinh trùng di chuyển đến dương vật. Lúc này khi xuất tinh tinh dịch sẽ không chứa tinh trùng nào có thể thụ tinh.

3.1 Triệt sản nam thực hiện như thế nào?

Việc thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật ngoại khoa được thực hiện sau khi gây tê tại chỗ. Các bác sĩ sẽ thực hiện cắt một vết mổ nhỏ ở bìu để buộc và cắt ống dẫn tinh trùng. Ống này kéo dài từ tinh hoàn đến dương vật. Một cách khác, các bác sĩ có thể thực hiện việc thắt ống dẫn tinh bằng phương pháp không dùng dao mổ. Thay vào đó là tạo ra các lỗ rất nhỏ trên bìu. Sau đó mới tiến hành kéo ống dẫn tinh qua lỗ và buộc lại sau khi cắt.

Triệt sản nam
Triệt sản nam

3.2 Thắt ống dẫn tinh sau bao lâu có thể tránh thai?

Sau khi triệt sản bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh, nam giới vẫn có thể xuất tinh dịch như bình thường. Chúng sẽ không có khả năng có thai bởi trong tinh dịch không có tinh trùng.

Sau thời gian thực hiện thủ thuật được 3 tháng, nam giới vẫn cần sử dụng kết hợp các biện pháp tránh thai khác. Khi kết thúc thời gian 3 tháng, hãy tới bác sĩ để được kiểm tra. Các bác sĩ sẽ xác định xem tinh trùng đã hoàn toàn không còn trong tinh dịch hay không.

3.3 Thắt ống dẫn tinh vẫn muốn có con được không?

Trước khi làm thủ thuật, bạn hãy xác định đây là phương pháp tránh thai vĩnh viễn. Việc có con sau này là không thể. Tuy nhiên với khoa học hiện đại, bạn có thể lưu trữ tinh trùng nếu muốn sau này vẫn có con của bạn.

3.4 Thủ thuật thắt ống dẫn tinh có gây tác dụng phụ không?

Việc thắt ống dẫn tinh sẽ không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục cũng như khả năng tình dục của người đàn ông. Chỉ có nguy cơ nhỏ khiến tinh hoàn sưng và bầm tím. Chúng cũng có thể đau trong một thời gian ngắn sau khi tiến hành thủ thuật.

3.5 Ưu nhược điểm của phương pháp thắt ống dẫn tinh

Ưu điểm của thắt ống dẫn tinh

  • Phương pháp này đảm bảo an toàn và hiệu quả cao để tránh thai. Thời gian tác dụng tránh thai là vĩnh viễn. Một trong những phương pháp có hiệu quả cao nhất trong tất cả các phương pháp ngừa thai.
  • Thời gian tiến hành nhanh gọn.
  • Các thủ tục không quá phức tạp và gần như rất ít có tác dụng phụ xảy ra.
  • Thời gian phục hồi ngắn, chỉ ngay sau khi làm thủ thuật.

Hạn chế của việc thắt ống dẫn tinh

  • Cũng như triệt sản ở nữ, thủ thuật thắt ống dẫn tinh nam không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong đó có cả HIV. Để đảm bảo an toàn vẫn cần phải sử dụng bao cao su để giảm lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.
  • Không thể tùy ý làm thủ thuật này ở bệnh viện nhỏ. Cần phải chọn những bệnh viện uy tín hoặc các chuyên khoa sinh sản hoặc nam học.
  • Có nguy cơ gây sưng, đau và bầm tím trong một thời gian ngắn.
  • Các ống nang phát triển nối liền lại và vẫn có thể có thai. Tuy nhiên nguy cơ này là rất hiếm.
  • Đây là một phương pháp gần như không thể hoàn tác.
Triệt sản nam có thể gây đau sau những giờ đầu thực hiện
Triệt sản nam có thể gây đau sau những giờ đầu thực hiện

3.6 Ai không nên thực hiện phương pháp này?

Phương pháp triệt sản rất dễ để thực hiện. Vì vậy, hầu như ai cũng có thể thực hiện phương pháp triệt sản này. Cả nam và nữ đều có thể dùng phương pháp này. Tuy nhiên vẫn nên cẩn trọng đối với những người có tiền sử bị dị ứng. Người bị mắc các bệnh mãn tính, bệnh đặc biệt đang cần phải chữa trị.

Qua những thông tin bổ ích trên bạn đã có những kiến thức về triệt sản là gì, đồng thời có thêm một phương pháp tránh thai hiệu quả nhờ các anh bạn tình triệt sản. Đây là sự đồng cảm và chia sẻ áp lực đối với người phụ nữ trong việc phòng tránh thai.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận