Sức khỏe sinh sản

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn, đúng cách

4 Tháng Bảy, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Nội dung bài viết

Thuốc tránh thai hàng ngày được biết đến là biện pháp phòng ngừa thai hiệu quả, đơn giản. Ngày nay, việc sử dụng thuốc tránh thai ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, vẫn có không ít chị em vẫn chưa hiểu rõ về cách sử dụng thuốc tránh thai mỗi ngày đúng cách. Kết quả là để xảy ra tình trạng “vỡ kế hoạch” ngay cả khi đã sử dụng thuốc đều đặn.

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày hay còn được biết đến với tên gọi khác là thuốc tránh thai hàng tháng. Đây là một loại thuốc dạng viên uống có chứa hormone nhằm kiểm soát hoạt động của buồng trứng và tử cung. Từ đó ngăn ngừa khả năng thụ thai diễn ra ở nữ giới. 

Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách sẽ giúp chị em giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Theo nghiên cứu, phương pháp tránh thai này đạt hiệu quả tới 99%.

Thuốc tránh thai hàng ngày có cơ chế tác dụng như thế nào? 

Hầu hết các loại thuốc tránh thai hàng ngày hiện nay thường có thành phần chính là 2 hormone:

  • Estrogen
  • Progesterone. 

Sự kết hợp của 2 loại hormone này sẽ có tác dụng trong việc kiểm soát hoạt động của buồng trứng. Đồng thời ngăn sự rụng trứng tự nhiên xuất hiện vào mỗi chu kỳ. Theo đó, người sử dụng tránh sự thụ thai ngoài ý muốn. Đó cũng chính là cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai hàng ngày. 

Hay nói cách khác, cơ chế hoạt động của loại thuốc là ngăn cản sự rụng trứng và làm dày lớp màng nhầy ở cổ tử cung. Do đó, trứng và tinh trùng sẽ không thể gặp nhau và ngăn cản quá trình thụ tinh xảy ra. Đồng thời, thành tử cung cũng sẽ bị biến đổi làm cho trứng không làm tổ được ở tử cung. Vì vậy, thuốc sẽ có tác dụng tránh thai hiệu quả nếu chị em biết sử dụng đúng cách. 

Thuốc tránh thai hàng ngày gồm 2 hoocmon chính là estrogen và progesterone
Thuốc tránh thai hàng ngày gồm 2 hoocmon chính là estrogen và progesterone

Thuốc tránh thai hàng ngày có mấy loại trên thị trường? 

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại thuốc tránh thai hàng ngày khác nhau, chủ yếu sẽ gồm 2 loại dưới đây:

  • Vỉ 21 viên: Đây là loại thuốc dạng vỉ có chứa 21 viên và mỗi vỉ thuốc sẽ có 21 viên thuốc tránh thai, trong đó sẽ chỉ chứa thành phần estrogen.
  • Vỉ 28 viên: Loại này cũng sẽ tương tự với loại 21 viên, ở mỗi vỉ 28 viên cũng sẽ gồ 21 viên tránh thai nhưng sẽ có 7 viên giả dược với thành phần chứa đường hoặc sắt. Thành phần có trong 28 viên thuốc này sẽ gồm cả 2 thành phần là hormone estrogen và progesterone.
Phân loại thuốc tránh thai và cơ chế tác dụng
Phân loại thuốc tránh thai và cơ chế tác dụng

Thuốc tránh thai dùng hàng ngày có tác dụng gì?

Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Thuốc không hề cản trở đến việc quan hệ tình dục hay khả năng sinh sản. Khi ngừng sử dụng thuốc, quá trình rụng trứng cũng như khả năng thụ tinh sẽ trở lại bình thường. Do đó,  thuốc tránh thai hàng ngày là cách ngừa thai an toàn cho nữ giới. 

Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có một số lợi ích khác như sau:

  • Giúp giảm nhẹ hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ở những người phụ nữ tuổi trung niên.
  • Giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và giảm lượng kinh nguyệt.
  • Hỗ trợ các triệu chứng như đau bụng kinh khi đến ngày đèn đỏ. 
  • Giúp cải thiện mụn trứng cá và khiến làn da của bạn đều màu, sáng hơn.
  • Kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng đồng thời giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, u nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và mang thai ngoài tử cung. 

Những ai nên và không nên dùng thuốc tránh thai hàng ngày? 

Ai nên dùng thuốc tránh thai mỗi ngày? 

Với những cặp đôi chưa sẵn sàng cho việc có con hoặc đang trong thời gian kế hoạch hóa gia đình, chị em có thể sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Mục đích để ngăn ngừa thai ngoài ý muốn. Đây cũng được xem là biện pháp được khá nhiều cặp đôi ưu tiên lựa chọn.  Nữ giới sẽ là những người thực hiện biện pháp này.

Những phụ nữ không được dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày không phải sẽ thích hợp với tất cả các chị em phụ nữ. Một số trường hợp sử dụng thuốc có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, theo ý kiến của các chuyên gia Sản phụ khoa và nhà sản xuất đã khuyến cáo, chị em có một trong những các yếu tố nguy cơ sau không nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày gồm:

  • Những người phụ nữ >35 tuổi. Nữ giới thường xuyên có thói quen hút thuốc lá bao gồm cả thuốc lá điện tử. 
  • Người huyết áp tăng cao nhưng chưa được kiểm soát tốt.
  • Những người có tiền sử hoặc hiện tại có huyết khối tĩnh mạch, thuyên tắc phổi.
  • Bản thân hoặc những người trong gia đình có tiền sử bị đột qụy. Hoặc có thể mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch.
  • Bản thân hoặc những người trong gia đình có tiền sử bệnh ung thư vú.
  • Có xuất huyết tử cung nhưng không rõ nguyên nhân là gì.
  • Những chị em thường xuyên xuất hiện chứng đau nửa đầu. Hoặc người có các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh thận, các bệnh võng mạc, bệnh thần kinh.
  • Đặc biệt với những chị em mắc bệnh gan, tốt nhất là không sử dụng loại thuốc tránh thai hàng ngày này. 
Phụ nữ hút thuốc lá thuộc nhóm chống chỉ định dùng thuốc tránh thai hàng ngày
Phụ nữ hút thuốc lá thuộc nhóm chống chỉ định dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách – Chuyên gia chia sẻ

Nếu tuân thủ hướng dẫn sử dụng về liều lượng cũng như thời gian sử dụng, loại thuốc này sẽ mang đến hiệu quả ngừa thai đạt 99%. Dưới đây là cách uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng ngày theo chỉ dẫn từ chuyên gia: 

Hướng dẫn uống thuốc tránh thai mỗi ngày vỉ 21 viên

  • Vỉ đầu tiên, chị em uống 1 viên/ngày từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt và sẽ uống liên tục cho đến khi hết 21 viên là được. Nếu đã qua 5 ngày của chu kỳ, bạn có thể uống từ ngày thứ 5 cho đến khi hết vỉ là được.
  • Với vỉ tiếp theo, sau khi uống hết vỉ đầu tiên, chị em nghỉ trong khoảng  ngày rồi tiếp tục uống vỉ tiếp theo với số lượng 1 viên/ngày cho đến khi hết vỉ. 

Hướng dẫn uống thuốc tránh thai mỗi ngày vỉ 28 viên

Thuốc tránh thai 28 viên sẽ bao gồm 21 viên có chứa hormone Estrogen và Progesterone và 7 viên còn lại sẽ là giả dược có chứa đường, sắt,..Việc chia ra 28 ngày như vậy sẽ giúp chị em uống liên tục và tránh tình trạng quên uống thuốc cũng như làm giảm hiệu quả ngừa thai, có thai ngoài ý muốn. 

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày dạng 28 viên cũng sẽ tương tự như 21 viên: Chị em bắt đầu uống viên thứ nhất của vỉ đầu tiên vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, sau đó 1 viên/ngày cho đến khi hết thì chuyển sang vỉ tiếp theo mà không cần nghỉ 7 ngày. 

Thuốc tránh thai mỗi ngày sử dụng khi nào?

Trên thực tế, chị em có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ngoại trừ trường hợp đang trong giai đoạn điều trị bệnh lý. Chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày. Mục đích nhằm tránh để lại những phát sinh ngoài ý muốn. 

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, tốt nhất chị em nên lựa chọn một khung giờ nhất định trong ngày để uống thuốc. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng quên dùng thuốc mỗi ngày. Thời điểm thích hợp nhất để uống thường là sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.  

Ngoài ra, nếu muốn đổi khung giờ uống, chị em nên bắt đầu lại từ vỉ thuốc mới. Còn nếu trong trường hợp không thể tuân thủ đúng giờ, chị em có thể uống thuốc muộn. Nhưng không được để quá 12 tiếng mới sử dụng. 

Có thể uống thuốc hàng ngày bất kỳ thời điểm nào trong ngày
Có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày bất kỳ thời điểm nào trong ngày

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng phụ gì – Giải đáp

Bên cạnh những lợi ích về mặt nội tiết, việc uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ phổ biến như:

  • Làm nám da
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt trong thời đầu bạn uống thuốc
  • Có thể gây đau đầu
  • Đau tức ngực
  • Chướng bụng
  • Buồn nôn
  • Ra máu âm đạo bất thường mặc dù chưa đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Do đó, trong quá trình sử dụng thuốc, nếu xảy ra bất kỳ tình trạng tác dụng phụ nào nêu trên hoặc những triệu chứng bất thường, chị em nên dừng việc uống thuốc. Đồng thời thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Để giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai nên làm gì? 

Bên cạnh các lợi ích không thể phủ nhận, thuốc tránh thai vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ cho sức khỏe chị em phụ nữ. Để hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn, chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc sau: 

Uống thuốc tránh thai theo chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ

Thời gian đầu khi mới uống, cơ thể có thể chưa kịp tiếp nhận sự thay đổi. Nên chị em sẽ dễ dàng gặp những tác dụng phụ. Do đó, chị em nên cố gắng uống thuốc theo đúng chỉ định từ bác sĩ. Mục đích để cơ thể có thể điều chỉnh được nội tiết tố. Các triệu chứng khó chịu khi dùng thuốc ngừa thai sẽ biến mất sau 2 – 3 tháng. 

Nếu sau khoảng thời gian trên mà vẫn gặp các dụng phụ. thậm chí nghiêm trọng hơn, chị em nên dừng uống thuốc. Đồng thời đến gặp ngay bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh trong suốt quá trình uống

Chị em nên có cho mình lối sống lành mạnh để giảm bớt sự khó chịu ở khoảng thời gian đầu mới sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Đặc biệt, các nàng nên bổ sung thêm các loại rau củ quả, mầm đậu nành. Đây đều là những thực phẩm có chứa  nhiều Phytoestrogen sẽ giúp giữ mức cân nặng ổn định. Đồng thời điều hòa kinh nguyệt trong suốt quá trình dùng thuốc tránh thai hàng ngày. 

Giữ tâm lý thoải mái, tránh stress giảm tác dụng phụ

Chị em phải luôn giữ cho mình tâm lý vui tươi, thoải mái. Đồng thời duy trì những thói quen lành mạnh như nghe nhạc, đọc sách. Các hoạt động này giúp cơ thể thoải mái, tránh căng thẳng. Nhờ đó, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cũng đạt hiệu quả hơn. 

Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai mỗi ngày dành cho nữ giới

Trong quá trình sử dụng thuốc, nữ giới cần lưu ý một số vấn đề sau để thuốc phát huy tối đa hiệu quả sử dụng. Đồng thời tránh được các tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc ngừa thai. Cụ thể: 

Uống thuốc tránh thai vào thời gian cố định trong ngày

Tốt nhất là chị em nên lựa chọn một khung giờ nhất định trong ngày để uống thuốc. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng quên dùng thuốc mỗi ngày. Nếu vô tình quên, chị em hãy uống ngay khi nhớ và vẫn uống viên tiếp theo đúng theo thời điểm cố định hàng ngày. Ví dụ, 2 viên/ngày, 1 viên bù vào sáng và 1 viên uống vào đúng thời điểm hàng ngày bạn quy định.

Uống theo từng vỉ

Các nàng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời uống từng vỉ theo 21 ngày hoặc 28 ngày. Nhìn chung, việc uống loại 21 viên hoặc 28 viên cũng khá giống nhau. Tuy nhiên, với loại 21 viên, sau khi uống hết vỉ đầu tiên, chị em nghỉ trong khoảng  ngày rồi tiếp tục uống vỉ tiếp theo. Liều lượng sử dụng 1 viên/ngày cho đến khi hết vỉ. Còn đối với loại 28 viên, chị em không cần nghỉ khi hết vỉ. Thay vào đó có thể uống liên tiếp không ngắt quãng. 

Uống thuốc theo từng vỉ
Uống thuốc tránh thai theo từng vỉ

Kiêng giao hợp 7 ngày kể từ khi dùng thuốc

Khi mới đầu uống thuốc tránh thai hàng ngày, các bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 7 ngày. Lý do là vì lúc này, thuốc vẫn chưa thực sự phát huy hết công dụng của mình. Việc giao hợp tỏng thời gian đầu mới dùng có thể không đem lại hiệu quả tránh thai cao. Nữ giới vẫn có khả năng mang thai gây vỡ kế hoạch sinh đẻ. 

Câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Bị quên uống thuốc tránh thai 1 ngày có sao không? 

Nếu quên uống thuốc tránh thai 1 ngày trong vòng 12 tiếng không sao. Khi nhớ chị em nên uống luôn. Sau đó vẫn uống viên tiếp theo vào thời điểm ấn định hàng ngày. Điều này có nghĩa là 2 viên/ngày. Bao gồm 1 viên bù vào buổi sáng và viên còn lại thời điểm bạn uống hàng ngày.

Vừa dùng thuốc tránh thai hàng ngày mà quan hệ có hiệu quả không? 

Các bạn nên uống thuốc trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Như vậy thuốc mới phát huy tối đa công dụng của mình. Tuy nhiên, các cặp đôi vẫn nên kiêng quan hệ trong vòng 7 ngày. Nếu vô tình phát sinh quan hệ, các bạn nên kết hợp các biện pháp phòng tránh khác để không vỡ kế hoạch. 

Bị nôn khi uống thuốc tránh thai cần làm gì? 

Nếu bị nôn sau 2 tiếng uống thuốc, có thể do cơ thể đang hấp thụ thuốc. Chị em không nên quá lo lắng. Nếu bị nôn trong vòng 2 tiếng uống thuốc, chị em nên uống thêm 1 viên tiếp theo trong vỉ thuốc tránh thai. Ngoài ra, chị em bị nôn khi tiếp tục uống thuốc, chị em nên đến tìm gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời. 

Một số loại thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất hiện nay

Thuốc tránh thai Rigevidon

Rigevidon hiện là một trong những loại thuốc tránh thai phổ biến trên thị trường. Sản phẩm được khá nhiều chị em tin tưởng, sử dụng để ngừa thai. Trong thuốc Rigevidon gồm các thành phần hoạt chất như:

  • Ethinyl estradiol
  • Levonorgestrel.

Sản phẩm thuộc phân nhóm thuốc tránh thai đường uống dạng kết hợp estrogen cùng dẫn xuất steroid có hoạt tính progestogenic.

Công dụng thuốc tránh thai Rigevidon

Sản phẩm sẽ có tác dụng nổi bật như ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy của cổ tử cung cũng như ngăn cản tinh trùng có thể bơi về phía tử cung để hình thành quá trình thụ tinh. Ngoài ra, thuốc cũng giúp biể đổi thành tử cung không thích hợp cho việc trứng làm tổ, giảm tỷ lệ thụ thai ở chị em.

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Rigevidon sẽ có thiết kế gồm 21+7 viên có chứa trong 1 vỉ hoặc 3 vỉ thuốc và được đánh số lần lượt với nhau. Nhờ thiết kế tiện ích này sẽ giúp người dùng có thể ghi nhớ ngày dùng thuốc và sử dụng đều đặn hàng ngày. Các bạn chỉ cần uống theo hướng mũi tên các viên trắng trong 21 ngày và những viên nâu đỏ trong 7 ngày cho đến khi hết vỉ là được.

Trong thời gian uống những viên màu nâu đỏ, vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3, các nàng sẽ thấy xuất hiện hiện tượng xuất huyết như kinh nguyệt hàng tháng. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày, dễ nhớ nhất sẽ vào đầu buổi sáng hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Các bạn nên sử dụng thuốc vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc cùng hoặc không cùng thức ăn, trước hoặc sau khi ăn. Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ, để giảm tình trạng kích ứng dạ dày, bạn nên sử dụng kèm với thức ăn uống nên uống 1 viên cùng ly nước đầy. 

Thuốc Rigevidon
Thuốc tránh thai Rigevidon

Lưu ý khi dùng 

Dưới đây là một số lưu ý chị em cần biết khi sử dụng thuốc tránh thai Rigevidon:

  • Bạn cần thông báo tiền sử dị ứng với Rigevidon phản ứng quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Sản phẩm có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và rất dễ gây ra tình trạng phản ứng hoặc những vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Bạn cần thông báo các loại thuốc mình đang sử dụng gồm được kê toa lẫn khoa kê toa, thảo dược, thực phẩm chức năng,…để bác sĩ biết.
  • Sản phẩm được điều chế dưới dạng uống và không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục như AIDS cũng như không có tác dụng trong việc tránh thai khẩn cấp.
  • Khi sử dụng Rigevidon, bạn có thể dễ dàng gặp phải một trong các tác dụng phụ như thay đổi ham muốn tình dục, chóng mặt, căng thẳng, đau đầu, buồn nôn,…Thông thường, những triệu chứng kể trên sẽ xuất hiện khoảng 1 -2 ngày đầu giữa chu kỳ. Tuy nhiên, nếu xuất hiện phản ứng nghiêm trọng, bạn nên ngừng uống thuốc và đến gặp bác sĩ nhanh chóng để được thăm khám kịp thời.

Thuốc tránh thai Marvelon

Marvelon là loại thuốc ngừa thai liều thấp có chứa 2 hormone sinh dục nữ gồm estrogen và progesteron được chỉ định dùng hàng ngày. Vỉ thuốc Marvelon sẽ gồm 2 loại, cụ thể là vỉ 21 viên và 28 viên. Với  vỉ 28 viên sẽ gồm 7 viên không chứa nội tiết tố.

Công dụng của Marvelon

Việc sử dụng thuốc Marvelon sẽ có tác dụng nổi bật như ngăn ngừa sự rụng trứng do cứ chế tuyến yên tiết LH, FSH – 2 hormon; làm chất nhầy ở cổ tưng cung đặc hơn và khiến tinh trùng khó có thể tiến vào. Ngoài ra, uống thuốc Marvelon cũng khiến lớp nội mạc tử cung mỏng hơn đồng thời giảm tỉ lệ có thai do phôi khó bám vào phần thân tử cung.

Cách dùng

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày Marvelon khá đơn giản, với vỉ 21 ngày, bạn uống liên tục trong 21 ngày liên tiếp,  1 viên/ngày, sau đó bạn sẽ nghỉ 7 ngày và bắt đầu uống vỉ mới vào ngày thứ 8 để thuốc phát huy tác dụng như mong muốn.

Lưu ý sử dụng

Nếu vô tình quên liều uống, bạn nên uống ngay khi nhớ ra và viên sau sẽ tiếp tục uống theo giờ mà hàng ngày của bạn. Trong trường hợp quên uống 2 liều, nàng cần uống bù 2 viên cách nhau 12 tiếng ngay khi nhớ ra và viên tiếp theo uống vào giờ hàng ngày (uống cùng lúc 2 viên luôn). Ngoài ra, các nàng vẫn nên sử dụng thêm các biện pháp tránh thai bổ sung trong vòng 7 ngày đầu kể từ sau khi quên liều cuối cùng.

Với trường hợp quên uống 3 liều, bạn nên loại bỏ vị Marvelon đang uống và khi quan hệ hãy sử dụng các biện pháp phòng tránh. Sau đó, nàng chờ cho đến khi có kinh nguyệt lại mới bắt đầu dùng vỉ thuốc mới để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thuốc Marvelon
Thuốc tránh thai Marvelon

Chống chỉ định

Dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày Marvelon:

  • Những người có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh liên quan đến huyết khối tĩnh mạch.
  • Từng có tiền sử hoặc đang mắc rối loạn mạch máu não.
  • Chị em từng có tiền sử hoặc đang bị huyết khối động mạch cụ thể như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim hoặc xuất hiện các tình trạng thiếu máu não thoáng qua, xuất hiện các cơn đau thắt ngực,…
  • Nếu bạn đang gặp các bệnh u gan lành tính, u ác tính đang nghi ngờ hoặc đã được chẩn đoán từ bác sĩ, âm đạo xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường, vàng da ứ mật,…
  • Nàng đã biết hoặc trường hợp nghi mình có thai,…

Trên đây là những chia sẻ về thuốc tránh thai hàng ngày. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp chị em có thêm kiến thức trong việc sử dụng thuốc để bảo vệ bản thân cũng như không bị vỡ kế hoạch của vợ chồng. 

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận