Bệnh phụ khoa

Thuốc diệt tinh trùng là gì? Ưu và nhược điểm đáng chú ý

23 Tháng Sáu, 2022
- Tác giả: - Author: Vũ Hoàng Anh

Thuốc diệt tinh trùng hay còn gọi là thuốc tránh thai, đây là phương pháp rất hiệu quả mà vẫn có thể đạt được khoái cảm khi giao hợp. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu phương pháp này có thực sự an toàn tránh thai đến sức khỏe của người sử dụng hay không? Chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kỹ phương pháp này trước khi sử dụng nó.

Thuốc diệt tinh trùng là gì? 

Có rất nhiều người thắc mắc loại thuốc diệt tinh trùng là gì? Đây chính là một phương pháp tránh thai bằng cách giết chết tinh trùng hoặc ngăn cản chúng di chuyển. Do đó, tinh trùng không thể gặp và thụ tinh với trứng.

Loại thuốc này được đưa vào âm đạo để sử dụng trước khi giao hợp. Monooxytol-9 là một chất hóa học được tìm thấy trong loại thuốc này. Loại thuốc này ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào tử cung.

Thuốc có nhiều dạng như kem, gel, bọt và màng phim,…… Khi sử dụng màng phim cần đặt sâu trong âm đạo và gần cổ tử cung thì phim sẽ tan nhanh. Loại thuốc đặc biệt này có tác dụng từ 1 đến 3 giờ. Để có kết quả tốt nhất, hãy quan hệ tình dục trong vòng 30-60 phút sau khi đặt thuốc diệt trùng.

Nếu sử dụng một mình thì đây không phải là một phương pháp ngừa thai hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp thuốc này với một phương pháp khác như bao cao su để tránh thai hiệu quả hơn. Cần lưu ý rằng chất diệt tinh trùng không bảo vệ nam giới khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thuốc diệt trùng có ưu và nhược điểm gì? 

Ưu điểm của thuốc diệt tinh trùng

  • Nam giới chủ động sử dụng biện pháp tránh thai mà không phụ thuộc vào bạn tình.
  • Bạn có thể sử dụng loại thuốc này mà không cần toa thuốc của bác sĩ.
  • Thuốc diệt tinh trùng không chứa hormone. Chính vì vậy không có tác dụng phụ như các biện pháp tránh thai khẩn cấp.
  • Thuốc diệt trùng giúp tăng khả năng bôi trơn  khi quan hệ tình dục.
  • Thuốc diệt trùng không làm gián đoạn tình yêu của bạn. Bạn không cần phải dừng lại để đeo bao cao su trong khi quan hệ. Bạn chỉ cần đặt chất diệt tinh trùng vào âm đạo của bạn tình trước khi quan hệ.

Thuốc diệt tinh trùng có tác dụng phụ không? – Nhược điểm 

Theo thống kê, loại thuốc diệt trùng có hiệu quả ngừa thai khoảng 72% trong năm đầu tiên sử dụng nếu không áp dụng các phương pháp tránh thai khác. Ngoài lợi ích tránh thai, thuốc diệt tinh trùng có tác dụng phụ không? Câu trả lời là có, nó có thể mang một số rủi ro như sau:

  • Thuốc diệt trùng gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Thuốc này gây kích ứng âm đạo, chẳng hạn như bỏng rát, ngứa hoặc phát ban
  • Dị ứng.
  • Loại thuốc này không có biện pháp bảo vệ chống lại HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Dương vật của đối tác bị kích ứng hoặc nóng rát khi đi tiểu.

Hiệu quả tránh thai kém hơn các phương pháp khác

Theo tỷ lệ thì có khoảng 28 trong số 100 phụ nữ chỉ sử dụng loại thuốc này sẽ mang thai trong năm đầu tiên sử dụng thông thường. Chính vì vậy, bạn cần thận trọng khi sử dụng chất diệt tinh trùng để tránh thai. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thuốc diệt trùng với các phương pháp ngừa thai khác.

Không phòng ngừa được bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Thuốc diệt tinh trùng không ngăn chặn sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu và chlamydia. Điều thú vị là bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng không hiệu quả hơn bao cao su thông thường trong phòng ngừa STDs.

Monooxytol-9 thậm chí có thể làm tăng cơ hội lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV. Phương pháp này không nên được sử dụng nếu bạn hoặc bạn tình của bạn bị nhiễm HIV / AIDS. 

Chất diệt tinh trùng cũng không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa STIs khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Để phòng tránh các bệnh này, cách hiệu quả nhất là sử dụng đúng các loại bao cao su thông thường.

Thuốc diệt tinh trùng đa dạng, hiệu quả
Thuốc diệt tinh trùng đa dạng, hiệu quả

Nguy cơ gây kích ứng cao

  • Loại thuốc diệt trùng này cũng có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục của bạn. Không những vậy, nó còn gây ra kích ứng âm đạo, chẳng hạn như bỏng rát, ngứa hoặc phát ban; đó chính là là tác dụng phụ phổ biến nhất của chất diệt tinh trùng. 
  • Chất diệt tinh trùng cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Chất diệt tinh trùng có thể gây kích ứng dương vật của nam giới hoặc gây đau rát khi đi tiểu. Nếu dương vật hoặc âm đạo bị kích ứng, hãy ngừng dùng thuốc ngay lập tức và đến gặp bác sĩ.
  • Chất diệt tinh trùng có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) ở một số phụ nữ. Do đó, bạn không nên sử dụng thuốc này nếu bạn hoặc đối tác của bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên.

Hãy cẩn thận sau khi quan hệ tình dục. Để có hiệu quả tối đa, hãy đảm bảo rằng chất diệt tinh trùng còn lại trong âm đạo ít nhất sáu giờ sau khi quan hệ tình dục. Sau sáu giờ, chất diệt tinh trùng trong âm đạo không cần phải được làm sạch. 

Nếu sử dụng chất diệt tinh trùng, việc thụt rửa sau khi quan hệ không được khuyến khích. Tuy nhiên, nếu bạn muốn rửa sạch, hãy đợi ít nhất sáu giờ sau khi hoàn thành.

Cách sử dụng thuốc diệt tinh trùng đúng và hiệu quả

Một số cách sử dụng thuốc diệt tinh trùng mà bạn cần nắm rõ như sau:

Chọn chất diệt tinh trùng phù hợp

Thuốc diệt trùng có rất nhiều loại, có dạng bọt, gel và kem thường có tác dụng ngay lập tức; ngoài ra, cần uống thuốc viên 10-30 phút trước khi quan hệ tình dục. Sau khi quan hệ 1 tiếng bạn cần bôi lại thuốc này trước lần quan hệ tiếp theo.

Sử dụng thuốc diệt trùng

  • Chọn một tư thế thoải mái, chẳng hạn như tư thế nằm xuống.
  • Đưa thuốc vào cổ tử cung hoặc vào âm đạo gần cổ tử cung bằng dụng cụ hoặc ngón tay. Đối với dụng cụ bôi, hãy đổ lượng kem, gel hoặc bọt được khuyến nghị vào dụng cụ bôi và đưa thuốc vào sâu nhất có thể vào âm đạo. 
  • Sau đó, đẩy pít-tông để giải phóng chất diệt tinh trùng gần cổ tử cung. 
  • Để sử dụng cho tay, hãy rửa sạch và lau khô tay, sau đó nhỏ thuốc lên các ngón tay. Trượt ngón tay của bạn dọc theo thành sau của âm đạo gần cổ tử cung. Hãy nhớ sử dụng thuốc của bạn sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Biện pháp phòng ngừa sau khi quan hệ

Để có hiệu quả tối đa, hãy đảm bảo chất diệt tinh trùng còn lại trong âm đạo ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ. Sau 6 giờ, không cần loại bỏ chất diệt tinh trùng còn lại trong âm đạo. Không nên thụt rửa sau khi quan hệ tình dục, và nếu cần, hãy đợi 6 giờ.

Sử dụng loại thuốc này là một phương pháp ngừa thai phổ biến và rất được nhiều cặp đôi ưa thích hiện nay. 

Bên cạnh những lợi ích của loại thuốc này thì nó cũng đi kèm với những rủi ro nhất định. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất đối với mình.

Những ai chống chỉ định dùng thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng không dành cho tất cả mọi người. Loại thuốc này không được khuyến khích cho những nhóm người sau:

  • Những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV hoặc nhiễm HIV / AIDS
  • Những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên không nên sử dụng thuốc diệt tinh trùng
  • Khả năng mang thai cao (dưới 30 tuổi hoặc quan hệ tình dục hơn 3 lần một tuần)
  • Không sử dụng kết hợp với các biện pháp tránh thai khác

Cách sử dụng thuốc diệt tinh trùng theo hướng dẫn từ chuyên gia

Cách sử dụng thuốc ngừa tinh trùng

Theo hướng dẫn của các chuyên gia, để sử dụng thuốc diệt tinh trùng, bạn cần thực hiện 3 bước sau:

  • Đầu tiên, bạn cần bôi thuốc này, lưu ý nên được đưa vào âm đạo gần cổ tử cung. Bạn sẽ cần đợi 10 đến 15 phút sau khi đặt chất diệt tinh trùng để nó có hiệu lực.
  • Đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết bạn cần đặt thuốc bao lâu trước khi quan hệ tình dục. Luôn nhớ rằng chất diệt tinh trùng chỉ có hiệu lực trong vòng một giờ sau khi được đưa vào, có nghĩa là chúng phải được bôi lại sau mỗi lần giao hợp. 
  • Không rửa hoặc cố gắng loại bỏ thuốc trong ít nhất 6 giờ sau khi đặt.
Nhiều phương pháp tránh thai
Nhiều phương pháp tránh thai

Các loại thuốc diệt tinh trùng

Như đã nói ở trên, thuốc diệt tinh trùng có nhiều dạng với những công dụng khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay là dạng viên thuốc kích trứng, cần đặt ở đáy âm đạo gần cổ tử cung.

  • Bọt được tiêm trực tiếp vào âm đạo, tạo thành một lớp màng tiêu diệt tinh trùng.
  • Kem và gel được đưa vào âm đạo bằng dụng cụ bôi hoặc bơm vào mặt sau của màng ngăn hoặc nắp cổ tử cung để ngăn chặn và tiêu diệt tinh trùng. Cả hai dạng đều không gây kích ứng niêm mạc âm đạo và cũng tạo ra khả năng bôi trơn tốt (giảm tiết dịch) ở phụ nữ lớn tuổi, nhưng không hiệu quả bằng dạng bọt.
  • Ngoài ra có dạng bọt, là một miếng polyurethane hình tròn, đường kính khoảng 5cm với một túi ở giữa để che cổ tử cung, chứa N9. Loại này có thể tồn tại trong âm đạo đến 24 giờ mà không cần thêm chất diệt tinh trùng.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc diệt tinh trùng. Có thể thấy, loại thuốc này có thể khiến nam giới cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình quan hệ tình dục và chủ động kiểm soát sinh sản. Tuy nhiên, viên thuốc không hoàn toàn tránh thai hoặc bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì vậy, bạn nên sử dụng bao cao su thường xuyên kết hợp để đảm bảo an toàn nhé..

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận